Với tốc độ tăng trưởng của facebook hiện nay thì facebook đang dần trở thành được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để làm thị trường kinh doanh. Bạn đang có một Fanpge nhưng không biết nào để biến nó thành một kênh giúp bạn kiếm ra tiền thì hôm nay trong bài ATPSOFTWARE sẽ mang đến cho bạn những bí kíp để bạn có thể biến Fanpage của mình thành công cụ bán hàng hiệu quả.
Tại sao bạn cần Fanpage để bán hàng?
Facebook là trang mạng xã hội lớn nhất với hơn 2 tỷ người tham gia và sử dụng thường xuyên trên khắp thế giới.
Facebook có thể cho doanh nghiệp kết nối với khách hàng nhiều nhất, trải nghiệm mua sắm gần như toàn diện với những tính năng tuyệt vời và các dịch vụ quảng cáo như targeted ads ( quảng cáo mục tiêu), boosted posts ( tăng tiếp cận bài viết), hay fan sharing ( chia sẻ người theo dõi).
Những người dùng Facebook chia sẻ hơn 3 tỷ nội dung hằng ngày.
Những bí mật giúp tối ưu tối đa Fanpage của bạn
Ngày này, khi quảng cáo trả tiền và các kênh truyền thông đang xâm lấn thị trường và tạo cho người tiêu dùng một hiệu ứng phản cảm, các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) thường là những nhân tố đầu tiên chịu ảnh hưởng lớn nhất, các start-up với ngân sách marketing không lớn, vấn đề của hầu hết các doanh nghiệp là làm thế nào để tìm ra giải pháp marketing tối ưu, hiệu quả mà tiết kiệm, giúp tiếp cận khách hàng tốt nhất. Khi mà những phương pháp truyền thống đang ngốn hết ngân sách và không thể phủ rộng, Marketing Online nổi lên như một làn gió mới trong lĩnh vực truyền thông và Facebook – mạng xã hội lớn nhất thế giới đang được các marketers sử dụng tối đa. Facebook Marketing chính là một trong những công cụ marketing online ít chi phí mà vẫn có thể tiếp cận công chúng một cách hiệu quả.
Content + Purpose = King = Cash
Là một online marketer, ít nhất trong đầu các bạn sẽ luôn nẩy ra một trong số các câu hỏi như :
“Làm sao để Fanpage của mình có nhiều tiếp cận?”
“Làm sao để nội dung hấp dẫn hơn?”
“Làm sao để tương tác nhiều hơn với khách hàng?”
“Làm sao để sản phẩm trở nên thú vị?”
“…”
Câu trả lời chính là “ Hãy sáng tạo nội dung vượt trội phù hợp với insight khách hàng của bạn”. Content Marketing chính là điểm nhấn toả sáng giúp Fanpage của bạn trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết. Chính nội dung trên Fanpage là những gì bạn có để lôi cuốn sự chú ý của tập khách hàng tiềm năng của sản phẩm. Bạn muốn gửi gắm điều gì cho khách hàng của bạn? Những giá trị nào họ có được khi theo dõi Fanpage? Phải làm rõ mục đích, mục tiêu và cách thức trước khi bạn có thể đi xa hơn.
Nói không với “dội bom” lên đầu khách hàng
Nguyên tắc đầu tiên là đừng bao giờ chỉ tập trung vào quảng cáo sản phẩm và dịch vụ. Hầu hết các doanh nghiệp SMB mắc phải lỗi này. Họ chia sẻ thông tin quảng cáo, truyền thông về sản phẩm càng nhiều càng tốt và tin rằng điều đó sẽ khiến khách hàng sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận thông tin và đưa ra quyết định mua hàng một cách nhanh chóng, tỷ lệ chuyển đổi cao hơn. Nhưng trong thực tế, khi xây dựng thương hiệu trên Facebook, nếu quảng cáo liên tục mà không ai mong muốn tham gia nhiều thì sẽ gây hiệu ứng ngược – phản tác dụng, khiến khách hàng tiềm năng bị dội bom mà chạy mất, thậm chí còn thấy khó chịu và unlike fanpage của bạn.
Có thể khó tin, nhưng nếu muốn lôi cuốn những khách hàng tiềm năng, các doanh nghiệp cần chấm dứt việc chỉ nói liên hồi về sản phẩm và dịch vụ của mình.
Các bạn rất cần một team sáng tạo về nội dung với những cái đầu nhạy bén, sáng tạo và đa di năng. Hãy làm mới liên tục trang của mình với những nội dung phong phú (Content Mix), tránh những thông tin nhàm chán, lặp đi lặp lại. Hãy điều phối nội dung về sản phẩm và dịch vụ của mình xen kẽ với những chia sẻ bên lề sinh động để lôi cuốn các fan theo dõi từng chủ đề.
Lời khuyên là các bạn nên chạy một chiến dịch lớn, đánh nhanh thắng nhanh và để tạo chiến lược lâu dài các bạn có thể thuê các đơn vị agency với các gói xây dựng content marketingchuyên sáng tạo, tư vấn và quản trị nội dung của Doanh nghiệp trên mạng xã hội.
Ứng dụng tính năng hữu ích theo xu hướng hot trong 2017
Có thể thấy những năm vừa rồi, Facebook đã có những bước tiến đột phá trong công nghệ, tác động đến trải nghiệm người dùng cũng như tạo ra những công cụ truyền tải nội dung truyền thông vô cùng xuất sắc đến khách hàng. Cùng điểm mặt chỉ tên bốn xu thế mới mà các nhà marketing Facebook không thể bỏ qua.
1. LIVESTREAM
Phát video trực tuyến hay Live stream là một tính năng được Facebook update từ ngày 30/3 để cạnh tranh với Youtube. Việc sử dụng Live stream cho Fanpage mang lại những hiệu quả rất lớn, đặc biệt cho các Fanpage có nhiều lượt like. Người dùng sẽ nhận được thông báo khi Fanpage có Live stream, tăng lượt tiếp cận và tính viral (nếu video livestream thú vị). Ngoài ra, Live stream mang lại cảm giác chân thực nhất cho khách hàng bởi việc phát sóng “trực tiếp” sẽ đưa toàn bộ những gì đang diễn ra lên kênh. Kênh này còn tạo sự gần gũi giữa khách hàng và thương hiệu vì có thể tương tác trực tiếp với nhau mà không có bất cứ một hình thức nào khác có thể nhanh hơn thế. Sau khi phát trực tuyến xong, bạn có thể lưu lại Live stream như 1 video bình thường mà không tốn quá nhiều công sức về kỹ thuật, máy móc để tạo nên một video facebook hiệu quả, dùng như một tài liệu để gửi email marketing hay sharing trong các diễn đàn và group.
2. ALBUM TÍCH HỢP
Album tích hợp là Album chứa cả Video & Hình ảnh. Không đơn thuần là video hay Album hình ảnh như cũ. Việc Facebook cho tích hợp các hình thức content này sẽ đem đến những trải nghiệm thú vị cho khách hàng. Nên thay vì những album ảnh hay video truyền thống hãy thử nghiệm hay dạng Album tích hợp này và chứng kiến sự thay đổi kỳ diệu cho Fanpage của bạn.
3. VIDEO 360 ĐỘ
Không mới! Video 360 độ đã được thử nghiệm và đưa vào áp dụng khá nhiều. Máy quay video 360 độ chuyên dụng cũng được sản xuất khá nhiều. Tuy nhiên, về việc sử dụng nó tạo nên những hiệu quả đặc biệt cho Fanpage thì hiện nay rất ít Fanpage thành công.
Video 360 độ, như mọi người hình dung ra là nó giúp khách hàng view được toàn cảnh và mọi góc cạnh của sản phẩm/ không gian. Đặc biệt là người dùng có thể kéo thả view theo ý thích chứ không bị động như xem video.
4. Ảnh GIF
Dạng này cũng không hoàn toàn mới, nhưng hiệu quả cũng không kém cạnh một số hình thức trên. Nếu video 360 giúp khách hàng trải nghiệm sản phẩm ở nhiều góc cạnh thì ảnh Gif tạo ra trải nghiệm ở sự chuyển động. Chủ yếu ảnh Gif được làm ra từ loạt ảnh tĩnh hoặc video ngắn, cách làm cũng không phức tạp tên tiết kiệm chi phí.
Như vậy, Facebook đang chứng minh một điều rằng họ luôn luôn cải tiến các hình thức content đem đến những trải nghiệm mới lạ cho người dùng và giúp ích nhiều cho các đơn vị quảng cáo, xây dựng thương hiệu.
Chỉ còn đợi Facebook và các sản phẩm content marketing thực tế ảo được ứng dụng trong tương lai nữa thôi!
Lựa chọn các công cụ quảng cáo phù hợp
Quả thực, hiện đang có một vài công cụ mới, hiệu quả giúp các doanh nghiệp tiếp cận nhiều khách hàng trên Facebook hơn,….
-
Quảng cáo theo post (Promoted post): nhắm đến một chủ đề nhất định: doanh nghiệp có thể sử dụng hình thức Promoted/Suggested Post nhằm tăng mức độ nhận biết về các chương trình khuyến mại, để những chủ đề này tiếp cận với phạm vi công chúng rộng hơn. Thông qua những bức ảnh và cập nhật thường xuyên, bạn có thể truyền đi thông điệp chính: cung cấp hàng hóa đa dạng, tin cậy, chất lượng, dành sự chăm sóc tốt nhất cho khách hàng
-
Các quảng cáo được cài đặt trên ứng dụng di động: Đây là lựa chọn hoàn hảo dành cho các doanh nghiệp thương mại điện tử nhỏ, giúp họ quảng bá ứng dụng của công ty với một mức chi phí cho mỗi lần thu hồi (cost per acquisition – CPA) rất tiết kiệm. Các chủ doanh nghiệp có thể trực tiếp xây dựng các quảng cáo được cài đặt trên ứng dụng và đưa ra quyết định đầu tư ít hay nhiều, phụ thuộc vào mục tiêu của đơn vị mình.
-
Đơn giản hóa giao diện quảng cáo: Giao diện quảng cáo mới rất đơn giản, được lược bỏ những khâu phức tạp. Chính vì thế, các doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa từng sử dụng qua vẫn có thể thiết lập và quản trị quảng cáo một cách dễ dàng.
-
Công cụ tùy chỉnh phạm vi và tần suất tiếp cận: Những công cụ mới này cho phép các nhà quảng cáo tùy chỉnh chính xác mức độ và đối tượng công chúng mà họ muốn tiếp cận trên mạng xã hội.
Mỗi công cụ được thiết kế phục vụ cho những mục đích, hoạt động riêng. Các doanh nghiệp cần xem xét kỹ lưỡng những công cụ, để tìm được lựa chọn phù hợp nhất với đơn vị mình, giúp hoàn thành mục tiêu chiến lược xây dựng thương hiệu trên Facebook.
Tiếp cận quảng cáo trên di động
Tại Việt Nam, có tới 130 triệu chiếc điện thoại di động hiện đang được sử dụng, trong khi dân số nước ta chỉ dừng lại ở mức 90 triệu người. Với số lượng người dùng di động tại Việt Nam nhiều như vậy, làm thế nào để tiếp cận với những người dân vẫn đang nhìn chăm chăm vào màn hình điện thoại trên tay, chứ không còn mấy hứng thú với các phương tiện truyền thông truyền thống?
Khi ngân sách không cho phép, để xây dựng và phát triển thương hiệu, các doanh nghiệp vừa và nhỏ nên sử dụng Facebook – công cụ vừa tiết kiệm, vừa có phạm vi tác động cũng như tầm ảnh hưởng sâu rộng. Quan trọng là phải biết cách. Sự kết hợp giữa các lựa chọn quảng cáo cùng những công cụ hiệu quả là một trong những cách vô cùng hữu hiệu giúp các doanh nghiệp tiếp cận công chúng, thúc đẩy nhận thức về thương hiệu, đẩy mạnh sự cân nhắc, ý định mua cũng như nâng cao hiệu ứng tương tác với doanh nghiệp.