# Sự bùng nổ của Influencer Marketing
Influencer Marketing bùng nổ theo cấp số nhân trong vài năm qua – với sức ảnh hưởng gấp bốn lần so với cách đây hai năm. Đây được xem như một ngành công nghiệp khi phát triển từ một chiến thuật tiếp thị đầy hứa hẹn đến trở thành một phần thiết yếu của nhiều ngân sách tiếp thị. Ngày nay, Influencer marketing là ưu tiên hàng đầu cho các tập đoàn lớn cũng như các công ty nhỏ, và các start-up.
Các nhà tiếp thị đang thành công trong việc phân nhánh ra nhiều đối tượng có ảnh hưởng đến thương hiệu đó. Ví dụ một thương hiệu thực phẩm có thể tìm hiểu các blog dinh dưỡng, các influencer về chăm sóc sức khỏe/ hướng dẫn các bài tập thể dục/ yoga, các bà mẹ bỉm sữa hoặc thậm chí các influencer chuyên về du lịch.
Chúng ta đã chứng kiến sự bùng nổ trong ngành trong năm vừa qua (năm 2017) và năm trước và dự báo tăng trưởng trong tương lai ước tính rằng ngành công nghiệp mang tên Influencer Marketing sẽ tăng trưởng gấp năm lần vào năm 2021.
Dưới đây là một cái nhìn vào những gì mà Influencer Marketing sẽ diễn ra vào năm 2018 và làm thế nào các doanh nghiệp cá nhân có thể bám vào ngành công nghiệp đang phát triển này để cải thiện thương hiệu của họ.
# Ngân sách dành cho Influencer Marketing sẽ tăng lên
Chúng tôi biết rằng nội dung truyền thông xã hội đã có một tác động rất lớn đến quy trình tổng thể của khách hàng để mua hàng. Theo Forrester, trung bình người tiêu dùng tham khảo 11,4 mẩu nội dung trước khi mua hàng. Như vậy, có một cơ hội rõ ràng cho tiếp thị dựa trên những người ảnh hưởng tồn tại, để tạo ra một tác động trong suốt hành trình của khách hàng.
Influencer Marketing là công cụ cho giai đoạn truyền cảm hứng của hành trình đó, khi những người có ảnh hưởng đưa khán giả của họ đến với các sản phẩm hoặc dịch vụ mới. Những người có sức ảnh hưởng cũng có thể lôi kéo khán giả trong giai đoạn xem xét thông qua nội dung giáo dục cũng như hướng dẫn.
Hơn thế nữa, những nội dung của những người có sức ảnh hưởng cũng hữu ích trong giai đoạn mua / quyết định, bằng cách tận dụng nội dung gây ảnh hưởng cho quảng cáo nhắm mục tiêu lại và kết hợp mã quảng cáo liên kết / quảng cáo. Với các khả năng mà nội dung của các influencer tạo ra, các nhà tiếp thị đang bắt đầu dành một phần lớn ngân sách để thực hiện các chiến dịch có hiệu quả này.
Tuy nhiên, cũng có một số cách khác để đạt được mục tiêu quảng cáo. Nghiên cứu của chúng tôi cho rằng 41% các nhà tiếp thị được khảo sát hôm nay chỉ chi 5% ngân sách cho Influencer marketing.
Nhiều thương hiệu cũng đã hạn chế ngân sách “influencer” để thử nghiệm và đánh giá hiệu quả của kênh này. Và kết quả quan trọng được rút ra ở đây là cách quảng cáo truyền thống và quảng cáo hiển thị – như quảng cáo trên TV, in và quảng cáo trên máy tính để bàn – đang ngày càng trở nên ít tối ưu hơn, đặc biệt là sự phổ biến ngày càng nhiều của các trình chặn quảng cáo.
Kết quả là các nhà tiếp thị đang ngày càng chuyển những nỗ lực của họ sang phương tiện truyền thông xã hội, cho dù thông qua chi tiêu trực tiếp với các nền tảng xã hội lớn hoặc thông qua những người có sức ảnh hưởng trên các nền tảng đó.
# Theo dõi và đo lường chiến dịch sẽ là chìa khóa then chốt
Khi Influencer marketing trở thành một phần ngân sách cố định của chiến dịch tiếp thị, hầu hết các thương hiệu đều có các quy tắc để phân bổ ngân sách của công ty trở nên nhất quán hơn, các nhà tiếp thị cần tiếp tục phát triển các chiến lược mà họ đang sử dụng để tiếp cận với các đối tác có sức ảnh hưởng.
Một số thương hiệu vẫn giữ ngân sách Influencer Marketing dành cho người nổi tiếng – hãy nghĩ đến mối quan hệ hợp tác giữa thương hiệu Coach với Selena Gomez – trong khi các thương hiệu khác đang nỗ lực làm việc với những người có ảnh hưởng vi mô. La Croix là một ví dụ điển hình về kết quả hợp tác của thương hiệu với những người có sức ảnh hưởng vi mô (micro-influencer): Mùa hè năm ngoái La Croix đã bắt đầu một chiến dịch nhằm thách thức những micro-influencer tạo ra các công thức cocktail của họ bằng cách sử dụng các hương vị khác nhau của sản phẩm nước sâm banh.
Với chi tiêu tăng lên trong một lĩnh vực như vậy, các nhà tiếp thị sẽ cần phải tìm ra nhiều cách hơn để theo dõi và đo lường các chiến dịch influencer marketing của họ. Điều này có nghĩa là đầu tư vào phần mềm phù hợp để theo dõi nội dung (số lần hiển thị, số nhấp chuột, số lượt chia sẻ, số lần truy cập, v.v) và để đo lường và dự đoán sự thành công của người gây ảnh hưởng.
Đối với cả các thương hiệu lớn và các doanh nghiệp nhỏ hơn, năm 2018 sẽ là thời gian để tiến lên trong ngành. Hãy xem xét ngân sách tiếp thị của riêng bạn, hiểu mục tiêu của bạn – bạn muốn tăng nhận thức thương hiệu, lượng tương tác, hay mục tiêu gì khác? – và xem liệu bạn cần có sự chứng thực của một số người nổi tiếng lớn hay liệu làm việc với một loạt những người có ảnh hưởng vi mô sẽ cung cấp cho bạn nhận thức và sự tương tác mà bạn cần?
Tăng ngân sách của bạn cho Influencer Marketing sẽ thành công nhất chỉ khi bạn liên kết những người gây ảnh hưởng (influencer) với chiến lược mục tiêu của bạn.
# Thương hiệu và người có sức ảnh hưởng sẽ thúc đẩy mối quan hệ lâu dài
Một trong những cách chính chúng tôi dự đoán rằng các chiến dịch Influencer Marketing sẽ phát triển vào năm 2018 là mối quan hệ giữa thương hiệu và những người có sức ảnh hưởng. Mối quan hệ đối tác – nơi có sự tôn trọng và tin tưởng lẫn nhau giữa thương hiệu và người có sức ảnh hưởng, đang ngày càng trở nên quan trọng.
Trong quá khứ, các chương trình truyền thông truyền thống rất đa dạng: Thương hiệu đã nói chuyện với người gây ảnh hưởng, người ảnh hưởng đã nói chuyện với khán giả; và mục tiêu là một chiến dịch nhanh chóng, một chiến dịch tạo ra “một” sự thành công nhanh chóng.
Tuy nhiên, trong năm 2017, chúng ta đã nghe nhiều từ các nhà tiếp thị và những người có sức ảnh hưởng rằng họ ngày càng thấy được giá trị trong việc xây dựng các mối quan hệ “luôn luôn” gắn liền với những người có sức ảnh hưởng hoạt động theo mô hình “đại sứ”.
Sự hợp tác này góp phần chia sẻ nội dung xác thực hơn – với những người có sức ảnh hưởng thường đại diện cho thương hiệu của những mặt hàng, sản phẩm mà họ sử dụng trong cuộc sống hàng ngày. Ngoài ra, những người có sức ảnh hưởng và khán giả của họ đã chứng tỏ rằng họ là một nguồn quan trọng của các xu hướng, phản hồi về sản phẩm, dịch vụ, thậm chí là những ý tưởng mới.
Những influencer có một sức hút độc đáo trên phương tiện truyền thông xã hội để nhận phản hồi trực tiếp từ người tiêu dùng thông qua dữ liệu tương tác, những bình luận và các cuộc thăm dò của Instagram qua các loại nội dung khác nhau để xem những gì tốt nhất với các đối tượng mục tiêu.
Nếu công ty của bạn đã sử dụng các chiến thuật Influencer marketing, hãy cân nhắc liệu có những influencer nào bạn đã làm việc tốt trong quá khứ hay không, và tiếp theo hãy duy trì mối quan hệ thường xuyên với họ để bắt đầu những chiến dịch tiếp theo. Hoặc, nếu bạn là người mới trong ngành, bắt đầu bằng cách làm việc với hàng loạt người có sức ảnh hưởng và phát triển các mối quan hệ để trở thành đối tác chiến lược theo thời gian.
# Influencer marketing sẽ trở thành một thị trường hiệu quả hơn
Ngày nay, phần lớn các cơ hội hợp tác vẫn nằm trong top 1% những người có sức ảnh hưởng, trong một thị trường không hiệu quả. Nguyên nhân? Thật khó để tìm thấy những influencer mới và sắp bùng nổ trong tương lai gần; và thực sự phức tạp khi làm việc với 25 người ảnh hưởng vi mô (micro-influencer) hơn là với một người có sức ảnh hưởng lớn.
Ngoài ra, thương hiệu phần lớn lo lắng khi làm việc với những người sáng tạo ít nổi tiếng hơn. Nhưng các nhà tiếp thị nhận ra rằng những người có sức ảnh hưởng vi mô có thể tạo ra nội dung đáng kinh ngạc và thúc đẩy sự tương tác mạnh mẽ hơn nhiều so với những người có sức ảnh hưởng lớn.
Vì vậy, kết quả năm 2018 là sự kết hợp giữa sự quan tâm ngày càng nhiều của các nhà tiếp thị đối với những người có sức ảnh hưởng vi mô, cùng với sự nổi lên của các nền tảng công nghệ tạo ra hiệu quả trong làm việc với một nhóm lớn người có sức ảnh hưởng.
Kết quả là chúng ta sẽ thấy ngành công nghiệp bắt đầu chuyển sang một thị trường hiệu quả hơn, làm cho các thương hiệu mới, quy mô vừa và nhỏ dễ dàng hơn trong việc nắm bắt và tham gia vào các chiến dịch Influencer Marketing.
Dịch bởi Tú Uyên từ Group CMM