Bên cạnh sự phát triển của Tây Y thì Đông Y cũng phát triển không kém từ xa xưa. Được gia truyền các bài thuốc từ đời này sang đời khác, chữa được biết bao bệnh mà cho đến nay Tây Y cũng không chữa được. Có thể mở được nhà thuốc Đông y để kinh doanh thuốc Đông Y là câu hỏi được khá nhiều người quan tâm hiện nay. Chúng ta cùng tìm hiểu nhé.
Tổng quan thị trường
Nhu cầu xu hướng thị trường
Khảo xác thị tường sử dụng dược phẩm đông y – Y học cổ truyền tại Việt Nam
Khi hỏi: “Trong vòng trong 6 tháng nay, ông/bà đã sử dụng YHCT lần nào chưa?”. Có 44,9% người trả lời đã sử dụng, 55,1% người trả lời chưa sử dụng.
Lý do mà người dân sử dụng YHCT để chữa bệnh là:
– Sẵn có, dễ kiếm chiếm tỷ lệ cao nhất: 65,7%
– Rẻ tiền, không tác dụng phụ chiếm tỷ lệ > 50%
Khởi nghiệp kinh doanh dược phẩm Đông Y thiên nhiên online
Mang đến làn da đẹp tự nhiên mà không cần can thiệp thẩm mỹ, mỹ phẩm Đông y đang được nhiều tín đồ làm đẹp tin dùng. Từ xa xưa, con người đã biết sử dụng thuốc Đông y để chữa bệnh. Vốn lành tính và an toàn cho sức khỏe người dùng, Đông y không chỉ chữa bệnh hiệu quả mà còn là phương pháp làm đẹp đáng tin cậy. Ngày nay, từ bài thuốc truyền đời kết hợp cùng các thảo dược đã tạo nên những loại mỹ phẩm Đông y , hỗ trợ trị các bệnh lý về da. Kinh doanh và quản lý cửa hàng mỹ phẩm thực sự là một xu hướng đang nở rộ. Vậy nên, làm thế nào để có được bước khởi đầu hoàn hảo cho ý tưởng kinh doanh mỹ phẩm Đông y của mình?
Lý do nên chọn thuốc đông y
– Thuốc Đông y điều trị hiệu quả căn bệnh, an toàn với người sử dụng: những bài thuốc Đông y có lịch sử trị bệnh rất lâu đời, là những kinh nghiệm chữa trị của những người thầy thuốc đúc kết và lưu truyền qua hàng nghìn năm lịch sử do đó các bài thuốc độc hại hay thiếu an toàn đều sẽ bị đào thải. Các vị thuốc Đông y có nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên chính là lý do chủ yếu khiến nhiều người tin tưởng sử dụng. Nhiều vị thuốc có thể sử dụng trong một thời gian dài mà không gây độc hại cho cơ thể và không xuất hiện hiện tượng kháng thuốc.
– Đông y chú trọng nâng cao sức khỏe người bệnh: đây là ưu điểm vượt trội của Đông y so với Tây y. Phương châm cơ bản của Đông y trong chữa bệnh là “lưu nhân trị bệnh” – nghĩa là trước hết phải giữ lấy mạng sống của con người, sau đó mới nghĩ tới vấn đề khống chế, tiêu trừ ổ bệnh. Mục tiêu chữa bệnh của Đông y là lập lại trạng thái “cân bằng chỉnh thể” hướng tới một cơ thể khỏe mạnh để chống lại bệnh. Quá trình điều trị bằng thuốc Đông y có thể lâu, nhưng kết quả bạn đạt được là một cơ thể khỏe mạnh từ trong ra ngoài.
– Dược liệu có sẵn trong tự nhiên: Các loại thảo dược dùng làm thuốc đều có sẵn trong tự nhiên, với điều kiện tự nhiên tại Việt Nam thì nguồn thảo dược thực sự rất phong phú. Các loại thảo dược quý như: Nhân sâm, linh chi, lộc nhung, nấm lim xanh, ba kích,… được nhiều người biết đến và sử dụng.
Điều kiện kinh doanh Dược phẩm Đông y
Điều kiện phân phối thực phẩm chức năng nhập khẩu:
Khái niệm thực phẩm chức năng theo Mục I Thông tư 08/2004: “Thực phẩm chức năng là thực phẩm dùng để hỗ trợ chức năng của các bộ phận trong cơ thể người, có tác dụng dinh dưỡng, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng và giảm bớt nguy cơ bệnh tật”. Theo khái niệm này thì thực phẩm chức năng nằm giữa giới hạn thực phẩm truyền thống và thuốc. Vì thế, người ta còn gọi thực phẩm chức năng là thực phẩm – thuốc. Sản phẩm mà bạn đang dự định bán là thực phẩm chức năng.
Để được phân phối thực phẩm chức năng nhập khẩu, cơ sở cần có các điều kiện sau: Cơ sở có giấy đăng ký kinh doanh có ngành nghề kinh doanh thực phẩm; Cơ sở có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định tại Thông tư số 26/2012/TT-BYT ngày 30.11.2012 của Bộ Y tế; Sản phẩm thực phẩm chức năng phải được cấp Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm theo quy định tại Nghị định số 38/2012/NĐ-CP ngày 25.4.2012 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm; Các lô hàng thực phẩm chức năng nhập khẩu vào Việt Nam phải được kiểm tra tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và được cấp thông báo lô hàng đạt chất lượng nhập khẩu (theo quy định tại Nghị định số 38/2012/NĐ-CP ngày 25.4.2012 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm).
– Điều kiện kinh doanh thực phẩm chức năng trên mạng:
Việc cá nhân mở website bán hàng qua mạng gọi là “website thương mại điện tử”. Theo quy định hiện hành, mọi doanh nghiệp, cá nhân đều có quyền thiết lập website thương mại điện tử bán hàng nếu đáp ứng các điều kiện sau: 1. Là doanh nghiệp có chức năng kinh doanh phù hợp. Nếu là cá nhân thì phải có mã số thuế cá nhân. 2. Website phải với tên miền hợp lệ (có đăng ký) và tuân thủ các quy định về quản lý thông tin trên Internet. 3.Trước khi hoạt động phải thông báo với Bộ Công Thương về việc thiết lập website thương mại điện tử bán hàng.
– Điều kiện để quảng cáo trên mạng: Điều 20 Luật Quảng cáo 2012
1.Quảng cáo về hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ phải có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
2. Quảng cáo cho các loại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ phải có các tài liệu chứng minh về sự hợp chuẩn, hợp quy của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ theo quy định của pháp luật.
3. Quảng cáo tài sản mà pháp luật quy định tài sản đó phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng thì phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng tài sản.
4. Quảng cáo cho sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt phải đảm bảo các điều kiện sau đây:
a) Quảng cáo thuốc được phép quảng cáo theo quy định của pháp luật về y tế; phải có giấy phép lưu hành tại Việt Nam đang còn hiệu lực và tờ hướng dẫn sử dụng do Bộ Y tế phê duyệt;
Như vậy, đối với thực phẩm chức năng việc kinh doanh bạn thực hiện theo các hướng dẫn nêu trên, đặc biệt chịu sự quản lý của Bộ Y tế.
Kinh nghiệm kinh doanh dược phẩm
Khi kinh doanh một sản phẩm nào đó, bạn hãy trải nghiệm. Đa phần có nhiều nguoif kinh doanh còn lưỡng lự chưa muốn trải nghiệm. Khi bạn trải nghiệm rồi, bạn sẽ đáng giá và nhìn nhận ra cơ hội thu nhập của công việc. Sau đó, bạn hãy xây dựng nguồn thu nhập của mình.
Trước tiên, bán sản phẩm hãy yêu sản phẩm. Bạn phải chuẩn bị nguồn tài chính để nhập hàng. Sau đó, bạn cần có kế hoạch để bán sản phẩm của mình. Với số tiền lãi của mình, bạn phải chia ra một phần để chi vào các vấn đề: cho gia đình, cho bản thân nhưng bạn nên để lại 50% để tái đầu tư. Khi mà bạn để lại tái đầu tư thì bạn sẽ tiếp tục kiếm được nhiều tiền hơn. Có nhiều bạn bảo mình không biết vốn của em đi đâu bởi vì bạn ấy tiêu hết cả gốc và không giữ lại.
Kinh nghiệm kinh doanh online
1. Mới khởi nghiệp, không ôm đồm. Cái gì cũng đăng khiến trang facebook của mình thành thập cẩm.
2. Vạch rõ hướng đi của doanh nghiệp, tập trung vào dòng sản phẩm chủ chốt cụ thể rõ ràng.
3. Có chiến lược kinh doanh rõ ràng, càng chi tiết càng hiệu quả.
4. Đăng bài đều đặn, đa dạng hình thức quảng cáo. Bản chất của kinh doanh online là sự kiên trì. Đối với những mặt hàng cạnh tranh khốc liệt như: mỹ phẩm, quần áo… càng cần sự dụng công gấp bội.
5. Luôn nhớ và đặt mình vào tư cách : NGƯỜI TƯ VẤN BÁN HÀNG, chứ không phải QUẢNG CÁO ĐỂ BÁN HÀNG. Chuẩn bị vốn kiến thức vững chắc để không lúng túng khi tư vấn khách hàng. Tạo tâm lí thoải mái, trao quyền lựa chọn cho khách.
6. Hàng phải luôn chuẩn, có bảo hành đàng hoàng, không “treo đầu dê bán thịt chó” . Khách hàng rất khôn ngoan, không bao giờ mất tiền một cách vô lí.
7. Bản chất thành công trong kinh doanh, dù lớn hay nhỏ đều đến từ UY TÍN, CÁI TÂM người bán. Kinh doanh online càng cần gấp bội. Vì đây là hoạt động kinh doanh giao dịch bằng niềm tin, khách không được ” sờ tận tay, day thật kĩ mặt hàng nên khi khách đã tin tưởng thì không được phép phụ lại lòng tin.
Các thương hiệu kinh doanh dược phẩm nổi bật
Nhà thuốc Đông y Việt Nam
Nam dược trị mụn gia truyền Bà Lão
Chuyên trị Mụn, Da Nhơn, Nám, Tàn Nhan, Đồi Mồi…..Thuốc nam đặc trị mụn, thâm. Hết nhờn, hết mụn, hết thâm, trắng sáng mịn màng
Mỹ Phẩm Đông y Famicos
Xây dựng nền tảng Marketing Online
Tạo Fanpage kinh doanh mỹ phẩm
Ví dụ Fanpage Đông y gia truyền Thọ Xuân Đường
Tổng quan Fanpage:
- 29.500 likes
- Tần suất đăng: 3 bài/ngày
- 29% content video – 66% content dạng ảnh
- Khung giờ đăng bài: 10h-22h
Nội dung trên Fanpage
Giới thiệu kinh nghiệm bài học về các phương thuốc là chủ yếu.
Nhận xét:
– Hình ảnh bắt mắt rõ ràng, gắn watermark bản quyền kèm logo thương hiệu
– Nội dung giới thiệu sản phẩm, thương hiệu lâu năm, cam kết kèm link website, hotline,..
– Đặt hashtag riêng và checkin địa điểm
Có cửa hàng để khách hàng ghé thăm
Đối tượng khách hàng tương tác
phân bố rộng rãi khặp các tỉnh thành, tuổi từ 18 – 40.
Danh sách người like Page ( https://www.facebook.com/search/str/462870877129991/likers/intersect )
Nếu bạn muốn lọc ra danh sách người Like Page hãy sử dụng Simple Graph của ATP Software (miễn phí)
Tạo thương hiệu cá nhân cùng sản phẩm
Đôi khi bạn có thể quảng bá sản phẩm dịch vụ của mình trên chính tài khoản Facebook của mình, đây là cách để khách hàng tiềm năng biết bạn là ai và thương hiệu mà bạn đang xây dựng là gì. Có thể nói Facebook là kênh marketing 0đ hiệu quả nhất hiện nay
Quảng cáo trên nhóm rao vặt
Nhóm Facebook là nơi tập trung những khách hàng tiềm năng về một sản phẩm nào đó, bạn có thể tham gia nhóm để trao đổi kiến thức, tìm kiếm thông tin hoặc quảng cáo sản phẩm. (như trong ảnh)
Tạo website thương mại điện tử
Website chính là cửa hàng kinh doanh thuốc Đông y gia truyền của bạn trên Internet, vì vậy bạn cần tập trung xây dựng cửa hàng cho thật tốt và làm marketing để lôi kéo khách hàng đến với cửa hàng.
Ngoài ra hành vi khách hàng sẽ dễ chuyển đổi nhất tại website, vì vậy bạn nên kêu gọi hành động bằng cách để Hotline, livechat nổi bật để có thể tư vấn khách hàng bất kỳ lúc nào.
Ngoài ra khi xây dựng website bán hàng online, bạn cần biết những kiến thức cơ bản để tối ưu website SEO và chạy quảng cáo Google.
Ngoài ra bạn nên tích hợp liên kết với các kênh bán hàng khác để khách hàng có thể tự do tìm hiểu thông tin về bạn trên cả website và các MXH.
Xây dựng kênh Youtube giới thiệu sản phẩm
Gắn đường dẫn website lên video để thu hút khách hàng
Kinh nghiệm khi kinh doanh Online thuốc Đông Y
Điều kiện mở nhà thuốc Đông y là gì?
- Có Trình độ về Y học cổ truyền
- Có bằng tốt nghiệp trung cấp y học cổ truyền trở lên.
- Có bằng lương y, lương dược do Bộ Y tế cấp.
- Có Giấy chứng nhận bài thuốc gia truyền trước ngày thông tư của bộ Y tế về hướng dẫn hành nghề Y dược tư nhân có hiệu lực (ngày mùng 6 tháng 1 năm 2004) do Bộ Y tế hoặc sở Y tế cấp.
- Có giấy chứng nhận đủ trình độ chuyên môn trong lĩnh vực Y dược cổ truyền do Bộ Y tế cấp.
Điều kiện về cơ sở vật chất
Đối với nhà thuốc thực hiện việc khám, kê đơn, bốc thuốc
- Thuốc phải được bảo quản trong ô ngăn kéo có ghi rõ tên bên ngoài hoặc trong chai lọ có nắp và được đặt trong tủ thuốc.
- Có cân thuốc chính xác để phân chia các vị thuốc theo thang.
- Đảm bảo đủ giường, dụng cụ cần thiết cho việc xoa bóp, day bấm huyệt, châm cứu.
Đối với nhà thuốc thực hiện xông hơi thuốc
- Có đủ hệ thống tạo hơi thuốc
Điều kiện về nhân sự
- Với nhà thuốc đông Y gia truyền, người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật chính của phải là y sỹ chuyên khoa hoặc bác sỹ chuyên khoa YHCT. Ngoài ra, có thể là đối tượng có Giấy chứng nhận lương Y do sở Y tế hoặc Bộ Y tế cấp và người có chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh Y học cổ truyền, có bài thuốc/phương pháp chữa bệnh gia truyền.
- Bác sỹ chuyên khoa y học cổ truyền có thời gian khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền ít nhất 54 tháng.
- Y sỹ Y học cổ truyền có thời gian khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền ít nhất 48 tháng.
- Lương y hoặc người có bài thuốc gia truyền có thời gian khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền ít nhất 36 tháng.
Kinh doanh thuốc Đông Y với các phần mềm ATP Software
Phần mềm quảng cáo Facebook – Simple Ads
Để quảng cáo đến đúng đối tượng khách hàng trên Facebook, bạn có thể sử dụng công cụ target UID Simple Ads. Với công cụ này bạn có thể quảng cáo thương hiệu của mình đến các Fanpage, các nhóm liên quan đến thuốc Đông Y hoặc các hộ gia đình sống tại các chung cư ở các tp lớn, v.v..
Video HDSD sử dụng Simple Ads – Livechat để được tư vấn miễn phí
Phần mềm kết bạn trên tài khoản cá nhân
Song song với quảng cáo thương hiệu, bạn có thể bán hàng ngay trên tài khoản FB cá nhân của mình bằng cách kết bạn đến đúng đối tượng KH tiềm năng trên Facebook. Hãy thử hình dung mỗi một người bạn bè trên Facebook của bạn là 1 KH tiềm năng và bạn đang có 5000 bạn bè như vậy thì sẽ thế nào?
Giới thiệu công cụ Simple Facebook – hỗ trợ kết bạn tự động đến khách hàng tiềm năng
Video HDSD:
Phần mềm tăng tương tác Facebook
Duy trì tương tác với khách hàng là một trong những vấn đề nhức nhối của các thương hiệu hiện nay khi khách hàng tiếp xúc với quá nhiều thông tin mỗi ngày, nếu bạn không giữ kết nối với họ, họ sẽ quên bạn ngay!
Giới thiệu Simple Account – công cụ nuôi tài khoản tăng tương tác Facebook
Phần mềm Livestream Facebook
Livesteam video là một trong các hình thức tương tác trực tiếp cao nhất giữa thương hiệu và khách hàng. Dựa vào livestream, bạn có thể tăng tương tác với KH trên Fb cũng như tư vấn, CSKH tốt hơn.
Phần mềm quản lý nội dung Facebook
Tạo ra nội dung liên tục trên Fanpage để giữ chân khách hàng ở lại với thương hiệu, tuy nhiên xây dựng nội dung đòi hỏi rất nhiều thời gian và công sức vì vậy bạn cần đến các công cụ hỗ trợ làm nội dung tự động
Giới thiệu Autoviral Content – Đặt lịch đăng bài tự động cho Fanpage Facebook
Tâm Trần – ATP Software