Kinh doanh đồ ăn nhanh như thế nào? Đang được rất nhiều người quan tâm và tìm kiếm hiện nay, kinh doanh đồ ăn nhanh đang dần trở thành một mô hình kinh doanh hot và siêu lợi nhuận. Bạn có thể chuẩn bị và setup cho kế hoạch kinh doanh đồ ăn nhanh như thế nào? Tham khảo ngay trong bài viết này của ATP Software để trang bị ngay cho mình cách kinh doanh đô ăn nhanh siêu lợi nhuận.
Bài viết này bao gồm 9 bước để bạn có thể bắt đầu kinh doanh đồ ăn nhanh siêu lợi nhuận:
1. Cách kinh doanh đồ ăn nhanh dễ dàng nhất
1.1. Bán đồ ăn nhanh lề đường
Đồ ăn nhanh lề đường vô cùng phong phú và không giới hạn về thể loại như: các loại chả tôm, mực, xúc xích, nem chua rán… Tất “thảy” này là những món ăn tự chế biến hoặc có sẵn và chỉ cần sơ chế qua là hoàn toàn có thể dùng ngay lập tức đúng như cái tên gọị “đồ ăn nhanh lề đường”.
Xem thêm: Những tác động của Virus Corona đến kinh tế & doanh nghiệp
Điều đặc biệt nhất, là với đồ ăn nhanh lề đường này bạn sẽ không cần phải bỏ vốn ra để thuê điểm buôn bán hay bố trí thiết kế nội thất, mà chỉ cần chuẩn bị cho mình 1 chiếc xe đẩy, vài chục ghế nhựa và kiếm cho mình mặt bằng thoáng mát trên lề đường. Vậy là bạn đã chính thức mở “đồ ăn nhanh lề đường” và kiếm tiền ngay lập tức rồi.
Đơn giản, nhanh gọn, tiết kiệm, đồ ăn nhanh lề đường đang là “món ăn” khiến cho giới trẻ phát cuồng, mang lại cho bạn thu nhập khủng lên tới 15-20 triệu/ngày.
Tiền lời khủng đi kèm với nhiều thách thức, nếu bạn ra quyết định kinh doanh đồ ăn nhanh lề đường bạn cần lưu ý một số vấn đề.
Vệ sinh – An toàn thực phẩm: Đặc thù là đồ ăn nhanh lề đường nên việc tiếp xúc với khói bụi, vi khuẩn là hết sức diễn ra với tần suất nhiều. Nếu người bán không có biện pháp bảo quản cẩn thận thì hoàn toàn có thể họ sẽ phải đối mặt với các vấn đề: mất người tiêu dùng, bị phạt hành chính từ 500.000 đồng đến 1.500.000 đồng trên một lần vi phạm. Hãy nhớ đừng bao giờ lấn chiếm lề đường nếu bạn không muốn bị “ mất cả chì lẫn chài” mỗi khi cán bộ quản lý đi dẹp đường.
1.2. Kinh doanh đồ ăn nhanh cho bữa sáng
Chất lượng cuộc sống đời thường ngày càng nâng cao, mọi người càng có ý thức hơn về độ đáng kể của bữa ăn sáng với sức khỏe. Nếu bán đồ ăn nhanh cho bữa sáng thường là những món ăn “ăn liền”, thì bán món ăn nhanh buổi sáng bạn phải tập trung vào những món vừa có hàm lượng chất dinh dưỡng cao vừa nhanh tiện lợi như: cháo, bánh mỳ, phở, xôi,…
Đối với nhiều bà nội trợ sắp xếp đồ ăn nhanh cho bữa sáng như một nỗi ám ảnh khi có quá nhiều việc phải làm sau đó: sắp xếp quần áo, đưa con đi học, đi làm,… Bởi vậy, giải pháp tận dụng nhất họ nghĩ ra là mua đồ ăn nhanh cho bữa sáng sẵn ở ngoài, vừa nhanh, tiện mà lại hấp dẫn hơn nhiều. Vì thế nhiều người nói vui với nhau rằng: bán đồ ăn nhanh cho bữa sáng – mô hình buôn bán không sợ lỗ vốn.
Xem thêm: Chu kỳ kinh tế & liệu có xảy ra khủng hoảng kinh tế toàn cầu giai đoạn 2020?
Với đặc điểm kinh doanh theo khung thời gian, nên ngoài bán đồ ăn nhanh cho bữa sáng bạn có thể kết hợp với kinh doanh nước giải khát, cafe, tiệm bánh ngọt,… Vừa rất có thể tăng lên thu nhập, tối ưu quỹ thời gian, không gian, nó còn làm bạn phục vụ khách hàng tốt nhất.
Quyết định kinh doanh đồ ăn nhanh cho bữa sáng sẽ làm bạn vất vả hơn khi phải dậy thật sớm để sắp xếp nguyên liệu, chế biến. Những món như xôi, cháo,…bạn phải dậy thật sớm đồ xôi, ninh cháo, kho thịt. Rồi sắp xếp bàn ghế, bát đũa để sẵn sáng phục vụ những vị khách đầu tiên nhé.
1.3. Nhượng quyền thương hiệu kinh doanh đồ ăn nhanh
Một hình thức rất được ưa chuộng trong kinh doanh đồ ăn nhanh cao cấp. Nhưng nhiều người mới khởi đầu thường đặt ra câu hỏi: “ kinh doanh đồ ăn nhanh nhượng quyền thì được những gì? Đây là những quyền lợi căn bản khi bạn tham gia vào hệ thống nhượng quyền:
- Hàng hóa và khách hàng: Nguồn sản phẩm và tìm kiếm người tiêu dùng là hai vấn đề trước hết nếu bạn muốn khởi đầu bán hàng. Nhưng đối với kinh doanh đồ ăn nhanh nhượng quyền, nhà nhượng quyền sẽ đóng vai trò là nhà phân phối hàng hóa đồng thời chia sẻ tập quý khách hàng cho bạn. Điều này khiến cho bạn thu hồi doanh thu ngay từ những ngày đầu mở bán.
- Hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo, tiếp thị: Đối với thương hiệu lớn điều trọng tâm nhất đó là uy tín. Nhà nhượng quyền sẽ sẽ hỗ trợ huấn luyện và đào tạo toàn cục nhân viên, kiểm soát và quản trị tổng thể mọi hoạt động buôn bán của tiệm hàng hóa. Đây vừa là một thuận tiện vừa là một hạn chế với bên nhận nhượng quyền khi không thể độc lập kinh doanh.
1.4. Bán đồ ăn nhanh online
Với thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, khi bất kỳ thứ gì đều có thể mang ra giao bán trên mạng miễn là khách hàng có nhu cầu. Bán đồ ăn nhanh online cũng không nằm ngoài quy luật ấy không những vậy mà đây còn là một ý kiến ấn tượng hấp dẫn đông đảo sự chú ý của các kinh doanh trẻ và nhỏ lẻ
Khởi đầu từ nhu cầu ăn vặt của dân văn phòng những người bận bù đầu rối tóc, không có điều kiện hoặc không muốn trực tiếp đi tìm và mua đồ ăn ở ngoài. Ý tưởng kinh doanh đồ ăn online hình thành cung ứng ngày càng rộng nhu cầu của người tiêu dùng.
Dễ dàng hơn hầu hết các ý tưởng kinh doanh, chẳng cần tiệm hàng hóa, không cần xe đẩy hay địa điểm bán, đồ ăn nhanh online được bán trực tiếp trên mạng xã hội Facebook, zalo, website,… Được trực tiếp quảng cáo tới khách hàng nên bạn có thể tiết kiệm một khoản chi phí “khổng lồ” để vận hành việc buôn bán của bản thân.
Một “đặc lợi” dành riêng cho ý tưởng kinh doanh đồ ăn nhanh online hiện nay chính là việc sử dụng các công cụ Marketing để quảng cáo tới khách hàng. Vấn đề tiếp cận khách hàng và tìm người tiêu dùng sẽ chẳng còn là nỗi bận tâm khi đã có một hệ thống giúp ta tiếp cận, phân tích và ghi nhớ hàng nghìn khách hàng với sở thích, yêu cầu khác nhau.
2. Chiến lược cho ý tưởng kinh doanh đồ ăn nhanh
Theo một khảo sát mới nhất của hãng khảo sát thị trường Decision Lab, giới trẻ Việt tiêu tốn 13.000 tỷ đồng/tháng dành cho việc ăn vặt. Với nhu cầu “khổng lồ” ấy, làm sao để rất có thể khai thác nó một cách hiệu quả nhất? Sau đây là một số đề xuất sẽ giúp bạn lập chiến lược kinh doanh đồ ăn nhanh “siêu lợi nhuận”.
Xem thêm: KHÓA HỌC: 100+ CHIẾN LƯỢC TỐI ƯU ĐỂ TĂNG TRƯỞNG GẤP 2-5 LẦN
Bước 1: Xác định khách hàng tiềm năng
Đây là bước đầu tiên và trước hết nếu bạn muốn bước chân vào buôn bán bất kì 1 sản phẩm nào. Khi mở cửa hàng đồ ăn nhanh, người tiêu dùng tiềm năng nhất là những người từ 10-35 tuổi, trong khoảng này lại chia thành 3 tập con với đặc điểm tất cả khác nhau:
- Nhóm từ 10-18 tuổi: độ tuổi học sinh thường rất thích những thức ăn nhanh nhiều màu sắc, có hương vị cuốn hút. Mặc dù thế, đối tượng này thường bị phụ thuộc vào bố mẹ, nên bạn có thể hấp dẫn sự chăm sóc của phụ huynh bằng cách tặng kèm những món hàng chơi, đồ sử dụng học tập,…
- Nhóm từ 18-25 tuổi: Đối tượng này chủ yếu thích những đồ ăn giòn, đậm đà hơn, yêu thích vị cay,… Đặc biệt, họ thường tụ tập đi ăn theo nhóm để vừa ăn nhưng cũng vừa rất có thể trò chuyện, giao lưu với nhau, đây là một chú ý về thiết kế quán ăn nhanh nếu bạn chọn đây là tập quý khách hàng ý định
- Nhóm từ 25- 35 tuổi: đối tượng này toàn bộ tự lập về kinh tế và cực kỳ khó tính trong việc ăn uống, họ thường đặt món theo nhóm nên nếu chỉ 1 người không hài lòng là cả nhóm sẽ bị ảnh hưởng theo, người đặt món sẽ không gọi lại nữa. Vậy hãy chắc rằng món ăn của bạn phải thật ngon, thực đơn phải đa dạng để họ đổi món thì bạn mới có thể giữ chân quý khách hàng “khó tính” này.
Bước 2: Tạo thương hiệu cho cửa hàng đồ ăn nhanh
Một cái tên hay, ấn tượng, dễ nhớ quyết định trực tiếp tới việc khách hàng có nhớ tới bạn lần sau hay không. Nhưng đặt tên cũng phải có nghệ thuật nhé:
- Cửa hàng kinh doanh đồ ăn nhanh trực tiếp
Đặt tên cho cửa hàng ăn nhanh đơn giản dễ dàng nhất phải gắn với tên sản phẩm, tên đặc điểm của hàng hóa mà chúng ta buôn bán. Một số cái tên đi cùng năm tháng với kiểu đặt tên này: Nhà hàng lẩu nướng, Xiên chiên 10k,…
Nếu bạn may mắn mở cửa hàng kinh doanh đồ ăn nhanh tại những địa điểm nổi tiếng, có khá nhiều đặc sản nổi tiếng, thì hãy tối ưu ngay sự nổi tiếng đó để đặt tên cho cửa hàng của bản thân mình. Cách đặt tên này cực kỳ hiệu quả khi giới thiệu với khách du lịch tại mỗi vùng: Phở bò Nam Định, Thịt chua Phú Thọ, Gà 365…
Dẫu thế với cách đặt tên trên khá là chung và không có điểm nhấn, có thể ảnh hướng rất nhiều tới danh tiếng của bạn. Vậy hãy thử đặt tên phá cách với cách đặt tên theo đặc điểm cá nhân: Xôi bà Sử, Cháo bà Năm Tây Hồ,… Đôi khi một số cái tên “kỳ quặc” sẽ cực kỳ kích thích sự tò mò của khách, nó sẽ giúp bạn kéo về lượng người tiêu dùng đông đảo trong thời gian ngắn.
- Kinh doanh đồ ăn nhanh online
Đặt tên thậm chí là bước có ảnh hưởng nhất khi bạn bắt tay vào kinh doanh thức ăn nhanh online. Bạn cần phải chọn cho mình một cái tên càng hay, càng độc nhất càng tốt và có ảnh hưởng hãy đảm bảo rằng nó là duy nhất.
Một số quy tắc khi đặt nhãn hiệu cho đồ ăn nhanh online:
- Dễ đọc, dễ nhớ, không gây nhầm lẫn hiểu lầm
- Liên quan trực tiếp tới hàng hóa hay đặc điểm của người tiêu dùng
- Độc, lạ, duy nhất.
- Tên có thể dịch sang nhiều tiếng nước ngoài càng tốt.
Bước 3: Vốn để mở cửa hàng đồ ăn nhanh là bao nhiêu?
Kinh doanh đồ ăn nhanh là 1 trong các mô hình buôn bán không tốn nhiều vốn. Mở cửa hàng đồ ăn nhanh với quy mô cỡ vừa thường mất số tiền dao động từ 10 triệu – 50 triệu đồng tùy theo hình thức buôn bán.
Kinh doanh đồ ăn nhanh lề đường là ý tưởng kinh doanh ít vốn nhất, bạn chỉ cần sắp xếp số tiền từ 10-15 triệu để chuẩn bị mọi thứ. So với kinh doanh tại cửa hàng và bán hàng online thì chi phí lớn hơn khoảng từ 20 triệu tới 35 triệu, chưa tính tới số tiền bình thường khoảng 10 triệu/tháng bạn phải trả khi thuê mặt tiền mở cửa hàng đồ ăn nhanh.
Nếu có điều kiện hơn và yêu thích sự an toàn bạn nên sự chọn lựa hình thức kinh doanh nhượng quyền đồ ăn nhanh. Hoàn toàn có thể chi phí lúc đầu khá lớn khiến nhiều bạn e ngại (để được nhận nhượng quyền một tiệm ăn nhanh nổi tiếng bạn phải trả hàng triệu USD: McDonald’s (1 – 2 triệu USD), KFC (1,3 – 2,5 triệu USD),… hay từ 124.000 đến 300.000 USD với các Brand Name như Subway,…), thế nhưng đây lại là hình thức mở cửa hàng đồ ăn nhanh mang lại tiền lãi nhanh nhất.
Bước 4: Địa điểm kinh doanh đồ ăn nhanh
- Mở tiệm đồ ăn nhanh bán trực tiếp
Địa điểm đóng vai trò có ảnh hưởng trong việc kinh doanh, đặc biệt đối với mặt hàng đồ ăn nhanh. Bạn cần phải chọn một địa điểm đông “dân”: trước cổng trường học, trường đại học, những khu vui chơi giải trí, khu thể thao,… Hoặc nếu bạn không thể mở hàng quán ở những nơi như vậy, hãy đảm bảo cửa hàng đồ ăn nhanh của bạn nằm trên những đường lớn, không bị che chắn bởi bất cứ vật cản nào nhé.
- Kinh doanh ăn nhanh online
Khác với bán hàng trực tiếp, hình thức này, bạn hoàn toàn có thể đặt “cửa hàng” của chính bản thân mình trên:
-
- Mạng xã hội Facebook, mạng xã hội Ins dưới dạng fanpage, trang kinh doanh,…
- Sàn thanh toán điện tử: Shopee, Now,…
- Trên chính website của bản thân.
Đây cũng chính là vũ khí cạnh tranh mạnh nhất với các trang kinh doanh đồ ăn nhanh khác.
Bước 5: Thiết kế cửa hàng đồ ăn nhanh
Bước này đặc biệt chỉ dành riêng đối với những cửa hàng đồ ăn nhanh trực tiếp.
Ý tưởng kinh doanh đồ ăn nhanh thành công cần có một mặt bằng thoải mái, tiện lợi để người tiêu dùng trực tiếp thưởng đồ ăn ngay tại tiệm. Bởi vậy, theo trải nghiệm của một số chủ cửa hàng, diện tích cửa hàng đồ ăn nhanh không dưới 120m2 sẽ phù hợp nhất. Với diện tích này, sau khi trừ đi phần diện tích để chế biến, trình bày đồ ăn ta chỉ còn diện tích dành cho khoảng 80 người ăn nếu tính trung trung 1 bàn ăn tối đa phục vụ 4 người.
Không gian, mặt bằng ăn uống là một thành phần ra quyết định đối với một công ty bán hàng đồ ăn nhanh. Cửa hàng này có tiện lợi, gọn gàng, thoải mái hay không? Là điều đầu tiên ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng, đồng thời là vũ khí tăng kỹ năng cạnh tranh với các đối thủ khác.
Bài viết sưu tầm về kinh doanh, digital marketing và khởi nghiệp
Những sai lầm thường gặp đối với thiết kế quán ăn nhanh.
Không gian shop hàng nhỏ có thể giúp bạn tiết kiệm được một khoản chi phí và có thể đạt tiền lãi cao hơn trong thời điểm đầu, nhưng về lâu dài người tiêu dùng rất có thể bỏ rơi bạn để tìm tới một cửa hàng có dịch vụ tốt hơn. Bạn sẽ tự tay đánh mất người tiêu dùng của bản thân vào tay đơn vị cạnh tranh đấy.
Ngược lại, với thiết kế quán ăn nhanh quá lớn (trên 152m2) thì tỷ lệ người tiêu dùng chỉ tăng lên khoảng 11%, nhưng tiền thuê mặt bằng cửa hàng tăng đến 30%. Nếu tiệm hàng hóa không có công dụng khai thác hết được không gian đó dẫn tới sự lãng phí nguồn lực, gây tổn thất cho tiệm hàng hóa..
Bước 6: Trình bày menu đồ ăn nhanh
Thực tế đã chứng minh, những tiệm đồ ăn nhanh có sự đầu tư vào menu món ăn thường có lượng người tiêu dùng đông hơn và đặc biệt mật độ khách quay trở lại là cao hơn hẳn. Bởi vì sao?
Menu có từ đầu đến cuối thông tin: giá, thành phần, mô tả hương vị giúp khách hàng chủ động trong chọn món.
Menu có tương đối nhiều món còn kích thích tính tò mò khiến khách hàng quay trở lại thưởng thức những món họ chưa thưởng thức lúc nào.
Bước 7: Marketing cho cửa hàng đồ ăn nhanh
Nói tới quảng cáo đồ ăn nhanh có hai mô hình chính: quảng cáo online và offline. Hiện nay, cách thức quảng cáo online được các chủ cửa hàng ứng dụng thông dụng hơn và cũng mang lại hiệu quả nhất:
Quảng cáo online
Youtube, Facebook hiện nay đã trở thành công cụ tìm kiếm lớn thứ hai trên thế giới, chỉ đứng sau “ông lớn” Google và phần lớn trong số đó là người trẻ tuổi. Bởi vậy, quảng cáo online với video là hình thức giúp bạn liên kết với các người tiêu dùng hiệu quả hơn mà chẳng cần mất quá nhiều chi phí.
Giảm ngay khuyến mại
Các ưu đãi, khuyến mại là rất cần thiết với bất kỳ ý tưởng kinh doanh nào. Đây là hình thức quảng cáo khá truyền thống nhưng lại dễ dàng và mang lại hiệu quả lớn: đơn giản, dễ triển khai, dễ tiếp cận với người tiêu dùng để tăng sự lưu ý,… Mặc dù vậy bạn cũng nên cẩn thận nếu dùng bừa bãi, không những không mang lại hiệu quả mà còn khiến ý tưởng kinh doanh đồ ăn nhanh của bạn bị thiệt hại, ảnh hưởng tới tên thương hiệu.
Bước 8: Chăm sóc khách hàng
Đối với cửa hàng đồ ăn nhanh, khách hàng chủ yếu tự phục vụ mình nên bạn cũng không cần thuê quá nhiều nhân viên. Mặc dù thế, dù không yêu cầu số lượng nhiều nhưng đội ngũ nhân viên phục vụ phải có kỹ năng nghiệp vụ chuyên nghiệp.
Thứ hai là thời gian, hầu hết khách hàng chọn lựa món ăn nhanh vì đang vội hoặc không có thời gian. Do đó, các đồ ăn cần được chuẩn bị sẵn sàng mọi lúc, tránh làm khách hàng phải chờ đợi hay khó chịu với dịch vụ của cửa hàng.
Trên đây là một số những gợi ý có thể hữu ích giúp bạn có một mở màn thuận lợi với ý tưởng kinh doanh đồ ăn nhanh. Mọi thắc mắc đều đã được giải quyết rồi. Nếu đang nung nấu ý tưởng này thì ngại gì không bắt tay mở ngay cho mình một cửa hàng đồ ăn nhanh “độc, lạ, hấp dẫn” của riêng mình!
Chúc bạn thành công!
Phương Duy – Tổng hợp và Edit