Khi nhắc đến khởi nghiệp hay starup chúng ta thường kỳ vọng vào những ý tưởng độc nhất vô nhị những côn nghiệp triệu đô. Tuy nhiên, thực tế đa số doanh nghiệp đang sống đang tăng trưởng đều là những doanh nghiệp đang hoạt động trong “Đại dương đỏ”. Bản thân các nhà đầu tư, khi đầu tư vào 1 starup họ không chỉ quan tâm đến yếu tố đọc là đột phá điều họ nhìn vào là ngành là thị trường là sự nỗ lực. Vậy Liệu có cơ hội thành công khi kinh doanh trong Đại dương đỏ?
Lưu ý rằng, bản thân khách luôn muốn được sử dụng dịch vụ và sản phẩm tốt hơn. Nên sẽ luôn có một ngách thị trường nào đó mà các ông lớn trong lĩnh vực chưa chạm tay tới. Sự nhỏ gọn trong bộ máy quy mô, cho phép doanh nghiệp starup nhìn thấy vấn đề và ra tay nhanh hơn các doanh nghiệp khác đã có bề dày lịch sử và bộ máy cồng kềnh.
Để khởi nghiệp trong “Đại dương đỏ” các starup các nhà khởi nghiệp trẻ sẽ có 2 cách:
Khởi nghiệp trong lĩnh vực mình đã có kinh nghiệm
Rõ ràng khi đã có kinh nghiệm, mối quan hệ trong ngành. Nhà khởi nghiệp sẽ có rất nhiều cơ hội để bắt đầu một doanh nghiệp cũng như có những kỹ năng để tìm kiếm khách hàng ứng phó rủi ro.
Tìm ra khoảng trống trong một thị trường đông đúc
Cách này sẽ khó hơn cách một. Vì đôi khi bạn sẽ phải bước đến một thị trường hoàn toàn mới. Có thể tìm ra khoảng trống này nhờ những quan sát trên thị trường và thực hiện các phương pháp nghiên cứu thị trường. Có nhiều cách phương pháp cho phép tìm ra ý tưởng và cũng như kiểm định rằng có còn chỗ trống cho mình trên thị trường hiện tại hay không?
Dưới đây là một số phương pháp cơ bản
Quan sát thị trường:
Đơn giản là học cách lắng nghe xem mọi người xung quanh có đang sử dụng sản phẩm dịch vụ ra sao? họ có thàn phiền gì không? Sản phẩm của mình liệu có giải quyết được những vấn đề đó?
Phỏng vấn theo nhóm:
Là một phương pháp đòi hỏi quy tụ một nhóm từ 5-6 thành viên trong độ tuổi khách hàng mình lựa chọn. Xác định xem phân khúc này có thái độ như thế nào về ý tưởng họ sẽ không mua sản phầm từ doanh nghiệp của bản vì lí do gì?
Sử dụng biểu đồ ma trận:
Vẽ một tấm bảng có kẻ ô. trong ô dọc vẽ các sản phẩm của bạn, ô ngang đặt ra các câu hỏi: Sản phẩm này dùng để làm gì? Ai sẽ sử dụng chúng? Sử dụng lúc nào? Sản phẩm sẽ sinh lời ra sao? Điền vào chỗ trống hiện tại bạn sẽ rõ hơn về việc mình phải làm gì tiếp cận ai và quan trọng là nên hay không nên khởi nghiệp.
Sử dụng sơ đồ “Slide of life”:
Một phương pháp khác để tìm thị trường là nghiên cứu tập khách hàng mà mình lựa chọn, sử dụng sơ đồ cây “Slide of life”. Là biểu đồ phân định thời gian của người trưởng thành thành hai nhánh chính là làm việc và nghỉ ngơi.
Nếu bạn muốn cung cấp dịch vụ cho một người trong thời gian họ đi làm, thì tiếp tục phân định tiếp. Bạn phân định rõ rằng một người đi làm bình thường sẽ có hai trạng thái là làm việc hiệu quả và kém hiệu quả. Phần làm việc kém hiệu quả sẽ là thời gian trước và sau buổi trưa khoảng 1-2h. Phương pháp này sẽ làm bạn nhận ra nên kinh doanh mặt hàng nào để phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Những mặt hàng nào sẽ giúp người đi làm tỉnh táo hơn làm việc hiệu qủa hơn. Dùng sơ đồ Slide of life” cũng là phương pháp phù hợp để các nhà khởi nghiệp lập nghiệp tìm ý tưởng kinh doanh.
Nghiên cứu khu vực:
Bạn có thể sử dụng công cụ Google map cho phương pháp này. Hãy nghiên cứu thị trường ở những khu vực có đặc điểm dân cư, tốc độ phát triển tương tự như nhau. Suy ra một mẫu số chung rồi từ đó ước lượng xem sản phẩm hay dịch vụ mình định cung cấp có đang thiếu ở khu vực đó hay không. Tiếp tục nghiên cứu trên các quận khác và suy ra một mẫu số chung. Ví dụ như số lượng lý tưởng quán trà sữa trong một quận là 5 quán trên 100.000 dân. Bạn nghiên cứu trên vị trí mà bạn muốn khởi nghiệp xem số lượng quán hiện tại là bao nhiêu trên 100.000 người dân. Nếu con số này ít hơn chứng minh rằng bạn có thể khởi nghiệp. Còn nếu đó có quá nhiều vượt quá con số lý tưởng thì nên cân nhắc lại ý tưởng kinh doanh của mình.
Kết luận
Nhìn chung kinh doanh trong thị trường đỏ, vẫn sẽ đem lại cho các nhà khởi nghiệp rất nhiều cơ hội. Thay vì bước vào một thị trường hoàn toàn mới phải tự mình đi làm thị trường, giáo dục khách hàng. Thì với đại dương đỏ, bạn có thể học rất nhiều từ chính các đối thủ kinh doanh của mình. Thách thức và kinh doanh dẫu lớn nhưng nếu nhìn nhận theo một hướng khác thì đây chính là cơ hội.