Marcom là gì? Marcom Manager là gì? Tổng hợp kiến thức về Marketing Communications – Mục tiêu Marcom là kết nối, tương tác của người làm tiếp thị truyền thông với khách hàng và khách hàng tiềm năng. Bởi đó, khi bạn xây dựng Marketing Communications bạn sẽ có những tiện ích nhất định. Một chiến dịch Marcom hiệu quả có thể sử dụng một trong các công cụ như: Quảng cáo Google Ads, Quảng cáo facebook, SEO,… Cùng tìm hiểu chi tiết về Marcom qua bài viết sau.
Marcom là gì?
Marcom là viết tắt của Marketing Communications có nghĩa là tiếp thị truyền thông”. Marcom có thể được mô tả là tất cả những thông điệp và phương tiện truyền thông được sử dụng để tương tác với người tiêu dùng như đài, báo, thư, tạp chí, truyền hình, biển quảng cáo cáo, điện thoại, internet,…
Các chiến dịch truyền thông kết hợp tất cả hoạt động từ promotion, đến advertising, PR, chạy trên đa kênh thì gọi là truyền thông tích hợp –IMC (integrated marketing communications).
Lưu ý về marketing communications: Nhiều người thường nhầm giữa “communication” với “communications” trong marketing communications
- Communication: là giao tiếp, sự trao đổi thông tin giữa các các nhân. Đó chính là con người, là sự liên hệ, tương tác, là những gì chúng ta làm hàng ngày.
- Communications: là quá trình diễn ra sự giao tiếp giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng diễn ra trong các hoạt động direct sale + promotion + advertising + pr. Communications là hệ thống truyền tải thông tin, ví dụ báo, đài, TV… Đó chính là công nghệ, là “cái loa” giúp doanh nghiệp truyền tải những thông điệp của mình tới khách hàng
Marcom manager là gì?
Cuộc cạnh tranh cho sự chú ý của người tiêu dùng ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn. Đó là lý do tại sao các công ty cần chuyên gia “quản lý truyền thông tiếp thị” – còn được gọi là Marcom manager. Các chuyên gia này biết cách phát triển các chiến lược tiếp thị giúp thu hút khách hàng. Họ sở hữu trí thông minh trong kinh doanh, là người quản lý giỏi, thúc đẩy sự phát triển của các kênh truyền thông và nâng tầm thương thiệu.
Công việc của Marcom manager là gì?
- Tạo và triển khai kế hoạch tăng thị phần
- Vận hành hoặc tiến hành nghiên cứu thị trường
- Giám sát việc phân tích và đánh giá dữ liệu thị trường
- Phát triển chiến lược đặt giá và đặt ngân sách
- Cộng tác với các nhóm đa chức năng – từ sáng tạo, CNTT và sản xuất đến tiếp thị sản phẩm và hợp pháp – để tạo ra các tài liệu quảng cáo hiệu quả
- Phối hợp và quản lý đối tác đại lý
- Tạo bản trình bày tiếp thị cho các bên liên quan
- Nhận được sự đồng ý cần thiết và đưa ra phê duyệt cuối cùng về tất cả các tài sản thế chấp, sản phẩm và khuyến mãi tiếp thị
- Phát triển lịch trình và duy trì thời hạn
Trong một số tổ chức, người quản lý truyền thông tiếp thị cũng có thể tham gia rất nhiều vào các dự án liên quan đến tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, cập nhật trang web, truyền thông xã hội và tự động hóa email.
Kinh nghiệm và kỹ năng chuyên môn
Để trở thành người quản lý truyền thông tiếp thị (Marcom manager) bạn phải có nền tảng tiếp thị hoặc quảng cáo. Người sử dụng lao động thường đòi hỏi ít nhất ba năm kinh nghiệm. Một số nhà quản lý tuyển dụng cũng thích ứng cử viên với bằng MBA.
Các điều kiện tiên quyết cần thiết nhất là kỹ năng phân tích và giao tiếp mạnh mẽ. Các nhà quản lý truyền thông tiếp thị chịu trách nhiệm về cả các quy trình truyền thông tiếp thị truyền thống và kỹ thuật số. Để dẫn dắt các chiến dịch hiệu quả, những người quản lý này không chỉ cần phân tích xu hướng tiếp thị mà còn cần phải đưa ra quyết định tiết kiệm chi phí cho sản xuất.
Tiếp thị thành công không xảy ra trừ khi các nhà quản lý truyền thông tiếp thị truyền đạt rõ ràng khái niệm của họ cho các nhóm sáng tạo và sản xuất, cũng như các đối tác đại lý và các bên liên quan. Khả năng giao tiếp hiệu quả đặc biệt quan trọng khi các nhà quản lý MarCom đóng vai trò là giám đốc sáng tạo tích cực hoặc nhà cung cấp nội dung trong các dự án.
Nhiệm vụ công việc khác nhau đối với các nhà quản lý truyền thông tiếp thị, nhưng thường tập trung vào sự kiểm soát của một vài vai trò quan trọng về quảng cáo và quan hệ công chúng. Các nhà quản lý truyền thông tiếp thị phải phát triển hoặc tinh chỉnh chiến lược truyền thông, bao gồm xây dựng thương hiệu của một công ty hoặc khách hàng. Một nhiệm vụ phổ biến khác ở cấp này là xác định các cơ hội cho nghiên cứu khách hàng và thực hiện các sáng kiến thu thập và nhắm mục tiêu dữ liệu này. Sau khi nghiên cứu được hoàn thành, các nhà quản lý truyền thông tiếp thị có thể làm việc với thiết kế sản phẩm và các nhóm sản xuất để phối hợp tinh chỉnh các sản phẩm cũ hoặc tạo ra các sản phẩm mới.
Ngoài các yêu cầu hữu hình này, các nhà quản lý tiếp thị cần phải chứng minh một loạt các kỹ năng khác. Ứng viên phải có khả năng viết và chỉnh sửa tuyệt vời. Kỹ năng giao tiếp tuyệt vời là phải, để làm việc hiệu quả với cả khách hàng và thành viên nhóm. Việc làm ngày càng đòi hỏi các nhà quản lý có kiến thức làm việc về các khái niệm tiếp thị Internet.
Mục tiêu chính của Marcom là gì?
Tạo ra chỗ đứng cho sản phẩm/thương hiệu đối với người tiêu dùng chính là mục tiêu đầu tiên của Marcom. Thứ hai đó chính là giúp rút ngắn quy trình bán hàng của doanh nghiệp. Cụ thể như thế nào, bạn hãy theo dõi tiếp nội dung sau đây nhé.
Tạo ra chỗ đứng vững chắc cho sản phẩm/thương hiệu
Hiểu một cách ngắn gọn thì mục tiêu này là tạo ra các chiến lược dài hạn bằng cách sử dụng công cụ truyền thông để định vị thương hiệu/sản phẩm đối với khách hàng. Việc định vị và xây dựng hình ảnh của sản phẩm/thương hiệu phải được tiến hành theo từng bước đồng thời đòi hỏi sự nhất quán giữa chiến lược truyền thông và sản phẩm.
Rút ngắn quy trình bán hàng cho doanh nghiệp
Rút ngắn quy trình bán hàng có bao gồm các công việc như là hỗ trợ bộ phận sales xác định, tiếp cận và bán hàng. Hiện nay, quy trình bán hàng lại xuất hiện thêm một công việc mới đó chính là educate customer (hướng dẫn khách hàng). Đây chính là giai đoạn Marcom phải tập trung đưa đến cho khách hàng những thông tin hữu ích, xây dựng sự tin tưởng của họ với thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp.
Điểm khác nhau giữa Marcom và Marketing
Mặc dù có nhiều điểm tương tự như giữa Marcom và Marketing, nhưng nếu không hiểu rõ về hai khái niệm này sẽ rất dễ bị nhầm lẫn. Sau đây là những điểm khác nhau giữa Marcom và Marketing giúp bạn phân biệt hai thuật ngữ này.
Marcom
Marcom (tiếp thị truyền thông) bao gồm những hoạt động như: Quảng cáo, chương trình khuyến mãi, bán hàng, gây dựng thương hiệu hay quảng bá trực tuyến.
- Bởi vì Marcom hầu như chỉ tập trung vào khai thác những công cụ marketing trong những kênh phân phối như social media, PR, sponsor, sản xuất video, TVC, book KOLs… cho nên phạm vị của Marcom hẹp hơn so với Marketing.
- Marcom là một phần không thể thiếu của chiến dịch Marketing.
Marketing
Marketing là một thuật ngữ bao gồm những hoạt động cần thiết để có thể phát triển và tiếp thị thành công sản phẩm/dịch vụ. Bao gồm những hoạt động sau:
- Xây dựng các chiến lược bán hàng bằng cách phân tích thị trường (cả về vi mô lẫn vĩ mô), phân tích nhu cầu của khách hàng ở nhiều thị trường khác nhau.
- Định vị thương hiệu cũng như xác định phân khúc khách hàng.
- Xác định giá trị cốt lõi của sản phẩm và quyết định những kênh phân phối online hay offline để tiếp cận khách hàng mang lại hiệu quả tốt nhất.
- Kiểm soát được brand tracking, research và phân tích tất cả dữ liệu thu thập được để tiếp tục tối ưu chiến dịch tiếp thị.
- Phạm vi của Marketing thì rộng hơn Marcom.
- Marketing là một chiến dịch tổng thể.
Tổng hợp
>> 3 công thức và 29 yếu tố để viết tiêu đề quảng cáo Facebook hay