Bạn đang có ý tưởng kinh doanh, mở siêu thị mini nhưng chưa biết phải xuất phát từ đâu? Không dễ dàng để mở một cửa hàng, bạn còn rất nhiều thứ phải làm để bắt đầu kinh doanh mô hình siêu thị mini này đó.
Trong bài viết sau đây, ATP Software đã tổng hợp hướng dẫn các bước đơn giản nhất để chúng ta có thể mở một siêu thị. Với các bước này cam kết rằng việc bán hàng của bạn sẽ thuận lợi hơn rất nhiều lần. Hãy cùng theo dõi để nắm bắt đầy đủ thông tin về vấn đề này bạn nhé!
Có nên mở siêu thị mini trong thời điểm hiện nay hay không?
Hiện nay, mô hình siêu thị mini vẫn rất đáng để các bạn đầu tư. Để tăng phần trăm thành công, hạn chế rủi ro thì điều cần làm là lên chiến lược bán hàng cụ thể cho từng giai đoạn, khi thị trường chỉnh sửa thì bạn cũng phải thay đổi. Việc này sẽ giúp cho việc bán hàng của chúng ta đạt hiệu quả, có lợi nhuận cao.
Siêu thị ở nước ta luôn là thị trường “béo bở” dành cho các người đầu tư. Vốn ít thì chúng ta có thể đầu tư cho siêu thị mini. Nếu như có nguồn vốn dồi dào, không ngại cạnh tranh để mang về nguồn lợi nhuận khổng lồ thì có thể đầu tư mở siêu thị, đại siêu thị. Trước hết, hãy cùng xem nhu cầu của người dân Việt đã có sự thay đổi thế nào qua từng năm.
Biểu đồ thể hiện sự quan tâm của người tiêu dùng Việt được thể hiện như dưới đây. Thông qua cụm từ tìm kiếm: “siêu thị” được thống kê bởi google trends như sau:
Có thể thấy, người tiêu dùng ngày càng hướng tới mức sống cao hơn. Họ lưu tâm hơn tới những sản phẩm chất lượng, rõ nguồn gốc được bày bán ở siêu thị. Vậy thì sao? Chắc chắn đây là một bước đệm rất tích cực trong cộng đồng người sử dụng, thôi thúc các người đầu tư vào mô hình buôn bán bán lẻ này.
Cần bao nhiêu vốn mặt bằng để mở 1 siêu thị mini?
Vị trí mặt bằng bán hàng rất cần thiết khi mà bạn mong muốn mở 1 siêu thị mini hay mở shop tạp hóa. Với diện tích 60m2, chi phí thuê chỗ mở cửa hàng sẽ từ khoảng 15 – 30 triệu đồng/ tháng. Nếu chỗ ấy là mặt đường chính và có rất nhiều thuận tiện khác như giao thông đi lại thì giá có thể đắt hơn.
Còn với những địa điểm bình dân giá thuê khoảng từ 10 – 15 triệu đồng/tháng. Một chú ý nhỏ là các bạn nên thuê 5 năm 1 lần tránh hoàn cảnh chủ nhà phát sinh trong lúc bạn làm ăn thuận lợi.
Đầu tư nguồn hàng cho 1 siêu thị mini 60m2 cần bao nhiêu tiền?
Mở 1 siêu thị mini cần bao nhiêu vốn đầu tư cho nguồn hàng? Nguồn hàng là quy tắc quan trọng tiếp theo sau khi chúng ta đã tìm được mặt bằng bán hàng. Số vốn ít ra mà bạn phải đầu tư cho nguồn hàng của 1 siêu thị 60m2 là khoảng 300 triệu đồng. Số vốn này cũng được tính toán đủ cho bạn quay vòng, hồi vốn trong thời gian kinh doanh ban đầu còn ít khách.
Nguồn hàng là “xăng” để nuôi dưỡng hệ thống siêu thị hoạt động. Chính vì điều đó, bạn phải tính toán thật kỹ để khoản chi nguồn hàng không nên nhiều quá tuy nhiên cũng không được eo hẹp quá!
Bạn có thể tiết kiệm số tiền đầu tư cho nguồn hàng bằng việc thu thập những sản phẩm ký gởi hoặc thỏa thuận với các nhà cung cấp về những khoản chi cho những địa điểm để hàng dễ mua. Với những sản phẩm như kẹo cao su, bimbim, nước uống… các nhà quản lý phân phối thường chi 1 khoản tiền để bạn trưng bày hàng của họ tại những chỗ thuận lợi như gần bàn thu ngân, đầu kệ…
Các bước mở siêu thị mini thực tế cho người mới bắt đầu
Thực tế cho ta biết kinh doanh siêu thị mini không hề dễ dàng. Có nhiều tấm gương thành công nhưng cũng có không ít những thất bại. Như sẻ chia của anh Phạm Quang Hùng (Văn Điển – Hà Nội) với báo Dân Trí: “Sau 1 năm hoạt động, siêu thị của tôi đi vào ổn định thì cũng là lúc có nhiều vướng mắc xảy ra. Những người cùng góp vốn có sự tranh chấp, bất đồng trong chiến lược bán hàng. Siêu thị đã tồn tại hiện trạng nhân viên gian lận hàng hóa, báo cáo tiền nong không minh bạch, cách thức phục vụ khách hàng không nhiệt tình. Những tháng cuối năm 2011, doanh thu siêu thị sụt giảm nghiêm trọng. Sau đúng 2 năm kể từ lúc mở cửa hàng, tôi đã giải tán siêu thị“. Học hỏi kinh nghiệm từ những người có kinh nghiệm lâu năm sẽ giúp ích cho bạn không “giẫm lên vết xe đổ” và thêm nhiều bài học quý báu, tốt cho việc bán hàng.
ATP Software sẽ hướng dẫn bạn cách mở siêu thị mini với 6 bước cơ bản sau đây:
Bước 1: Lập kế hoạch bán hàng
Một doanh nhân thành công là biết tính toán, lên kế hoạch bán hàng ổn cho từng giai đoạn. Trước khi mở siêu thị, cửa hàng tiện lợi hay bất cứ hình thức kinh doanh bán lẻ nào khác, chúng ta có thể đọc thêm kinh nghiệm từ những người đi trước để tiết kiệm thời gian, khoản chi, tránh được những nguy cơ không đáng có.
Trước khi đầu tư siêu thị mini, bạn phải cần lên kế hoạch kinh doanh cụ thể như sau:
– Tham khảo về thủ tục đăng ký kinh doanh, thủ tục, cách tính thuế. Bên cạnh đó bạn cũng cần biết các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm (văn bản), quy định khác khi bán hàng siêu thị mini.
– Lên ý tưởng dùng hay thuê chỗ mở cửa hàng để mở tiệm kinh doanh.
– Lên ý tưởng tìm nguồn hàng, nhà quản lý phân phối nguồn hàng tạp hóa, nên nhập những sản phẩm tạp hóa, hàng hóa nào
– Lên ý tưởng đầu tư trang thiết bị.
– Lên chiến lược marketing cho từng giai đoạn, cho nhãn hiệu.
– Sau khi đã lập kế hoạch rõ ràng thì bắt đầu tính chi phí, vốn dự trù cho từng hạng mục.
Bước 2: Lựa chọn mặt bằng
Kinh doanh siêu thị mini thì việc tìm kiếm mặt bằng, nơi bán hàng là cực kì thiết yếu. Đây là yếu tố quan trọng để quyết định tới việc siêu thị của chúng ta liệu có thu hút được nhiều khách hàng đến mua hay không. Bởi vậy, một địa điểm gần với những khu vực dân cư đông, đường xá giao thông đi lại thuận lợi là lựa chọn ưu tiên hàng đầu.
Bước 3: Lên thiết kế siêu thị
Nhiều người cho rằng có mặt bằng rồi thì chỉ cần bày hàng lên là okey không hẳn phải lên thiết kế để tốn thêm khoản chi. Nhưng thực tế đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm! Việc lên thiết kế cho siêu thị, cửa hàng không những giúp cải thiện tính thẩm mỹ, sự chuyên nghiệp khi đi vào vận hành mà còn giúp phân bổ, tối ưu được diện tích bày hàng.
Bạn không thể phân bổ hàng hóa một cách cảm quan mà còn phải dựa trên tính toán rõ ràng để làm sao thuận tiện cho cả người bán, người mua và còn kích thích được tâm lý mua sắm từ người mua hàng.
Một bản thiết kế đầy đủ cần phải lên chi tiết cho mặt đường siêu thị sẽ được bài trí ra sao? Biển hiệu thiết kế ra sao tạo điểm nhấn cho nhãn hiệu? Màu sắc chủ đạo? Vị trí của các thiết bị bên trong siêu thị sắp xếp thế nào cho hợp lý?
Bước 4: Tiến hành setup siêu thị
Bước 5: Nhập hàng về bán
Tìm nguồn hàng đảm bảo, chất lượng, giá tốt và đa dạng nguồn hàng sẽ là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho siêu thị mini của chúng ta. Đặc điểm nổi bật của siêu thị mini là bán rất nhiều hàng hóa, khách hàng khi đã vào siêu thị là muốn mua tổng hợp toàn bộ các sản phẩm từ thực phẩm đến văn phòng phẩm, đồ gia dụng,… Nên nếu bạn không chú trọng đầu tư phong phú nguồn hàng sẽ làm cho khách hàng hụt hẫng, rất khó để khách có khả năng quay trở lại vào lần sau.
Ngoài ra, đừng để khách hàng rơi vào trường hợp có hàng nhưng hiện tại đang hết hàng. Họ sẽ không chọn lựa siêu thị của bạn là địa chỉ mua sản phẩm đấy nữa.
Vậy mở siêu thị mini thu thập hàng ở đâu? Hiện nay, việc tìm nguồn hàng đã đơn giản và dễ dàng hơn rất nhiều, thậm chí nhiều đại lý bán buôn hàng tạp hóa, nơi cung cấp nguồn hàng có thể chủ động tìm đến bạn khi biết bạn có ý định bán hàng siêu thị.
Sau khi nhập hàng về sẽ tiến hành trưng bày hàng lên giá kệ một cách bài bản. Bên cạnh đó, bạn phải quan hệ được với rất nhiều nhà cung cấp để khi mối này trục trặc thì sẽ có mối khác thay thế ngay. Tránh hoàn cảnh chỉ thu thập hàng 1 chỗ khi gặp vấn đề xuất hiện lại không biết thu thập hàng ở đâu.
Bước 6: Xây dựng thương hiệu
Khi mà đã coi như hoàn tất toàn bộ các bước trên thì bước cuối cùng chính là mở siêu thị, khai trương siêu thị và xây dựng thương hiệu riêng. Có rất nhiều cách để thu hút sự quan tâm của mọi người trong ngày mở siêu thị của chúng ta như chạy các chương trình khuyến mại, giảm giá lôi cuốn, tặng quà, voucher. Hoặc nếu quy mô lớn siêu thị lớn chúng ta có thể thuê các công ty chuyên tổ chức sự kiện để đảm bảo sự chuyên nghiệp hơn.
Vì siêu thị là nơi bán hàng các sản phẩm cần thiết, phổ biến nên cách tiếp thị tuyệt vời nhất chính là từ “truyền miệng”. Sau khi cửa hàng của bạn được mọi người biết đến nhờ chất lượng hàng hóa, giá thành đúng cách, nhiều loại sản phẩm thì người mua hàng sẽ tự đến với bạn.
Một vướng mắc bạn cần chú ý nữa là làm thế nào để khách hàng quay trở lại với mình? hãy cố gắng tham khảo xem các đối thủ chung ngành của bạn đang làm gì và làm ra sự khác biệt, cung cấp những thứ có giá trị mượt hơn cả thế. Sự sáng tạo trong phong cách phục vụ, hàng hóa sẽ hỗ trợ bạn nổi trội và luôn có lượng khách hàng thân quen.
Kết luận
Như vậy qua bài viết, bạn cũng nắm được các vấn đề liên quan đến việc mở siêu thị mini rồi đúng không nào? Hãy để lại bình luận bên dưới nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào cần giải đáp nhé!