Local SEO là gì? Là một kế hoạch phụ trong tổng thể Digital Marketing tuy nhiên SEO vị trí địa phương có thể đưa Website của bạn tiếp cận rất nhiều người trong một khu vực nào đó. Và trực tiếp giúp doanh nghiệp tiếp xúc nhiều đối tượng mục tiêu hơn, nếu như công ty có chiến lược nhắm đến một vùng địa lý nào đấy.
Vậy Local SEO là gì? Làm sao để SEO vị trí địa phương? Hãy cùng ATP Software khám phá ngay nhé!
LOCAL SEO LÀ GÌ?
Local SEO là quá trình tối ưu hóa cho các kết quả địa phương trong công cụ tìm kiếm. Trang Website của bạn hiển thị trong Google search và Google Map SEO vị trí địa phương chú ý vào việc cung cấp kết quả xoay quanh đến vị trí hiện tại của người tìm kiếm.
Nếu bạn tìm kiếm “buffet ngon” Google sẽ cung cấp cho bạn những kết quả gần nhất với bạn.
SEO địa phương rất khác so với chiến dịch SEO thường thì và kết quả của tìm kiếm địa phương đang thay đổi nhanh hơn bất kỳ những cách khác.
VD: Luật sư ở Hà Nội
Khi người sử dụng nhập vị trí vào truy vấn tìm kiếm, thì ý định của người sử dụng là bài bản và Google sẽ cố gắng thỏa mãn người dùng bằng cách hiển thị trong các doanh nghiệp kết quả hàng đầu (trong trường hợp này là các công ty luật) đăng ký công việc ở Hà Nội.
Làm thế nào để Google biết nơi một doanh nghiệp đang hoạt động? Hãy đọc tiếp nào.
Ví dụ 2: Quán ăn Nhật ở TP. Hồ Chí Minh
Khi mà bạn tìm kiếm google.co.vn cho quán ăn Nhật ở TP. Hồ Chí Minh, bạn có thể nhận được danh sách các quán ăn Nhật có kinh doanh thực tế trong khu vực chung của TP. HCM.
Google rất thận trọng khi các trang Web được giới thiệu trong hộp kết quả tìm kiếm theo địa phương vì các doanh nghiệp địa phương có danh sách hàng đầu sẽ nhận được CTR cao hơn (tỷ lệ nhấp chuột) và lượng truy cập.
Local Search
Kết quả Local Search gồm hai ý chính cho công ty địa phương:
- Organic Search Results – Trên Website
- Local Pack – Google My Business (GMB)
Người dùng cũng có thể tìm kiếm kết quả ở một nơi khác bằng việc thêm vào khu vực, như “Khách sạn ở Luân Đôn”. Các vị trí khác gồm có ads, hình ảnh và tất nhiên, người sử dụng đang tìm kiếm nhất định trong Local Finder và Maps.
Trọng số của các yếu tố xếp hạng trong SEO địa phương có một số thành tố khác so với SEO thông thường như tín hiệu Location, tín hiệu doanh nghiệp của bạn, liên kết và các yếu tố onpage vẫn đóng vai trò lớn. Sự khác biệt là loại liên kết mà bạn mong muốn tập trung sẽ rất không giống nhau.
Local SEO bao gồm sửa đổi và cải thiện trang Web của doanh nghiệp cho các truy vấn tìm kiếm địa phương, cũng như tối ưu hóa trang Google My Business của công ty.
Kết quả từ Local Search
Kết quả tìm kiếm thường thì được hình thành từ Local Pack (Google My Business) và Organic Results (websites).
Kế hoạch Local Search có thể gồm có nhiều phương diện để tăng khả năng hiển thị cho công ty. Điều này có thể bao gồm:
- Ads trả tiền – Phía trên Local Pack
- GMB – Local Pack
- Organic – ngay phía dưới Local Pack
Bạn cần chú ý vào việc cải thiện vị trí của mình ở Organic Results (không phải trả tiền). Tuy nhiên, luôn có chỗ cho việc sử dụng quảng cáo trả tiền. Việc này sẽ xuất hiện khi mà bạn mới bắt đầu tiến trình Local SEO của mình và vẫn chưa xảy ra trong Local Pack hoặc Organic Result.
Nó cũng có thể là khi các đối thủ của bạn chạy ads vào những thời điểm nhất định trong ngày và đang đẩy vị trí của bạn đi xuống. Lúc này, bạn sẽ mong muốn duy trì sự hiện diện của mình bằng việc trả tiền đấy.
Những ai cần Local SEO?
Từ các VD trên, rõ ràng là mọi công ty có địa chỉ và hoạt động ở một khu vực nhất định đều cần local SEO.
Bạn có sở hữu một nhà hàng, tiệm cắt tóc, một doanh nghiệp luật không? Bạn là bác sĩ, thợ máy hay nhà bán lẻ?
Bạn phải cần nên có một trang Web được sửa đổi và cải thiện cho SEO theo khu vực.
Mọi người dùng Internet để tìm kiếm doanh nghiệp trước khi họ thực sự đến tại địa điểm và nếu như họ không tìm thấy doanh nghiệp của bạn, rõ ràng bạn đang mất khách hàng và cơ hội dành cho ai đấy biết tận dụng lợi thế của họ.
Lợi ích của local SEO cho doanh nghiệp nhỏ là gì?
Tối ưu hoá local SEO là để nhắm mục đích tìm kiếm ở một vị trí địa lý cụ thể trong khi thực tế thì SEO có thể ứng dụng cho các tìm kiếm thế giới.
Sự sai biệt khổng lồ nhất là để sửa đổi và cải thiện local, bạn cũng cần phải cung cấp tín hiệu nhận biết vị trí cho Google, như chúng ta sẽ thấy trong danh sách kiểm duyệt phía dưới.
Các tìm kiếm trên thiết bị di động là ‘mặc định’ tại vị trí
Nếu bạn đang tìm kiếm từ điện thoại di động hoặc nếu như bạn cho phép Google theo dõi vị trí của bạn khi tìm kiếm trên Máy tính để bàn, bạn không phải nhập vị trí vào chuỗi tìm kiếm của mình vì Google đã biết vị trí của bạn.
Theo một cách khác, nếu bạn đang sống ở TP. Hồ Chí Minh và nhập nhà hàng Nhật vào tìm kiếm của Google từ điện thoại di động của bạn, Google sẽ trả lại kết quả kiểu như khi bạn nhập Nhà hàng Nhật ở Sài Thành.
Các bước cơ bản Local SEO
Bước 1: Thiết lập hoặc Yêu cầu Danh sách Google My Business
Bạn cần được công nhận quyền sở hữu trang Google My Business
Khi thiết lập bạn phải cần thực hiện những việc sau:
- Thêm một miêu tả dài, duy nhất được định dạng chính xác và bao gồm các liên kết.
- Chọn đúng loại hình cho doanh nghiệp của bạn.
- Tải lên càng nhiều ảnh càng tốt.
- Thêm số máy địa phương vào danh sách của bạn.
- Thêm địa chỉ công ty của bạn thích hợp với địa chỉ công ty đó trên trang Website và thư mục địa phương của bạn.
- Tải lên hình ảnh hồ sơ có độ phân giải cao và ảnh bìa.
- Thêm thời gian mở / ngày (nếu có liên quan).
- Nhận được đánh giá thực từ người mua hàng.
NAP (Name – Address – Phone: Tên, địa chỉ, số điện thoại)
Sự nhất quán là chìa khóa ở đây. bạn phải cần đảm bảo rằng bạn có NAP trên toàn bộ trang Website của bạn (tức là mọi trang). Thêm nữa, bạn phải sử dụng đúng chi tiết / định dạng khi bạn nhắc đến địa chỉ của bạn trên các trang Website khác (ví dụ trích dẫn địa phương).
Bạn cũng sẽ muốn dùng các dấu hiệu Schema.org trên NAP để cung cấp cho công cụ tìm kiếm toàn bộ những gì họ cần để hiển thị chuẩn xác thông tin doanh nghiệp của bạn.
Bước 2: Thiết lập hoặc xác nhận doanh nghiệp của bạn trên các trang tìm kiếm khác
- Bing Places
- Yahoo Small Business (bây giờ là Aabaco Small Business)
- Yelp cho chủ doanh nghiệp
- Bản đồ của Apple
- Facebook đang đầu tư nhiều trong tìm kiếm địa phương. biếnthành một nền tảng phổ biến cho việc nhận xét của người tiêu dùng và trang bán hàng Facebook của bạn có thể xảy ra trong kết quả của tìm kiếm.
- LinkedIn: nếu như bạn đã bao giờ giao dịch với các công ty khác?, Bạn nên đăng ký doanh nghiệp trên LinkedIn.
- Các phương tiện truyền thông xã hội khác hoặc trang Web truyền thông thích hợp với đối tượng mục tiêu và sở thích của bạn (tức là kênh instagram, Pinterest, Twitter, YouTube).
Đó là ý tưởng hay cho hầu hết các công ty để thiết lập với các trang tìm kiếm này.
Bước 3: Thiết lập các trích dẫn cho doanh nghiệp của bạn
- Trích dẫn (Citations) là các trang Website bổ sung trên Web, nơi bạn sẽ lên danh sách công ty của mình (ví dụ: doanh nghiệp, ngành, thư mục và hiệp hội dựa trên vị trí, v.v …).
- Các công cụ chủ yếu: trong các trích dẫn đất nước, có một vài trích dẫn hoặc tập hợp. Họ không những được công nhận và cung cấp thông tin cho các công cụ tìm kiếm, mà còn đẩy ra nội dung bán hàng cho các trang Web nhỏ trích dẫn. Những tập hợp này bao gồm:
Loại bỏ trùng lặp trích dẫn và trích dẫn lỗi. Danh sách trùng lặp hoặc địa chỉ và số máy không giống nhau sẽ nhầm lẫn các Công cụ Tìm kiếm và làm tổn hại đến khả năng xếp hạng của bạn tốt. ATP Software sẽ giúp bạn nắm rõ ràng một vài danh sách lỗi. Phòng thương mại địa phương của bạn, hoặc các thư mục / nhóm công ty nổi bật khác Văn phòng bán hàng tốt hơn Các hiệp hội liên quan đến ngành trong khu vực hoặc quốc gia. ví dụ, Cố vấn Tài chính nên tham gia Hiệp hội kế hoạch Tài chính (FPA).
Bạn sẽ tự thiết lập cho chính mình hoặc dùng một dịch vụ như Yext để hoàn thành chúng.
Có vô số các trích dẫn không mất phí khác mà bạn có thể thiết lập.Tránh các trang Website hợp lý cả về lượng và chất hoặc thông tin đáng ngờ. không được trả tiền cho trích dẫn (với ngoại lệ nổi bật của những người được lên danh sách dưới đây). Chỉ có ba loại trích dẫn mà đáng giá: Localeze Infogroup Acxiom Factual
Bước 4: Thu thập Nhận xét và Bài đánh giá
Thu thập càng nhiều bài đánh giá tích cực càng tốt. Địa chỉ, nhưng cố gắng loại bỏ những bài đánh giá thấp bằng việc nâng cao trải nghiệm & chất lượng dịch vụ bạn nhé!
Bước 5: Thêm đánh giá nội dung lên trang web của bạn
Nhận xét thông tin đề cập đến việc dùng từ khoá trên trang để cho các công cụ tìm kiếm biết trang của bạn nói đến gì.
Danh mục Google của bạn nên trở thành keyword cho một trong các trang của bạn, thường là trang chủ vì nó thường có Domain Authority cao nhất và là trang mà hầu hết các trích dẫn (và liên kết) sẽ hướng tới. Trang này phải chứa ít ra 300 từ ảnh hưởng đến keyword. Nhiều văn bản sẽ hiệu quả hơn cho các công cụ tìm kiếm, cuối cùng hãy nhớ rằng văn bản cần có giá trị cho khách truy cập của bạn.
Cho dù bạn chọn trang nào, ‘category + city’ thường thuộc một phần của cụm keyword.
Ví du: kế hoạch tài chính Las Vegas’Từ khóa + thành phố’ của bạn sẽ xuất hiện
Trong Thẻ tiêu đề: Trên trang chủ, thêm tên doanh nghiệp của bạn. (Ví dụ: kế hoạch tài chính Las Vegas | ABC Financial) Trong tiêu đề trang của bạn (thẻ h1) Trong thông tin của bạn ở địa điểm phù hợp. Nó được xác nhận là có ý nghĩa trọng yếu hơn khi ở gần đầu bài viết, hoặc khi nó được in đậm hoặc Chữ nghiêng trong thông tin của bạn. tính chất Alt. Văn bản trên hình ảnh của bạn
Bước 6: Thêm Vị trí của bạn vào Trang web
- Bao gồm NAP của bạn (cho mỗi vị trí) trong Tiêu đề, Thanh bên hoặc Chân trang sao cho nó xuất hiện trên toàn bộ các trang của website.
- Tạo một trang web riêng cho từng vị trí. Trang này phải là một phần của điều hướng (ví dụ trong một danh sách thả xuống dưới Tiêu đề điều hướng của ‘Vị trí’).
Bước 7: Liên kết ngoài (Outbound link)
Mặc dù có những câu hỏi về hiệu quả của thực tiễn này, nhưng ý tưởng đằng sau nó là bạn chứng minh tính liên quan và độ tin cậy của mình bằng cách liên kết tới các trang web có uy tín hoặc các trang web cộng đồng cùng lĩnh vực.
Bước 8: Kiểm tra Tốc độ Tải trang web
Theo Kissmetrics , 47% người mong đợi một trang tải trong 2 giây hoặc ít hơn và 40% sẽ thực sự từ bỏ một trang web mất hơn ba giây để tải. Như vậy, Google đã đặt trọng tâm vào tốc độ và cung cấp công cụ để bạn kiểm tra thời gian tải trang web của bạn.
Bước 9: Trang web của bạn có thân thiện với điện thoại di động?
2015 đã chứng kiến sự xuất hiện của mobilegeddon và kỳ vọng rằng trang web của bạn sẽ thân thiện với thiết bị di động. Bạn có thể kiểm tra hiệu suất di động của trang web của bạn trong Google Console.
Nâng cao với Local SEO
Bước 10: Tạo Nội dung Chất lượng cao, độc đáo thường xuyên
Điều quan trọng là phải nhận ra rằng sửa đổi và cải thiện công cụ tìm kiếm chẳng phải là một một lần, mà phải thuộc một phần của nỗ lực tiếp thị tổng thể của bạn.
Cho dù việc làm ra thông tin không mang tính kỹ thuật cao, tuy nhiên nó có một cấp độ đảm bảo cao mà nhiều doanh nghiệp nhỏ thường không tuân theo. Tạo nội dung về ngành của bạn, các câu hỏi phổ biến của khách hàng và các sự kiện đang xảy ra trong cộng đồng của bạn.
Mặc dù bạn sản xuất bài báo, video, hình ảnh hay podcast, thông tin của bạn có thể giúp chứng minh cả tính thích hợp và uy tín của bạn đối với các công cụ tìm kiếm cũng như chuyên môn với các người có khả năng mua hàng của bạn.
Tham khảo: Content Marketing 2020 nào sẽ khuấy động thị trường Digital Marketing 2020?
Bước 11: Tối ưu hóa cho Tìm kiếm bằng giọng nói
Tìm kiếm bằng giọng nói tiếp tục tăng trưởng và phổ biến. Việc này có nghĩa là các truy vấn tìm kiếm ngôn ngữ tự nhiên dài hơn.
Làm cách nào để bạn tối ưu hoá cho tìm kiếm bằng giọng nói? Tạo thông tin trả lời những truy vấn ngôn ngữ tự nhiên đó và sử dụng các truy vấn đấy làm từ khoá. Tìm kiếm bằng giọng nói thường là điện thoại di động, Thế nên cam kết trang Website của bạn thân thiện với thiết bị di động và nội dung cho các tìm kiếm này là bài bản và rõ ràng.
Bước 12: Có được backlink từ Content của bạn
Backlinks – liên kết từ trang Website khác đến trang Web của bạn vẫn nằm trong số những tín hiệu SEO mạnh nhất cũng như một trong những khó khăn nhất để thực hiện.
Một lần nữa, một trong những trụ cột của việc phát triển một backlink mạnh mẽ là sự tăng trưởng của thông tin tốt, tham khảo bài đăng Kiếm backlink dựa trên thông tin
Trong khi xây dựng backlinks có thể trở nên rất tốn nhiều thời gian, có những bước dễ dàng bạn sẽ thực hiện để hỗ trợ việc mua backlinks mà không cần phải là người xây dựng liên kết chuyên nghiệp.
- Liên kết tới các trang Website / blog khu vực khác từ trang Website và thông tin của bạn. cho họ biết rằng bạn đã liên kết với họ.
- Tạo nội dung có thể chia sẻ – danh sách “quy trình SEO lên top”, “SEO không cần backlink”, v.v …
- Không đưa ra và cầu nguyện. chia sẻ nội dung tuyệt vời của bạn-thông qua các phương tiện truyền thông xã hội và mail, với ngành công nghiệp khác và khu vực blog / trang Website.
- Bài đăng của khách trên các blog có liên quan và chất lượng.
Bước 13: Thêm Trang Di động Tăng tốc (AMP) vào Trang web của bạn
Vào cuối tháng 2 năm 2016, AMP ( Accelerated Mobile Pages) của Google sẽ đã có sẵn cho toàn bộ mọi người. AMP được thiết kế để làm cho các trang di động nhanh hơn , và với sự nhấn mạnh của Google về tốc độ và trải nghiệm người dùng, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm trong tương lai.
Mục đích đã được đưa ra của Google là dành cho “tất cả các thông tin được xuất bản, từ các tin bài đến video và từ blog sang ảnh và GIF, để làm việc bằng cách sử dụng Các trang Di động Tăng tốc.”
Nếu như bạn nắm rõ ràng AMP phù hợp với trang Website của mình, bạn sẽ khởi đầu bằng cách thực hiện theo các chỉ dẫn do Google cung cấp.
Tạm kết
Local SEO đang trở thành một trong những thành phần thiết yếu cho mọi doanh nghiệp và thương hiệu muốn thành công lâu dài trên các công cụ tìm kiếm. Nếu doanh nghiệp của bạn có chiến lược kinh doanh online mà chưa thực hiện Local SEO thì lời khuyên chân thành bạn nên có kế hoạch thực hiện việc này sớm nhất có thể vì những lợi ích và giá trị mà SEO địa phương đem đến.
Chúc bạn thành công!