Lean Startup hay Khởi Nghiệp Tinh Gọn là xu hướng đã tiếp cận và thay đổi cách mà nhiều doanh nghiệp vận hành, được coi như công cụ giúp các tổ chức khởi nghiệp áp dụng một cách hiệu quả nhất. Khởi nghiệp tinh gọn chính là tiềm năng để các doanh nghiệp tập trung vào việc tung ra thị trường sản phẩm của mình một cách nhanh chóng rồi có số liệu đo lường giúp hoàn thiện sản phẩm. Vậy cụ thể Khởi Nghiệp Tinh Gọn là gì? Áp dụng vào chiến lược kinh doanh tổng thể ra sao? Hãy cùng ATPSoftware khám phá trong bài viết sau nhé!
Khởi nghiệp tinh gọn là gì?
Lean Startup – Khởi nghiệp tinh gọn là một phương pháp để phát triển các doanh nghiệp và sản phẩm, nhằm rút ngắn chu kỳ phát triển sản phẩm và rất nhanh phát hiện ra hình thức kinh doanh có khả thi không. Trung tâm của phương pháp khởi nghiệp này là giả định rằng khi các doanh nghiệp khởi nghiệp đầu tư thời gian vào việc xây dựng sản phẩm hoặc dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng sớm, doanh nghiệp có thể giảm nguy cơ thị trường và tránh việc ra mắt sản phẩm thất bại.
Bằng việc sử dụng các nguyên tắc Lean Startup, nhà phát triển sản phẩm có khả năng đánh giá sự quan tâm của người tiêu dùng về ích lợi của sản phẩm và xác định cách sản phẩm cần được tinh chỉnh. Quá trình này còn được gọi là học tập đã được công nhận và có thể tránh được việc dùng tài nguyên không quan trọng trong lúc sáng tạo và phát triển sản phẩm. Thông qua Lean Startup, nếu như một ý tưởng có thể thất bại, nó sẽ thất bại nhanh nhất thay vì bạn phải thử nghiệm sản phẩm chán chê rồi mới nhận về được kết quả thất bại. Phương pháp khởi động xây dựng thương hiệu tinh gọn coi việc thử nghiệm có giá trị hơn là lập kế hoạch chi tiết.
Thay vì chiến lược bán hàng, các doanh nghiệp tinh gọn sử dụng hình thức buôn bán dựa trên các giả thuyết được kiểm tra rất nhanh. Dữ liệu không cần phải hoàn thành trước khi tiếp tục; nó chỉ cần đủ. Khi khách hàng không bức xúc như ước muốn, khởi ngiệp rất nhanh xoay chỉnh để hạn chế tổn thất và quay lại phát triển sản phẩm mà người dùng mong muốn. Thất bại là quy tắc, không phải ngoại lệ.
Điểm cộng của khởi nghiệp tinh gọn
Lean startup có một vài các ưu điểm nổi trội sau:
- Sản xuất sản phẩm thích hợp với thị trường: Với lean startup, các sản phẩm làm ra liên tục được hoàn thiện thông qua vòng phản hồi sau các đánh giá với khách hàng. Qua đó nâng cao chất lượng sản phẩm với khách hàng cũ và mở rộng đối tượng khách hàng mới.
- Giảm bớt rủi ro: Áp dụng phương pháp khởi ngiệp tinh gọn không những giúp giảm thiểu khoản chi của doanh nghiệp mà còn giảm bớt nhiều nguy cơ. Bởi bạn có thể dễ dàng phát hiện sản phẩm của mình có sai hướng và không thành công thay vì kiên trì với một sản phẩm sẽ thất bại.
- Thực hiện công việc thông minh hơn: làm việc với những thử nghiệm sẽ giúp ích cho bạn giảm bớt quá trình làm việc dài miên man không hồi kết mà thay vào đó, bạn sẽ trở nên tập trung hơn vào sản phẩm đem lại thành công cho doanh nghiệp.
- Học hỏi có kiểm chứng (validated learing): Với Lean startup – khái niệm khởi nghiệp tinh gọn, công đoạn đánh giá sản phẩm được kiếm chứng bằng việc học hỏi từ nhu cầu và góp ý trực tiếp từ khách hàng, vì vậy, những sản phẩm bạn hoàn thành sẽ có kiểm chứng hơn.
Vì sao khởi nghiệp tinh gọn là xu hướng được ưa chuộng?
Nếu trước kia, vòng xoay khởi nghiệp truyền thống là một kế hoạch bán hàng chi tiết, tìm nhà đầu tư, xây dựng cơ sở, nghiên cứu sản phẩm và thực hiện. Dẫn tới dù chỉ một mắt xích bị gián đoạn có thể gây nên sự thất bại một tổ chức, thậm chí có rủi ro phá sản khi vẫn chưa tạo dựng uy tín trên thị trường. Theo phân tích của Shikhar Ghosh (trường bán hàng Harvard) cho biết khoảng 75% đều thất bại khi mới khởi nghiệp.
không phải là hệ quả từ “bộ gen” tốt hay xảy ra đúng lúc, đúng nơi mà khởi nghiệp thành công chính là việc có thể làm chủ được bằng việc đi theo đúng quy trình. Việc này có nghĩa là nó có thể được học hỏi lại, cũng có nghĩa là có thể được truyền đạt từ người này sang người khác.
Nói theo một cách dễ hiểu thì Lean startup chính là làm startup theo một hướng đơn giản và hiệu quả từ quy trình và cách thức để giúp người đang khởi nghiệp quản lý công đoạn hoạt động của mình.
Thường thấy khi khởi đầu khởi nghiệp người sáng lập thường phải có một bản kế hoạch đầy đủ – như là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của doanh nghiệp hay hướng đi của doanh nghiệp. Bên cạnh đấy, còn nhiều tài liệu liên quan như dự đoán lợi nhuận, thu nhập và dòng vốn luân chuyển. Chưa hết, phần mấu chốt chính là nghiên cứu tạo ra sản phẩm hoàn thiện nhất có khả năng để tung ra thị trường, rồi xem phản ứng của khách hàng. Chính những hướng đi đầy rắc rối khiến phần đông người vẫn cứ lay hoay không biết khi nào mới là thời điểm thuận lợi khởi đầu.
3 nguyên tắc chính phương pháp Khởi nghiệp Tinh gọn:
Trước tiên, thay vì tập trung hoàn toàn vào bản chiến lược hay nghiên cứu tạo ra sản phẩm tốt đẹp nhất thì các nhà khởi nghiệp nên cho ra sản phẩm khả dụng tối thiểu nhất (Minium Viable Product).
Thứ hai, xem đánh giá của khách hàng về sản phẩm đấy, chính những phản hồi sẽ giúp tổ chức biết mình cần cải tiếp hay thay đổi gì ở sản phẩm để phù hợp nhất với khách hàng.
Thứ ba, “tập làm quen” bỏ đi cái Tôi hay tâm lý “sĩ diện”. Bước sơ khởi lúc nào cũng có những thách thức bởi vậy thay vì cố gắng giải quyết những thứ không ảnh hưởng nên tập trung làm những việc bổ trợ cho công ty mình.
Khởi nghiệp Tinh gọn là một công cụ rất đạt kết quả tốt và được bảo chứng bởi nhiều thành công ở các nước trên toàn cầu. thực chất nhiều công ty đã và đang áp dụng công cụ này một cách vô thức mà không hề biết. Với những ai đang manh nha ý định khởi nghiệp với nguồn vốn không thực sự lớn thì đây là công cụ thực sự rất đáng đọc thêm và sử dụng. Nó sẽ giúp doanh nghiệp khởi nghiệp tránh được nhiều lỗi lầm kinh điển và là đòn bẩy tốt để doanh nghiệp có thể rất nhanh khai triển ý tưởng của mình một cách đạt kết quả tốt trong giai đoạn mở bài.
5 yếu tố cốt lõi của khởi nghiệp tinh gọn từ thực tiễn
1. MVP: Minimum Viable Product: Nghiên cứu và tạo ra sản phẩm demo một cách nhanh nhất có thể
Khởi nghiệp truyền thống thường sẽ khởi đầu bằng việc nghiên cứu thị trường vĩ mô, vi mô, sản phẩm, tìm điểm khác biệt v.v… tuy vậy, nếu như Khởi nghiệp Tinh gọn, điều cốt yếu hơn cả lại chính là tạo ra sản phẩm demo một cách nhanh nhất.
Khi chấm giải những cuộc thi khởi nghiệp, tôi luôn khuyến khích các đội phải tạo ra sản phẩm demo. Quá trình làm ra sản phẩm demo chính là hành trình đầu tiên khiến người làm bán hàng chạm vào thực tế và trải nghiệm chính những điểm mạnh và điểm yếu trong sản phẩm của mình.
Quan trọng hơn cả là sản xuất sản phẩm với số lượng nhỏ và nguồn lực thấp nhất – Minimum Viable Product. Như tại Xưởng tranh Mopi, chúng tôi tiến hành nghiên cứu thị trường và làm sản phẩm demo từ tháng 11/2016. Sau khi có tín hiệu tốt từ thị trường, chúng tôi chính thức làm thương hiệu và bán đại trà sản phẩm ra thị trường từ tháng 3/2017. So với sản phẩm tại thời điểm bây giờ, sản phẩm Mopi Version 1.0 đơn giản hơn rất nhiều lần.
Và chính trong lúc và thử sản phẩm, chúng tôi đã tìm ra được điểm khác biệt. Ban đầu, chúng tôi bán nhiều dòng tranh trang trí không giống nhau cho các file đối tượng mục tiêu khách hàng không giống nhau. Thế nhưng, sau đó thay vì làm những bức tranh mang hình ảnh thì tranh của Mopi là những dòng chữ, thường là những câu trích dẫn nổi tiếng mang tính truyền cảm hứng, cổ vũ hoặc những câu nói vui trong cuộc sống hàng ngày.
VD như: “Không lợi nhuận, đừng lý luận”; “Lao động hăng say, thưởng ngay cuối tháng”; “Stay hungry, stay foolish”; “Get shit done”… Đi theo trào lưu trang trí tối giản của các văn phòng làm việc của các doanh nghiệp startup trên toàn cầu.
2. The Feedback Loop: Xây dựng – Đo lường – Học hỏi
Đừng hoàn hảo, hãy tung sản phẩm ra thị trường và để chính khách hàng thuộc một phần trong việc hoàn thiện sản phẩm dần dần.
Khi tạo ra một sản phẩm, ngoài việc chủ quan là những người đã sáng lập yêu thích sản phẩm và thấy sản phẩm có thể mang lại lợi nhuận, điều cơ bản vẫn phải là nhìn từ phía khách hàng và trả lời câu hỏi: Sản phẩm này có giá trị gì cho khách hàng.
Giá trị mà Tranh Mopi trao cho khách hàng là vừa đem lại một phương án trang trí nhanh, trẻ trung; vừa giúp truyền tải những thông điệp mà khách hàng muốn thực hiện.
Ban đầu, khách hàng gặp khá nhiều vấn đề và doanh nghiệp cũng gặp rất nhiều vấn đề. VD như việc treo tranh. mặc dù tranh Mopi được thực hiện từ vật liệu hiện đại, nhẹ hơn rất nhiều so với tranh khung truyền thống thì việc treo trang trí lên tường thỉnh thoảng gây trở ngại. Tranh Mopi ban đầu làm video hướng dẫn khách hàng đóng đinh ba cạnh treo tuy nhiên khách treo có thể bị lệch. Thành ra lại phải cải tiến thay loại đinh, thay móc ngoắc… những ngày đầu, trực tiếp các sáng lập viên đi đóng tranh cho khách hàng để cảm nhận góp ý từ khách hàng và cải tiến sản phẩm. công đoạn Cải tiến, nhận phản hồi và Học hỏi để tiếp tục Cải tiến liên tục lặp lại để tạo ra sản phẩm tốt hơn.
3. Pivot or Perserver: trọng điểm và bảo tồn
Ma trận Boston của tổ chức Tư vấn danh tiếng BCG cho thấy sản phẩm khi tung ra thị trường sẽ luôn rơi vào 4 phần: Dấu hỏi (không biết thắng thua ra sao) – Ngôi sao (sản phẩm bán rất chạy) – Bò sữa (sản phẩm bán đều đặn) – Chó mực (sản phẩm không bán được hàng).
Hành động đơn giản thôi: Hãy giết con Chó mực. Nhân bản con Bò sữa và nếu như tìm ra ngôi sao, hãy dồn toàn lực vào nó. Vấn đề là, hãy luôn chấp nhận một thực tế là Chó mực luôn nhiều hơn ngôi sao rất nhiều. đặc biệt là cắt bỏ tình cảm để giết Con chó mực mà không lưu luyến.
Với startup Tranh Mopi, chúng tôi tập trung vào dòng tiền.
Trước khi chính thức đi vào hoạt động, các thành viên team Tranh Mopi – vốn đã quen biết nhau – cùng lập nên một đội gọi là StartupX, gọi vui là biệt đội khởi nghiệp nhằm thử tất cả những ý tưởng và sản phẩm có khả năng phát triển được. Có những sản phẩm cả team nghĩ rằng tiềm năng rất khả quan, chắc phen này sẽ giàu to. tuy nhiên khi tung ra thị trường, bất cập bắt đầu lộ diện. thế nên sản phẩm nào không được thị trường chấp nhận thì loại bỏ; sản phẩm nào được thị trường chào đón thì mở rộng phát triển. Nhiều sản phẩm đã được thử nghiệm, Mopi nằm trong số này và cũng trải qua ba tháng tung ra thị trường để đo lường giận dữ của khách hàng.
Từ tháng 1-2017, Mopi đưa rõ ra nhiều dòng sản phẩm tranh phẳng phục vụ cho các nhóm khách hàng khác nhau, gồm dòng tranh trang trí cho gia đình; tranh thiết kế cho các quán cà phê và dòng tranh tối giản với những câu nói truyền động lực phục vụ cho doanh nghiệp. Kết quả góp ý cho thấy thị trường đón nhận dòng tranh thiết kế tối giản. chỉ số được đo lường thể hiện qua giá trị đơn hàng vượt trội so sánh với hai dòng sản phẩm còn lại.
4. Đo dung lượng thị trường
Tham chiếu để biết đo lường dung lượng của thị trường cũng như đoán định sự chuyển dịch của thị trường để chuẩn bị cho những chiến lược tiến triển lâu dài hơn.
Xưởng tranh Mopi đo lường thị trường bằng 4 tham số.
1. Nghiên cứu từ thị trường tương đồng gần với đất nước ta nhất và thấy rằng thị trường tranh trang trí tối giản tại Trung Quốc có dung lượng khoảng 1,5 tỷ USD.
Đừng mơ về Đại dương xanh. Đại dương xanh thực sự tốt sẽ chuyển đỏ rất nhanh. Đại dương mãi xanh chỉ là vũng nước tù đọng.
2. Tham chiếu từ một số công ty khởi nghiệp nước ngoài cũng đang kinh doanh vật phẩm với phong cách tranh trí chữ tối giản và thấy được tốc độ phát bùng nổ của các doanh nghiệp này và thấy rằng xu thế trang trí tối giản là xu hướng lớn của toàn cầu trong thời gian tới.
3. Tập các công ty mới ra đời và số lượng mét vuông văn phòng ra đời hàng năm tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM sẽ có nhu cầu trang trí mới cho văn phòng.
4. Tổng số các doanh nghiệp tại thị trường đất nước ta đã trang trí văn phòng nhưng sẽ có thể chuyển sang trang trí theo cách điệu mới.
Sau khi đo lường, chúng tôi thấy rằng thị trường tiềm năng thực sự lớn và quyết định đầu tư máy móc cho sản xuất, nhân lực cho nhà xưởng và thiết kết để chính thức định vị mình là thương hiệu tiên phong trong lĩnh vực tranh trang trí tạo động lực và tập trung vào khách hàng doanh nghiệp. một khi có lợi nhuận, tranh Mopi cũng phát triển nhà xưởng và TPHCM để có khả năng phục vụ khách hàng tốt hơn cũng giống như củng cố vị trí của mình. Tín hiệu thị trường tốt, doanh thu tăng trưởng đều đặn hàng tháng.
5. Đối thủ: Đối thủ xuất hiện là tín hiệu TỐT
Đừng mơ về Đại dương xanh. Đại dương xanh thực sự tốt sẽ chuyển đỏ nhanh chóng. Đại dương mãi xanh chỉ là vũng nước tù đọng. Hãy chào đón đối thủ nhưng hãy giữ cho mình vị thế của người dẫn đầu trong phân khúc của mình.
Có thể thấy ngay sản phẩm của Tranh Mopi không quá phiền phức. Và theo đấy, rào cản gia nhập thị trường không phải là một thách thức lớn. Trên thực tế, team Mopi luôn sẵn sàng chào đón các đối thủ gia nhập thị trường. Trong thế giới kết nối và tư duy phẳng hiện nay thì chẳng ý tưởng nào có khả năng giấu được, bởi ý tưởng tranh này cũng là sự đọc thêm từ nước ngoài.
Thực tế, khi đối thủ xuất hiện chứng tỏ thị trường có tiềm năng. Nhìn ở phương diện tích cực, có thêm đối thủ cũng sẽ giúp thị trường biết đến dòng tranh này nhiều hơn và cũng là sức ép giúp công ty cải tiến chất lượng sản phẩm để làm tốt hơn nữa.
Bản thân Tranh Mopi với sự xuất hiện của một vài đối thủ cũng đã nghiên cứu tập trung vào trong tháng này sẽ tung ra dịch vụ Mopi48, có nghĩa là hoàn thành toàn bộ công đoạn từ khi khách hàng có ý tưởng trang trí văn phòng sẽ lập tức có nhân viên tư vấn đến, trao đổi, thiết kế và sau đó sản xuất, in ấn và thi công rồi treo tranh tại văn phòng của khách hàng chỉ trong 48 giờ. Đây sẽ là tốc độ nhanh nhất thị trường, bỏ xa các đối thủ còn lại. Và dĩ nhiên sẽ còn những giấc mơ khác nữa lớn hơn, tuy nhiên do bảo mật kinh doanh nên tôi không tiện nói ra tại đây.
Ví dụ về khởi nghiệp tinh gọn
Ví dụ, một dịch vụ giao đồ ăn có lợi cho sức khỏe đang nhắm đến khách hàng mục đích là những người độc thân ở độ tuổi 20 tuổi bận rộn, sống trong khu vực thành thị có khả năng nhận ra rằng họ có thể nên chuyển hướng nhắm tới những bà mẹ trẻ ở độ tuổi 30 sinh sống ở vùng ngoại ô.
Sau đấy doanh nghiệp có thể khác biệt lịch trình giao hàng và những loại thực phẩm mà nó phục vụ để cung cấp dinh dưỡng tối ưu cho các bà mẹ mới sinh; hoặc cũng có khả năng thêm vào các lựa chọn cho bữa ăn cho vợ hoặc chồng hoặc những đứa trẻ khác trong gia đình.
Công ty General Electric là doanh nghiệp tập đoàn đa quốc gia ở New York, chính nhờ sự đổi mới sáng tạo áp dụng phương thức khởi nghiệp tinh gọn đã biến doanh nghiệp ban đầu chỉ sản xuất phụ tùng thành một công ty startup kinh doanh thành công với hình thức sản xuất phần mềm quản trị các phương tiện cơ giới với chi phí rẻ và tiết kiệm thời gian.
Câu chuyện thành công của thương hiệu Rent the Runway – doanh nghiệp khởi ngiệp cung cấp dịch vụ cho thuê trang phục và phụ kiện thiết kế online, cũng là công ty công nghệ nổi tiếng nhất ở Silicon Valley được mệnh danh là “Netflix của ngành thời trang” là một minh chứng rõ ràng cho sự thành công của khởi nghiệp tinh gọn.
3 cuốn sách khởi nghiệp tinh gọn bạn phải cần biết
The Lean Startup
Cuốn sách “Khởi nghiệp Tinh gọn” (The Lean Startup) trình bày một mô hình khởi nghiệp vang danh trên toàn toàn cầu, giúp những bạn trẻ ước muốn khởi nghiệp thay đổi cách thức xây dựng doanh nghiệp và cách tung ra sản phẩm trên thị trường.
Eric Ries định nghĩa một startup là một tổ chức dành riêng cho việc thử nghiệm sản phẩm trong điều kiện không rõ ràng cực độ. Cách tiếp cận Lean khởi ngiệp đẩy mạnh các công ty có hiệu quả vốn hơn và thúc đẩy sự sáng tạo của con người hiệu quả hơn. Lấy cảm hứng từ các bài học từ sản xuất tinh gọn, nó phụ thuộc vào phương pháp “Học hỏi có kiểm chứng”, đo lường tiến độ thực tế mà không cần đến các thông số ảo và tìm hiểu những điều khách hàng thực sự muốn. Nó cho phép một doanh nghiệp chuyển phương hướng với sự nhanh nhẹn, thay đổi kế hoạch từng chút một để hướng tới thành công.
Thay vì lãng phí thời gian tạo ra các chiến lược kinh doanh phức tạp, The Lean Startup cung cấp cho các người kinh doanh khởi nghiệp tinh gọn – trong các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô – một cách để kiểm tra liên tục, thích ứng và xoay chỉnh sản phẩm trước khi quá muộn. Ries cung cấp một cách tiếp xúc khoa học để tạo và quản lý các công ty khởi nghiệp thành công trong thời đại công ty luôn cần đổi mới hơn bao giờ hết.
Cuốn sách The Lean khởi ngiệp đã trả lời được các câu hỏi:
Start-up khởi nghiệp cầm theo đuổi mục đích cụ thể nào, và tại sao?
- Cách quản trị các các công ty start-up cần phải khác biệt so với các doanh nghiệp lâu năm.
- Mục đích của start-up là cần tìm ra mô hình hoạt động bán hàng bền vững.
- Lựa chọn mô hình buôn bán lâu bền bằng cách học tập qua kiểm chứng.
Làm thế nào để start-up tìm ra sản phẩm và hình thức bán hàng đúng đắn?
- Đưa rõ ra giả định và kiểm chứng giá trị và tăng trưởng.
- Phát triển sản phẩm khả dụng nhất và kiểm chứng thử trên thị trường.
- Xây dựng, đánh giá, học hỏi – liên tục và rất nhanh.
- Thường xuyên chuyển phương hướng để tìm ra mô hình đúng đắn nhất.
Làm sao để giúp start-up khởi nghiệp tìm được động cơ tăng trưởng và phân tích số liệu đúng đắn?
- Các Start-up trước tiên nên chú ý vào một động cơ tăng trưởng.
- Số liệu ảo sẽ không giúp cho bạn tìm được cách thức kinh doanh đúng đắn
- Xác định được số liệu cốt lõi và phân tích số liệu đúng cách.
Running Lean: Iterate from Plan A to a Plan That Works
Chúng ta sống trong một thời đại tuyệt vời để đổi mới. Chúng ta đang xây dựng nhiều sản phẩm hơn bao giờ hết, nhưng hầu hết trong số những sản phẩm đấy không thành công – không phải vì không thể hoàn thiện những gì đang xây dựng, mà vì đã lãng phí thời gian, tiền bạc và công sức với một sản phẩm không thành công.
Do đó tất cả những gì khởi nghiệp cần là một công đoạn có hệ thống để rất nhanh kiểm soát ý tưởng sản phẩm và nâng cao tỷ lệ thành công. đó là lời hứa của “Running Lean: Iterate from Plan A to a Plan That Works”
Trong cuốn sách về khởi nghiệp tinh gọn đầy cảm hứng này, Ash Maurya đưa bạn qua chiến lược chuẩn xác để đạt được “sản phẩm / thị trường phù hợp” cho công ty non trẻ, dựa trên kinh nghiệm của riêng mình trong việc xây dựng một loạt các sản phẩm từ công nghệ cao đến những sản phẩm hữu dụng. Cuốn sách là một công cụ lý tưởng cho các nhà lãnh đạo công ty, CEO, chủ công ty nhỏ, nhà phát triển và lập trình viên, và bất kỳ ai chú ý đến việc khởi đầu một dự án kinh doanh.
Lean Analytics: Use Data to Build a Better startup Faster
Marc Andreesen đã từng nói rằng “thị trường không hiện hữu không chú ý bạn thông minh như thế nào”. Mặc dù bạn là một nhà sáng lập khởi nghiệp đang cố gắng phá vỡ một ngành công nghiệp, hoặc một người nội tâm cố gắng kích động sự thay đổi từ bên trong, rủi ro lớn nhất của bạn là làm ra một sản phẩm mà không ai mong muốn.
Lean Analytics sẽ giúp ích cho bạn. bằng cách đo lường và phân tích khi mà bạn phát triển sản phẩm, bạn có thể tìm đúng khách hàng và quyết định nội dung cần xây dựng, cách kiếm tiền và cách truyền thông sản phẩm.
Được viết bởi Alistair Croll (Coradiant, CloudOps, Startupfest) và Ben Yoskovitz (Year One Labs, GoInstant), cuốn sách đưa ra các bước thực tế, đã được chứng minh để khởi động từ ý tưởng ban đầu cho phù hợp với sản phẩm / thị trường và hơn nữa. Với hơn 30 Case Study, và dựa trên một năm phỏng vấn với hơn một trăm người sáng lập và nhà đầu tư, cuốn sách là một chỉ dẫn vô giá, thiết thực cho các sinh viên khởi nghiệp tinh gọn ở khắp mọi nơi trên toàn cầu.
Tạm kết
Khởi Nghiệp Tinh Gọn là công cụ có sự hiệu quả nhất định đã được minh chứng. Bản chất nhiều doanh nghiệp đã và đang áp dụng công cụ này một cách vô thức mà không hề biết. Với những ai đang manh nha ý định khởi nghiệp với nguồn vốn không thực sự lớn thì đây là một công cụ thực sự rất đáng tham khảo và dùng. Nó sẽ giúp công ty khởi nghiệp tránh được nhiều lỗi lầm kinh điển và là đòn bẩy tốt để doanh nghiệp có thể rất nhanh khai triển ý tưởng của mình một cách hiệu quả trong giai đoạn mở bài.
Chúc bạn thành công!