Kinh doanh trái cây như thế nào là hiệu quả? Một trong nhiều ý tưởng kinh doanh được các Startup trẻ tại Việt Nam muốn thử sức đó là kinh doanh trái cây. Với vốn kinh doanh không nhiều thì bán trái cây là một trong các lựa chọn kinh doanh đầy hứa hẹn. Không những vậy, trong thời gian qua thực phẩm và trái cây Việt Nam đang dần được người tiêu dùng yêu thích hơn. Vì không ít những lần trái cây Trung Quốc đã gây hoang mang và ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe người dân.
Bài viết này, ATP Software sẽ chia sẻ kinh nghiêm giúp bạn tăng % kinh doanh trái cây thành công. Hy vọng 6 lưu ý khi kinh doanh trái cây mà ATP chia sẻ hữu ích với bạn. Hãy cùng tham khảo ngay sau đây nhé!
1. Chi phí tối thiểu để kinh doanh trái cây
Kinh doanh trái cây cũng tương tự như bao hình thức kinh doanh khác. Chi phí để hiện thực hóa và chi trả cho kế hoạch kinh doanh trái cây luôn là vấn đề mà rất nhiều Startup quan tâm.
Vậy chi phí tối thiểu để kinh doanh trái cây là bao nhiêu?
Thông thường với các cửa hàng kinh doanh trái cây, bạn cần một chi phí trong khoảng từ 40 – 60 triệu để khởi nghiệp. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác cũng như hình thức kinh doanh trái cây mà bạn đang muốn thực hiện.
Kinh doanh trái cây bạn không chỉ chi tiêu cho hoạt động nhập hàng, mà còn sử dụng cho các hoạt động khác như: thuê điểm bán, thuê nhân viên, tủ bảo quản trái cây, kệ trưng bày trái cây… Hãy nhớ rằng giai đoạn khó khăn nhất là lúc bạn bắt đầu hiện thực kế hoạch kinh doanh của mình. Do vậy, bạn cần có ít nhất một chi phí tối thiểu giúp bạn tồn tại trong 6 tháng khi kinh doanh trái cây.
2. Xác định khách hàng và khảo sát thị trường
Khảo sát mức độ cư dân, phong tục tập quán là điều vô cùng cần thiết và quan trọng trước khi mở mọt cửa hàng kinh doanh trái cây.
Khảo sát thị trường và xác định tập khách hàng là cách nắm bắt thị hiếu và tăng tính cạnh tranh của cửa hàng trái cây trên thị trường. Bạn cần biết: Xung quanh đó có bao nhiêu cửa hàng trái cây? Mức độ dân cư ra sao? Ai cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp với cửa hàng trái cây của bạn? Mức giá họ đang bán như thế nào? Như ông bà ta đã nói rồi đấy: “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Hãy khảo sát thị trường để từ đó đưa ra chiến lược phù hợp cho cửa hàng trái cây của mình.
Nhớ là cần ưu tiên các yếu tố như: Dân cư đông đúc, thuận lợi giao thông, ít đối thủ cạnh tranh… Sẽ dễ dàng hơn nếu có những yếu tố này. Bởi vì nó sẽ giúp cho kế hoạch kinh doanh của bạn thành công.
3. Chọn điểm đổ sỉ trái cây chất lượng
Trái cây cần tươi và sạch để khách hàng có thể an tâm khi mua hàng của bạn. Ngày nay, người tiêu dùng thật sự rất chú ý tới các vấn đề liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm. Hơn nữa, họ có đủ kiến thức và kĩ năng cho hoạt động mua sắm của mình nên đừng nghĩ có thể qua mặt họ nhé!
Kinh doanh trái cây thành công ở chỗ bạn có nguồn hàng ổn định và đa dạng về chủng loại. Hãy biến cửa hàng của bạn đa dạng về chủng loại nhưng lại có mức giá rất phải chăng. Điều này sẽ khiến khách hàng có thói quen quay trở lại và trở thành khách hàng thân thuộc đấy!
Có nhãn mác, nguồn gốc rõ ràng cho trái cây của mình bạn sẽ tự tin bán hàng và gây những ấn tượng tốt với khách hàng.
4. Giá thành hợp lý
Giá cả, so sánh sản phẩm là điều mà bạn sẽ phải đối mặt với khách hàng khi kinh doanh trái cây. Bởi nếu bạn đưa ra các mức giá không hợp lý thì họ có thể chọn đối thủ đối đầu của bạn.
Cách tốt nhất để cuốn hút khách hàng của bạn là giá cả đi kèm chất lượng. Người tiêu dùng sẽ bị lôi kéo bởi tự tươi ngon của trái cây và sự đa dạng về các chủng loại trái cây.
Thử xem rằng bạn có chấp nhận bỏ đi một chút ít lãi từ sản phẩm của mình để hấp dẫn khách hàng không? Điều này giống như một chiến lược cho hoạt động kinh doanh trái cây của bạn vậy. Nếu làm tốt và khôn ngoan, bạn sẽ thu về một lượng khách hàng trung thành lớn cho cửa hàng của mình. Khách hàng trung thành sẽ giúp hoạt động kinh doanh của bạn trở nên bền vững và phát triển hơn.
5. Tạo nhãn hiệu, sự uy tín cho kế hoạch kinh doanh trái cây của mình
Một cái tên thân thiện nhưng thể hiện một cái gì đó rất riêng cho cửa hàng của bạn là cách bạn khắc ghi trong tâm trí khách hàng. Việc khách hàng ấn tượng sẽ khiến họ nhớ về bạn khi phát sinh nhu cầu. Nhãn hiệu và sự uy tín của bạn sẽ là thứ khiến khách hàng sẵn sàng bỏ qua những lỗi nhỏ trong quá trình kinh doanh của bạn.
Khách hàng có thể vào cửa hàng của bạn như một thói quen và từ đó phát sinh nhu cầu mua sắm. Hoặc hơn hết khách hàng chọn bạn thay vì ai khác khi tất cả đang có chương trình khuyến mãi.
Đừng khi nào cho rằng một cửa hàng kinh doanh trái cây nhỏ không cần thiết phải có một thương hiệu. Bởi thương hiệu sẽ khiến cửa hàng của bạn có khách hàng trung thành, khách hàng trung thành sẽ khiến cửa hàng của bạn tuyệt vời hơn.
6. Thiết lập nền tảng để kinh doanh online trái cây
Nhớ rằng, việc kinh doanh online hoàn toàn miễn phí bởi bạn hoàn toàn có thể chủ động được. Việc bạn không tốn chi phí cho việc thuê mặt bằng, nhân viên,… sẽ là điều mà bạn không thể bỏ qua khi kinh doanh trái cây. Chỉ bằng một vài thao tác cơ bản ngay tại nhà, hoặc nơi hoạt động, quý khách hàng hoàn toàn có thể mua trái cây một cách đơn giản mà không phải di chuyển ra ngoài.
Nhờ vào việc kinh doanh online trái cây, rất nhiều đơn vị và chủ shop đã thu về cả trăm triệu đồng. Bạn cũng có thể tham khảo bộ công cụ của ATP Software để giúp cho hoạt động kinh doanh trái cây của mình dễ dàng hơn. ATP hỗ trợ bạn kinh doanh đã dạng nền tảng và tiếp cận một lượng khách hàng tiềm năng lớn.
ATP Software tin rằng những trải nghiệm kinh doanh trái cây trên đây sẽ giải đáp được không ít những thắc mắc mà bạn đang vướng phải. Chúc các bạn kinh doanh trái cây thành công!
Phương Duy – ATP Software