Bạn có niềm đam mê kinh doanh bất động sản nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu?
Bạn muốn kinh doanh lĩnh vực này nhưng ngại vì số vốn quá ít ?
ĐỪNG LO NHÉ
Trong bài viết này , mình sẽ chia sẻ cho cá bạn các bí quyết để bắt đầu chinh phục lĩnh vực này với sô vốn khởi điểm không cao. Cơ hội trở thành nhà đầu tư bất động sản sẽ dễ dàng hơn bao giờ hết.
Nào chúng ta hãy cùng khám phá những kiến thức kinh doanh bất động sản online đầy thú vị này nhé!
1.Khái niệm về cụm từ ” kinh doanh bất động sản”:
Kinh doanh bất động sản là việc đầu tư vốn để thực hiện hoạt động xây dựng, mua, nhận chuyển nhượng để bán, chuyển nhượng; cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản; thực hiện dịch vụ môi giới bất động sản; dịch vụ sàn giao dịch bất động sản; dịch vụ tư vấn bất động sản hoặc quản lý bất động sản nhằm mục đích sinh lợi.
Với một nhà đầu tư cá nhân, bạn cần quan tâm đến hoạt động cho thuê, chuyển nhượng và môi giới bất động sản, các hoạt động khác mang tính chất chuyên ngành hơn và thường áp dụng cho các doanh nghiệp.
2. Tiềm năng từ lĩnh vực Bất Động Sản- Lí do bạn nên đầu tư vào lĩnh vực này?
Một loạt “chợ” bất động sản online mới ra mắt hoặc được rót vốn để đẩy mạnh đầu tư mảng này trong vài năm qua.
Nền tảng giao dịch thông minh cho lĩnh vực bất động sản thông minh HomeHub ra mắt, đóng góp thêm một cái tên mới cho thị trường vốn sôi động vài năm gần đây. Mấy năm qua, chợ bất động sản online không chỉ liên tục xuất hiện những tên tuổi mới mà còn có một loạt thương vụ giao dịch, rót vốn đáng chú ý.
Đầu tiên là vụ tập đoàn bất động sản trực tuyến lớn của Singapore là PropertyGuru vào năm 2016 công bố rót vốn để trở thành cổ đông lớn và tham gia vào Hội đồng quản trị Công ty cổ phần đầu tư và Công nghệ Đại Việt – đơn vị sở hữu website batdongsan.com.vn. Tháng 10, hai bên tiếp tục công bố việc website này gia nhập Tập đoàn PropertyGuru – đơn vị đang chiếm 55% thị phần khu vực Đông Nam Á, song giá trị thương vụ không được tiết lộ.
Một loạt công ty sở hữu các ứng dụng công nghệ trong bất động sản tại Việt Nam cũng liên tục đón nhận những dòng vốn mới từ thị trường quốc tế chỉ sau một vài năm khởi nghiệp. Ba quỹ đầu tư Genesia Ventures (Nhật Bản), Access Venture (Hàn Quốc) và Mynavi Corporation (Nhật Bản) cũng đã rót vốn vào Homedy.com – một trang tin ứng dụng công nghệ tìm kiếm bất động sản. Trước đó, từ năm 2015, startup này cũng gọi vốn thành công từ quỹ Genesia Ventures (Nhật Bản).
Một nền tảng giao dịch bất động sản. Ảnh chụp màn hình. |
Lãnh đạo Homedy từng chia sẻ việc gọi vốn thành công đã giúp công ty có thêm nguồn lực tài chính để đầu tư mạnh vào mảng dữ liệu lớn (Big data) và ứng dụng (mobile app) trong bất động sản. Sau khi gọi vốn thành công, đơn vị này cũng nuôi tham vọng mở rộng tại thị trường Việt Nam và khu vực Đông Nam Á vào 2020.
Trước đó, Propzy Việt Nam – một startup sau một năm thành lập cũng nhận rót vốn 2 triệu USD từ Frontier Digital Ventures – quỹ đầu tư có trụ sở tại Malaysia. Propzy cũng áp dụng công nghệ để đưa ra giải pháp thực hiện giao dịch nhà đất, giúp kết nối trực tiếp khách hàng là bên mua và bên bán qua cổng đăng tin, đặt lịch xem nhà, hỗ trợ giao dịch an toàn….
Tuy nhiên, các chợ bất động sản online không chỉ có sự góp mặt của những doanh nghiệp ngành công nghệ mà có cả một số gương mặt quen thuộc. Một số sàn bất động sản có hệ sinh thái tốt, tiềm lực tài chính cũng đang rất chủ động trong câu chuyện đầu tư công nghệ vào bất động sản.
CENLand – đơn vị được biết đến là một đơn vị phân phối, đầu tư bất động sản từ cuối năm 2016 cũng cho ra đời nền tảng nghemoigioi.vn. Website này được coi là tổng kho dự án bất động sản kết nối giữa chuyên gia môi giới với khách hàng và chủ đầu tư dự án.
Trong bối cảnh chợ online ngày một sôi động, gần đây Hội môi giới Bất động sản Việt Nam đã kết hợp với một số chủ đầu tư, đơn vị phân phối tổ chức sự kiện bán hàng online. Theo đó, trên website của sự kiện, mọi sản phẩm khi tham gia công khai thông tin về pháp lý, giá bán, chương trình khuyến mại….
Đánh giá về xu hướng và sự phát triển mạnh của các mô hình bất động sản online, ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch thường trực, kiêm Tổng thư ký Hội môi giới Bất động sản Việt Nam nhận định sự đột phá công nghệ không chỉ mang tới sự thuận tiện cho người mua mà còn góp phần làm giảm chi phí quảng cáo, thay đổi cách thức tiếp cận khách hàng của nhân viên môi giới.
Theo ông, sự thay đổi đó cũng buộc nhân viên kinh doanh, môi giới phải chủ động và chuyên nghiệp hơn. Với phương thức truyền thống, để bán hàng, nhân viên phải dùng nhiều đến giấy tờ, đưa khách hàng đến tham quan dự án. Với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, tất cả máy móc, thiết bị hiện đại sẽ dần thay thế. Ông cũng kỳ vọng các “chợ” bất động sản online không chỉ tạo điều kiện tốt hơn cho thanh khoản mà còn góp phần tạo ra sự minh bạch cho thị trường.
Ông Nguyễn Hùng Cường, đại diện HomeHub.vn cũng kỳ vọng phát triển ứng dụng công nghệ và phân tích dữ liệu lớn (big data) sẽ góp phần tối ưu hiệu quả giao dịch và môi giới, từ đó giúp cải thiện chất lượng thông tin, cắt giảm thời gian tìm kiếm, tiết kiệm chi phí cho người dùng và đẩy mạnh cá nhân hoá trên thị trường này… Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận có không ít thách thức mà các đơn vị phát triển sẽ phải giải quyết, trong đó không chỉ có bài toán của môi giới và khách mua nhà mà còn phải làm sao để áp dụng công nghệ vào đẩy mạnh nghiên cứu thị trường, đáp ứng nhu cầu tạo dựng và phân phối sản phẩm của các chủ đầu tư.
3. Kinh nghiệm để đầu tư thành công- những quy tắc “vàng bạn nên nắm nếu muốn kinh doanh hiệu quả:
Để bắt đầu đầu tư lĩnh vực” nóng sốt’ này thì bạn phải nằm lòng những quy tắc sau để việc kinh doanh thành công hơn.
Sự thật thì có rất nhiều bí quyết kinh doanh bất động sản và mỗi loại bất động sản lại có những bí quyết riêng, những bí quyết mình đưa ra dưới đây thuộc về những gì chung nhất cho hoạt động đầu tư đầy hứa hẹn này!
Bí quyết thứ nhất: Lưu tâm đến câu thần chú: “vị trí, vị trí và vị trí”. Vị trí của bất động sản là yếu tố hàng đầu và quan trọng nhất tạo nên giá trị cũng như là cơ sở để định giá bất động sản. Lựa chọn sản phẩm có vị trí tốt đồng nghĩa với việc nhà đất có tiềm năng phát triển cao, đặc biệt là tiềm năng đô thị hóa nhanh chóng. Chỉ khi có mật độ dân đông đúc thì giá trị bất động sản mới tăng lên.
Bí quyết thứ hai: Khảo sát dự án vào lúc chiều tối. Nhiều người có thói quen đi xem dự án ban ngày nhưng thời điểm đó người dân phải đi làm (không có ở nhà), không thể nhìn thấy rõ hoạt động và sức sống của khu dân cư. Do đó khảo sát ban ngày là cần thiết nhưng phải bổ sung thêm khảo sát vào chiều tối, bắt đầu từ lúc tan tầm đến 20-21h đêm.
Bí quyết thứ ba: Lựa chọn bất động sản phù hợp với khả năng tài chính. Nếu phải đi vay, không nên vay quá 50% giá trị bất động sản để tránh gánh nặng trả lãi cũng như hạn chế áp lực trả lãi suất thả nổi ngoài khả năng tài chính. Tính toán kỹ dòng tiền cho các đợt thanh toán tiếp theo để tránh trường hợp bị áp lực hoặc hụt tiền phải bán tháo bất động sản dễ dẫn đến thua lỗ.
Bí quyết thứ tư: Chỉ mua bất động sản có tính thanh khoản cao (mua bán dễ dàng, nhanh chóng). Nên hướng vào những bất động sản tạo ra giá trị gia tăng, có thể ở, hoặc cho thuê được ngay lập tức hoặc trong thời gian ngắn nhất. Đầu tư bất động sản loại này ngoài lợi tức tiền thuê hàng tháng, còn có thêm giá trị gia tăng theo thời gian.
Bí quyết thứ năm: Nếu bạn quyết định đặt niềm tin vào việc đầu tư bất động sản gắn với doanh nghiệp thì hãy khắt khe khi xem xét pháp lý dự án, sàng lọc thương hiệu mạnh để chọn mặt gửi vàng. Là nhà đầu tư bạn nên lựa chọn sản phẩm của những công ty bất động sản uy tín. Đó là những doanh nghiệp có thiện chí phát triển dự án chất lượng, chứng minh được tài chính vững mạnh, sẵn sàng cung cấp pháp lý rõ ràng, minh bạch và có chế độ hậu mãi tốt. Ở Việt Nam bạn có thể nghĩ đến các dự án của Vingroup.
Bí quyết thứ sáu: Chú trọng quy hoạch hạ tầng xã hội và kết nối giao thông. Theo đó môi trường sống phải trong lành, thoáng đãng, được quy hoạch bài bản. Nếu tài chính tốt, xác định dòng vốn dài hạn, nên đầu tư đón đầu ở những khu vực có hạ tầng chuẩn bị hoặc đang kết nối, vì tỷ suất sinh lợi sẽ cao. Có thể chấp nhận khoảng cách xa khu trung tâm nhưng giao thông phải thuận tiện và tiện ích đầy đủ.
Bí quyết thứ bảy: Thuộc lòng bài toán trắc địa: ưu tiên bỏ tiền vào những nơi có giá trị đất cao hơn giá xây dựng. Tối thiểu giá mỗi m2 đất phải cao hơn gấp đôi giá một m2 xây dựng. Đây là tiêu chí trắc nghiệm tốc độ đô thị hóa tỷ lệ thuận với giá đất. Ví dụ: đơn giá xây dựng phổ biến hiện nay là 3 triệu đồng một m2 sàn. Nếu giá đất thấp hơn mức này thì quá trình thu hút dân cư rất chậm. Ngược lại những nơi có giá đất cao hơn giá thành xây dựng gấp nhiều lần thì tốc độ đô thị hóa tại đó rất nhanh.
Bí quyết thứ tám: Quan tâm đến cộng đồng. Nên khảo sát kỹ hàng xóm của mình là ai trước khi quyết định mua nhà đất. Có thể khảo sát ban ngày và ban đêm, thứ bảy và chủ nhật để có cái nhìn tổng quan nhất về cộng đồng ở khu vực lựa chọn đầu tư. Hàng xóm tốt, cộng đồng văn minh cũng là một trong những tiêu chí giúp tăng giá bất động sản.
Vừa rồi mình vừa tổng hợp cho bạn những kiến thức cơ bản để bạn có thể kinh doanh bất động sản mốt cách hiệu quả và thành công nhất. Đã nói là đầu tư là không thể hạn chế sự rủi ro, cho nên những điều mình chia sẻ chỉ giúp các bạn giảm thiểu rủi ro thôi nhé.
CHÚC CÁC BẠN THÀNH CÔNG
Xem thêm các bài tại ATP Software nhé.
HƯỚNG DẪN “QUÉT KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG QUANH CỬA HÀNG CỦA BẠN” TRÊN FACEBOOK
Minh Phương- ATP Software