Thứ nhất: Định hướng chiến lược kinh doanh và khách hàng tiềm năng.
Bước này sẽ cho chúng ta biết cửa hàng tạp hóa mở ra để phục vụ khách hàng và họ là ai? Từ đó định hướng mình cần kinh doanh những sản phẩm nào để phù hợp? Yếu tố này chiếm đến 30% sự thành công của cửa hàng tạp hóa. Khi mở cửa hàng tạp hóa bạn phải quan sát các cửa hàng tạp hóa xung quanh của mình xem họ đã kinh doanh những mặt hàng gì và mặt hàng nào chưa có nhưng cần thiết với đối tượng khách hàng mà bạn hướng đến để tìm nguồn nhập. Đây là mô hình kinh doanh nhiều mặt hàng nên bạn sẽ tiêu thụ các mặt hàng được linh động hơn không phải lo câu chuyện nhập hàng về bán cho ai.
Thứ hai: Tìm địa điểm, mặt bằng kinh doanh phù hợp.
Bạn nên chọn một vị trí xa các siêu thị lớn, xa các chợ cóc, thuận tiện gần các khu dân cư tập trung để đảm bảo có nguồn tiêu thụ hàng lớn thường xuyên. Cũng nên lưu ý cần thiết kế chỗ để xe, không gian bên trong thoáng mát như vậy để tiện hơn khi khách hàng có nhu cầu đến mua sắm đây sẽ là điểm cộng để thu hút khách hàng đến với cửa hàng tạp hóa của bạn nhất là với tình hình nóng hổi của việc “đòi lại vỉa hè” hiện nay.
Thứ ba: Khảo sát, thiết kế tổng thể cửa hàng
Bạn cần phải nghĩ xem khu gian hàng cụ thể nên bố trí sắp xếp như thế nào: khu tủ kem, tủ mát, vị trí đặt bàn thu ngân các giá để đồ nên bố trí ở đâu cho thuận tiện, vừa mắt và đảm bảo an toàn cũng như bảo quản các mặt hàng. Để cửa hàng được quản lý dễ dàng tránh những mất mát không đáng có cũng như đảm bảo tính chuyên nghiệp với khách hàng nếu bạn có thể đầu tư lắp đặt các giá kệ để đồ, Phần mềm quản lý, Máy in hóa đơn, Đầu đọc mã vạch, Bàn thu ngân, Cổng từ an ninh,…
Thứ tư: Chọn nhà cung cấp nguồn hàng.
Nguồn hàng là yếu tố rất quan trọng, nếu bạn chọn được nguồn hàng tốt giá thành rẻ, chất lượng chắc chắn rằng bạn đang có một thế mạnh nhất định trong việc cạnh tranh và chiếm lĩnh khách hàng. Nên trước khi mở cửa hàng tạp hóa bạn cũng nên lựa chọn nhà cung cấp uy tín để đảm bảo về giá và chất lượng các sản phẩm. Cũng nên nhập thật nhiều loại hàng, đa dạng từng chủng loại ngay từ khi mới bắt đầu mở tiệm. Khi có dấu hiệu giá hàng lên thường các nhà cung cấp đầu mối sẽ báo cho mình trước ít nhất 1 tuần bạn nên lập kế hoạch và ôm hàng dự trữ đề phòng giá tăng từ đó được hưởng phần chênh lệch từ những mặt hàng ôm trước (thường là sữa, tã giấy cho trẻ em, dầu ăn…). Mở cửa hàng tạp hóa bạn cũng không phải đau đầu vì câu chuyện hàng tồn hay quá date, bởi có vấn đề gì sẽ trả lại được cho các nhà cung cấp.
Thứ năm: Dịch vụ bán hàng.
Dù làm việc gì cũng cần có đam mê và sự nhiệt tình, chù đáo. Bán hàng tạp hóa cũng vậy, thực tế cho thấy có những cửa hàng tạp hóa bán hàng chất lượng tốt, giá thành rẻ, nhưng nhân viên bán hàng không được đào tạo kỹ năng, nghiệp vụ trong cách giao tiếp ứng xử với khách hàng gây mất thiện cảm với họ. Chính vì thế dù tự mình bán hàng hay thuê nhân viên bán hàng bạn cũng cần phải hết sức lưu ý về thái độ đối với khách hàng.
Cùng với đó vì bán hàng tạp hóa thu hút nhiều người mua hơn siêu thị mini vì giá thành rẻ nên khi bán hàng cũng không nên tham lãi nhiều, mỗi mặt hàng chỉ lãi một chút, thậm chí cả khi gần như không có lời mà vẫn phải bán.
Dù là mở cửa hàng tạp hóa hay kinh doanh bất kỳ mặt hàng nào bạn cũng cần phải lưu ý đặt chữ “tâm” lên hàng đầu, vì đây là điều duy nhất giúp bạn giữ chân khách hàng một cách lâu dài.
Kinh doanh không phải việc khó nhưng nếu đi đúng hướng và có kinh nghiệm cùng với sự đam mê của mình chắc chắn bạn sẽ thành công. Hãy chia sẻ với chúng tôi để nhận được những lời khuyên tốt nhất cho bạn. Chúc bạn thành công!