Công nghiệp thời trang ngày càng phát triển do nhu cầu ăn mặc của con người ngày càng tăng cao. Theo đó, thời trang Mẹ và bé cũng đang là xu hướng từ những phụ nữ mang thai cũng muốn mình tự tin trong bộ trantôg phục hay các mẹ muốn làm đẹp cho con của họ. Bài viết chia sẻ những kinh nghiệm khi kinh doanh lĩnh vực thời trang Mẹ và bé.
Tổng quan thị trường thời trang Mẹ và bé hiện nay
Ở Việt Nam, mỗi năm có khoảng 1,56 triệu trẻ em chào đời nên nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm chăm sóc mẹ và bé tăng cao. Các gia đình thành thị có mức sống trung bình, sản phẩm tiêu dùng cho mẹ và bé chính hãng, chất lượng cao đang là lựa chọn chiếm ưu thế. Tùy theo mức sống của từng hộ gia đình, nhu cầu của các bậc cha mẹ đối với những sản phẩm dành cho con sẽ ngày càng cao về cả số lượng và chất lượng
Tiềm năng thị trường lớn, tốc độ tăng trưởng cao, cho thấy sức hấp dẫn của ngành là hiển nhiên. Các doanh nghiệp hoặc cá nhân bán hàng Online phải đạt được chất lượng vượt trội nhưng giá thành phải hợp lý, có lợi cho người tiêu dùng thu nhập trung bình ở Việt Nam
Cửa hàng mua sắm sản phẩm cho mẹ và bé tuy nhiều nhưng chưa đa dạng về mẫu mã, chỉ đáp ứng được 1 đối tượng nhất định. Người tiêu dùng ngày càng khó tính nhất là mặt hàng cho mẹ và bé luôn được chú ý đến nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm. Để kinh doanh được mặt hàng này phải có sự cạnh tranh gay gắt của thị trường đồ dùng cho Mẹ và Bé hoặc họ thiếu kinh nghiệm và chưa đủ nhạy cảm trong lĩnh vực.
Nhu cầu xu hướng thị trường hiện nay
Hiện nay, xu hướng thời trang cho Mẹ và bé ngày càng đa dạng và phát triển thêm nhiều mẫu mã. Trong khoảng một hai năm trở lại đây, những trang phục đầy nữ tính cho cả mẹ và bé không thể thiếu những kiểu đầm, váy ngắn, có chất liệu mềm mát như voan, ren, lụa, lanh…, với những đường ren viền điệu đà, những bông hoa hay chiếc nơ cài thêm rất yểu điệu, đáng yêu.
Phân khúc khách hàng mục tiêu
Mở cửa hàng bán đồ mẹ và bé là lựa chọn được nhiều bà mẹ yêu thích vì trong thời gian nuôi con ai cũng muốn kiếm việc gì đó làm mà mình có thể chủ động về thời gian được.
Khi kinh doanh thời trang cho mẹ và bé nên xác định được đối tượng khách hàng của mình là ai, thu nhập, độ tuổi, xu hướng để đánh đúng target cho shop thời trang của mình.
Bạn cần xác định khách hàng mục tiêu để kinh doanh như các bà mẹ theo xu hướng đồ đôi với con, các ông bố trẻ,…
Kinh nghiệm kinh doanh thời trang Mẹ và bé
Phụ nữ và trẻ nhỏ luôn là đối tượng được ưu tiên đầu tiên trong chi tiêu gia đình chính vì vậy kinh doanh đồ mẹ và bé luôn là thị trường có sức hút lớn. Tuy nhiên không phải ai cũng biết được những kinh nghiệm cần thiết để khởi sự trong lĩnh vực này.
1. Khảo sát thị trường thời trang cho mẹ và bé
Khi bắt đầu có ý tưởng kinh doanh cho bất cứ mặt hàng nào, bạn nên tìm hiểu rõ thị trường, mặt hàng, nhãn hiệu, xu hướng của bố mẹ. Khảo sát thị trường có tính sôi nổi hay không? cạnh tranh cao hay thấp? Mặt hàng giá trung bình là bao nhiêu? Có bao nhiêu cửa hàng kinh doanh thời trang mẹ và bé? Điểm mạnh của đối thủ là gì?
Tìm hiểu thị trường cũng có nghĩa bạn phải nhận biết được nhu cầu của khách hàng, mặc dù sản phẩm của bạn phục vụ chủ yếu cho các bé nhưng người quyết định mua hay không lại là bố mẹ của bé. Thế nên bạn đồng thời phải xem xét cả hai khía cạnh, một là sản phẩm có hay không phù hợp với bé vốn rất nhạy cảm, hai là có đáp ứng được sở thích của bố mẹ bé hay không, hàng thì có nhiều loại, Việt Nam xuất khẩu, Cambodia, Trung Quốc hay Thái Lan,…
2. Kinh nghiệm lựa chọn địa điểm, mặt bằng kinh doanh
Đây là bước đầu tiên trong việc tiên quyết khi bạn muốn bắt đầu kinh doanh. Lựa chọn địa điểm phù hợp không chỉ tác động đến cách bày trí cửa hàng, đối tượng khách hàng của bạn, phân khúc khách hàng bạn muốn hướng tới và phương thức tạo ra lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ khác trong khu vực lân cận
Đồ trẻ con cũng có nhiều loại, nhiều cấp bậc khác nhau, tùy theo thị hiếu tiêu dùng ở khu bạn kinh doanh. Ví dụ nơi bạn mở cửa hàng là khu dân trí và thu nhập cao thì mặt hàng kinh doanh của bạn phải đẹp, chất lượng. Còn khu bạn mở cửa hàng mà chủ yếu là người có thu nhập bình dân thì phân khúc sản phẩm chất lượng và giá cả chỉ tương đối
3. Chi phí cho cửa hàng thời trang mẹ và bé
Đây là một việc làm không thể thiếu khi bắt tay vào kinh doanh bất kỳ mặt hàng nào. Khi mở cửa hàng bán đồ mẹ và bé, bạn cũng phải dự trù chi phí cố định như thuê mặt bằng, quầy, kệ, vốn nhập hàng… Ngoài ra, bạn cũng nên tính toán cả vòng quay của vốn, dự kiến tỷ lệ lợi nhuận….
Bạn phải có một kế hoạch sử dụng vốn hợp lý, hoạch định chi phí cố định, chi phí lưu động và dự trù những trường hợp cần vốn có thể xảy ra.
Bên cạnh đó trong quá trình kinh doanh bạn phải luôn có tinh thần đối phó với tồn kho – vấn đề muôn thuở trong kinh doanh dịch vụ
4. Tìm nguồn hàng
Xu hướng thời trang ngày càng đa dạng, nguồn hàng phong phú. Các chủ shop không chỉ nhập hàng tại Việt Nam mà có thể nhập hàng từ Trung Quốc, Thái Lan,… Tùy theo phong cách chủ shop hướng đến mà các sản phẩm của shop cũng sẽ thay đổi. Nếu chủ shop sáng tạo và bắt kịp xu hướng có thể tự thiết kế và chọn mẫu vải phù hợp để đa dạng hóa sản phẩm, tạo sự khác biệt cho shop của bạn.
5. Sử dụng các phần mềm hỗ trợ bán hàng
Khi kinh doanh Online hay bạn có cửa hàng thì việc PR sản phẩm trên mạng xã hội là vô cùng quan trọng. Nếu bạn làm tố có thể định vị được thương hiệu của mình, không cần tốn quá nhiều chi phí cho việc bạn phải chạy quảng cáo. Có các phần mềm hỗ trợ bán hàng trên các trang mạng xã hội như: Simple Facebook, Simple Seeding, Simple Fanpage,…
Các đối thủ lớn trong lĩnh vực
- Mona Home- Thời trang thiết kế cao cấp cho mẹ và bé: Kinh doanh thời trang mẹ và bé, cung cấp các dụng cụ cá nhân, đồ chơi cho bé. Có lượt follow cao.
2. Thời trang mẹ và bé-Tiểu yêu handmade: Không chỉ cung cấp váy áo đôi cho mẹ và bé mà còn cung cấp các sản phẩm thời trang cho gia đình, các sản phẩm giày dép, quần áo đều được làm từ handmade tỉ mỉ.
3. Charm Boutique – Thời trang cao cấp mẹ và bé: Nhãn hiệu thời trang mẹ và bé, sản phẩm nhập từ Anh, Tây Ban Nha, … nguồn hàng đảm bảo chính hãng. Các chương trình khuyến mãi và giveaway thu hút khách hàng.
Xây dựng nền tảng Marketing Online
Tiềm năng thị trường
Bán hàng trực tuyến (bán hàng online) là xu hướng kinh doanh bùng nổ trong thời đại công nghệ số như hiện nay. Việt Nam là một nước có dân số đông, tỷ lệ người sử dụng Internet và smartphone cao, những điều kiện thuận lợi cho ngành thương mại điện tử phát triển. Tỷ lệ sử dụng smartphone tại Việt Nam đạt trên 70% ở các vùng thành thị, đối với các vùng nông thôn con số này khoảng tầm 50%.
Tạo Fanpage kinh doanh thời trang
Ví dụ như Fanpage Thời Trang Mẹ Và Bé Mochip
Tổng quan Fanpage:
Nội dung Fanpage:
Nội dung các bài đăng Fanpage xoay quanh tâm lý của phũ nữ mang thai. Ví dụ như khi phụ nữ mang thai cần được thoải mái, tự tin với vóc dáng,…
Luôn đính kèm link mẫu mới, Địa chỉ và Hotline liên hệ
Nhận xét:
- Hình ảnh đăng tải chất lượng, mang phong cách năng động, tuy mang thai nhưng vẫn tự tin vẻ đẹp
- Thường xuyên đăng tải các Video về sự phát triển của thai nhi
- Các bài viết chia sẻ tâm lý của phụ nữ mang thai
- Bài Post luôn đính kèm địa chỉ shop và thông tin liên hệ
- Luôn cập nhật các link mẫu thời trang mới
Đối tượng khách hàng:
Độ tuổi: 25 đến 35 tuổi
Giới tính: Nữ
Danh sách người like Page (http://fbsearch.atpsoftware.com.vn )
Nếu bạn muốn lọc ra danh sách người Like Page hãy sử dụng Simple Graph của ATP Software (miễn phí)
Tạo Fanpage kinh doanh thời trang mẹ và bé
Kinh doanh các sản phẩm Online trang trang facebook cá nhân, Profile của bạn phải tạo được tin tưởng qua hình ảnh đại diện rõ mặt, trên trang bìa hiển thị rõ thông tin liên lạc của người bán. Lượt tương tác cao phụ thuộc vào nội dung bài viết mang tính hiệu quả hoặc ấn tượng.
Ví dụ: Facebook Diễm Nguyễn kinh doanh thực phẩm giảm cân, thực phẩm tốt cho mẹ và bé
Tạo website trên trang thương mại điện tử
Bán hàng trên các trang thương mại điện tử là xu hướng kinh doanh phổ biến được không chỉ các shop bán lẻ mà cả các công ty, doanh nghiệp lựa chọn để nâng cao số lượng đơn hàng, doanh thu bán hàng của mình. Bán hàng trên các trang thương mại điện tử sở hữu nhiều ưu điểm và có khả năng hỗ trợ người bán, người mua tốt hơn nhiều so với các phương thức bán hàng truyền thống mà chúng ta thường thấy.
Bạn cần nắm rõ các tính năng của website thương mại điện tử để có thể yêu cầu thiết kế một website chuẩn:
– Hiển thị danh mục sản phẩm: đây là nơi mà bạn có thể đưa ra cho khách hàng thấy những sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang cung cấp.
– Hiển thị thông tin chi tiết của sản phẩm: các thông tin như: tên sản phẩm, hình ảnh, thuộc tính sản phẩm, xuất sứ, giá sản phẩm,… Tính năng giỏ hàng.
Chức năng cho phép khách hàng đặt hàng qua mạng. Đây là chức năng quan trọng và thiết yếu của một website thương mại điện tử.
– Chức năng quản lý đơn đặt hàng. Bạn có thể kiểm soát hàng trăm thậm chí hàng ngàn đơn đặt hàng mỗi ngày từ khách hàng thông qua chức năng này.
– Thông tin giới thiệu doanh nghiệp. Để xây dựng lòng tin của khách hàng, bạn cần thông tin về doanh nghiệp/công ty mình, bao gồm: địa chỉ, liên hệ,…
– Kênh hỗ trợ bán hàng trực tuyến.
Bài học kinh nghiệm kinh doanh online thời trang Mẹ và bé
- Bán quần áo thời trang cần có đam mê nhất là đối với thời trang mẹ và bé. Kinh doanh thời trang Mẹ và bé online cũng như vậy, bạn phải có niềm đam mê với thời trang và muốn kinh doanh thật sự chứ không chỉ làm qua loa cho có. Kinh doanh Online đang là xu hướng vì vậy bạn có một sự cạnh tranh không hề nhỏ. Có những khó khăn, thách thức mà bạn cần vượt qua và nếu không có lòng nhiệt huyết và đam mê thì rất khó có thể vượt qua và tiếp tục kinh doanh. Sự đam mê trong kinh doanh thời trang online cũng giúp bạn có động lực kinh doanh cũng như có thể nắm bắt được nhu cầu và thị hiếu của khách hàng.
- Sự tinh tế nhạy bén và cập nhật xu hướng thời trang: Kinh doanh thời trang khác với những mặt hàng khác cần phải có mắt thẩm mỹ cao. Trang phục Mẹ và bé cũng phải theo xu hướng
- Nhạy bén trong cách bày trí, sắp xếp, hình ảnh của Shop. Nếu sản phẩm lỗi thời, không hợp thời trang thì chắc chắn bạn sẽ thất bại.
- Khi bắt đầu kinh doanh, hãy đưa các sản phẩm đầu tiên của bạn giới thiệu với người thân, bạn bè, đồng nghiệp. Nếu quần áo của bạn thực sự chất lượng thì đó là một lượng khách hàng tiềm năng và họ cũng sẽ là người giới thiệu sản phẩm của chúng ta đến những người khác.
- Đối tượng khách hàng của bạn đa số là phụ nữ và trẻ em, người quyết định mua hàng là các mẹ. Nên việc khéo léo tư vấn trang phục cho bé cũng phải theo một phong thái khác. Cách tư vấn phải thật khéo léo để thuyết phục được khách hàng
- Người Việt có xu hướng nếu cảm thấy hài lòng về dịch vụ và chất lượng sẽ quay lại mua tiếp và giới thiệu cho bạn bè. Chăm sóc khách hàng là yếu tố quan trọng để nhận được phản hồi từ khách hàng để khắc phục mang về cho mình những khách hàng thân thiết
- Khi đã kinh doanh Online bằng Fanpage hay Facebook cá nhân, bạn cũng cần biết các phần mềm hỗ trợ cơ bản giúp cho việc kinh doanh trở nên thuận lợi hơn
Kinh doanh thời trang Mẹ và bé với các phần mềm ATP Software
Phần mềm quảng cáo Facebook – Simple Ads
Để quảng cáo đến đúng đối tượng khách hàng trên Facebook, bạn có thể sử dụng công cụ target UID Simple Ads. Với công cụ này bạn có thể quảng cáo thương hiệu của mình đến các Fanpage, các nhóm liên quan đến Thời trang mẹ và bé hoặc các mẹ quan tâm đến thời trang…
Video HDSD sử dụng Simple Ads – Livechat để được tư vấn miễn phí
Phần mềm kết bạn trên tài khoản cá nhân
Song song với quảng cáo thương hiệu, bạn có thể bán hàng ngay trên tài khoản FB cá nhân của mình bằng cách kết bạn đến đúng đối tượng KH tiềm năng trên Facebook. Hãy thử hình dung mỗi một người bạn bè trên Facebook của bạn là 1 KH tiềm năng và bạn đang có 5000 bạn bè như vậy thì sẽ thế nào?
Giới thiệu công cụ Simple Facebook – hỗ trợ kết bạn tự động đến khách hàng tiềm năng
Nguyên Thùy – ATP Software