Ngày này, app hay ứng dụng ngày càng nhiều và trở nên thông minh, thân thiện với người dùng hơn. Nhưng làm thế nào để bạn có thể marketing cho một ứng dụng mới được ra đời. Bài toán khó nhất của những anh/em làm app.
Trong Series này mình sẽ chia sẻ tất cả những kiến thức của mình trong lĩnh vực “Application” khi chiến qua một vài Brand nhỏ như Goviet, FE, Spoon Radio và các loại game.
Phần 1 – A: WHO YOU ARE ?
Cũng như tất cả những Own chanel khác (Website, Blog, v v). Ứng dụng cũng là một nơi để mình đưa KHTN vào và từ đó tạo ra doanh thu bằng cách cung cấp dịch vụ, bán hàng hoặc đơn giản là bán quảng cáo
Nhưng để có thể chạy tốt quảng cáo cho ứng dụng, bạn phải biết BẠN ĐƯA USER VỀ APP của mình ĐỂ LÀM GÌ ?
- Bạn đưa user về để Sale sản phẩm (Lazada, Tiki, Shoppee, Vật Giá, abc xyz…)
- Bạn đưa user để cung cấp dịch vụ (Goviet, Grab, Bee, $nap, Luxstay, Tinder)
- Bạn tạo một môi trường để user tương tác trên đó và bán quảng cáo (Happy Bird, Facebook, Lotus, Gapo, Spoon, Tiktok vvv)
- Đơn giản bạn chỉ là 1 ứng dụng dùng để chăm sóc khách hàng (App điều khiển thiết bị các kiểu)
- Đưa user về để sale: Nội dung có thể sẽ là CHẤT LƯỢNG trực tiếp của sản phẩm (Nghĩ lại xem những lần bạn cài Tiki, Shoppe, Lazada là do bạn muốn mua một món hàng cụ thể mà cài hay là vì cái quảng cáo ronaldo hát Pi pi pi mà cài ?)
- Đưa User về để cung cấp dịch vụ: Cái này rộng hơn tí, nội dung của bạn có thể là 1 dịch vụ cụ thể ngay thời điểm đó (Thèm tà tua quá giờ Baemin có km 50% kìa cài liền). Cũng có thể là dạng nội dung tổng quan hơn về thương hiệu và dịch vụ (Nhiều người cài app Goviet, Grab, Bee, Luxstay nhưng không sử dụng ngay lúc đó vì chưa có nhu cầu, những chắc chắn sẽ có nhu cầu trong tương lai, vì thế nên bạn cần phải tracking được từng flow của KH để đánh nội dụng cho chính xác, phần này mình sẽ nói trong Phần 3)
- Tạo môi trường, cộng đồng: Cái này chắc là mọi người đã thấy nhiều, nội dung dành cho dạng này chủ yếu là giới thiệu các function hấp dẫn của ứng dụng cho KH sử dụng, mục đích thu thập càng nhiều khách hàng, giữ cho MAU, Retention và Time spend on app càng lâu càng tốt (Ví dụ cho trường hợp này thì nhiều vô kể, Facebook, Youtube, Gapo, Lotus, Spoon Radio, Tiktok và đặc biệt là hằng hà đa số game như Happy bird, Ninja……)
- Chăm sóc khách hàng: Đây là dạng ứng dụng gần như không cần quảng cáo vì mục đích chủ yếu vẫn là chăm sóc kh và lấy user qua những kênh kinh doanh khác
Phần 1-B: Facebook App Install
1 – CAMPAIGN: Ở CẤP ĐỘ NÀY CÓ THỂ CHIA LÀM 2 LOẠI CHÍNH
- App install: Hướng người dùng cài đặt App
- Conversion: Hướng người dùng tương tác với 1 Event trên app (Dùng để REMKT, push Engagment, push Revenue)
2 – ADSET: ĐÂY LÀ CẤP THỨ 2 DÙNG ĐỂ SET UP TARGET CHO ADS CỦA BẠN
- Target: Tùy theo mục đích chiến dịch của bạn là gì mà adset bạn sẽ set up ra sao, nếu là App install thì mình khuyên bạn nên chạy Lookalike user install app, open app, và registration (Các event này sẽ tự động có khi bạn kết nối app)
- Location, Age, interest, behavior: Mình sẽ không nói chi tiết cái này vì mỗi sản phẩm mỗi khác, mình chỉ khuyến không nên target quá nhiều vào Interest làm gì, nếu cần thì tập trung vào Location, Age và Behavior – Lưu ý: Không nhấn vào nút “Expand your detailed targeting ….” vì nó rất tào lào, sẽ làm loạn tệp của bạn
- Connections: Đây là phần quan trọng bạn phải chọn “Exclude people who used app” để loại tất cả những người đã cài app ra, để không tốn tiền chạy lại những người đã cài rồi (muốn ReMKT thì dùng conversion để chạy)
- Với trường hợp chạy Re-MKT bạn có thể chọn “User who used app”
- Opimization for ad delivery: Ở đây FB sẽ cho bạn chọn dựa vào các Event mà app bạn có, thường mình sẽ chọn Optimize cho Sign-up hoặc Open-app
3 – ADS: ĐÂY LÀ PHẦN QUAN TRỌNG NHẤT QUYẾT ĐỊNH 70% THÀNH CÔNG CỦA BẠN
- Với ứng dụng thì lời khuyên là bạn nên chạy Video, sử dụng những Function thú vị nhất của App cùng thông điệp để quảng cáo (Mình sẽ để vài vd cuối bài)
- Thời lượng Video nên là 10 – 15s (FB rất tối ưu cho Ads 15s)
- Bắt buộc phải làm ít nhất 3 Size mỗi ads, 1920 x 1080 cho FB, 1080 x 1080 cho Instagram Feed, 1080 x 1920 cho Facebook và Instagram Stories
- Gắn deeplink (Deep link là 1 dạng link dẫn thẳng vào 1 section cụ thể của app sau khi cài đặt, VD như bạn thấy QC giày của Tiki, sau khi cài đặt App thì bạn ngay lập tức được dẫn vào chỗ mua giày, không phải mò mẫm lại)
Nếu đã muốn tracking ứng dụng thì chắc chắn phải biết dùng và thấu hiểu những chỉ số liên quan đến app (MAU,DAU, ARPU, ARPPU, Funel, Retention rate vv)
– Third-Party là gì ? Third-Party nào uy tín và đang được nhiều doanh nghiệp lớn sử dụng
– Các chỉ số trong Third-Party, cái nào quan trọng, cái nào không, ảnh hưởng của nó đến Performance app như thế nào ?Tới mỗi chủ đề mình sẽ Share toàn bộ File Spreadsheet dùng để Tracking nhé