Mở quầy thuốc tây như thế nào? Nếu bạn đang muốn mở nhà thuốc tây tư nhân cho mình thì đây là một sáng kiến khởi nghiệp không hề tồi! Lúc này bạn đang thắc mắc về những thủ tục và điều kiện để mở nhà thuốc tây? ATP sẽ chia sẻ cho bạn trong bài viết này, về kiến thức và kinh nghiệm kinh doanh quầy thuốc tây. Đây là những kiến thức được chia sẻ từ hoạt động kinh doanh có thật. Hi vọng với kiến thức và kinh nghiệm này hữu ích và giúp bạn.
Hãy tham khảo ngay dưới đây nhé!
Kinh doanh quầy thuốc tây thật không phải là điều dễ dàng nếu bạn không có đam mê và không có chuyên môn. Để có thể mở tiệm thuốc tây bạn cần có các kiến thức cơ bản về ngành dược. Điều này giúp cửa hàng của bạn trở thành nơi mà khách hàng tìm đến không chỉ vì mua thuốc mà vì chuyên môn và kiến thức của bạn.
Cửa hàng thuốc tây được biết đến như là một công việc kinh doanh “1 vốn 4 lời” vậy nên cứ 500m bạn lại thấy 2 – 3 tiệm thuốc tây. Vậy bạn có nghĩ rằng lợi nhuận nhiều và thủ tục đơn giản nên người ta mở ra rất nhiều nhà thuốc? Không đơn giản như bạn nghĩ đâu, bạn cần xem qua các kinh nghiệm mở quầy thuốc tây dưới đây để rõ hơn!
1. Cần đầy đủ thủ tục và điều kiện để mở quầy thuốc
Việc đáng kể đầu tiên đó chính là các thủ tục. Điều kiện mở nhà thuốc tây cần có những thủ tục gì? Mở quầy thuốc tây thông thường có khác với nhà thuốc tư nhân không? Sau khi tìm hiểu thì ATP chia sẻ cho bạn những giấy tờ sau cần chuẩn bị để có thể kinh doanh quầy thuốc tây:
- Đầu tiên là chứng chỉ hành nghề Y do Sở Y tế cấp nhưng mà đối với bằng Dược sĩ thì phải đủ thâm niên 5 năm hành nghề, nếu chưa đủ điều kiện cấp thì mình có thể đi thuê những người đã đủ điều kiện cấp bằng và nhờ họ đứng tên .
- Tiếp đến đó là giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do Sở bản kế hoạch và Đầu tư hoặc là Ủy ban Nhân dân cấp.
- Xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hành ngành để mở nhà thuốc GPP. Thông thường thì 3 năm sẽ xét lại một lần.
Xem qua thì có vẻ đơn giản nhưng bao giờ hiện thực hóa thì cũng khó khăn hơn là bạn nghĩ đấy. Bạn cần có những chia sẻ và lời khuyên từ người trong nghề để thực hiện ý tưởng kinh doanh nhà thuốc tây. Nếu bạn không có ai trợ giúp cho mình thì đã có ATP Software ở đây, chúng tôi sẽ chia sẻ những kinh nghiệm mở nhà thuốc của người đi trước cho bạn. Đây là kinh nghiệm có thật của nhưng người kinh doanh đi từ thất bại đến thành công nên nó rất giá trị nếu bạn kinh doanh thuốc tây
2. Vốn mở quầy thuốc tây
Theo kinh nghiệm, Kinh doanh quầy thuốc tây bạn cần từ 100 – 200 triệu là mức vốn tối thiểu. Trong thời gian đầu thực hiện thì sẽ gặp phải không ít các khó khăn nếu bạn không thật sự quyết tâm.
Nếu bạn chưa đủ điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề thì bạn cần thuê bằng của người đã đủ điều kiện và nhờ họ đứng tên trên giấy tờ để đủ điều kiện mở nhà thuốc, chi phí này từ 6tr/tháng. Bạn cũng cần bỏ ra khoảng 8tr cho 2 – 3 năm để xét GPP lại một lần. Thời gian đầu có vẻ tốn một chi phí khá là cao và cần hoàn tất khá nhiều thủ tục nên nếu bạn có người quen giúp đỡ thì có thể rút ngắn thời gian mở nhà thuốc tây cho mình.
Mặt bằng kinh doanh ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả kinh doanh. Bởi người Việt có thói quen mỗi khi đau ốm sẽ tìm đến nhà thuốc gần nhà nên các nhà thuốc tư nhân truyền thống sẽ có nhiều lợi thế hơn. Nhưng thường điều kiện về mặt bằng này thường không được nhắc tới trong kế hoạch kinh doanh nhà thuốc tây. Nhớ là một mặt bằng thoáng đãng mát mẻ, sạch sẽ và gần các khu đông dân cư và yếu tố tuyệt vời dành cho nhà thuốc.
Vốn trang thiết bị là thứ tiếp theo mà chúng ta cần nhắc tới. Bởi bạn cần cài đặt và chuẩn bị cho nhà thuốc của mình những trang thiết bị cần thiết như:
- Máy lanh để đảm bảo môi trường mát mẻ để bảo quản thuốc.
- Tủ kính
- Khay thuốc
- Một số dụng cụ hỗ trợ khác
“Làm Dược sĩ giống như là Hành y cứu người vậy, nên phải chăm chút” đây là câu nói mà được người kinh doanh đi trước chia sẻ lại.
Làm kinh doanh thì đương nhiên không tránh khỏi việc bị cạnh tranh khách hàng. Nên hãy tạo cho nhà thuốc tây của mình một sự khác biệt như bảng hiệu, màu sắc của quầy thuốc… Một biển hiệu đẹp và bắt mắt sẽ khiến khách hàng nhớ đến bạn, điều này giúp tăng nhận diên thương hiệu cũng như tăng sức cạnh tranh với các cửa hàng còn lại.
Nhiều người hỏi kinh doanh thuốc tây thì có làm Marketing được không? Thật nhàm chán nếu bạn làm kinh doanh mà không đụng đến quảng bá, hay giới thiệu cho sản phẩm và cửa hàng của mình. Hãy sử dụng các nền tảng online miễn phí như: Facebook, Zalo, Instagram hay là cả TikTok để làm Marketing và quảng cáo cho hoạt động kinh doanh của mình. Nếu bạn muốn hiệu quả hơn thì có thể sử dụng bộ công cụ Marketing của ATP Software để giúp việc tiềm kiếm khách hàng và quảng cáo hiệu quả hơn.
Làm gì cũng vậy, nhớ là luôn hâm nóng ý tưởng và năng lượng để giúp cho hoạt động kinh doanh của bạn luôn xoay guồng một cách trơn chu nhé!
3. Làm sao hoàn thiện nhà thuốc trong những ngày đầu?
Thời gian đầu khi kinh doanh thuốc tây với chi phí còn eo hẹp thì bạn nên nhập hàng theo danh mục những mặt hàng phổ thông cần thiết. Nếu có người quen cũng kinh doanh trong lĩnh vực này hãy thử tham khảo và xin ý kiến từ họ. Cách làm này sẽ giúp bạn giảm bớt chi phí nhập hàng và sử dụng vốn cho mục đích khác.
Tuy là tiết kiệm chi phí theo mức tối đa nhưng bạn hãy chia danh sách hàng cần nhập thành 2 loại hàng:
- Hàng phổ thông là loại hàng được tận dụng nhiều, nhiều người biết đến và rộng rãi nên chị bắt buộc phải nhập về để thỏa mãn nhu cầu ngay
- Hàng trao đổi là loại hàng cần được sự vấn đáp về tính năng cũng như là cách sử dụng, loại hàng này không cần nhập nhiều chủ yếu là dựa vào tình hình khách hỏi thăm mà tính toán số lượng.
Trong quá trình bán hàng bạn có thể nhập thêm một vài mặt hàng mà khách hỏi nhiều để bổ sung. Cứ như vậy từ 3 – 5 tháng thì nhà thuốc của bạn sẽ cung ứng đầy đủ các loại thuốc mà khách hàng cần. Kinh doanh là lắng nghe và thỏa mãn nhu cầu khách hàng.
4. Tìm nguồn lấy thuốc tây uy tín chất lượng
Uy tín của nhà thuốc được hình thành từ chất lượng của thuốc bán và giá cả. Nếu bạn bán thuốc tây với các liều thuốc chất lượng nhưng lại có mức giá hợp lý thì đường nhiên khách hàng sẽ quay lại và tìm đến bạn. Vấn đề sức khỏe thực sự rất tế nhị và ảnh hưởng nhiều đến tâm lý khách hàng nên họ sẽ không bỏ tiền cho thứ không giúp họ giảm bệnh.
Bạn nên chọn các nguồn lấy hàng uy tín và có thể tìm hiểu từ người quen trong ngành để có thể lấy thuốc với các mức giá ưu đãi. Đừng quên xây dựng mối quan hệ với nguồn hàng để có thể hoàn toàn chủ động nhập hàng cho nhà thuốc của mình nhé!
Một số nhà cung cấp lớn như: Zuellig, Diethelm, Mega… Nếu đăng kí thì bạn sẽ hưởng được những chương trình khuyến mãi và gọi hàng. Bên cạnh đó cũng không ít chỗ nhập hàng, nhưng bạn nên cẩn trọng tại các chợ bán thuốc tây sỉ vì rất dễ bị mua lầm thuốc giả, thuốc kém giá trị. Các nguồn nhập thuốc chất lượng hiện nay như: Hapulico miền bắc ( 85 Vũ Trọng Phụng ), Chợ thuốc 168 Ngọc Khánh, 132 Lê Duẩn, Siêu thị thuốc Việt (31A Láng hạ), Chợ thuốc Q10 TPHCM, các công ty dược trên đường Tô Hiến Thành TPHCM…
5. Tuyển nhân viên cho nhà thuốc
Nếu bạn chưa bao giờ quản lý nhân sự thì đây có vẻ như là bạn gặp một chút khó khăn rồi. Nhưng không sao bạn có thể tìm ứng viên trên CV.COM.VN để tìm nhân viên phù hợp cho quầy thuốc của mình. Nhưng ATP đề xuất bạn nên tự quản lý và có thể tuyển thêm 1 nhân viên hỗ trợ cho cửa hàng của mình. Sau mỗi tháng khi lượng khách hàng tăng thì bạn có thể tuyên thêm.
Nhân viên bán hàng cũng ảnh hưởng không ít đến hoạt động kinh doanh của bạn nên nhân viên bán hàng cũng cần là người có chuyên môn và trình độ để có thể chẩn đoán bệnh và tư vấn cho khách hàng. Nhân viên cần thân thiện và cởi mở để giúp khách hàng có thể khơi gợi và miêu tả đúng tính trạng bệnh, như vậy việc bán thuốc sẽ trở nên hiệu quả hơn. Người bán thuốc cần phải có tâm và bán đúng liều đúng bệnh, đặc biệt nếu phát hiện bệnh nhân có dấu hiệu nghiêm trọng thì nhắc nhở nên đi khám ở những tuyến cao hơn, tránh trường hợp tự mua tự chữa.
6. Marketing và quảng cáo là cần thiết cho kinh doanh thuốc tây
Để không bị tụt hậu và thiếu vắng khách hàng thì đừng quên làm Marketing cho tiệm thuốc tây của mình. Thay vì chờ khách hàng tìm đến mình thì bạn hãy chủ động tìm kiếm khách hàng. Xác định phân khúc khách hàng của mình ở đâu, là người bình dân hay người có thu nhập cao. Từ đó có chiến lược tiếp cận và bán hàng phù hợp với khách hàng.
“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”, nên chú ý đối thủ đối đầu bán hàng loại thuốc gì, kỹ năng tài chính của họ ra sao và cách quản trị thuốc như thế nào để hiệu quả. Và xem xét giá của các loại thuốc từ phổ thông đến biệt dược để lên kế hoạch kinh doanh giành giật thị phần khách hàng.
Để mọi người biết nhiều hơn về nhà thuốc cũng như là giá thuốc thì bạn nên tạo một trang web. Vì theo xu hướng hiện nay người ta sẽ nghiên cứu kỹ hàng hóa mà mình muốn mua nên website là nơi tham khảo tốt nhất. Ngoài ra, website còn dùng để chạy quảng cáo Google rất hiệu quả nữa. Bạn có thể thiết kế webiste đẹp và cực kì thu hút khách hàng tại đây.
Để cuốn hút khách hàng mới thì hãy tiếp cận họ bằng cách tổ chức những buổi phát thuốc và thăm khám không tính tiền ở các bệnh viện, ở các tổ chức cộng đồng. Đây là một hoạt động rất ý nghĩa cho cộng đồng và đem lại khách hàng cho quầy thuốc.
Với những chia sẻ về trải nghiệm và điều kiện mở quầy thuốc tây như trên, ATP hi vọng các bạn hoàn toàn có thể theo đuổi đam mê của chính mình. Dù khó khăn, nhưng khi vượt qua được, thì bạn đã thành công rồi đấy!
Chúc các bạn thành công!
Phương Duy – ATP Media