Với niềm đam mê kinh doanh và khả năng chế biến các món ăn, không cần sở hữu một số vốn quá lớn, bạn hoàn toàn có thể mở một cửa hàng đồ ăn nhanh, mô hình kinh doanh khá đơn giản nhưng mang lại lợi nhuận đáng kể. Dưới đây là một số kinh nghiệm kinh doanh chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh của ATP software xin chia sẻ để giúp bạn có thể bắt tay ngay vào công việc kinh doanh của mình.
Tổng quan thị trường thức ăn nhanh Việt Nam
Nhu cầu xu hướng thị trường
Trong ngành F&B thì công nghiệp chế biến thức ăn nhanh là mảng cạnh tranh rất khốc liệt và bị chi phối bởi hầu hết các nhà hàng lớn khác. Vậy nên các nhà hàng nhỏ hơn thì phải nắm bắt được các chiến lược marketing nhằm điều hướng lượng khách hàng của mình. Nếu muốn kinh doanh chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh thành công thì nhà quản trị cần biết được khách hàng chủ lực của mình là ai và sẽ mua gì trước khi phát triển chiến lược marketing và quảng cáo.
Phân khúc khách hàng – xác định thị trường ngách
Các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh thường sử dụng phân khúc thị trường như một công cụ marketing. Phân khúc thị trường là quá trình phát hiện ra nhóm khách hàng chủ lực bảo trợ cho nhà hàng của bạn. Thông tin này được lấy chủ yếu thông qua các cuộc điều tra nghiên cứu thị trường, thông tin cá nhân của các khách hàng như tuổi tác, thu nhập và quy mô hộ gia đình. Ví dụ, phần lớn các khách hàng của bạn có thể từ 18-24 tuổi và kiếm được ít hơn $40,000 mỗi năm. Sau đó bạn có thể xác định vị trí các nhóm người này trong vòng bán kính 5 km từ nhà hàng của bạn. Có được địa chỉ của những người này và gửi phiếu giảm giá cho họ. Bạn cũng có thể phân khúc thị trường của bạn bằng các hoạt động, thái độ và cách sử dụng của khách hàng.
Mức độ dùng thức ăn nhanh
Theo nhóm tuổi
Nhìn chung 24-29 tuổi có mức độ dùng fastfood khá cao, chủ yếu 1-2 lần/tuần. Ngược lại nhóm tuổi từ 30 trở lên có mức độ ăn fastfood có phần thấp hơn, tập trung chủ yếu ở 2-3 lần/tháng. Trong khi đó, nhóm tuổi 16-23 tuổi lại luôn có mức độ trải đều từ 1-2 lần /tuần đến 2-3 lần/tháng.
Dịp dùng
60.7% người được khảo sát dùng fastfood khi được người khác mời. Ngoài ra, đấp viên cùng thường dùng fastfood vào các dịp cuối tuần hoặc những lúc cảm thấy thèm.
Theo tình trạng con cái
Đôi với người chưa có con thì thì thường thích lúc nào ăn lúc đó, trong khi đó với người đã có con hay ăn fastfood vào dịp cuối tuần.
Theo giới tính
Bên cạnh việc đi ăn fastsood khi có người rủ, nam giới thường đi cài các ngày cuối tuần, còn nữ giới thường đi khi cảm thấy thèm
Kinh doanh online chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh
Các bộ sưu tập
Những nhà hàng thức ăn nhanh có thể điều hướng lượng khách thông qua những bộ sưu tập, đặc biệt là những thứ mà trẻ con thích. Lựa chọn một bộ phim hay hoặc một bộ phim hoạt hình nổi tiếng. Tìm một công ty nào đó bán búp bê, mắt kính hoặc những đồ lưu niệm khác liên quan đến bộ phim. Tặng một món quà cho các bàn ăn có trẻ con. Chiến lược marketing đó của các nhà hàng thức ăn nhanh sẽ lôi kéo các khách hàng quay lại nhà hàng đến khi họ có đủ bộ sưu tập. Chọn một chủ đề đặc trưng cho bộ sưu tập của bạn, cái mà những nhà hàng thức ăn nhanh khác chưa sử dụng.
Các chương trình dành cho khách hàng trung thành.
Các chương trình phát thẻ hội viên là một loại chương trình phổ biến dành cho các khách hàng trung thành của các nhà hàng thức ăn nhanh. Tạo một màn hình hiển thị và đăng ký hình thức để thúc đẩy chương trình thẻ hội viên. Mời mọi người điền vào một mẫu. Tặng quà cho họ dựa vào tần suất họ ghé đến cửa hàng. Ví dụ, bạn có thể cung cấp cho họ một đồ uống miễn phí sau bốn lần đầu họ đến, sau đó khoai tây chiên miễn phí sau bốn lần tiếp theo của họ. Cuối cùng, một khách hàng có thể được tặng một bữa ăn miễn phí sau 12 lần. Hãy lặp lại chu kỳ này cho 6, 8 hoặc 10 tuần, hoặc bất cứ khung thời gian bạn chọn.
Marketing cộng đồng:
Marketing cộng đồng bao gồm các hoạt động tình nguyện hoặc quyên góp tiền hay đồ vật để làm từ thiện. “Marketing cộng đồng được thiết kế để nhận thêm nhiều ý tưởng hơn là để tăng doanh số”, theo Lars Perner, trợ lý giáo sư về marketing cơ bản tại Đại học Nam California.
Tóm lại, khách hàng – những người quan tâm tới các hoạt động từ thiện của bạn cũng sẽ quan tâm tới nhà hàng của bạn.
Kinh nghiệm kinh doanh chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh
Mở cửa hàng đồ ăn vặt, đồ ăn nhanh tưởng chừng như đơn giản, nhưng để thật sự có được sự thành công trong lĩnh vực kinh doanh này bạn cần có những bước đi thận trọng. Trước khi cân nhắc đầu tư bạn cần xem xét kỹ lưỡng 5 tiêu chí sau:
- Đối tượng khách hàng mục tiêu:Bạn cần xác định rõ ràng khách hàng mục tiêu của mình. Độ tuổi như thế nào? Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu chính xác là điểm mấu chốt để đi đến thành công trên con đường kinh doanh của bạn.
- Địa điểm kinh doanh:Đây là yếu tố chiếm phần quan trọng hàng đầu trong kinh doanh của bạn. Sau khi xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu, sẽ là căn cứ để bạn có thể lựa chọn địa điểm kinh doanh của mình. Ví dụ: Với khách hàng mục tiêu 10-25 tuổi, nên chọn những địa điểm gần trường học, đặc biệt là trường trung học cơ sở, trường đại học…
- Chất lượng đồ ăn, nguyên liệu đảm bảo:Để tạo niềm tin và giữ chân khách hàng, không có cách nào khách hơn là cửa hàng của bạn phải có chất lượng đồ ăn tốt, và hơn hết là nguyên liệu đảm bảo. Nếu cửa hàng bạn có những món ăn đặc trưng, lạ càng góp phần thu hút khách hàng hơn nữa. Bạn cũng không nên trữ hàng nhiều mà nên lấy mới 2 ngày 1 lần để hàng được tươi ngon và đảm bảo dinh dưỡng.
- Tuyển nhân sự phù hợp:Vấn đề nhân sự là vấn đề làm đau đầu các nhà quản lý. Nhân viên phục vụ của quán yêu cầu phải có cách ứng xử linh hoạt, nhanh nhẹn, dễ mến, nếu có ngoại hình ưa nhìn thì càng tốt. Đồng thời phải có sự gắn kết trong nội bộ cửa hàng, sự gắn kết này sẽ tạo ra môi trường là việc thoải mái và hiệu quả.
- Trang trí nội thất và thiết bị bán hàng:Phong cách thiết kế của quán góp phần thu hút phần lớn khách hàng, đặc biệt đối với khách hàng tuổi 10-25. Các bức tranh vẽ, giấy dán tường, vẽ tranh tường sẽ giúp bạn tạo được không gian quán theo ý muốn.
Ngoài ra, thiết bị bán hàng chuyên nghiệp, hiện đại không thể thiếu được đối với các cửa hàng ăn nhanh. Giúp hỗ trợ đắc lực cho nhân viên thu ngân, tạo độ chính xác cao, chuyên nghiệp, thu hút khách hàng quay lại vào các lần sau đó.
Các đối thủ lớn trong lĩnh vực
KFC
Thường gọi tắt là KFC, chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh Kentucky Fried Chicken được thành lập năm 1952 tại Mỹ. Gắn liền với thương hiệu này là hình ảnh “ông già KFC”, tức người sáng lập, đại tá Harland Sanders. Ông đã hoàn thiện một công thức bí mật gồm 11 loại thảo mộc và gia vị khác nhau cho món gà rán nổi tiếng thế giới.
Hiện KFC có hơn 20.000 cửa hàng tại 109 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Cuối năm 1997, KFC đã khai trương cửa hàng đầu tiên tại TP.HCM.
McDonald’s
Năm 1955, McDonald’s ra đời. Vào thời điểm đó, thực đơn của cửa hàng chỉ có khoảng 9 món, với giá cho mỗi chiếc hamburger là 15 cent. Bao bì của McDonald’s ngày nay đã thay đổi đáng kể, song có thể bạn chưa bao giờ nhìn thấy diện mạo bao bì của thương hiệu này cách đây hơn nửa thế kỷ, với một biểu tượng linh vật ngộ nghĩnh.
Chú hề Ronald McDonald xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1963. Từ đó đến nay, không thể không nhắc đến nhân vật thú vị này cùng với thương hiệu thức ăn nhanh có logo chữ M màu vàng nổi bật.
Hiện McDonald’s vẫn không ngừng lớn mạnh, tiếp tục điều chỉnh thực đơn và bắt đầu phục vụ bữa sáng suốt cả ngày. Các kiosk tự phục vụ cũng ra đời, cho phép khách hàng tùy chỉnh món burger theo ý thích.
Burger King
Cửa hàng thức ăn nhanh Burger King đầu tiên ra đời năm 1954. 3 năm sau, món burger Whopper được giới thiệu vào thực đơn. Từ đó đến nay, món ăn đặc trưng này của Burger King trải qua nhiều biến thể nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Trong “cuộc chiến” thức ăn nhanh hiện nay, Burger King vẫn không ngừng tìm kiếm nhiều sáng kiến để có thể thu hút thêm thực khách. Thương hiệu thức ăn nhanh này đã cho thử nghiệm nhiều sản phẩm khác nhau, như món Whopperito ra mắt năm 2016, mang phong cách bánh burrito truyền thống của Mexico.
Pizza Hut
Năm 1958, hai anh em Dan Carney và Frank Carney quyết định vay mượn người mẹ của mình số tiền 600 USD để “khởi nghiệp”. Cửa hàng Pizza Hut đầu tiên ở Wichita, bang Kansas (Mỹ) ra đời từ đó.
Đến nay, Pizza Hut không những phải cạnh tranh với các chuỗi cửa hàng pizza khác, mà còn có cả 2 “ông lớn” McDonald’s và KFC. Cùng với một thực đơn riêng, Pizza Hut cố gắng trở nên thân thiện hơn với thiết bị di động, như tính năng hiển thị thời gian chờ cho phép khách hàng biết được thời điểm giao đơn hàng.
Xây dựng nền tảng Marketing Online
Xu hướng tìm kiếm liên quan đến từ khóa “thức ăn nhanh” trong 12 tháng qua nhìn chung có xu hướng tăng lên, cho thấy nhu cầu về mặt hàng này là mọi lúc mọi nơi. (Dữ liệu Google Trends)
Tạo Fanpage kinh doanh cửa hàng thức ăn nhanh
Ví dụ Fanpage KFC
Tổng quan Fanpage:
- 470.00 likes
- Tần suất đăng: 5.3 bài/ngày
- 71% content ảnh – 24% content dạng Video
- Khung giờ đăng bài: 9h-22h
Nội dung trên Fanpage
Giới thiệu sản phẩm là chủ yếu.
Nhận xét:
– Hình ảnh bắt mắt rõ ràng, gắn watermark bản quyền kèm logo thương hiệu
– Nội dung giới thiệu sản phẩm, thương hiệu lâu năm, cam kết kèm link website, hotline,..
– Đặt hashtag riêng và checkin địa điểm
Các bài viết tương tác với khách hàng
KFC được biết đến tại Việt Nam với một tên gọi thân quen khác đó là Gà rán Kentucky – chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh chuyên nghiệp, phục vụ các món ăn làm từ gà, bơ-gơ và món nổi tiếng nhất là Gà rán Kentucky do ông đại tá thiện chí Harland Sanders sáng chế.
Đến nay, hệ thống các nhà hàng của KFC đã phát triển tới hơn 140 nhà hàng, có mặt tại hơn 21 tỉnh/thành phố lớn trên cả nước, sử dụng hơn 3.000 lao động đồng thời cũng tạo thêm nhiều việc làm trong ngành công nghiệp bổ trợ tại Việt Nam.
Đối tượng khách hàng tương tác
Khách hàng phân bố khắp 15 – 30 tuổi
Dữ liệu phân tích từ Simple UID
Danh sách người like Page (http://fbsearch.atpsoftware.com.vn)
Nếu bạn muốn lọc ra danh sách người Like Page hãy sử dụng Simple Graph của ATP Software (miễn phí)
Tạo thương hiệu cá nhân cùng sản phẩm
Đôi khi bạn có thể quảng bá sản phẩm dịch vụ của mình trên chính tài khoản Facebook của mình, đây là cách để khách hàng tiềm năng biết bạn là ai và thương hiệu mà bạn đang xây dựng là gì. Có thể nói Facebook là kênh marketing 0đ hiệu quả nhất hiện nay
Quảng cáo trên nhóm rao vặt
Nhóm Facebook là nơi tập trung những khách hàng tiềm năng về một sản phẩm nào đó, bạn có thể tham gia nhóm để trao đổi kiến thức, tìm kiếm thông tin hoặc quảng cáo sản phẩm. (như trong ảnh)
Tạo website thương mại điện tử
Website chính là cửa hàng showroom cửa hàng thức ăn nhanh của bạn trên Internet, vì vậy bạn cần tập trung xây dựng cửa hàng cho thật tốt và làm marketing để lôi kéo khách hàng đến với cửa hàng.
Xây dựng danh mục sản phẩm tốt, tích hợp thanh toán trực tuyến.
Ngoài ra hành vi khách hàng sẽ dễ chuyển đổi nhất tại website, vì vậy bạn nên kêu gọi hành động bằng cách để Hotline, livechat nổi bật để có thể tư vấn khách hàng bất kỳ lúc nào.
Ngoài ra khi xây dựng website bán hàng online, bạn cần biết những kiến thức cơ bản để tối ưu website SEO và chạy quảng cáo Google.
Ngoài ra bạn nên tích hợp liên kết với các kênh bán hàng khác để khách hàng có thể tự do tìm hiểu thông tin về bạn trên cả website và các MXH.
Xây dựng kênh Youtube giới thiệu sản phẩm
Gắn đường dẫn website lên video để thu hút khách hàng
Bài học kinh nghiệm khi kinh doanh Online chuỗi thức ăn nhanh
Nhược điểm lớn nhất của kinh doanh Online lĩnh vực Fast Food là khách hàng không thể nhìn thấy sản phẩm thực tế. Vì vậy, càng tăng trải nghiệm khách hàng trên môi trường Online thì khả năng mua hàng của họ càng cao.
Bạn nên đầu tư vào chụp ảnh, làm video cho thật bắt mắt (có thể là các content liên quan đến quá trình sản xuất sản phẩm hoặc quá trình lắp đặt thi công để làm tăng sự tin tưởng với khách hàng)
Một khi đã có sản phẩm tốt, tối ưu các dịch vụ đi kèm thì các kênh marketing online sẽ phát huy hiệu quả. Chẳng hạn, bạn có thể quảng cáo ngay các video giới thiệu sản phẩm của mình trên Facebook target đến những đối tượng khách hàng phù hợp hoặc quảng cáo website khi khách hàng tìm kiếm trên Google các từ khóa liên quan đến sản phẩm (Google Ads)
Viral marketing và Influencer Marketing là một trong những hình thức Marketing online khiến thương hiệu của bạn nhanh chóng được nhiều người biết đến.
Kinh doanh Fast Food với các phần mềm ATP Software
Phần mềm quảng cáo Facebook – Simple Ads
Để quảng cáo đến đúng đối tượng khách hàng trên Facebook, bạn có thể sử dụng công cụ target UID Simple Ads. Với công cụ này bạn có thể quảng cáo thương hiệu của mình đến các Fanpage, các nhóm liên quan đến lĩnh vực ẩm thực, đồ ăn hoặc các hộ gia đình sống tại các chung cư ở các tp lớn, v.v..
Video HDSD sử dụng Simple Ads – Livechat để được tư vấn miễn phí
Phần mềm kết bạn trên tài khoản cá nhân
Song song với quảng cáo thương hiệu, bạn có thể bán hàng ngay trên tài khoản FB cá nhân của mình bằng cách kết bạn đến đúng đối tượng KH tiềm năng trên Facebook. Hãy thử hình dung mỗi một người bạn bè trên Facebook của bạn là 1 KH tiềm năng và bạn đang có 5000 bạn bè như vậy thì sẽ thế nào?
Giới thiệu công cụ Simple Facebook – hỗ trợ kết bạn tự động đến khách hàng tiềm năng
Video HDSD:
Phần mềm tăng tương tác Facebook
Duy trì tương tác với khách hàng là một trong những vấn đề nhức nhối của các thương hiệu hiện nay khi khách hàng tiếp xúc với quá nhiều thông tin mỗi ngày, nếu bạn không giữ kết nối với họ, họ sẽ quên bạn ngay!
Giới thiệu Simple Account – công cụ nuôi tài khoản tăng tương tác Facebook
Phần mềm Livestream Facebook
Livesteam video là một trong các hình thức tương tác trực tiếp cao nhất giữa thương hiệu và khách hàng. Dựa vào livestream, bạn có thể tăng tương tác với KH trên Fb cũng như tư vấn, CSKH tốt hơn.
Phần mềm quản lý nội dung Facebook
Tạo ra nội dung liên tục trên Fanpage để giữ chân khách hàng ở lại với thương hiệu, tuy nhiên xây dựng nội dung đòi hỏi rất nhiều thời gian và công sức vì vậy bạn cần đến các công cụ hỗ trợ làm nội dung tự động
Giới thiệu Autoviral Content – Đặt lịch đăng bài tự động cho Fanpage Facebook
Tâm Trần – ATP Software
ĐỌC THÊM
>> Kinh nghiệm kinh doanh lĩnh vực thiết kế nội thất
>> Kinh nghiệm kinh doanh lĩnh vực mỹ phẩm
>> Kinh nghiệm kinh doanh lĩnh vực bất động sản