Người tiêu dùng ngày càng dành nhiều thời gian cho hoạt động trên Internet, hành vi và trải nghiệm số dần thay đổi. Tác động lớn đến quyết định mua hàng online mạnh mẽ việc doanh nghiệp áp dùng MarTech là xu hướng bắt buộc có hiện nay. Martech là gì? Thuật ngữ rút ngắn dân trong ngành hay sử dụng của Marketing Technology. Giúp bạn có cái nhìn tổng quát và hiểu hơn với sự tranh cãi và phát triển xu hướng công nghệ số tích hợp marketing hiện nay. Cùng ATP Software tìm hiểu nhé!
Martech là gì?
Bạn đã biết MarTech là gì? MarTech tên tiếng anh đầy đủ là Marketing Technology là một thuật ngữ được dùng để chỉ sự kết hợp giữa marketing và công nghệ để đạt được mục tiêu marketing cho doanh nghiệp. Dùng để lên kế hoạch, thi hành và đo lường các chiến lược thực thi hiệu quả hay không.
Các công cụ MarTech được dùng để tự động hóa hoặc sắp xếp hợp lý những quy trình marketing. Công cụ hỗ trợ thu thập và phân tích dữ liệu đưa ra nhiều cách bạn có thể tìm thấy và tương tác với những đối tượng mục tiêu hướng đến của những chiến dịch mà bạn thực hiện.
MarTech còn là tập hợp các giải pháp, nền tảng công nghệ phục vụ doanh nghiệp trong quá trình phát triển và xây dựng các chiến lược tiếp thị quảng cáo sản phẩm/dịch vụ tích hợp hàng loạt các kênh truyền thông.
ĐỊnh nghĩa nhận biết về một bộ MarTech là gì? Một bộ MarTech là tích hợp từ nhiều công cụ marketing tool trở lên hỗ trợ các hoạt động thúc đẩy quá trình marketing cho doanh nghiệp. Mỗi doanh nghiệp có sự phân tầng công cụ, hỗ trợ hoạt động song song hoặc tương tác qua lại khác nhau.
Phân loại MarTech
Tùy thuộc vào mức độ hiểu và nhu cầu sử dụng của thị trường mà MarTech là gì được phân loại, bao gồm:
Quản lý
Quản lý là một danh mục rộng lớn trong MarTech bao gồm quản lý nội dung, quản lý tổ chức, quản lý kho hàng, lập ngân sách, quản lý tài năng. Tối ưu hóa hoạt động nội bộ, khía cạnh kinh doanh tạo nền tảng làm chất xúc tác cho hoạt động chiến lược tiếp thị. Việc sử dụng các công cụ quản lý hệ thống hiệu quả tối ưu tài nguyên, đảm bảo vận hành của tổ chức.
Tối ưu hóa Social
Bao gồm các hoạt động tổ chức, đo lường, hỗ trợ các chiến thuật truyền thông xã hội có thể bao gồm quản lý KOL/KOC, quản lý quan hệ khách hàng CRM, nội dung do người dùng tạo UGC,… Hệ thống cho phép tự động hóa kết nối với cộng đồng trực tuyến một cách có hiệu quả và tiết kiệm chi phí nhất.
Phạm vi tiếp cận chiến dịch
Loại MarTech là gì này sử dụng chính cho thực hiện chiến dịch thương hiệu, tiếp cận đối tượng truyền thông thông qua việc tiếp thị lại. Hoặc tiếp thị khách hàng mới. Hỗ trợ nuôi dưỡng xây dựng mối quan hệ khách hàng thân thiết cho doanh nghiệp. Thực hiện mở rộng nhận diện thương hiệu đến khách hàng mục tiêu.
Tạo thông tin chi tiết
Phân tích các nguồn dữ liệu đa chiều, thô, đối thủ cho phép các nhà tiếp thị thấu hiểu chiến dịch, thị trường, đối thủ. Đưa ra giải pháp, chiến thuật thực thi hiệu quả, tiết kiệm chi phí.
Loại công cụ này phụ thuộc rất nhiều vào loại hình doanh nghiệp bạn đang phát triển, sản phẩm/dịch vụ kinh doanh. Để lựa chọn sử dụng hiệu quả và có năng suất.
So sánh sự khác nhau giữa MarTech và AdTech
Đầu tiên chúng ta cần có định nghĩa đơn giản nhận biết AdTech là gì? AdTech là hệ thống sử dụng công nghệ để thực hiện, kích cầu hoạt động mua và bán thông qua quảng cáo Online. Bao gồm các hoạt động Chạy quảng cáo, truyền thông, tiếp thị.
Các Marketer đôi khi vẫn có sự nhầm lẫn giữa 2 khái niệm MarTech và AdTech. Tuy nhiên, MarTech được đề cập đến là công nghệ giúp tạo, giao tiếp và cung cấp dịch vụ hỗ trợ marketing cho doanh nghiệp. Còn AdTech được sử dụng biết đến tác động đến hành vi mua của khách hàng bằng cách quảng cáo dịch vụ.
Lấy ví dụ: Phần mềm quản lý quan hệ khách hàng (CRM) được xem là MarTech trong khi đó nền tảng quảng cáo mạng xã hội, Facebook Ads, Youtube Ads là AdTech.
Về mục đích, AdTech tập trung vào Brand Awareness, đem lại cho các nhãn hàng chiến lược quảng cáo thông qua hệ thống Adtech hiệu quả. Tiết kiệm chi phí hơn nhiều so với kế hoạch marketing được làm, thuê ngoài bởi các Agency. Trong khi đó MarTech tập trung chính đến Brand Building, thường là bằng retargeting sử dụng cookie.
Một yếu tố khác biệt nữa đó là đối tượng được hướng đến. Trong khi Martech khai thác đến mối quan hệ với những khách hàng hiện tại đã có trong file data thì Adtech tập trung vào tìm kiếm nhóm khách hàng mới. Tuy nhiên không hẳn hoạt động của martech chỉ dừng lại ở Remarketing, vì hiện tại có một số các công cụ phần mềm cũng hỗ trợ, tích hợp tìm kiếm tệp khách hàng mới cho doanh nghiệp.
Các lĩnh vực Digital Marketing áp dụng MarTech
Kiến thức tổng hợp từ nhiều nguồn và một số chuyên gia về vấn đề này. Một bộ công cụ MarTech Stack thường được chia theo 4 tầng trong bộ Digital Marketing của 1 doanh nghiệp, tập đoàn quy mô lớn. Phân luồng từ thấp đến cao.
- Dữ liệu nền tảng: Bao gồm các Business Intelligence, phân tích, dữ liệu thô sản phẩm/dịch vụ, khách hàng
- Các nền tảng MarTech chính: Công nghệ này bao gồm những thành phần nền tảng khác nhau tích hợp. Ví dụ như Digital asset management, tự động hóa marketing, quản lý content Fanpage, content website,…
- Quy trình chuẩn của Marketing và Sales: Những công nghệ này sẽ cần dựa vào tầng MarTech trước đó để vẽ ra quy trình chuẩn cho các hoạt động cụ thể. Phối hợp, phân bổ các công cụ thực hiện theo chiến thuật, song song hoặc tương trợ lẫn nhau.
- Các kênh chính: Tầng trên cùng này bao gồm nhiều kênh trong cùng 1 chiến lược marketing. Nhằm tương tác hiệu quả nhất đối với nhóm đối tượng mục tiêu. Các kênh Social, TV, tờ rơi, poster,… Chúng được gọi là những Touchpoint (điểm chạm khách hàng) trong sơ đồ hành trình khách hàng của mỗi doanh nghiệp.
Lợi ích đem lại của Martech
Lợi ích đem lại của MarTech là gì cho thị trường chuyển đổi công nghệ số hiện nay là vô cùng quan trọng. Việc sử dụng giải pháp MarTech vào trải nghiệm số chất lượng và hiệu quả đem lại cho người dùng trải nghiệm dịch vụ tốt, tạo ra chuyển đổi số cho doanh nghiệp. Là những gì mà doanh nghiệp, nhà quản trị kỳ vọng vào MarTech có thể đem lại
- Các công nghệ của MarTech hỗ trợ trong Marketing Digital khai thác mạnh mẽ cả inbound lẫn Outbound. Là nơi trung chuyển nối 2 phần dữ liệu lại với nhau.
- Các giải pháp Martech dựa vào công nghệ, dữ liệu để tự động hóa và tối ưu hiệu quả làm Marketing trên internet
- Tiết kiệm tối đa ngân sách chi cho hoạt động marketing
- Tăng trải nghiệm khách hàng, người tiêu dùng với doanh nghiệp trên Digital
- Giảm sự phụ thuộc chi phí vào các kênh quảng cáo
- Tối ưu quản lý tốt thông tin trong, ngoài nội bộ
Bí quyết áp dụng thành công Martech trong doanh nghiệp
Các công cụ MarTech là gì, trên thị trường hiện nay phát triển một cách nhanh chóng và ngày càng đa dạng. Đáp ứng kịp thời nhu cầu sử dụng của thị trường cũng như có những bước biến chuyển phù hợp với tốc độ thay đổi nhanh đến chóng mặt của các thuật toán, kỹ thuật.
Lựa chọn sử dụng, ứng dụng hiệu quả MarTech vào hoạt động đặc biệt là truyền thông marketing cho doanh nghiệp. Là vấn đề cấp thiết mà bất cứ Marketer nào cũng cần phải lưu ý và quan tâm khi đưa ra một chiến lược marketing hiệu quả cho doanh nghiệp.
Bật mí cho bạn bí quyết để ứng dụng Martech thành công đem lại hiệu quả tối cao nhất cho doanh nghiệp:
Lựa chọn tập trung vào các giải pháp thật sự phù hợp với doanh nghiệp hiện tại
Hiện nay nhiều doanh nghiệp đã và đang tích hợp sử dụng đưa vào hoạt động marketing quản lý doanh nghiệp MarTech. Nhưng chưa thật sự hiệu quả vì tính ồ ạt, dẫn tới dư thừa hoặc chưa khai thác sử dụng triệt để.
Cách tốt nhất để khắc phục tình trạng này là tập trung nghiên cứu lựa chọn phù hợp cho doanh nghiệp ứng dụng. Những công cụ MarTech thật sự hiệu quả, và thật sự cần thiết. Tránh gây tốn kém hoặc sử dụng quá nhiều đôi khi cũng làm ảnh hưởng đến việc bảo mật Data dữ liệu thông tin tại doanh nghiệp
Ứng dụng khôn ngoan, khai thác triệt để
Dữ liệu khách hàng là yếu tố quyết định đến thành bại của bất kì chiến lược nào của doanh nghiệp. Khai thác ứng dụng xử lý thông minh, đánh chính xác nhu cầu của khách hàng mục tiêu là điều mà không ít doanh nghiệp hướng tới.
Tuy nhiên thực tế cho thấy vẫn đang tồn đọng nhiều vấn đề trong khâu xử lý, làm việc với các công cụ MarTech khiến cho nhiều doanh nghiệp ứng dụng chưa thật sự hiệu quả.
Luôn có sự đánh giá đo lượng hiệu quả cùng Martech
Việc tích hợp MarTech vào các hoạt động truyền thông sẽ cho phép doanh nghiệp không chỉ nắm bắt đo lường thực tế mà còn quan sát biết được những biến động phát sinh. Đo lường đánh giá luôn là hoạt động không thể thiếu của bất kì chiến lược nào tại doanh nghiệp.
Đồng thời thông qua đánh giá thống kê bạn cũng có thể biết được rằng công cụ Martech đó có thật sự đem lại hiệu quả cho hoạt động của doanh nghiệp. Từ đó có thể lựa chọn giải pháp nâng cấp hoặc đào thải công cụ.
Kết luận
Tổng kết lại khi thị trường ngày càng trở nên số hóa, nhu cầu khách hàng ngày càng trở nên đa dạng đặc biệt là hành vi tiêu dùng ngày càng nâng cao. Vì vậy khó nắm bắt hơn nhiều so với thời gian trước đây. Việc vận dụng nền tảng Martech vào môi trường kinh doanh đem lại sự tiếp cận tốt hơn về nguồn dữ liệu Big Data vô tận, góp phần tạo nên lợi thế cạnh tranh khác biệt so với đối thủ cạnh tranh trên thị trường.
Chắc chắn xu hướng trong tương lai MarTech sẽ trở thành một định hướng được sử dụng và tích hợp rộng khắp. Chưa kể đến là sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, AI cũng đã và đang tích hợp đẩy mạnh nền công nghệ số hiện nay. Mong rằng những kiến thức về Martech là gì mà ATP SOFTWARE đem lại sẽ thật sự hữu ích cho bạn đọc.