Tổng quan thị trường nội thất Việt Nam
Nhu cầu xu hướng thị trường
Các yếu tố chính ảnh hưởng đến thị trường nội thất
Khi bất động sản khởi sắc, thu nhập và nhu cầu của người dùng tăng cao thì đó chính là thời điểm tuyệt vời cho thị trường nội thất. Theo như dự báo, thị trường này có tiềm năng phát triển rất lớn, nhất là sau năm 2020, với thị trường nội địa tăng 6%, đạt 1,75 tỷ USD.
Đâu là cơ hội?
Trong vòng 10 năm trở lại đây, nhiều ngành bán lẻ của Việt Nam chịu sức ép rất lớn từ những cuộc xâm nhập thị trường của các doanh nghiệp nước ngoài, gây khó khăn rất lớn cho các cửa hàng bán lẻ vừa và nhỏ trong nước. Tuy nhiên, một điều đáng tự hào là thị trường nội thất vẫn đang được các doanh nghiệp nội địa nắm giữ thị phần lớn với khoảng hơn 7.000 doanh nghiệp lớn nhỏ.
Với đà phát triển của bất động sản trong thời gian qua, nhu cầu nhà ở ngày càng tăng cao, kéo theo các dịch vụ, sản phẩm đi kèm cũng có mức cầu lớn, đặc biệt là các sản phẩm trang trí nội thất. Ngoài ra, thu nhập của người dùng đang tăng lên đáng kể, đồng nghĩa với việc ngày càng nhiều người mong muốn có những ngôi nhà tiện nghi và sang trọng hơn. Họ đã bắt đầu quan tâm nhiều hơn và sẵn sàng chi trả cho những sản phẩm phục vụ đời sống hằng ngày, đặc biệt là các mặt hàng nội thất.
Thách thức đối với các doanh nghiệp
Tiềm năng phát triển lớn cũng chính là yếu tố khiến các doanh nghiệp đồ nội thất nước ngoài nhăm nhe tiến vào thị trường Việt Nam. Năm 2017, “gã khổng lồ” IKEA đến từ Thụy Điển sau khi nghiên cứu đã tuyên bố sẽ lên kế hoạch mở rộng thị trường tại Đông Nam Á, và Việt Nam chính là điểm nhắm tới để phát triển trong tương lai gần. Điều này cũng gây không ít áp lực cho các doanh nghiệp trong nước, buộc họ phải tối ưu hóa hoạt động, gia tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.
Bên cạnh đó, người tiêu dùng ngày càng có yêu cầu cao hơn về chất lượng, mẫu mã và giá cả của sản phẩm. Điều này đồng nghĩa với việc, nếu bạn cho khách hàng thấy sản phẩm của bạn không đáp ứng được tiêu chuẩn của họ thì đừng bao giờ mơ tưởng rằng họ sẽ đưa tiền cho bạn! Nhưng nếu cửa hàng kinh doanh nội thất của bạn vượt qua được những khó khăn từ thị trường thì đây quả là một thách thức đầy ngọt ngào.
Khởi nghiệp kinh doanh thiết kế nội thất online
Có thể khi nhắc đến kinh doanh nội thất online vẫn có rất nhiều người cảm thấy không quen thuộc, bởi họ đã quen với hình ảnh những cửa hàng nội thất với không gian trang hoàng, rộng rãi cùng hàng loạt những sản phẩm được bày bán đẹp mặt. Thế nhưng trong giới kinh doanh ai cũng biết, kinh doanh nội thất online từ nhiều năm nay đã mở ra một cánh cửa hoàn toàn mới mang lại nhiều cơ hội, đặc biệt là trong thời điểm cận Tết như hiện này.
Hình thức đa dạng, chủng loại phong phú
Điểm cộng đầu tiên giúp hình thức kinh doanh online luôn mang về nhiều khách hàng đó chính là sự đầy đủ thông tin về sản phẩm như hình ảnh, giá cả, mô tả, chất lượng,… Từ những thông tin này khách hàng sẽ biết được sản phẩm có phù hợp với nhu cầu và tài chính của họ hay không, từ đó đưa ra quyết định mua nhanh chóng.
Hơn nữa, thông qua các kênh bán hàng online, người mua còn có thể đưa ra những cái nhìn tổng quan về giá cả giữa nhiều cả hàng. Nếu bạn tự tin mang lại cho họ mức giá hợp lý, sản phẩm chất lượng, nghĩa là sức cạnh tranh của bạn tốt thì không có lý do gì khách hàng lại không tìm đến cửa hàng của bạn.
Trước xu thế mua sắm online ngày càng trở nên tất yếu như hiện nay , hãy đưa cửa hàng của bạn cùng bước lên sánh vai trên thị trường, bởi đây là một bước đi rất tiềm năng và góp một phần không hề nhỏ quyết định tới thành công của cửa hàng.
Có không ít kênh truyền thông hiệu quả
Theo chia sẻ của nhiều người kinh doanh nội thất, trên 70% khách hàng biết đến và tìm mua các sản phẩm của họ là thông qua các kênh bán hàng online. Hiện nay, đối với những người kinh doanh nội thất online thì việc tìm kiếm các kênh truyền thông hiệu quả không còn là mối bận tâm lớn. Có thể dễ dàng kể ra một số kênh cụ thể như:
– Website riêng: Đây là kênh không thể bỏ qua đối với bất cứ lĩnh vực nào khi muốn thâm nhập vào thị trường kinh doanh online. Với website riêng, bạn hoàn toàn có thể chủ động về hình ảnh, nội dung mà không có bất kỳ hạn chế nào.
Trước đây khách hàng khi có nhu cầu mua sắm nội thất chỉ có thể đến trực tiếp các cửa hàng, thế nhưng bây giờ họ đã có thể dễ dàng lựa chọn qua các website. Không chỉ tiện loại cho khách hàng mà ngay cả phía cửa hàng cũng có nhiều lợi ích với hình thức kinh doanh này. Ví dụ như giảm thiểu được các chi phí về địa điểm hay nhân sự, dễ dàng tiếp cận và chăm sóc khách hàng.
– Facebook: Đây cũng là một kênh truyền thông riêng mà cửa hàng có thể hoàn toàn chủ động về các nội dung đăng tải. Có thể coi đây là một công cụ quảng bá sản phẩm vô cùng hiệu quả, giúp bạn tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách chính xác, dễ dàng. Việc của bạn chỉ là đưa ra kế hoạch để tận dụng được triệt để hiệu quả mà phương án truyền thông này có thể mang lại.
Với Facebook, hãy luôn lưu ý về cách viết, về cách sắp xếp, bố trí hình ảnh, cách thiết kế, hình thức hiển thị,… để quảng cáo của bạn có thể tiếp cận được khách hàng một cách tối ưu nhất.
– Website thương mại điện tử: Một phương thức kinh doanh nội thất online truyền thống được nhiều doanh nghiệp lựa chọn nhất chính là mở gian hàng trên các website thương mại điện tử chuyên nghiệp. Hiện nay, nhận thấy nhu cầu của các cửa hàng thông qua số lượng gian hàng đăng ký, các webisite thương mại điện tử này đã luôn tập trung giới thiệu những sản phẩm cũng như các dịch vụ chăm sóc khách hàng của mình, ngoài ra, đưa tới nhiều chiến dịch khuyến mại, giảm giá cũng như dịch vụ hỗ trợ,… Nhờ vậy mà đây vẫn luôn là sự lựa chọn không thể bỏ qua của nhiều cửa hàng kinh doanh nội thất online trên thị trường.
Cho dù bạn lựa chọn phương thức kinh doanh online nào, đừng quên sử dụng một phần mềm quản lý bán hàng. Đây sẽ là một công cụ giúp việc bán hàng của bạn dễ dàng, nhanh chóng và chính xác hơn gấp nhiều lần. Hơn nữa, phần mềm này còn thể hiện sự chuyên nghiệp và giúp các hoạt động trở nên thuận tiện hơn.
Các thương hiệu lớn trong lĩnh vực
Nhà Đẹp
Đây là thương hiệu chuyên tư vấn xây dựng, thiết kế nội thất cho các công trình dân dụng có uy tín.
Dafuco Funiture
Chuyên tư vấn thiết kế, cung cấp các sản phẩm Nội thất Gia đình và Văn phòng nhập khẩu.
An Dương Home
– Nội thất cao cấp Dolce Rosa
– Nội thất cao cấp Valencasa
– Nội thất căn hộ hiện đại
– Nội thất phòng tắm của các thương hiệu: Hansgrohe (Đức), Johnson Suisse – Roca (Tây Ban Nha), Duravit (Đức)
Tiềm năng thị trường nội thất online
Gần 400.000 tìm kiếm liên quan đến mặt hàng nội thất mỗi tháng. Tập trung cao ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM (Dữ liệu Google Planner)
Xu hướng tìm kiếm liên quan đến từ khóa “Nội thất” trong 12 tháng qua nhìn chung rất ít biến động, cho thấy nhu cầu về mặt hàng này là mọi lúc mọi nơi. (Dữ liệu Google Trends)
Xây dựng nền tảng Marketing Online
Tạo Fanpage kinh doanh nội thất
Ví dụ Fanpage An Dương Home – Trung tâm nội thất & phòng tắm
Tổng quan Fanpage:
- 67.000 likes
- Tần suất đăng: 0.9 bài/ngày
- Tỷ lệ reach 3%
- 12% content video – 85% content dạng ảnh
- Khung giờ đăng bài: 10h-22h
Nội dung trên Fanpage
Giới thiệu sản phẩm là chủ yếu.
Các bài viết tương tác sản phẩm với khách hàng.
Nhận xét:
– Hình ảnh bắt mắt rõ ràng
– Nội dung giới thiệu sản phẩm, thương hiệu chính hãng, cam kết kèm link website, hotline,..
– Đặt hashtag riêng và checkin địa điểm
Thương hiệu tập trung vào dòng sản phẩm nội thất nhập khẩu và thiết kế độc đáo của các thương hiêu nổi tiếng và có uy tín phục vụ cho khách hàng có nhu cầu trang trí nội thất với nhiều loại thiết kế đa dạng đến từ việc nhập hàng của các thương hiệu nổi tiếng bắt kịp xu hướng hiện nay.
Có chi nhánh cửa hàng để khách hàng ghé thăm.
Đối tượng khách hàng tương tác
80% là nữ sống tại Hà Nội và HCM, tuổi từ 25-45
Danh sách người like Page (https://www.facebook.com/search/str/1861656480726868/likers/intersect)
Nếu bạn muốn lọc ra danh sách người Like Page hãy sử dụng Simple Graph của ATP Software (miễn phí)
Tạo thương hiệu cá nhân cùng sản phẩm
Đôi khi bạn có thể quảng bá sản phẩm dịch vụ của mình trên chính tài khoản Facebook của mình, đây là cách để khách hàng tiềm năng biết bạn là ai và thương hiệu mà bạn đang xây dựng là gì. Có thể nói Facebook là kênh marketing 0đ hiệu quả nhất hiện nay.
Quảng cáo trên nhóm rao vặt
Nhóm Facebook là nơi tập trung những khách hàng tiềm năng về một sản phẩm nào đó, bạn có thể tham gia nhóm để trao đổi kiến thức, tìm kiếm thông tin hoặc quảng cáo sản phẩm. (như trong ảnh)
Tạo website thương mại điện tử
Website chính là cửa hàng kinh doanh nội thất của bạn trên Internet, vì vậy bạn cần tập trung xây dựng cửa hàng cho thật tốt và làm marketing để lôi kéo khách hàng đến với cửa hàng.
Ngoài ra hành vi khách hàng sẽ dễ chuyển đổi nhất tại website, vì vậy bạn nên kêu gọi hành động bằng cách để Hotline, livechat nổi bật để có thể tư vấn khách hàng bất kỳ lúc nào.
Ngoài ra khi xây dựng website bán hàng online, bạn cần biết những kiến thức cơ bản để tối ưu website SEO và chạy quảng cáo Google.
Ngoài ra bạn nên tích hợp liên kết với các kênh bán hàng khác để khách hàng có thể tự do tìm hiểu thông tin về bạn trên cả website và các MXH.
Xây dựng kênh Youtube giới thiệu sản phẩm
Gắn đường dẫn website lên video để thu hút khách hàng
Kinh nghiệm mở showroom nội thất
Nên kinh doanh nội thất nội hay ngoại?
- Kinh doanh nội thất nhập khẩu chi phí đầu tư thường cao hơn. Phổ biến ở Việt Nam, các showroom thường làm đại lý phân phối cho các hãng sản xuất nước ngoài như Ikea (hiện Uma, Ikshop… đang làm đại diện phân phối cho hãng này).
- Kinh doanh nội thất tự đóng – không lo không bán được nếu nó đẹp, phù hợp với người dùng. Quan trọng là giá thành tự đóng sẽ rất cao – trừ khi mở thêm cả xưởng.
Có nên ôm đồm cả thiết kế và thi công?
Với những người mới bắt đầu kinh doanh mở showroom nội thất nếu không có kinh nghiệm trong ngành thiết kế thì không nên ôm đồm cả thi công và thiết kế.
Kinh doanh nội thất gia đình có nên ôm cả thi công lẫn thiết kế? Nếu có khả năng thì bạn nên làm vì sẽ giúp lợi nhuận tăng lên, tuy nhiên 2 công việc thiết kế và thi công lại không hề dễ như bạn nghĩ. Mỗi công trình yêu cầu trình độ kiến trúc, kinh nghiệm, quy trình, quản lý thu công,… cũng như nhiều hạng mục như kính, sàn gỗ, thảm, vách,… đều khác nhau. Nếu tiềm lực của bạn có giới hạn thì chúng tôi khuyên bạn chỉ nên tập trung vào mảng kinh doanh (có thể kiêm thêm mua bán nội thất cũ cũng là gợi ý hay), còn về thi công hay thiết kế thì chỉ nên ôm một hoặc hai hạng mục chính. Vậy nên chốt lại thành công thì trước tiên bạn phải hiểu rõ: Giỏi mảng nào thì chuyên tâm mảng đó, ôm đồm nhiều nhưng hiệu quả kém chỉ tổ khiến khách hàng thất vọng, mất lòng tin vào bạn thêm thôi. Thi công và thiết kế bạn có thể kết hợp với bên thứ ba- những nhà thầu con có trình độ chuyên môn hơn giúp khách hàng hài lòng hơn khi lựa chọn bạn.
Am hiểu về các loại vật liệu, có kiến thức về thiết kế nội thất
Nếu không am hiểu về loại sản phẩm mình sắp kinh doanh, bạn sẽ gặp phải rất nhiều rủi ro như: Nhập phải hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng loại hai loại ba,… thậm chí mới nhập về chưa kịp bán đã hỏng mà giá nhập lại cao,… Vừa khiến bạn mất khách, mất uy tín mà lại còn giảm doanh số, nguy cơ sập tiệm cao. Am hiểu vật liệu tốt giúp bạn lựa chọn được nguồn cung chất lượng, giá tốt, giúp giảm bớt nỗi lo kinh doanh nội thất online cần bao nhiêu vốn. Ngoài ra, khi bán bạn có thể tự tin tư vấn cho khách những sản phẩm phù hợp với túi tiền cũng như hướng dẫn sử dụng, bảo quản sẽ giúp họ yên tâm và tin tưởng hơn vào cửa hàng bạn.
Khi đem lại cho khách hàng sự tin tưởng, an tâm, bạn đã tạo được ấn tượng khó phai trong lòng khách và họ đã hoàn toàn bị bạn thuyết phục. Như thế, mỗi khi có nhu cầu họ sẽ quay lại và còn giới thiệu cho nhiều người khác nữa.
Kinh doanh nội thất với các phần mềm ATP Software
Phần mềm quảng cáo Facebook – Simple Ads
Để quảng cáo đến đúng đối tượng khách hàng trên Facebook, bạn có thể sử dụng công cụ target UID Simple Ads. Với công cụ này bạn có thể quảng cáo thương hiệu của mình đến các Fanpage, các nhóm liên quan đến nội thất hoặc các hộ gia đình sống tại các chung cư ở các tp lớn, v.v..
Video HDSD sử dụng Simple Ads – Livechat để được tư vấn miễn phí
Phần mềm kết bạn trên tài khoản cá nhân
Song song với quảng cáo thương hiệu, bạn có thể bán hàng ngay trên tài khoản FB cá nhân của mình bằng cách kết bạn đến đúng đối tượng KH tiềm năng trên Facebook. Hãy thử hình dung mỗi một người bạn bè trên Facebook của bạn là 1 KH tiềm năng và bạn đang có 5000 bạn bè như vậy thì sẽ thế nào?
Giới thiệu công cụ Simple Facebook – hỗ trợ kết bạn tự động đến khách hàng tiềm năng
Video HDSD:
Phần mềm tăng tương tác Facebook
Duy trì tương tác với khách hàng là một trong những vấn đề nhức nhối của các thương hiệu hiện nay khi khách hàng tiếp xúc với quá nhiều thông tin mỗi ngày, nếu bạn không giữ kết nối với họ, họ sẽ quên bạn ngay!
Giới thiệu Simple Account – công cụ nuôi tài khoản tăng tương tác Facebook
Phần mềm Livestream Facebook
Livesteam video là một trong các hình thức tương tác trực tiếp cao nhất giữa thương hiệu và khách hàng. Dựa vào livestream, bạn có thể tăng tương tác với KH trên Fb cũng như tư vấn, CSKH tốt hơn.
Phần mềm quản lý nội dung Facebook
Tạo ra nội dung liên tục trên Fanpage để giữ chân khách hàng ở lại với thương hiệu, tuy nhiên xây dựng nội dung đòi hỏi rất nhiều thời gian và công sức vì vậy bạn cần đến các công cụ hỗ trợ làm nội dung tự động
Giới thiệu Autoviral Content – Đặt lịch đăng bài tự động cho Fanpage Facebook
Tâm Trần – ATPSOFTWARE
ĐỌC THÊM
>> Nội dung quảng cáo người dùng đang quan tâm?