Đối với những nhà kinh doanh thương mại điện tử thì mô hình B2B không còn xa lạ. Nó được xem là một thuật ngữ trong chuyên ngành kinh doanh. Vậy mô hình B2B là gì và nó có vai trò như thế nào trong mô hình kinh doanh của doanh nghiệp? Những ý tưởng kinh doanh nào cho mô hình B2B? Bài viết này ATPSOFTWARE sẽ tháo gỡ những thắc mắc này giúp bạn.
Mô hình kinh doanh B2B là gì?
Mô hình kinh doanh B2B (từ viết tắt của cụm từ Business to Business) dùng để chỉ hình thức kinh doanh, buôn bán giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp, thông thường là mô hình kinh doanh thương mại điện tử và các giao dịch diễn ra chủ yếu trên các kênh thương mại điện tử hoặc sàn giao dịch điện tử, một số giao dịch phức tạp hơn cũng có thể diễn ra bên ngoài thực tế, từ lập hợp đồng, báo giá cho đến mua bán sản phẩm.
B2B là khái niệm tồn tại từ khá lâu trước đây và được khá nhiều doanh nghiệp ưa chuộng bởi việc giao dịch và hợp tác giữa các doanh nghiệp với nhau thường mang lại lợi ích đa dạng và hiệu quả nhanh hơn, các doanh nghiệp cũng nhanh chóng khẳng định chỗ đứng trên thị trường thông qua hình thức hợp tác và làm việc cùng nhau.
Khi các doanh nghiệp bắt đầu sử dụng website thương mại làm phương thức giao tiếp chính thì mô hình này ngày càng nở rộ hơn. Theo thống kê trong hai năm gần đây, tỷ lệ website hướng đến người tiêu dùng làm chủ đạo không tăng nhiều, trong đó tỷ lệ website hướng tới các đối tác là tổ chức hoặc doanh nghiệp tăng từ 76,4% đến 84,8% và vẫn còn dấu hiệu tiếp tục tăng.
Có thể nói B2B là hình thức kinh doanh khá quan trọng và đóng vai trò to lớn trong việc tăng doanh thu cũng như khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp Tuy nhiên hiện nay, tại Việt Nam, mô hình này vẫn còn đang phát triển và được đánh giá là hơi chậm so với sự phát triển của các doanh nghiệp B2B trên thế giới.
4 mô hình kinh doanh B2B thường gặp
Căn cứ theo bản chất và hình thức hoạt động, các doanh nghiệp B2B có thể được chia làm 4 mô hình chính rất thường gặp sau đây.
Mô hình B2B chủ yếu thiên về bên mua
Loại hình này thường ít gặp hơn vì chủ yếu nhu cầu hiện tại của các doanh nghiệp đều muốn bán sản phẩm của mình đến với đối tác. Tuy nhiên ở nước ngoài, loại hình kinh doanh B2B mà bên mua làm chủ đạo vẫn hoạt động khá mạnh. Trong loại hình kinh doanh này, đơn vị kinh doanh sẽ đóng vai trò chủ đạo và nhập các nguồn hàng cũng như sản phẩm từ các bên thứ ba, thậm chí một số đơn vị còn có hẳn trang web về các nhu cầu cần mua và các đơn vị bán khác sẽ truy cập vào báo giá cũng như phân phối sản phẩm.
Mô hình B2B chủ yếu thiên về bên bán
Loại hình kinh doanh B2B này thì thường gặp hơn và đang rất phổ biến tại Việt Nam.Trong đó, một doanh nghiệp sở hữu một trang thương mại điện tử chính và cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cho các đơn vị thứ ba như doanh nghiệp bán buôn, bán lẻ hoặc sản xuất… hoặc người tiêu dùng. Thông thường mô hình này còn cung cấp sản phẩm với số lượng lớn.
Mô hình B2B dạng trung gian
Bạn có thể hình dung hai doanh nghiệp trao đổi sản phẩm và dịch vụ mua bán với nhau qua một sàn giao dịch thương mại điện tử trung gian. Đây được xem là mô hình khá phổ biến và bạn sẽ dễ dàng tìm thấy ví dụ trong một số trang web được coi là sàn giao dịch thương mại điện tử tại Việt Nam như Lazada, Zalora, Hotdeal, Cungmua… Trên các trang này, các doanh nghiệp có nhu cầu bán sẽ gửi sản phẩm lên quảng bá và các doanh nghiệp có nhu cầu mua sẽ xem và đặt hàng trực tiếp dưới sự bảo vệ quyền lợi và tuân thủ theo luật lệ của trang thương mại điện tử trung gian.
Loại hình thương mại hợp tác
Mô hình kinh doanh B2B dạng thương mại hợp tác cũng tương tự như mô hình B2B trung gian nhưng mang tính chất tập trung và thuộc quyền sở hữu của nhiều đơn vị hơn. Mô hình kinh doanh B2B dưới dạng mô hình thương mại hợp tác thường được hiển thị dưới dạng các sàn giao dịch điện tử như:
- Sàn giao dịch Internet (Internet exchanges)
- Chợ trên mạng (net marketplaces)
- Chợ điện tử (e-marketplaces)
- Thị trường điện tử (e-markets)
- Sàn giao dịch thương mại (trading exchanges)
- Cộng đồng thương mại (trading communities)
- Trung tâm trao đổi (exchange hubs)
Ý TƯỞNG DỊCH VỤ KINH DOANH B2B
SÁCH TRỰC TUYẾN
Cũng giống như rất nhiều ngành nghề khác, sổ sách kế toán đã lên mạng. Đây là một tin tuyệt vời cho nhiều kế toán viên và kế toán viên, những người cảm thấy bị mắc kẹt trong môi trường văn phòng và mong muốn tự do cá nhân hơn và khả năng làm việc trong giờ của họ.
MÔI GIỚI KINH DOANH
Một nhà môi giới kinh doanh là người hỗ trợ người mua và người bán của các doanh nghiệp tư nhân trong quá trình mua và bán. Như vậy, anh ta hoặc cô ta phải có kiến thức tốt về luật kinh doanh và thực tiễn phổ biến trong ngành công nghiệp cụ thể. Các nhà môi giới kinh doanh được thưởng hoa hồng cho doanh số bán hàng họ thực hiện.
NHẬP KHẨU GADGETS ĐIỆN TỬ
Nếu bạn nhìn vào các mặt hàng bán chạy nhất trên Amazon hoặc eBay, có lẽ bạn sẽ nhận thấy rằng nhiều trong số chúng đến từ Trung Quốc. Công thức khá đơn giản: bạn mua hàng tồn kho ban đầu, tạo thương hiệu và quảng cáo sản phẩm trực tuyến.
Bạn thậm chí có thể sử dụng dịch vụ giao hàng thả hoặc dịch vụ hoàn thành Amazon để làm toàn bộ mà không cần kho vật lý.
AFFILIATE MARKETING
Các nhà tiếp thị liên kết quảng bá sản phẩm của người khác và kiếm tiền hoa hồng trên doanh số của họ. Amazon hiện là nền tảng phổ biến nhất để tiếp thị liên kết, nhưng cũng có nhiều lựa chọn thay thế. Tiếp thị liên kết thường được kết hợp với viết blog để tạo ra một sự kết hợp liền mạch giữa nội dung và quảng cáo.
TƯ VẤN DỮ LIỆU
Với sự gia tăng của dữ liệu lớn, các công ty ngày càng cần phải hiểu rõ hơn về hàng đống thông tin để điều chỉnh các chiến lược kinh doanh tổng thể của họ. Một nhà phân tích dữ liệu là người có chuyên môn kỹ thuật để làm việc này, thường có nền tảng về kinh tế, toán học hoặc tài chính.
Các nhà phân tích dữ liệu làm việc cho các tập đoàn lớn, quốc tế có thể kiếm được nhiều tiền hơn đủ để hỗ trợ lối sống xa hoa.
DIGITAL MARKETING CAMPAIGN MANAGER
Tiếp thị đã trở thành kỹ thuật số, và nó làm công việc của các nhà quản lý chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số để tạo ra kết quả tốt nhất có thể.
Bạn có thể bắt đầu sự nghiệp của mình như một người quản lý chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số bằng cách nghiên cứu các tài nguyên trực tuyến có sẵn miễn phí và tự mình thử nghiệm. Khi bạn biết bạn đang làm gì, hãy thử gọi điện cho các doanh nghiệp địa phương, hỏi họ xem họ có quan tâm đến dịch vụ của bạn không.
NICHE WEBSITE OWNER
Xu hướng mới bắt đầu mỗi ngày, và một số trong số chúng đã trở thành cảm giác văn hóa pop. Công việc của bạn với tư cách là chủ sở hữu trang web thích hợp là nắm bắt thị trường trước khi quá bão hòa.
Tạo một trang web thích hợp (sử dụng WordPress) sẽ cho phép bạn bảo vệ vị trí của mình trên đỉnh cao của công cụ tìm kiếm, dẫn đến hàng ngàn khách truy cập hàng ngày.
TRẢI NGHIỆM SEO
Công cụ Tìm kiếm Tối ưu hóa là một điều cần thiết tuyệt đối cho tất cả những ai muốn có liên quan trên web.
Một chuyên gia SEO có khả năng có thể biến một doanh nghiệp đang hấp hối thành một hoạt động thịnh vượng trong vài tháng. Không có gì ngạc nhiên khi các chuyên gia SEO giỏi nhất có thể kiếm được nhiều như các nhà phát triển phần mềm dày dạn.
VƯỜN ƯƠM DOANH NGHIỆP
Công việc của một vườn ươm doanh nghiệp là giúp các công ty mới và các công ty khởi nghiệp lập kế hoạch và ra mắt thành công. Một vườn ươm doanh nghiệp điển hình sẽ cung cấp cho khách hàng đào tạo quản lý, không gian văn phòng, kết nối internet tốc độ cao, phòng tập thể dục, phục vụ thức ăn và các nhu yếu phẩm khác.
Bạn không cần phải nghĩ quá lớn – một vườn ươm nhỏ, địa phương có thể là nơi hoàn hảo để bắt đầu.
Như Quỳnh