Influencer Marketing là gì? Hướng dẫn sử dụng Influencer Marketing hiệu quả nhất – Là một người vạch ra chiến lược thì thường xuyên phải đối mặt với nhiều thử thách khác nhau. Nếu doanh nghiệp đó có một mình bạn, thì thử thách ấy càng khó hơn nữa. Ngày có thương hiệu lớn Việt Nam bắt đầu cạnh tranh khốc liệt trong việc sử dụng influencer, tuy nhiên đối với doanh nghiệp nhỏ thì có cần không ? Câu trả lời là có.
Vậy Influencer marketing là gì?
Influencer marketing là một hình thức marketing sử dụng những influencer (người ảnh hưởng) để gửi thông điệp của nhãn hàng đến thị trường. Thay vì quảng cáo trực tiếp đến với một nhóm khách hàng, bạn sẽ truyền cảm hứng và trả tiền cho người ảnh hưởng để giúp bạn làm điều đó.
Hình thức này được ví như rạng đông của thời đại digital, liên quan đến các blogger, ngôi sao, người nổi tiếng truyền thông xã hội nói về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Thực hiện một cách chân thực, nó mang lại gấp 11 lần lợi tức đầu tư như tiếp thị kỹ thuật số truyền thống. Tuy nhiên chi phí khá cao, có thể lên chục triệu một bài đăng. Mặc dù kết quả có thể tốt, với những người có ảnh hưởng lớn nhất mà bạn đang trả tiền để khai thác một phần nhỏ số lượng người theo dõi lớn của họ. Để khai thác tốt khía cạnh này, bạn cần nhóm người có ảnh hưởng nhỏ. Đây là những người có sở thích chuyên môn và lượng fan nhỏ hơn thường xuyên cung cấp tỷ lệ tương tác cao hơn so với những người có ảnh hưởng nổi tiếng. Bởi vì những người có ảnh hưởng nhỏ không phải là những người nổi tiếng giàu có, họ có cùng mối quan tâm và nhu cầu mua hàng như những người thường xuyên. Fan của họ không chỉ chia sẻ sở thích và giá trị cụ thể của họ, họ tin tưởng những gì những người có ảnh hưởng nhỏ phải nói về sản phẩm và dịch vụ.
Tại sao nên sử dụng Influence Marketing?
Influence Marketing có thể giúp bạn cải thiện doanh thu, phát triển nhận thức thương hiệu, gia tăng ảnh hưởng xã hội của riêng bạn, và còn nhiều nhiều hơn thế nữa. Trong seri bài viết này, tôi sẽ tập trung vào việc hợp tác với những người có ảnh hưởng trong thị trường với mục đích thu hút traffic cho blog của bạn.
Kết nối với những người có ảnh hưởng trong lĩnh vực của mình sẽ gia tăng sự ảnh hưởng và cả sự tin tưởng mọi người dành cho bạn. Những người ảnh hưởng hàng đầu trong lĩnh vực của bạn có thể mở rộng giúp bạn đến với nhiều khách hàng mục tiêu hơn. Họ có thể cung cấp cho mọi người sự tin tưởng vào thương hiệu của bạn bằng cách liên kết bạn với các thị trường mới.
Tương tự như thế, người tiêu dùng cũng chính là những người có ảnh hưởng. 90% người tiêu dùng, và cả các độc giả, đều tin tưởng vào lời đề nghị của đồng nghiệp họ. Khai thác những đồng nghiệp có ảnh hưởng đó để giành được sự tin tưởng mọi người dành cho blog của bạn, và bạn có thể bắt đầu cuộc chạy đua thu hút độc giả và khách hàng mới vào doanh nghiệp của mình.
Ngoài ra, các công cụ tìm kiếm, chẳng hạn như Google, hiện nay tín hiệu mạng xã hội cũng là một trong những tiêu chí để xếp hạng website của bạn – điều đó có nghĩa là bạn càng có nhiều yếu tố ảnh hưởng xã hội, thì SEO và SERP (bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm) của bạn càng tốt hơn.
Dù là doanh nghiệp nhỏ hay lớn khi sử Influencer cần quan tâm bốn yếu tố sau để đạt hiệu quả cao nhất:
4 yếu tố để sử dụng Influencer marketing hiệu quả cao nhất
1. Tìm và hợp tác phát triển với đúng người
Việc này vô cùng quan trọng vì influencer sẽ thay bạn nói thông điệp gửi đến khách hàng. Việc lựa chọn không phù hợp sẽ gây phản cảm và tổn thương thương hiệu quả bạn.
Việc tìm kiếm những người có ảnh hưởng phù hợp có thể là một quá trình dài. Thương hiệu có thể tìm kiếm người theo dõi của riêng mình cho người hâm mộ hiện tại hoặc tìm kiếm thông qua thẻ bắt đầu bằng thẻ # địa điểm trên Instagram hoặc các kênh mạng xã hội phổ biến để khám phá những người ủng hộ tiềm năng. Nhưng điều đó tốn thời gian và bạn vẫn cần phải đảm bảo mỗi người có ảnh hưởng có mức độ tương tác cao một cách nhất quán và chưa quảng cáo một trong những đối thủ cạnh tranh của bạn.
2. Cung cấp nền tảng để thu kết quả
Vì chiến lược của mình là Infuencer có chuyên môn, phù hợp với sản phẩm của mình. Vì thế có thể sử dụng nhiều người chứ không phải. Để chuẩn bị tốt cho việc cân đo đông đếm hiệu quả từ các bên, bạn cần chuẩn bị những nền tảng sẵn để cho Infuencer dễ dàng kêu gọi (CTA). Và cũng dễ đo lường.
Ngày nay, bạn dễ dàng làm việc đó hơn với cách tạo ref link trên chatbot messenger với một thông điệp quảng cáo từ bạn influencer ABC chẳng hạn. Ví dụ: bạn có thể tạo nội dung ref link sau: “Cảm ơn bạn đã quan tâm video của Beaty Blogger ACB, đây là vouncher dành cho fan của ACB ạ”. Thì ref link kéo khách hàng về fanpage của bạn và cho phép bạn tiếp thị lại dễ dàng. Và bạn có thể đó chính xác hiệu quả đó từ ai một cách rất chính xác. Điều giúp bạn có cách nhìn đúng đắn và chi tiêu hợp lí hơn trong việc thuê người nổi tiếng cho công việc kinh doanh.
3. Sáng tạo thông điệp phù hợp
Với từng người, bạn nên có những chiến dịch khác nhau, để có thể khai thác tốt nhất thế mạnh của các Influencer ấy. Ví dụ: thương hiệu bạn bán áo Hoodies. Bạn cần tìm một vài Influencer trong chiến dịch dịp Noel này. Bạn có thể tìm đến vũ công, bạn có thể tìm đến beauty Blogger, bạn có thể tìm để Fashionista… Trong người hợp này có một vài gợi ý về ý tưởng thực hiện:
- Với vũ công: sau khi tập luyện xong, ngoài trời buốt giá. mặc áo của thương hiệu bạn vào sẽ thấy ấm…
- Với Beauty Blogger: thì có nhiều đất để khai thác hơn như đánh vào dịp tặng cho người yêu hoặc dạo phố một mình sẽ thấy ấm áp hơn với áo có thương hiệu của bạn.
- Với Fashionista, những người luôn lắm chiêu trong thời trang này bỗng dưng bỏ hết những thứ cầu kì mà vẫn đẹp trong thương hiệu quả bạn.
Dù là ý tưởng như thế nào thì quan trong hết vẫn là bạn đưa thông điệp đúng người mong muốn nhìn thấy cùng với người truyền đạt thông điệp phù hợp thì không những mang giá doanh thu mà còn giúp bạn khai thác hiệu quả hình ảnh thương hiệu.
4. Chạy chương trình khuyến mãi thương hiệu mạnh cùng người ảnh hưởng
Tất cả mọi thứ đều tốt rồi những vẫn không thành công nếu bạn thiếu bước này. Đây là bước giúp lượng fan của các influencer hành động, bắt đầu tìm kiếm thương hiệu hoặc tiến hành đặt hàng thông qua lời kêu gọi. Một trong những yếu tố quyết định có mua hàng không vẫn nằm ở chỗ vị khách đó sẽ được phần thưởng là bao nhiêu khi đã xem hết đoạn video/TVC của người nổi tiếng kia. Điều này không còn là một thông điệp thông thường nữa, nó sẽ trở thành cuộc dạo chơi của khách hàng tiềm năng của bạn thông qua lượng fan của Influencer và đích đến là phần thưởng trên thương hiệu quả bạn.
Điểm này cần phải theo dõi chặt chẽ để có những chiến dịch tiếp theo.
Ví dụ, khách hàng vào trang của bạn thông qua ref link rồi nhưng vẫn chưa mua hàng. Nếu bỏ qua điều này luôn thật lãng phí cho tiền bạc và công sức của bạn. Thay vì như vậy bạn có thể tiếp thị lại bằng chatbot maketing.
Dù là influencer đang chiếm ưu thế trong Marketing, tuy nhiên điều quan trọng nhất vẫn là cân bằng được chí phí cũng như hiệu quả của nó đối với doanh nghiệp của bạn. Tuy theo độ lớn của doanh nghiệp mà bạn lựa chọn cho phù hợp.
Một số tiêu chí để đánh giá và phân ích Influencer là gì?
Do sự bùng nổ của mạng xã hội, Influencer được xem là một ngành công nghiệp bùng nổ với số lượng Influencer tăng nhanh chóng mặt, khiến việc tìm ra gương mặt phù hợp đối với thương hiệu ngày càng khó khăn hơn. Dưới đây là 4 tiêu chí để đánh giá và phân tích Influencer trên mạng xã hội:
Reach (Độ phủ): được đo bằng lượng người theo dõi (fans, followers) của Influencers trên mạng xã hội. Thông thường, thương hiệu sẽ lựa chọn những Influencer có số lượng fan lớn, tiếp cận được nhiều người nhưng điều này cũng không hoàn toàn đảm bảo khả năng thành công của chiến dịch.
Relevance (Sự liên quan): mô tả mức độ liên kết và tương đồng giữa định vị của Influencer và hình ảnh của thương hiệu. Relevence thường được thể hiện qua những yếu tố sau đây:
• Personal image (Thương hiệu cá nhân): quan niệm sống, phong cách thời trang, phát ngôn
• Demographic (Thông tin nhâu khẩu học): giới tính, tuổi tác, tình trạng hôn nhân, lĩnh vực hoạt động
• Type of post/ topic (Nội dung bài viết trên trang cá nhân): văn phong, chủ đề họ quan tâm
• Fans/followers (Đối tượng audience): thương hiệu cá nhân, thông tin nhâu khẩu học, chủ đề quan tâm của họ.
Nhiều brand ambassador (đại sứ thương hiệu) khi nhắc đến có thể khiến người dùng liên tưởng đến sản phẩm mà họ quảng bá và ngược lại.
Tuyết Bích collection – một trong những fictional character được nhiều thương hiệu lựa chọn.
Resonance (Khả năng thay đổi ý kiến người tiêu dùng: Brand preference): mức độ tương tác của người theo dõi với loại nội dung mà Influencers tạo ra. Khi người theo dõi đọc các nội dung được viết bởi Influencers, họ sẽ có những mức độ tương tác khác nhau. Resonance xác định mức độ tương tác của người đọc với thông điệp được đưa ra và khiến họ tích cực chia sẻ thông điệp đó trên trang cá nhân của mình.
Ví dụ: Bài đăng chia sẻ trải nghiệm khi dùng son (swatch son) của beauty bloggers là dạng nội dung thu hút vô cùng lớn (xem thêm bài viết http://bit.ly/2edi4Fb), khiến mọi người hào hứng chia sẻ trải nghiệm đối với dòng son đó, đồng thời nói về những nhãn hiệu khác hoặc hỏi thêm nhiều thông tin hơn về đặc điểm sản phẩm (màu sắc, chất son). Lý do là vì nó phù hợp với nhu cầu của phần lớn nữ giới (sở hữu nhiều loại son khác nhau), mang tính chất tham khảo tự nhiên, giúp người xem cân nhắc và lựa chọn. Một bài đăng trực tiếp trên fanpage của thương hiệu thường không nhận được nhiều phản hồi như thế.
Sentiment (chỉ số cảm xúc): là nhân tố cực kì quan trọng mà marketer cần lưu ý. Cụ thể, việc người này mang lại cảm giác tiêu cực hay tích cực cho target audience (cộng đồng mục tiêu sẽ tác động mạnh mẽ) đến brand love (cảm tình dành cho thương hiệu) của người tiêu dùng. Điển hình là scandal cá nhân của Hồ Ngọc Hà đã dẫn đến sự tẩy chay hàng loạt các sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh mà ca sĩ này làm đại diện từ phía những bà mẹ trẻ – target audience của mặt hàng này. Ngược lại là trường hợp của MC Phan Anh với hastag “Đừng im lặng” kêu gọi mọi người hành động tích cực và quyết liệt hơn trước những việc làm sai trái. Các chiến dịch có sự tham gia của anh đều được ủng hộ nhiệt tình.
Đánh giá mức độ phù hợp của Soobin Hoàng Sơn đối với ngành phụ kiện (giày thê thao) – thông tin mang tính chất tham khảo (Nguồn: Internet)
Phân loại Influencer
Dựa trên mức độ ảnh hưởng đối với công chúng có thể chia Influencer thành 3 loại như sau:
– VIPs/CELEBRITIES (Người nổi tiếng/Người của công chúng): người có danh tiếng, thu hút sự chú ý của truyền thống và công chúng như diễn viên, người mẫu, ca sĩ, MC, vận động viên,… là nhóm influencer có độ nhận biết rộng nhất, tuy nhiên để lựa chọn influencer trong nhóm này hiệu quả, cần đánh giá Relevance trên nhiều phương diện, từ đối tượng fan, thương hiệu cá nhân đến thông tin nhâu khẩu học và chủ đề quan tâm.
– PROFESSIONAL INFLUENCERS (Các chuyên gia, người có chuyên môn cao và có sức ảnh hưởng trong ngành hàng): Những người này vừa có độ Reach tương đối cao (thấp hơn Celeb) và có mức độ Resonance và Relevance với ngành hàng cao nhất.
– CITIZEN INFLUENCERS (Những người có 5000+ friends và followers có những chia sẻ về ngành hàng tạo được nhiều sự chú ý, Những người tiêu dùng có chia sẻ về ngành hàng hoặc kinh nghiệm, đánh giá về sản phẩm): Những người có độ Resonance và Relevance tương đối cao, tuy nhiên độ Reach thấp nhất trong 3 nhóm influencer.
3 dạng chính trong ngành mỹ phẩm của Influencer là gì (Nguồn: Internet)
Khó khăn nhất với các marketer là tìm ra được Celebrity hay Professional Influencers nào có Relevance với ngành hàng và danh sách đủ lớn những Citizen Influencers cần thiết. Với sự hỗ trợ của SocialHeat – công cụ lắng nghe và phân tích mạng xã hội của YouNet Media, việc này trở nên đơn giản hơn nhiều, giúp cho thương hiệu có thể dễ dàng tìm kiếm và đo lường hiệu quả của các nhóm Influencer thông qua những cách thức dưới đây.
Cách lựa chọn Influencer là gì để phù hợp với từng mục tiêu marketing
Influencer Marketing ngày càng trở nên phổ biến, việc thiết lập các mục tiêu nhằm lựa chọn Influencer phù hợp càng trở nên quan trọng. Dựa trên 4 yếu tố đã nêu, dưới đây là một số đề xuất trong việc chọn lựa Influencer theo mục tiêu từ YouNet Media:
– Awareness (độ nhận diện thương hiệu): Celebrities là lựa chọn phù hợp giúp thương hiệu tiếp cận được với đông đảo công chúng, đặc biệt là những sản phẩm mới hoặc nhãn hãng mới gia nhập thị trường Việt Nam. Reach (độ phủ) của họ rất lớn nhờ sở hữu hàng triệu người hâm mộ làm tăng mức độ lan truyền thông tin về nhãn hàng và sản phẩm qua các hoạt động tương tác như like, share, comment. Số lượng thảo luận càng cao càng thu hút sự chú ý của cộng đồng, góp phần làm thương hiệu được nhanh chóng biết đến và ghi nhớ.
– Interest (độ quan tâm): người tiêu dùng bắt đầu quan tâm về sản phẩm khi họ có nhu cầu cần được đáp ứng, nhưng họ chỉ bày tỏ vấn đề với người mà họ tin tưởng hoặc đồng cảm. Do đó, khả năng Resonance là yếu tố quyết định trong trường hợp này. Professional, những người có chuyên môn và uy tín cao trong ngành, đủ trình độ tư vấn và giải đáp những thắc mắc liên quan đến tính năng sản phẩm thường được người tiêu dùng tin tưởng hơn. Trong khi đó, citizen lại có khả năng thu hút những đối tượng tương tự họ, nên việc chia sẻ và trao đổi sẽ cởi mở và dễ dàng hơn.
Như những ngành sản phẩm đặc thù là sữa em bé, tã giấy,… không dành cho mass consumer, các diễn đàn, nhóm các bà mẹ hay một bài đăng nhận xét về sản phẩm của một bà mẹ có nhiều follower là những nguồn thu hút thảo luận vô cùng sôi nổi.
– Purchase Intention (ý định mua hàng): người tiêu dùng có ý định mua hàng khi họ đã đánh giá sản phẩm có thể đáp ứng được nhu cầu và nhận thấy sự khác biệt đối với thương hiệu khác nên Relevance tiêu chí mà cần lưu ý nhiều nhất. Dù là celebrities, professional hay citizen, người này cũng cần có mức độ liên kết và tương đồng chặt chẽ với định vị thương hiệu, dựa tên những yếu tố như thương hiệu cá nhân, thông tin nhâu khẩu học, chủ đề quan tâm, đối tượng fan.
Cách áp dụng vào chiến dịch Influencer marketing là gì?
Thành công tcura Biti’s trong việc sử dụng Influencer là gì (Nguồn: Internet)
Reach: Sơn Tùng sở hữu một lượng fan cũng như antifan hùng hậu, có thể nói sản phẩm nào xuât hiện trong MV của nam ca sĩ cũng sẽ tạo nên cơn sốt không kém gì bài hát đó. Soobin Hoàng Sơn lại là gương mặt nổi lên từ giới underground đang rất được yêu thích sau hàng loạt bài hit đình đám. Lượng view trên 10 triệu cũng cho thấy khả năng reach cao của 2 ca sĩ này.
Relevance: Cả hai người đều mang phong cách thời trang ấn tượng, năng động, có cá tính nổi bật, sự nghiệp âm nhạc nhiều thành tựu có thể tận dụng và đều là những nhân vật có sức ảnh hưởng lớn đến giới trẻ – target audience của Biti’s Hunter, và quan trọng nhất, phù hợp với hình ảnh sản phẩm.
Resonance: thu về nhiều hơn cả lượng tương tác, thảo luận liên quan đến Biti’s chính là việc doanh thu sản phẩm tăng đáng kể. Đáng chú ý nhất là sau 2 MV này, số lượng truy cập vào website của Biti’s tăng nhanh chóng mặt (có thời điểm quá tải đến mức không thể truy cập), đưa Biti’s Hunter trở thành đôi giày hot nhất mạng xã hội và cháy hàng tại nhiều chi nhánh.
TẠM KẾT
Hiểu được rõ Influencer là gì để lựa chọn chính xác Influencer là bước đầu tiên để tạo nên một chiến dịch thành công khi marketer sử dụng chiến dịch Influencer Marketing. Sử dụng Influencer phù hợp mang lại kết quả không chỉ về hình ảnh mà còn giúp tăng doanh thu đáng kể cho doanh nghiệp sau mỗi chiến dịch. Tuy nhiên, “những tiêu chí để đánh giá Influencer là gì” lại là vấn đề nan giải khác mà các marketer phải đối mặt. Bài viết kì tới sẽ đưa ra TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ HIỆU QUẢ CỦA INFLUENCER SAU CHIẾN DỊCH.
Tâm Trần – Tổng hợp và edit