TikTok xuất hiện từ 2018 & đến nay đã trở thành một trong những ứng dụng được tải xuống nhiều nhất thế giới. Và ở đâu đông đúc nhộn nhịp, ở đó có sự xuất hiện của các nhà làm marketing. Nhưng liệu TikTok Marketing có phải là một “miền đất hứa” của các nhà quảng cáo hay không?
Hãy cùng ATP Software khám phá qua chia sẻ bên dưới nhé!
Phần 1: Bán hàng trên TikTok nên “Chạy ADS” hay “Xây Kênh”?
Ngay cả quảng cáo trên FB của Tiktok cũng viết “Đừng tạo quảng cáo – tạo Tiktok”
TikTok đang thực sự muốn mọi người hãy sáng tạo, và sáng tạo nhiều nội dung hấp dẫn hơn nữa. Quan trọng nhất của nền tảng TikTok là “nội dung video”.
Nội dung xuất sắc thì up lên kênh trắng, mới tinh vừa lập cũng lên xu hướng ầm ầm, video reup kém + nội dung nhạt toẹt thì đăng trên kênh triệu FL vẫn lẹt đẹt
Vậy muốn bán hàng trên TikTok thì nên chạy ADS hay Xây Kênh ? Cùng xem ưu và nhược điểm của cả 2 để đưa ra lựa chọn nhé!
1. TIKTOK ADS
Đốt tiền để kéo traffic về landing page bán hàng -> thích hợp với hàng mì ăn liền, độc lạ , nhìn cái yêu luôn, cảm xúc dâng trào muốn chiến đoạt ngay
- Ưu điểm: Hàng mà ngon thì đốt mạnh tay, đẩy hàng nhanh, thu tiền về chốt lời sớm
- Nhược điểm:
- Hàng không ngon thì vỡ mồm từ tập 1 rồi (TikTok ads hiện tại còn sơ sài, kỹ thuật chưa nhiều, thành bại tỉ lệ cao do sản phẩm + video chạy đủ hút để đẩy về landing page hay không)
- Đau đầu vì tối ưu, test đi test lại ads + video + landing page hiệu quả hay không
- Khi đã có ads ngon thì lại phải thường xuyên thay đổi vì TikTok muốn người dùng trải nghiệm những thứ mới mẻ liên tục, không giống ads Fb 1 bài nhiều khi chạy vài tháng vẫn ngon.
- Do kéo về landing page, nên sau khi bán xong 1 đơn hàng. Rất khó để bán tiếp sản phẩm khác (vì data thu về chỉ là SĐT + địa chỉ của khách) không giống ads fb là chạy trên page, khách vẫn còn like, theo dõi hoặc vẫn còn tin nhắn với khách. Khi up lên page còn có thể bán tiếp, Landing page thì không làm đc
- TikTok còn rất mới, người dùng trẻ trâu nhiều nên tỉ lệ hoàn cao, bắt buộc phải gọi xác nhận trước khi gửi, care đơn cẩn thận không hoàn về vỡ mặt
Xem thêm: 4 ngành nghề tiềm năng quảng cáo Tiktok Ads
2. TIKTOK PROFILE
Xây kênh cá nhân, tạo ra traffic free, kéo về 1 nền tảng khác (FB, Zalo…) để bán hàng -> thích hợp với xây dựng thương hiệu, sản phẩm mang tính lâu dài, sản phẩm khách có chu kỳ mua lặp lại thường xuyên…
Ưu điểm:
- Không đau đầu do đốt tiền ads
- Xây bền vững lâu dài
- Chờ đến thời điểm TikTok tích hợp thêm các chức năng live stream, giỏ hàng, thanh toán …. sẽ là 1 nền tảng mới để kết nối trực tiếp với khách hàng
- Ngon ở chỗ được tiếp cận người lạ theo kiểu video hay sẽ được lên xu hướng, chả xu nào mà cả triệu người biết đến
Nhược điểm:
- Khó bùng nổ doanh số trong thời gian ngắn
- Mất nhiều công xây dựng kênh, và đã mất công sức nhưng không phải ai cũng xây thành công
- Hiện tại còn nhiều hạn chế để bán hàng (phải bạn bè mới inbox được nhau, chưa gửi được ảnh qua ibox TikTok, cmt SĐT trong video chỉ mình thấy, người khác không thấy, link web + link fb để ở profile click vào hầu hết bị lỗi…) nên phải kéo về nền tảng FB, Zalo … để chốt khách
Vậy nên chọn Ads hay xây Profile ?
Tùy mặt hàng và định hướng phát triển của từng người, từng mặt hàng.
Có thể dùng song song, vừa xây Profile bán lâu dài, vừa thử chạy ads xem có ngon không, nếu ngon thì tội gì không đốt tiền mà kiếm lời về ngay.
Nói chung phải thử các kiểu con đà điểu, test đi test lại, lòi mắt nổ bản họng ra mới biết được như nào !
Phần 2: Đã xây sao không xây nghìn kênh TikTok?
Nhiều anh em đã biết thuật toán:
Khi đăng 1 video lên Tiktok sẽ phủ test đến 100 -> 1000 người đầu tiên để đánh giá video của bạn hấp dẫn hay không sau mới phủ nhiều hơn (lên xu hướng).
Vậy video nội dung bạn đăng lên ở mức trung bình ví dụ 1000 view/ 1 kênh x khi đăng lên 1.000 kênh = đã có 1.000.000 view
Chỗ này Tiktok ngon hơn page Facebook nhiều, đừng so sánh với lập 1.000 page trắng đăng bài với 1.000 kênh TikTok, vì TikTok có trò lên xu hướng, 1 kênh TikTok trắng tinh mới lập mà lỡ tay đăng 1 video ngon khéo cả triệu view, cmt ngập mồm luôn, còn 1 page trắng đăng tin lên thì làm gì có ma nào được tiếp cận.
Khi 1 video tốt: Ví dụ được 1.000 cmt thì hiện tại TikTok ở VN đang còn rất hạn chế, bạn chỉ dùng 1 tài khoản rep cmt liên tục không nghỉ đc tầm 150 -> 200 cmt là bị báo nhanh (phải nghỉ mấy tiếng, đen là hôm sau mới rep đc tiếp) tạo ra nhiều kênh để rep chéo các kênh cùng 1 nội dung.
Khách đang nóng thích lắm, muốn mua ngay thì cố rep + tư vấn thành đơn hàng luôn, đừng để thành khách nguội.
Cùng 1 nội dung tương tự nhưng đăng lên kênh này thì cả triệu view, kênh khác lại lẹt đẹt vài trăm view.
Theo kinh nghiệm đag xây hơn 300 kênh (ae vào Tiktok tìm “Tiền Năm Sinh” + “Tiền Sinh Nhật” tất cả đều là kênh của em, thì tính hên xui rất cao.
Có những video như cám lợn lại cả triệu view, vài chục nghìn cmt.
Tất nhiên nội dung hấp dẫn, biết cách dẫn dắt người xem thì tỉ lệ lên xu hướng càng cao, nhưng đăng lên nhiều kênh, chúng ta lại được nhân cơ hội lên xu hướng (đăng lên nhiều kênh phải có kỹ thuật, cấm tuyệt đối không reup bê nguyên xi video đã đăng tư kênh này sang kênh khác rồi ăn cám)
Khi xây số lượng lớn, sẽ có những kênh ngôi sao, ngon hơn những kênh khác.
Chọn những kênh đấy chau chuốt hơn, chờ đến lúc Tiktok mở thêm các tính năng như livestream, giỏ hàng tích hợp thanh toán thì thuê mẫu hở vếu về hốt bạc thôi.
Phần 3: Nên xây nội dung và phát triển số lượng lớn kênh như nào ?
Bán hàng ngay từ những video đầu tiên, Tiktok khác với facebook.
Đừng có đợi xây kênh lên cả trăm nghìn follow rồi mới bán hàng. Lúc đấy cũng chưa chắc bán được đâu.
Vì có thể bạn lâu này bạn xây sai xừ tệp rồi. Nhiều bạn cứ nghĩ xây kênh thành Idol, thành hotboy, hotgirl rồi mới đăng hàng lên bán.
Ủa tôi follow vì lâu này ông bà đang đăng video hài hước, ngầu thì tôi follow, chứ bán hàng tôi không tim luôn nhé -> sai tệp vì lâu này bạn đang dậy con AI (trí tuệ nhân tạo) của TikTok là kênh của bạn như nào, giờ ném sản phẩm thì cứ mơ mộng bán được đi.
Xây 1 kênh chuyên bán hàng, xây 1 kênh Idol ….
Định hướng đang xây cả nghìn kênh kia mà nên các ông có thể có 1.000 cách để thử. Cái nào hay thì dùng
Định hướng nội dung quảng cáo tốt cho kênh TikTok: Quảng cáo như không quảng cáo.
Đừng có mặc cái áo quay video xong viết quả cap: Áo này 199k, ai mua không?
Dân chơi tiktok biết ngay con này bán hàng, không tim, không thèm cmt, bỏ qua video luôn -> khó lên xu hướng
Chúng ta sẽ bán phong cách, giới thiệu sản phẩm, làm cho nó ngầu, chất.
Làm cho các tiktoker thèm khát, thích thú món hàng đấy, chủ động đi lục tìm chúng ta hỏi mua bằng được !
Bán hàng như không bán hàng là cách tốt nhất để lên xu hướng, phủ càng nhiều người thì tỉ lệ người thích + người muốn mua càng cao, khách có nhu cầu sẽ cmt -> lúc này chăm chỉ rep cmt đẩy traffic về FB, chốt ngay hàng vào mồm nó.
1 kênh nên chọn 1 chủ đề xuyên suốt, nếu thời trang thì nên tập trung quay về phong cách, quần áo, phụ kiện để chúng ta tạo ra 1 tệp khách FL chất + dậy con AI là kênh của tao bán quần áo đấy, reach đến đứa nào thích thời trang cho tao đi.
Có tệp chất thì bạn đăng các video có nội dung liên quan TikTok sẽ phủ test đúng tệp người thích ban đầu.
Video sẽ đc đánh giá cao ban đầu dễ lên xu hướng hơn rồi
Nên Reup hay sáng tạo nội dung mới ?
Reup cũng được, nhưng phải cần kỹ thuật.Các kỹ thuật cơ bản để reup 1 video: Cắt bớt time video (xén đầu, xén đuôi), đổi nhạc, thay hiệu ứng, lật gương lại video….
Nói chung là chúng ta sẽ đánh lừa con AI của TikTok để nó nghĩ rằng video này là 1 video mới keng mà chúng ta mới tạo ra.
Kỹ thuật reup càng tốt, video lên xu hướng càng cao
Tất nhiên TikTok nó muốn chúng ta phải vắt óc ra để sáng tạo nội dung mới mỗi ngày. 1 video đăng lên chỉ ngon và lên xu hướng mạnh trong 3 ngày đầu (ngon nhất là ngày đầu, sang ngày 2,3 đã giảm rõ rệt về sau vẫn lên những yếu dần)
Phần 4: Có nên mua kênh nhiều follow về bán hàng ?
Phần 5: Cách đăng ký nghìn kênh TikTok không cần SĐT + mail – chỉ 30s/kênh
Phần 6: Tạo bước đà khi xây kênh từ con số 0 dễ lên xu hướng + chuẩn tệp ngay từ đầu
Phần 7: Công cụ nhân bản, quản lý nhiều kênh sao hiệu quả
Phần 8: Cách giao việc cho nhân viên phát triển kênh để không thúc ép nhân viên vẫn làm việc hiệu quả
Bước vào cuộc chiến digital, những marketer không thể không nắm vững những kênh và công cụ giúp bạn quảng bá tốt nhất thương hiệu và sản phẩm của mình. Hãy tiếp tục theo dõi phần sau của TikTok Marketing được update liên tục tại ATP Software bạn nhé!
Nguồn: Hùng Bá