Kinh doanh quán cà phê không phải chuyện đơn giản, nhưng đây là thị trường vô cùng tiềm năng để thu lợi nhuận khủng, biến “mộng làm giàu” trở thành hiện thực. Có điều, vốn đầu tư ban đầu không phải con số nhỏ, bạn cần có sự đam mê để theo đuổi đến cùng và suy nghĩ nghiêm túc trước khi quyết định. Vậy hôm nay mình xin chia sẻ bạn kế hoạch kinh doanh quán cà phê ít vốn hợp lý nhất
1/ Vốn bao nhiêu là mở cà phe hợp lý nhất?
A/ Phân khúc thị trường
Trên thị trường cà phê hiện nay thì kinh doanh cà phê chia làm 3 phân khúc chính:
- Phân khúc bình dân
- Phân khúc trung bình
- Phân khúc cao cấp
B/ Những yếu tố ảnh hưởng đến xác định vốn kinh doanh cà phê
Để kinh doanh quán cà phê thành công và tạo được thương hiệu riêng trên thị trường, những bước đầu trong việc xác định mô hình, quy mô kinh doanh cũng như phong cách thiết kế… là điều rất quan trọng. Cụ thể như sau:
– Đối tượng khách hàng tiềm năng: Đây là một yếu tố rất có ích để bạn có hướng đi đúng đắn cho quán cà phê của mình.
Ví dụ loại khách hàng bình dân là: những người học sinh, sinh viên, người lái xe, xe ôm, nhân viên văn phòng ở những khu vực vùng ven
Sau khi xác định được đối tượng khách hàng tiềm năng, bạn sẽ dễ dàng xây dựng phong cách quán và menu sao cho phù hợp nhất(giá cả và các loại sản phẩm ) phục vụ.
– Mô hình kinh doanh: Có khá nhiều mô hình cho bạn lựa chọn, bao gồm cà phê sân vườn, cà phê phòng lạnh, cà phê sách, cà phê cóc, cà phê take-away…
– Quy mô kinh doanh: Quy mô càng lớn thì vốn đầu tư ban đầu càng nhiều, chưa kể đến nếu bạn muốn kinh doanh chuỗi cửa hàng cà phê hoặc kinh doanh nhượng quyền thì con số phải chuẩn bị có khi lên đến hàng tỷ đồng. Nếu không có nhiều vốn, quán cà phê quy mô vừa và nhỏ cũng không phải sự lựa chọn quá tồi.
– Phong cách thiết kế quán cà phê: quán cà phê của bạn trước tiên phải đáp ứng được phần nhìn cho khách hàng. Chính vì vậy, dù chọn phong cách hiện đại, cổ điển, bohemian hay industrial, bạn cũng nên có sự đầu tư nhất định. Phí thuê thiết kế quán cà phê dao động từ 2-4 triệu đồng.
C/ Xác định vốn
Thì dựa vào chiến lược kinh doanh cà phê, khách hàng mục tiêu muốn hướng đến thì bạn sẽ chọn một một mô hình phù hợp
- phân khúc bình dân : Cần khoản 100 triệu
- phân khúc trung bình: 600-800 triệu
- Cao cấp thì: 3-4 tỷ
Trong kinh doanh cà phê thì bạn chia ra làm 2 loại chi phí chính:
+ chi phí cố định: 1/3 vốn
+ chi phí tài chính dự phòng kinh doanh: 2/3 vốn
2/ Quy trình mở quán cà phê
a/Chọn mặt bằng là quang trọng nhất
-Chi phí mặt bằng nên vào tầm khoản 20-30% vốn ban đầu ( vì đó là tính theo % dựa trên đối tượng mà bạn phân khúc)
-Nên chọn ở những nơi có xe cộ đi lại hợp lý
-Nên chọn ngõ 3, ngõ 4
-Đường 2 chiều và có vẻ hè là một yêu tố
-Hướng tránh nắng vào buổi sáng
b/Nhân Viên
-Đối với phân khúc bình dân thì bạn pha chế nên kiêm luôn phục vụ
-Chi phí nhân sự 25% vốn
-Nên thuê 2 bạn trong thời gian đầu để giảm chi phí nhất
-Nên giữ phong thái nhân viên ở mức chuyên nghiệp nhất
3/ Cách kinh doanh cà phê
a/ Makerting tiếp thị ban đầu
Rõ ràng đầu tư quán cà phê là đang đầu tư vào đại dương đỏ vì có quá nhiều người đã đầu tư, và có quá nhiều thương hiệu đã tồn tại và có lượng khách đông đảo nên việc makerting và truyền đạt cái “sứ mệnh” “và cái giá trị cốt lõi” của bạn qua hoạt động makerting là rất quan trọng. Tức là phải thu hút cho khách hàng để cho mình đặc biệt.
-Tiếp thị truyền thống
có thể chạy quảng cáo, đặt banner ở những cửa hàng lớn, tạo khuyến mãi khai trương, thuê sinh viên phát tờ rơi
-makerting online:
+mạng xã hội: Ngày nay kinh doanh makerting thông qua những mạng xã hội facebook/zalo/instagram phát triển rất mạnh mẽ nên vì thế bạn cần tiếp thị và quảng cáo qua các kênh này
Thường thì người ta sẽ lập fanpage chạy facebook,zalo, hay instagram.
Những phải lưu ý rằng vì bạn đang hướng đến tầm trung nên phải tối ưu chi phí quảng cáo.
Vậy tối ưu bằng cách nào?
-mình xin trả lời đó là : Sau khi bạn đã xác định được khách hàng tiềm năng ở trên , về địa điểm, thu nhập, giới tuổi … thì bạn nên thu nó về và chạy quảng cáo.
Trong tư duy bạn muốn thu nó về xong ập nó vào quảng cáo, nhưng đối với facebook thì việc cho tẹp vào chạy quảng cáo không có, tức bạn bê nó vào bỏ vào chỗ người tiếp cận là không có nên cần phải có phần mềm hiệu quả hơn –SIMPLE ADS+SIMPLE UID
Ngoài ra bạn còn có thể makerting tiếp thị trên các nơi tổng hợp khách hàng hay tìm kiếm: foody, feedy, địa điểm ăn uống, hay đăng trên các diễn đàn, nhờ họ viết những bài tổng hợp như: tổng hợp những địa điểm cà phê rẻ sài gòn, cà phê sách yên tĩnh rẻ nhất cho sinh viên …
4/Kinh doanh lâu dài
Mới bán hàng nên kiếm khoản 100 khách mỗi ngày, sau đó ngày ngày cải tiến dịch vụ , tối ưu hóa những hoạt động tiếp thị, cải tiến không gian, luôn luôn thay đổi theo xu hướng, luôn luôn đổi mới hoặc chăm sóc khách hàng mới hơn.
bạn có thể mở thêm các hoạt động ngoại khó cho sinh viên học tiếng anh, cho thuê offline, cho thêm sách ….
Hằng ngày luôn có hàng triệu cà phê đang hoạt động và cũng như là đống cửa, vì thể chỉ có cách học hỏi đối thủ và thu hút khách hàng, giữ nguyên giá trị ban đầu của quán cà phê thì mới tồn tại trong đại dương đỏ này
Gửi gmail để đọc thêm nhiều kiến thức đa ngành nghề nhé
Ngọc Nguyễn – ATP SOFTWARE