Trong chương trình Cà phê khởi nghiệp, Shark Linh chia sẻ: “Nếu bây giờ mình mà làm Startup chắc fail. Khi bạn cảm thấy mình đi sai hãy chuyển đổi hướng kinh doanh” Cùng tìm hiểu câu chuyện khởi nghiệp của Shark Linh và hành trình xây dựng thương hiệu của mình như thế nào nhé.
Câu chuyện khởi nghiệp của Shark Linh
Doanh nhân Thái Vân Linh chia sẻ khởi nghiệp
Khởi nghiệp khi đang … chuẩn bị làm đám cưới. Shark Linh tìm thấy ý tưởng khởi nghiệp khi đang chọn váy cưới. Khởi nghiệp được bắt nguồn từ những nhu cầu thiết yếu của bản thân. Các bạn trẻ chắc hẳn ai cũng ấp ủ dự định kinh doanh cho riêng mình nhưng chưa đủ dũng cảm để làm điều đó
Startup khi đang tìm chọn váy cưới cho mình, từ nhu cầu của bản thân, muốn chiếc váy sáng tạo vào ngày trọng đại của mình. Trước giờ không quan tâm đến ngành thời trang nhưng giờ khởi nghiệp bằng thời trang có phải quá liều lĩnh? Từ đó bắt đầu tìm hiểu các loại vải, ren, tính chất vải,…
Sự khác biệt mô hình kinh doanh áo cưới của Shark Linh
Shark Linh nghĩ: Sự khác biệt giữa sản phẩm của mình đối thủ cạnh tranh đó chính là cho cô dâu tự chọn, tự thiết kế, chọn vải, chọn ren, … phụ thuộc vào nhu cầu của họ. Nhưng đó lại trở nên khó khăn hơn vì mỗi cô dâu có một ý tưởng riêng và quan trọng lễ phục trong ngày trọng đại, mỗi ngày họ đều đổi theo sở thích.
“Những người quan tâm đến sản phẩm của bạn không có nghĩa là khách hàng, mà khách hàng là những người mang lại doanh thu cho bạn”
Có rất nhiều người quan tâm đến sản phẩm của bạn nhưng không có quyền quyết định để mua. Khi họ muốn thay đổi một chi tiết nhỏ sẽ kéo theo các chi tiết khác phải thay đổi và có khi phải thiết kế lại hoàn toàn.
Đối với ngành nào cũng vậy, môi trường cạnh tranh cũng rất khắc nghiệt. Nếu không đủ năng lực và cố gắng hết sức, bạn cũng sẽ bị đào thải ngay sau một thời gian ngắn
Shark Linh đã chuyển đổi mô hình kinh doanh như thế nào?
Chân váy Rita Phil – Khởi nghiệp doanh nhân Thái Vân Linh
Nguồn ảnh: Elle
Sau 1 năm khởi nghiệp, doanh thu chiếc váy cưới không cao. Shark Linh nhận thấy rất nhiều người quan tâm nhưng không mua. Xem xét và trả lời cho những câu hỏi mình đặt ra, tại sao họ quan tâm? Tại sao họ chưa mua? Lý do: Họ quan tâm vì sáng tạo, họ không mua vì không quyết định được có quá nhiều sự lựa chọn khiến họ phân vân, suy nghĩ lâu dài.
Dựa trên những chức năng vốn có trong công ty, thay đổi cho phù hợp để tăng nguồn doanh thu nhưng vẫn giữ được cấu trúc của công ty. Lợi thế của công ty: Có thợ may giỏi, chuyển từ đầm cưới sang thiết kế chân váy may theo số đo thiết kế của khách hàng. Ý tưởng này đến từ việc chị mong muốn nhân viên văn phòng, những nữ doanh nhân dù số đo vòng 2 và vòng 3 ra sao đều có thể mặc loại chân váy này để có cảm giác chân dài hơn. Hiện 90% khách hàng của Rita Phil đến từ thị trường Mỹ.
Nhu cầu của khách hàng muốn mua áo để kết hợp cùng chân váy. Và cứ như thế thiết kế áo, đầm, …
Câu chuyện không dừng ở đó, 1 năm sau xem xét lại chỉ có khách hàng đã mua rồi và trở lại và số lượng cũng bắt đầu giảm dần nhưng lại không có khách hàng mới. Shark Linh lại bắt đầu tìm hiểu nguyên nhân và thị trường để đưa ra đáp án đó là đã không chú trọng vào tiếp thị Marketing. Các Startup thường mắc sai lầm là tập trung vào sản phẩm nhưng quên mất việc Marketing.
“Khi khởi nghiệp nếu gặp khó khăn cần phải suy nghĩ và thay đổi định hướng. Sự thay đổi sẽ mang lại “ánh sáng” tích cực cho dự án khởi nghiệp”
Bí quyết thành công của Shark Linh
Thực tế sẽ khác xa với lý thuyết được học tại trường nhưng cũng phải cần lý thuyết để làm nền tảng bắt đầu, dựa vào lý thuyết để làm sườn sơ lược cho kế hoạch phát triển. Khi phân vân giữa cảm xúc và lý trí, doanh nghiệp sẽ rất khó để đưa ra quyết định và vận hành.
Các trải nghiệm bạn đang có rất quan trọng, nếu có thất bại thì đó cũng là trải nghiệm và mình cần phải vượt qua nỗi đau đó để bước tiếp. Khởi nghiệp thất bại là nỗi đau, nhưng nỗi đau đó cũng là một hạnh phúc. Khởi nghiệp phải ôm nỗi đau mới thành công được.
*Due diligence là quá trình thẩm định một công ty với vấn đề: Pháp lý, thương mại, tài chính,…
Cạnh tranh là một động lực để phát triển, cạnh tranh sẽ khiến cho khách hàng hiểu về sản phẩm, khiến cho mọi người trong công ty nỗ lực, sáng tạo hơn, làm việc năng suất hơn.
Khách hàng sẽ không đến nếu bạn chỉ có sản phẩm. Phải chọn việc cần ưu tiên ở từng thời điểm, xác định phát triển sản phẩm, tiếp cận khách hàng… là quan trọng hơn cả
Những yếu tố nhà đầu tư quan tâm nhiều nhất
- Người sáng lập phải hiểu rất sâu về lĩnh vực, tài chính, đối tượng khách hàng của họ,…
- Các thí sinh nên suy nghĩ rõ về khả năng của họ nhưng tốt nhất đã vận hành công ty, đã ra thị trường sản phẩm, đã tiếp xúc được với khách hàng, hiểu sâu về tâm lý của người khách. Đó là yếu tố để tạo ra cảm giác thật khi họ đã trải nghiệm
- Học hỏi bằng việc đi làm sẽ giúp mình có tiền. Học hỏi bằng việc khởi nghiệp thì mình sẽ mất tiền để có những trải nghiệm
Nguồn: Cà phê khởi nghiệp