Kinh doanh online đang là xu hướng ở Việt Nam và đang lan rộng khắp các tỉnh thành phố. Tuy nhiên hiện tại mức độ cạnh tranh ở Hồ Chí Minh và Hà Nội là rất lớn nên tại sao bạn không thử kinh doanh online tại chính quê hương mình. Trong bài viết này sẽ gợi ý bạn các mặt hàng nên kinh doanh ở thành phố Vinh – Nghệ An và phương pháp xây dựng kênh bán hàng online bền vững.
Tổng quan về thành phố Vinh
Điều kiện tự nhiên
Nghệ An nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, có 2 mùa rõ rệt hè, đông. Từ tháng 4 đến tháng 8 dương lịch hàng năm, tỉnh chịu ảnh hưởng của gió phơn tây nam khô và nóng. Vào mùa đông, chịu ảnh hưởng của gió mùa đông bắc lạnh và ẩm ướt.
- Diện tích: 16.487 km².
- Lượng mưa trung bình hàng năm: 1.670 mm.
- Nhiệt độ trung bình: 25,2 °C.
- Số giờ nắng trong năm: 1.420 giờ.
- Độ ẩm tương đối trung bình: 86-87%.
- Vĩ độ: 18°33′ đến 19°25′ vĩ bắc.
- Kinh độ: 102°53′ đến 105°46′ kinh đông.
Nghệ An là một tỉnh có đầy đủ địa hình núi cao, trung du, đồng bằng và ven biển. Phía Tây là dãy núi Bắc Trường Sơn. Tỉnh có 10 huyện miền núi, trong số đó 5 huyện là miền núi cao.8 Các huyện miền núi này tạo thành miền Tây Nghệ An. Có 9 huyện trong số trên nằm trong Khu dự trữ sinh quyển miền tây Nghệ An đã được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới. Các huyện, thị còn lại là trung du và ven biển, trong đó Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc, và Cửa Lò giáp biển.
Lịch sử
Các địa điểm du lịch nổi tiếng
Bãi biển Cửa Lò
Bãi biển Cửa Lò thuộc thị xã Cửa Lò, điểm du lịch này nằm ở phía Đông của thành phố. Cửa Lò được biết đến là một bãi biển tuyệt đẹp với bãi cát trải dài vô tận và làn nước xanh trong như ngọc. Đến Cửa Lò, ngoài tắm biển, du khách còn có thể trải nghiệm hoạt động câu mực hay lướt ván cực kỳ lý thú với những cảm giác tuyệt vời. Bãi biển cửa lò là một trong những điểm đến đầu tiên bạn không thể bỏ qua khi tới đây.
Bãi biển Xuân Thành
Bãi biển đẹp nên thơ với những cồn cát trắng thoai thoải và hàng dương xanh ngắt ngút ngàn chắc chắn sẽ khiến bạn không muốn rời bước chân.
Biển Xuân Thành luôn giữ được sự bình yên và thư thái
Đồi chè Thanh Chương
Nằm ở miền Tây xứ Nghệ, nơi nổi tiếng với khí hậu khô nóng, khắc nghiệt vô cùng nhưng bạn sẽ cảm giác hạ nhiệt hẳn khi bước vào “ốc đảo” chè ở huyện Thanh Chương. Những quả đồi được phủ bởi màu xanh ngắt ngút ngàn của những cây chè, đan xen giữa những khu đồi là những hồ nước được phản chiếu màu chè. Khi những tia nắng bắt đầu ngày mới tỏa sáng, cả đồi chè trở nên đẹp rực rỡ cùng làn không khí trong lành khiến bạn không khỏi ngạc nhiên.
Khu ốc đảo chè xanh mướt tinh khôi
Đảo Lan Châu
Đây đích thị là đảo đẹp nhất Cửa Lò với khung cảnh có chút gì đó rất cổ kính, rất tĩnh lặng và nên thơ. Đảo Lan Châu với con đường đá cùng hải đăng Lan Châu tuy không quá lộng lẫy như những ngọn hải đăng khác trên các miền đất nước nhưng vẫn sở hữu nét đẹp bình yên giữa một Lan Châu mê đắm lòng người.
Vẻ đẹp bảng lảng khi hoàng hôn buông xuống
Cánh đồng nuôi cừu
Không cần vi vu đâu xa, ngay Nghệ An nay cũng đã có một cánh đồng nuôi cừu siêu đáng yêu. Đàn cừu được nuôi trên một cánh đồng ở xóm 11, xã Bảo Thành, Yên Thành (Nghệ An). Năm 2015, sau khi đầu tư, xây dựng mô hình trang trại, anh Nguyễn Văn Tứ đã vào Ninh Thuận để mua cừu giống về nuôi. Hiện nay, đàn cừu ngày càng phát triển, có đến cả trăm con.
Cánh đồng cừu xinh xắn
Bãi Lữ
Bãi Lữ là địa điểm du lịch Nghệ An hội tụ cả núi, biển và rừng nên đây dĩ nhiên là một điểm đến thu hút với phong cảnh thoáng đãng, thiên nhiên hòa hợp giữu màu xanh ngắt, trong vắt của nước cùng màu xanh bạt ngàn của rừng núi. Ngoài Cửa Lò đã quen thuộc thì Bãi Lữ cũng hứa hẹn là điểm du lịch và chụp hình lý tưởng cho du khách. Thậm chí, bạn dường như sẽ luôn có một bức ảnh đẹp giữa thiên nhiên dù đứng ở góc độ nào ở nơi đây.
Vẻ đẹp giao hòa núi rừng và biển cả
Biển Cửa Hội
Nằm giữa bãi biển Cửa Lò (Nghệ An) và bãi biển Xuân Thành (Hà Tĩnh), bãi biển Cửa Hội cũng là một điểm đến khi mà bạn đến Cửa Lò nhất định cũng nên ghé thăm và tham khảo thêm các khách sạn view đẹp Biển Cửa Hội. Người Nghệ An vẫn có câu “ăn Cửa Hội – lội Cửa Lò” với đại ý là ăn đặc sản biển thì không đâu ở Nghệ An ngon bằng ăn ở Cửa Hội. Tuy không phải là một bãi biển lý tưởng để tắm như Cửa Lò nhưng Cửa Hội là cửa biển lớn, có tầm quan trọng về vị trí chiến lược cả kinh tế lẫn quân sự của hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.
Cửa Hội
Làng Sen quê Bác
Làng Sen hay làng Kim Liên là nơi đã sinh thành và nuôi dưỡng nên vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc ta. Sau luỹ tre xanh cùng những hàng cau là ngôi nhà lá 5 gian đơn sơ, mộc mạc của gia đình cụ phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, thân phụ của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hiện nay, dẫu thời gian đã trôi qua rất lâu nhưng các kỷ vật trong gian nhà của cụ Sắc vẫn còn được giữ lại hầu như nguyên vẹn từ chiếc rương, chiếc tủ, mâm gỗ cho đến cả chiếc án thư, bộ phản, nghiên mực…
Những gian nhà tranh mộc mạc
Biển Diễn Thành
Cách thành phố Vinh khoảng 40 km, dọc trục đường Quốc Lộ 1A, du khách sẽ đến được bãi Diễn Thành, một bãi tắm rộng, cát thoai thoải thuộc huyện Diễn Châu. Diễn Thành có sóng nhẹ, nước ở đây cũng không sâu, có khi lội cả trăm mét cũng chỉ xâm xấp bụng người.
Biển Diễn Thành thời khắc hoàng hôn tuyệt đẹp
Vườn quốc gia Pù Mát
Đây là một trong những khu rừng quốc gia sở hữu nhiều động thực vật quý hiếm nhất cả nước với diện tích tự nhiên 194.000 ha, trong đó vùng bảo tồn 94.000 ha và vùng đệm 100.000 ha. Đến với Pù Mát, bạn sẽ có cơ hội quan sát những loài thực vật với những hình dạng kì lạ lần đầu bạn được nhìn thấy hay những cây cổ thụ to lớn,…Đến đây cũng không thể bỏ qua thác nước Kèm hùng vĩ, nước chảy rì rầm quanh năm. Đặt chân đến Pù Mát, bạn khó có thể bỏ qua thú vui tản bộ trong rừng ngắm khung cảnh thiên nhiên hoang dã, tận hưởng làn không khí trong lành của khu rừng. Nơi đây là một trong những địa điểm du lịch đẹp ở Nghệ An.
Động thực vật ở Pù Mát rất đa dạng, phong phú
Đền Cuông
Nằm ở núi Mộ Dạ, thuộc địa phận xã Diễn An, huyện Diễn Châu, cách TP. Vinh khoảng 30km về phía bắc, đền Cuông là ngôi đền thờ Thục An Dương Vương, vua của nước Âu Lạc. Đây là một ngôi đền linh thiêng gắn với nhiều sự tích, câu chuyện kì bí. Đền Cuông có kiến trúc theo kiểu chữ Tam, bao gồm tam quan, ba tòa: Thượng, Trung và Hạ điện.
Tam quan có 3 cửa vào: một cửa ở giữa có ba tầng, hai cửa bên có hai tầng và đều có kiến trúc vòm. Tòa Thượng điện là nơi đặt ban thờ An Dương Vương, tòa Hạ điện có kiến trúc kiểu chồng diêm còn tòa Trung điện là nơi thờ Cao Lỗ, vị tướng quân đã giúp vua Thục chế tác nỏ thần. Ngôi đền này cũng là nơi lưu giữ khá nhiều di vật quý giá cùng các tư liệu chữ Hán.
Đền Cuông nhìn từ bên ngoài
Hang Thẩm Ồm
Hang Thẩm Ồm nằm ở địa phận huyện Qùy Châu, tỉnh Nghệ An và được cho là một hang động đẹp được thiên nhiên kiến tạo đa dạng. Các nhà khảo cổ học đã khảo cổ và phát hiện các hiện vật bằng đá, đồng, các xương và răng động vật hoá thạch ở đây. Điều này đã minh chứng rằng nơi đây có dấu vết của người Việt cổ cách ngày nay khoảng 20 vạn năm. Và những số liệu cũng đã cho thấy rằng người Thẩm Ồm là những nguời Việt cổ đại đầu tiên sinh sống trên nước ta.
Hang Thẩm Ồm kì bí
Thác Xao La
Thác Xao La thuộc địa phận huyện Quế Phong, cách thành phố Vinh khoảng 170km về phía tây bắc Nghệ An. Con thác này khá hùng vĩ với chiều cao và chiều rộng đều ấn tượng, mỗi chiều chừng 30 đến 35m. Ngắm nhìn ngọn thác này, bạn sẽ ấn tượng bởi dòng nước từ trên cao mạnh mẽ dội xuống vách đá hai bên.
Một cô gái Thái trong trang phục truyền thống bên thác Xao La
Núi Quyết
Cách trung tâm thành phố Vinh 5km về phía nam, núi Quyết và đền thờ vua Quang Trung là một khu du lịch sinh thái kết hợp văn hóa – tâm linh. Đây là điểm đến lý tưởng để bạn có thể tận hưởng bầu không khí tĩnh lặng, trong lành và cơ hội chiễm ngưỡng toàn cảnh thành phố Vinh từ trên cao.
Từ trên núi Quyết nhìn xuống toàn cảnh thành phố
Thành cổ Vinh
Nằm trên địa bàn của ba phường Cửa Nam, Đội Cung và Quang Trung, thành cổ Vinh là một chứng tích lịch sử, nơi ghi lại dấu ấn nhiều biến động của xứ Nghệ. Thành được xây dựng bằng đất vào năm 1804 dưới triều đại vua Gia Long và đến năm Minh Mạng thứ 12 thì mới được xây lại bằng đá.
Di tích thành cổ Vinh còn sót lại
Ẩm thực tại Nghệ An
Cháo lươn Vinh đặc sản Nghệ An
Nhắc đến các món ăn ngon Nghệ An, thì không thể không kể đến món ăn trứ danh xứ Nghệ “cháo lươn Vinh”.
Tương Nam Đàn đặc sản Nghệ An
Tương Nam Đàn đặc sản nổi tiếng Nghệ An, với nguyên liệu được làm hoàn toàn từ thiên nhiên
Nhút Thanh Chương đặc sản Nghệ An
Món Nhút ngon, có vị “đặc biệt” với các yếu tố: nó ăn phải giòn giòn, mặn của muối, cay xè của ớt, và dậy mùi thơm của mít, thanh ngọt của mía đường.
Bánh Mướt đặc sản Nghệ An
Cũng gần giống như loại bánh cuốn ngoài Bắc, bánh ướt miền Nam, thứ bánh đặc sản Nghệ An này cũng mang một “hương vị” đặc biệt không thể lẫn vào đâu.
Cháo Canh đặc sản Nghệ An
Cháo Canh Nghệ An cái tên thật là lạ nếu cho vị khách nào lần đầu biết đến, hẳn sẽ nghĩ là món cháo và kết hợp với canh. Nhưng không phải vậy?
Bánh Ngào đặc sản Nghệ An
Bánh Ngào Nghệ An là món ăn đơn giản được phủ nhiều mật lại có thêm mùi thơm của gừng, nếu được thưởng thức vào lúc trời mưa phùn hay se se lạnh ăn nóng sẽ rất ngon.
Bánh đa xúc hến đặc sản Nghệ An
Bánh đa xúc hến là một món ăn quá đỗi quen thuộc của người dân xứ Nghệ. Dân giã nhưng đậm đà y như tình người của những người dân miền Trung vậy.
Ốc xào đặc sản Nghệ An
Chẳng biết từ bao giờ, ốc xào phổ biến và trở nên món ăn không thể bỏ lỡ ở xứ Nghệ. Nếu có dịp đến Nghệ An đừng chối bỏ cơ hội thử món ốc thờm lừng, béo ngậy và cay xé lưỡi này bạn nhé.
Bánh bèo đặc sản Nghệ An
Miền Trung nổi tiếng với món bánh bèo dai dai thơm mùi vị của tôm, không giống như bánh bèo Huế làm từ bột giạo bánh bèo Nghệ An được làm từ bột lộc.
Cháo nghêu Cửa Lò đặc sản Nghệ An
Món ăn thú vị của Cửa Lò về đêm dành cho du khách là món chào Nghêu nóng hổi thơm ngon. Hương thơm nhẹ nhàng của gạo hòa quyện với vị ngọt tự nhiên của nghêu tạo nên món ăn đầy thanh nhã.
Bánh gai xứ Dừ đặc sản Nghệ An
Bánh gai là món quen thuộc của nhiều vùng miền, nhưng bánh gai xứ Dừa là đặc sản đặc trưng, thơm ngon khó cưỡng. Từ lâu đã trở thành món đặc sản Nghệ An nói chung và người dân ở xã Tường Sơn huyện Anh Sơn nói riêng.
Các dự án đang được đầu tư tại Nghệ An
- VINHOMES VINH
- Dự án FDI
- Quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái tại thị xã Cửa Lò
Nên kinh doanh gì ở Nghệ An?
Vinh cũng được biết đến là một thành phố trẻ năng động, có nhiều tòa nhà cao tầng. Hiện có rất nhiều dự án phát triển đô thị tại đây. Trong tương lai không xa, Vinh sẽ là một thành phố hiện đại xứng tầm là đô thị trung tâm vùng Bắc Trung Bộ.
Là địa phương có tiềm năng lớn về phát triển công nghiệp, những năm vừa qua, Nghệ An tập trung các nguồn lực, cơ chế phát triển lĩnh vực này. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, nền công nghiệp Nghệ An đã mở ra nhiều triển vọng “hóa rồng”.
Cùng bề dày lịch sử và các danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp, nơi đây cũng là một địa điểm du lịch hot hòn họt cho các du khách khi đến Việt Nam tham quan.
Trong quá trình đô thị hoá mạnh mẽ của thành phố Vinh, xã Nghi Phú phát huy các ngành nghề truyền thống, đồng thời chú trọng phát triển đa dạng các ngành nghề sản xuất – kinh doanh, thương mại, dịch vụ với giá trị sản xuất ngày càng được nâng cao, tạo ra nhiều việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động.
Loại hình du lịch Teambuilding
Nghệ An là tỉnh có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch.
Loại hình du lịch MICE
Du lịch MICE (du lịch kết hợp các hoạt động hội nghị, hội thảo …) hiện đang phát triển mạnh mẽ ở nhiều quốc gia trên thế giới. Dù có nhiều tiềm năng, nhưng ở Việt Nam nói chung và Nghệ An nói riêng, du lịch MICE vẫn chưa khai thác hết lợi thế của mình.
Minh chứng cho sự thu hút khách đến Cửa Lò có thể thấy qua những sự kiện văn hóa như Lễ hội du lịch Cửa Lò hàng năm, các sự kiện lớn liên tục được diễn ra tại Cửa Lò như: Hội nghị toàn quốc các cấp nhà báo, Đêm Gala Chiến lược biển Việt Nam xanh, Chung khảo Hoa hậu Việt Nam 2018 khu vực phía Bắc, Các hội chợ ẩm thực, thương mại……
Đặc sản
Với một số lượng đặc sản và món ăn ngon dày đặt như thế, thì việc phát triển các thương hiệu về đặc sản hay ẩm thực tại Nghệ An là một ý tưởng không thể bỏ qua.
Cửa hàng tiện lợi
Nhiều năm qua, các khu chợ truyền thống tại Nghệ An không được nâng cấp, sửa chữa. Phần lớn hệ thống hạ tầng của các chợ: Quang Trung, Quán Lau, Đại Học Vinh; Ga Vinh đều bị hư hỏng nặng. Ghi nhận tình hình kinh doanh tại các chợ ở TP. Vinh cho thấy, các sạp hàng thưa thớt người mua. Đặc biệt là sau 10 giờ sáng, hầu hết các chợ đều rơi vào tình trạng ế ẩm. Trên địa bàn TP. Vinh xuất hiện ngày càng nhiều cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini và trở thành kênh bán lẻ hiện đại, được người tiêu dùng ưa chuộng.
Kinh doanh ký gửi
Ký gửi là một mô hình kinh doanh mới mẻ nhưng đã rất nhiều người thực hiện thành công, nhất là ở nước ngoài. Tại Việt Nam, do thời buổi kinh tế khó khăn, dân văn phòng là những người trẻ tuổi luôn muốn tận dụng thời gian rảnh để kinh doanh kiếm thêm thu nhập. Vì vậy kinh doanh ký gửi ngay khi du nhập vào Việt Nam đã tạo nên một sức hút lớn với giới trẻ.
Bất động sản
Một thành phố du lịch đang trên đà phát triển và thu hút nhiều nhà đầu tư vào các dự án đô thị và dân cư mới . Chính vì vậy mà bất động sản ở Nghệ An đang rất hot , kinh doanh bất động sản ở Nghệ An sẽ đem lại lợi nhuận cực kỳ lớn đấy .
Hướng dẫn xây dựng kênh bán hàng online tại Thành Phố Vinh
Trên đà phát triển không ngừng, Thành phố Vinh – Nghệ An đang dần hoàn thiện mình và hướng đến các ngành phát triển nổi bật như du lịch, thời trang, bất động sản,…Với nhiều điều kiện thuận lợi, Thành
Phố Vinh đã tạo nhiều cơ hội cho người kinh doanh làm ăn trong linh vực kinh doanh thời trang online cũng như offline.
Facebook Fanpage
Ví dụ Page “Mộc’s Shop”
Tổng quan Fanpage:
- 35,949 likes
- Tần suất đăng: 6.7 bài/ngày
- Tỷ lệ reach 7%
- 56% content video – 44% content dạng ảnh
- Khung giờ đăng bài: 10h-21h
Nội dung trên Fanpage
Giới thiệu các sản phẩm thời trang với nhiều mẫu mã khác nhau thông qua đa số là video với mẫu mặc trang phục đó để khách hàng thấy chân thật hơn.
-
Livestream tương tác với khách hàng
Nhận xét:
– Hình ảnh bắt mắt rõ ràng, đầu tư video để khách hàng thấy rõ các mẫu mã sản phẩm
– Nội dung giới thiệu sản phẩm khá cô đọng, có kèm hotline và địa chỉ shop
Đối tượng khách hàng tương tác
Hầu hết là nữ khu vực phía Bắc và Trung, độ tuổi từ 20 – 38
Nếu bạn muốn lọc ra danh sách người Like Page hãy sử dụng Simple Graph của ATP Software (miễn phí)
Tạo thương hiệu cá nhân cùng sản phẩm
Đôi khi bạn có thể quảng bá sản phẩm dịch vụ của mình trên chính tài khoản Facebook của mình, đây là cách để khách hàng tiềm năng biết bạn là ai và thương hiệu mà bạn đang xây dựng là gì. Có thể nói Facebook là kênh marketing 0đ hiệu quả nhất hiện nay.
Với sự phát triển của Thương mại điện tử , việc xây dựng kênh bán hàng online là thật sự cần thiết . Phổ biến nhất hiện nay là kênh bán hàng qua các mạng xã hội Facebook , Zalo , Instagram ,… Vì kênh bán hàng này đem lại hiệu quả cao và thu về được nhiều đơn đặt hàng nhất.
Quảng cáo trên nhóm rao vặt hoặc kênh khác
Nhóm Facebook là nơi tập trung những khách hàng tiềm năng về một sản phẩm nào đó, bạn có thể tham gia nhóm để trao đổi kiến thức, tìm kiếm thông tin hoặc quảng cáo sản phẩm. (như trong ảnh)
Tạo website thương mại điện tử
Website chính là địa chỉ của bạn trên Internet, vì vậy bạn cần tập trung xây dựng thương hiệu cho thật tốt và làm marketing để lôi kéo khách hàng đến với cửa hàng.
Khi lên ý tưởng thiết kế website, các host cần lưu ý là phải tối ưu hóa website thân thiện với người dùng. Khi truy cập vào, du khách dễ dàng tìm kiếm được những thông tin mong muốn. Với thanh công cụ tìm kiếm của website, cần phải bao quát được tất cả những từ khóa liên quan. Đặc biệt, quy trình booking phải thực sự đơn giản. Bạn cần đảm bảo du khách có thể dễ dàng đặt phòng với vài thao tác nhanh chóng.
Vì hành vi khách hàng sẽ dễ chuyển đổi nhất tại website, vì vậy bạn nên kêu gọi hành động bằng cách để Hotline, livechat nổi bật để có thể tư vấn khách hàng bất kỳ lúc nào.
Khi xây dựng website bán hàng online, bạn cần biết những kiến thức cơ bản để tối ưu website SEO và chạy quảng cáo Google.
Ngoài ra bạn nên tích hợp liên kết với các kênh bán hàng khác để khách hàng có thể tự do tìm hiểu thông tin về bạn trên cả website và các MXH.
Xây dựng kênh Youtube giới thiệu sản phẩm
-
Bài học kinh nghiệm khi kinh doanh thời trang Online
Kinh doanh thời trang luôn là mặt hàng có sức cạnh tranh lớn và khốc liệt. Chính vì sự phổ biến của nó nên nhiều người “đâm đầu” vào mặt hàng kinh doanh này mà không chú ý nhiều đến cách thức kinh doanh sao cho hiệu quả, những điều gì cần tránh. Kinh doanh thời trang hiện nay đang được rất nhiều các bạn trẻ lựa chọn, đó có thể là sự thử sức với các ý tưởng khởi nghiệp của niềm đam mê kinh doanh, cũng có thể là thử sức với sự táo bạo của bản thân. Có nhiều bạn đã thất bại và dừng lại nhưng lại có bạn đầu tư tâm huyết và thời gian công việc của mình nên gặt hái được không ít thành công.
Đa dạng nguồn hàng kinh doanh: Kinh doanh thời trang là mặt hàng có tính cạnh tranh cao, vì vậy yêu cầu sự đa dạng cao của mặt hàng cũng như chất lượng ngày càng được quan tâm nhiều hơn là giá. Những sản phẩm giá ổn và chất lượng tốt sẽ là lựa chọn đầu của người tiêu dùng. Đa dạng hóa nguồn hàng không chỉ cho chất lượng hàng tốt mà còn là cơ hội tìm kiếm giá thành hàng hóa thấp.
Chăm sóc khách hàng mới cũng như khách hàng cũ: Chăm sóc khách hàng khá đơn giản hãy bắt đầu từ việc lưu lại thong tin khách hàng, sản phẩm họ mua,..vv , đặc biệt với những cửa hàng kinh doanh thời trang online chỉ cần 1 tin nhắn cho khách hàng hỏi về mức độ hài lòng với sản phẩm, hay hỏi thăm rằng họ đã nhận được hàng chưa (địa điểm xa) cũng khiến cơ hội khách hàng quay lại với cửa hàng của bạn cao hơn.
Quản lý cửa hàng khoa học và hiệu quả: Quản lý nhân viên, phân quyền cho mỗi nhân viên và sát sao họ trong khâu thu ngân, bán hàng. quản lý cửa hàng bạn có thể dễ dàng quản lý được doanh thu, chi phí, lợi nhuận, … theo từng ngày, từng tháng đặc biệt ngay trên di động mà không cần tới cộng trừ trên sổ sách.
7 bước để kinh doanh thời trang online hiệu quả
Bước 1: Nghiên cứu thị trường và xác định khách hàng mục tiêu
Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu là bước đầu tiên rất quan trọng trong việc kinh doanh online. Khách hàng của bạn là ai? là nam hay nữ? tuổi teen hay giới văn phòng? người thu nhập trung bình hay là thu nhập cao?…
Việc xác định đối tượng càng chi tiết bao nhiêu thì bạn sẽ càng hiểu hành vi, tâm lý của khách hàng bấy nhiêu, từ đó bạn sẽ dễ dàng tìm ra phướng thức tiếp cận họ, nắm bắt xu hướng thời trang họ ưu thích, hiểu rõ nhu cầu mà họ cần ma cung cấp các sản phẩm thích hợp.
Ví dụ: Khách hàng nữ tuổi teen 16-20 thích những trang phục năng động, cá tính nhưng có giá thành rẻ từ 100 cho đến 300.000 VNĐ, chưa chú ý đến “hàng hiệu” không ngại dùng hàng Taobao (Trung Quốc) nếu thấy đẹp.
Khách hàng nữ giới văn phòng từ 25-35, thường online vào lúc 8-9h sáng và trưa từ 12-13h vào thời gián nghỉ trưa, thích hàng hiệu , sài hàng tốt, quan tâm đến gia đình nên không thích hàng Trung Quốc vì lo sức khỏe, thời trang thanh lịch…
Nếu bạn quyết định kinh doanh thời trang online, thì việc cập nhật xu thời trang cũng là một trong những việc bạn nên làm thường xuyên, một chủ shop chịu khó tìm kiếm, cập nhật những xu hướng luôn tạo thiện cảm với khách hàng, họ tin tưởng ở bạn là chuyên gia tư vấn thời trang cho họ, cũng như tạo nên lợi thế cạnh tranh riêng của bạn. Đừng quên thể hiện việc đó ngay trên các trang kinh doanh của bạn, Website, Fanpage, Instagram… để luôn giữ mối liên hệ với khách hàng và cho họ theo dõi những thứ hay ho.
Bước 2: Đặt tên cho cửa hàng online của bạn
Bạn có thể bán hàng mà không cần tên của shop của mình cũng không sao, nhưng nếu muốn đạt hiệu quả kinh doanh, bạn nên có một cái tên “ngắn gọn và dễ nhớ”, để khách hàng có thể nhắc đến bạn, bàn tán vê bạn và tin tưởng cửa hàng của bạn.
Bước 3: Tìm đầu mối cung cấp nguồn hàng
Xác định khách hàng rồi, quyết định món hàng mình sẽ kinh doanh rồi, tên của shop cũng có rồi… tiếp đến là tìm nguồn cung cấp món hàng đấy, nếu không tìm được nguồn hàng, hoặc nguồn hàng không phù hợp thì việc kinh doanh online sẽ tan tành mây khói ngay.
Không ít trường hợp các shop online phải đóng cửa, tạm dừng kinh doanh vì bị đứt nguồn hàng hoặc chất lượng nguồn hàng ngày càng kém theo thời gian không đúng như chất lượng lúc đầu.
Thông tin về các nhà máy, cửa hàng bán buôn rất dễ dàng tìm kiếm, nhưng bạn nên nhớ luôn luôn có nhiều hơn một nhà cung cấp cho mình, không nên chỉ tin tưởng vào 1 đầu mối ruột, để hạn chế tối thiểu rủi ro xảy ra. Ngoài ra, bạn nên thường xuyên cập nhật thêm các đơn vị bỏ mối nguồn hàng để so sánh về chất lượng, số lượng cũng như giá cả của các sản phẩm. Từ đó, bạn lựa chọn cho mình những nhà cung cấp đảm bảo nhất. Việc đa dạng nguồn hàng và liên tục cập nhật các mẫu mới, so sánh giá sẽ giúp bạn duy trì được lợi thế về “nguồn hàng”. Hãy bám sát kế hoạch nhập hàng với số lượng, mẫu mã để đảm bảo bạn có được mức chiết khấu tốt để có thể cạnh tranh trên thị trường. Đồng thời, bạn rút kinh nghiệm qua những lần nhập hàng để hạn chế lượng hàng tồn kho, tránh tình trạng đọng vốn, và ‘tăng’ số vòng thu hồi vốn.
Bước 4: Nhập hàng về rồi, bạn để đâu cho an toàn?
Lợi thế của việc kinh doanh quần áo thời trang online là bạn sẽ tiết kiệm được một khoản không nhỏ cho việc thuê mặt bằng để bán hàng, nhưng bạn lưu ý vẫn cần phải có một không gian riêng để làm kho giữ hàng. Nơi chất đồ không cần mặt bằng đẹp, bạn có thể để hàng ngay tại nhà mình hoặc thuê một căn phòng đủ rộng để chứa hàng.
Trong một số trường hợp, khách hàng của bạn vẫn có thể mong muốn đến tận nơi để xem và lựa chọn sản phẩm. Bạn nên tìm một địa điểm có địa chỉ rõ ràng, cụ thể, để khách hàng dễ dàng tìm được (có thể cửa hàng của bạn ở trong ngõ, nhưng đảm bảo có địa chỉ cụ thể). Ngoài ra, kho hàng của bạn phải đảm bảo an toàn, khô ráo, thoáng mát, tránh xa trẻ em, vật nuôi, dễ dàng cho việc vận chuyển hàng hóa.
Bước 5: Làm sao để bán hàng?
Để thu hút khách hàng mua hàng online bạn cũng cần phải có “mồi câu”, quăng mồi càng nhiều thì hiệu quả bắt được khách hàng là càng lớn. Hãy tạo tài khoản trên các diễn đàn rao vặt, mua bán uy tín như chotot.vn, 5giay.vn, lamchame, webtretho……. Và rao bán các sản phẩm của bạn trên các chợ online và các mạng xã hội như Facebook và Instagram…
Xu hướng tạo fanpage bán hàng online trên các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram là thịnh hành nhất hiện tại. Chỉ với vài thao tác đơn giản, bạn đã sở hữu ngay một fanpage riêng cho shop của mình. Bạn có thể sử dụng hình thức tài trợ quảng cáo, tổ chức các event nhỏ để câu like, câu view … nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng.
Bước 6: Kiên trì làm lại bước 5 mỗi ngày
Công việc kinh doanh online đòi hỏi sự kiên trì, không thể thành công hoặc có nhiều khách hàng một sớm một chiều. Hãy yên tâm rằng bạn sẽ bán được hàng khi làm đúng 5 bước trên, quan trọng là bạn phải có quyết tâm, yêu thời trang và thích cái đẹp.
Bước 7: Tạo một website bán hàng riêng
Khi hoạt động bán hàng online của bạn đã đi vào ổn định, bạn nên tính đến việc tạo dựng một thương hiệu riêng cho shop của mình. Ngoài việc đăng bán trên các diễn đàn, trang rao vặt, mạng xã hội…. bạn nên xây dựng cho mình một website bán hàng riêng, không chịu bất cứ sự quản lý của nhà cung cấp nào. Việc này sẽ giúp bạn dễ dàng quản lý việc mua bán online, đặt hàng và tạo cổng thanh toán dễ dàng hơn cho khách hàng. Đồng thời, website làm tăng sự uy tín, tin cậy và tính chuyên nghiệp cho shop của bạn.
Kinh doanh thời trang với các phần mềm ATP Software
Phần mềm quảng cáo Facebook – Simple Ads
Để quảng cáo đến đúng đối tượng khách hàng trên Facebook, bạn có thể sử dụng công cụ target UID Simple Ads. Với công cụ này bạn có thể quảng cáo thương hiệu của mình đến các Fanpage, các nhóm liên quan đến nội thất hoặc các hộ gia đình sống tại các chung cư ở các tp lớn, v.v..
Video HDSD sử dụng Simple Ads – Livechat để được tư vấn miễn phí
Phần mềm bán hàng trên Facebook cá nhân
Song song với quảng cáo thương hiệu, bạn có thể bán hàng ngay trên tài khoản FB cá nhân của mình bằng cách kết bạn đến đúng đối tượng KH tiềm năng trên Facebook. Hãy thử hình dung mỗi một người bạn bè trên Facebook của bạn là 1 KH tiềm năng và bạn đang có 5000 bạn bè như vậy thì sẽ thế nào?
Giới thiệu công cụ Simple Facebook – hỗ trợ kết bạn tự động đến khách hàng tiềm năng
Phần mềm tăng tương tác Facebook
Duy trì tương tác với khách hàng là một trong những vấn đề nhức nhối của các thương hiệu hiện nay khi khách hàng tiếp xúc với quá nhiều thông tin mỗi ngày, nếu bạn không giữ kết nối với họ, họ sẽ quên bạn ngay!
Giới thiệu Simple Account – công cụ nuôi tài khoản tăng tương tác Facebook
Phần mềm Livestream Facebook
Livesteam video là một trong các hình thức tương tác trực tiếp cao nhất giữa thương hiệu và khách hàng. Dựa vào livestream, bạn có thể tăng tương tác với KH trên Fb cũng như tư vấn, CSKH tốt hơn.
Tổng hợp – ATPSOFTWARE