Với thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay thì việc marketing được đẩy mạnh hơn bao giờ hết. Tuy nhiên nếu bạn chỉ là một doanh nghiệp nhỏ hay một cá nhân đang kinh doanh chưa có quá nhiều vốn thì bạn nên phải làm sao?
Vậy thuật ngữ: Zero cost-Marketing” hay còn gọi là marketing 0 đồng , bạn đã từng nghe qua chưa ?
Một giải pháp mới dành cho doanh nghiệp nhỏ nhưng vô cùng hiệu quả
Lạ thật đúng không!
Vậy cùng ATP tìm hiểu xem Marketing 0đ là gì nhé.
1.Khái niệm thuật ngữ” marketing 0Đ”
Marketing 0 đồng là thuật ngữ mới được khai thác trong những năm gần đây khi mạng xã hội cùng các trang web thương mại đang tấn công dồn dập vào thị trường màu mỡ Việt Nam. Marketing 0 đồng có thể hiểu một cách dễ hiểu theo STI là cách tiếp cận khách hàng một cách tự nhiên không thông qua các chiến dịch quảng cáo.
Vậy Marketing 0Đ có thật sự quan trọng không?
Quan trọng chứ, Marketing là một trong những ngành đòi hỏi kinh phí đủ lớn để có thể chạy một campaign thành công. Và bạn không hề sai, Marketing vốn rất phức tạp và cực kì tốn kém. Nhưng đó là với khuôn mẫu truyền thống như quảng cáo qua TV, báo đài. Còn Zero cost-marketing là loại hình sinh sau đẻ muộn hơn, nhưng lại có tiềm năng vượt trội hơn hẳn các phương pháp truyền thông truyền thống, mà theo như một chuyên gia đã nhận xét: “Zero cost-Marketing sẽ định hình lại bộ mặt của marketing”.
Tuy nhiên, chắc hẳn không ai muốn làm marketing 0Đ bởi điều đó thể hiện rằng bạn và team phải “thắt lưng buộc bụng” và tận dụng mọi thứ mình có. Nói cách khác, Marketing 0Đ có thể hiểu là thay vì bỏ chi phí cho quảng cáo thì dùng nguồn tiền đó để đầu tư cho nhân sự của team” . Do vậy, thuật ngữ zero cost marketing ở đây là chưa chính xác và dễ gây hiểu nhầm bởi ta vẫn phải bỏ tiền ra, nhưng tận dụng những nguồn lực sẵn có để marketing ít tốn kém nhất mang lại hiệu quả cao nhất.
2. Tầm quan trọng của Marketing 0Đ
Zero cost marketing đóng vai trò cực kì quan trọng, có thể nói là quyết định sự sống còn của một startup
Có 3 nguyên nhân chính dẫn đến việc một startup bị thất bại. Đầu tiên là sản phẩm, nếu sản phẩm dở thì dù marketing có mạnh đến đâu vẫn là công cốc. Thứ hai là nguồn vốn, dù marketing có thông minh tới đâu thì ta vẫn phải rót tiền vào. Và nếu tiền cạn thì cũng là hết máu, marketing chết khô và startup phá sản. Cuối cùng chính là con người. Để làm được zero cost marketing thì phải cần có những con người có sự điên rồ cũng như khả năng thay đổi theo kịp với thời đại. Bởi bạn sẽ phải luôn làm cái mà phù hợp với thị trường và đồng thời phải là kẻ giỏi nhất. Do đó nhân sự giỏi thì marketing sẽ bớt tốn kém và hiệu quả tăng lên rất nhiều lần.
3.Vậy làm thế nào để thực hiện zero cost marketing?
Trước khi quan tâm về cách thức thì hãy hiểu về bản thân trước.
Đầu tiên, bạn có hiểu về sản phẩm chưa? Bạn đã biết gì về khách hàng bạn muốn nhắm tới rồi?”
Marketing 0 đồng thành công thì trong đó hơn 7, 8 phần nằm ở khâu này. Không quan trọng bạn nói gì, họ nghe gì từ bạn mới là điều quyết định. Vì thế hãy luôn chắc chắn rằng thông điệp bạn truyền tải phù hợp với đối tượng mình nhắm tới.
Một vài ví dụ cho dễ hiểu là nếu khách của bạn là người trẻ, họ sẽ thích xem hình vui, clip chế. Còn nếu khách của bạn là người cao tuổi thì họ sẽ thích xem những bài post mang đậm tính giáo dục.
Thế nhưng để làm ra những content “chất” thì KHÔNG PHẢI CHUYỆN DỄ DÀNG, thế nên zero cost marketing lúc này bao gồm 2 vấn đề là viral và content marketing. Nếu như viral là cách khiến cho tăng lượng người xem và biết tới thương hiệu một cách nhanh chóng thì content marketing sẽ giúp họ trở thành những người khách hàng đầy tiềm năng.
Kế sách của người làm viral – content marketing: “Mượn”
Hẵn các bạn cũng nghe câu truyện cây cổ thụ và cơn bão. Vào thuở còn sơ khai, có một cây cổ thụ dài gần trăm mét, rễ bám sâu vào đất trong khi ngọn chạm đến trời. Nghe kể, cây vĩ đại tới mức nó nối được cả thiên giới với âm giới. Cây cổ thụ được người đời kính trọng nên khoái chí lắm. Mà thói đời hễ được xưng tụng thì lại bị xấu tính. Cổ thụ liền vênh váo, hách dịch. Đặc biệt là với mấy bụi tre ốm nhách kế bên mình. Lúc đó, trời đánh hơi được nên vô cùng nổi giận, liền cho bão nổi lên ầm ầm. Cổ thụ tuy rễ đụng tới tận nóc nhà của âm phủ cũng không thể chịu nổi mà phải chổng vó gẫy ngang cả người. Trong khi đó bụi tre người mèm dẻo ngả theo gió thì lại vẫn sống sót và được ông trời khen ngợi. Thế nên bạn cũng thấy được hễ làm gì, thì người Việt mình cũng dùng tới tre như làm lồng đèn, làm giáo, làm đũa… chứ tuyệt nhiên không xài tới cổ thụ. Làm zero cost marketing cũng phải như thế. Bạn phải như cây tre, đầy mềm dẻo và biết gió theo chiều nào thì mình theo chiều đó. Có trending nào thì mình phải mượn trending đó để làm marketing.
Dùng từ hơi sát là chúng ta phải phải sống “kí sinh”, ăn theo và đứng trên vai người khổng lồ. Điều đó không có gì sai bởi làm start up thì làm gì có nhiều tiền. Mặt khác, để tạo ra một content chất thì nó mất rất nhiều tiền, thời gian và cả chất xám. Vì thế nó như một “con bài trùm”. Mà bài trùm thì có bao giờ đánh liền đâu, mà phải ém, để khúc quan trọng là tung ra để ăn cả giàn. Vậy trong thời gian chờ đợi đấy, hãy “mượn”. Mượn từ nội dụng, ý tưởng, mượn các trending đem về xào nấu lại theo phong cách của mình. Đó chính là tâm ý của viral marketing. Một ví dụ nho nhỏ là những hiện tượng như Sơn Tùng và các thể loại ăn theo như hình chế, clip chế, ….. với những ý tượng na ná nhau những vẫn là hit với trăm ngàn lượt hit và share.
4. Các hình thức marketing 0Đ phổ biến ở Việt Nam:
- Website có SEO
Có thể bạn khá bất ngờ đúng không? Thực ra, SEO là hình thức marketing 0 đồng đã được chú trọng từ những năm 2008 hoặc sớm hơn qua những lĩnh vực như bất động sản, thiết kế website, dịch vụ du lịch, du học,… Và đến bây giờ 80% – 90% doanh nghiệp có website mà không đầu tư SEO thì xin khẳng định đừng đầu tư website làm gì cho mệt công
- Facebook có Facebook Profile, Facebook Group, Facebook Fanpage.
Nếu bạn là một cô nàng hotgirl hay là chàng trai lãng mạn có nhiều người follow thì bạn hãy bán hàng đi, tôi tin bạn sẽ bán được đấy. Hoặc bạn sở hữu một group có lượng fan hùng hậu hay một Fanpage cá nhân giống mẹ bỉm sữa Nguyễn Thu Hường.
- Zalo là một kênh marketing cũng khá là hiệu quả bởi vì đến 90% người Việt Nam giới trẻ đến người trung niên thậm chí người già cũng dung zalo, nó dễ sử dụng và giản hóa hơn so với facebook.
- Instagram giới trẻ đang phát cuồng với Instagram vậy nếu bạn có gì hay hay thì hãy cứ dung Instagram đi, bạn sẽ giàu đấy. Bật mí là mình cũng đang áp dụng hình thức này
- Youtube cũng rất thú vị nếu bạn biết biên tập video sản phẩm thì có thể thương hiệu của bạn cũng khá là nổi đó nha.
- Các trang thương mại điện tử: Lazada, tiki, shopee, sendo,… có thể coi là một cái chợ ảo mà các bạn search gì cũng có. Vậy tại sao lại không cho sản phẩm của mình lên đó.
- Nền tảng livestream Facebook, Hago, Bigo Live,… Bạn đã thử bán hàng trên đó chưa. Chưa thử thì hãy thử đi nha.
5. Những nguyên tắc phải nắm nếu bạn muốn thành công khi thực hiện marketing 0Đ:
Nguyên tắc số 1: Có đi có lại
Thuật toán EdgeRank Facebook quyết định những gì sẽ xuất trên News Feed của người dùng. Vậy bạn hãy tương tác với bạn bè của mình nhiều hơn và thường xuyên hơn, với các động tác như like, comment, thả tim… để gia tăng tương tác 2 chiều. Nếu không tương tác thì khi bạn đăng bài lên dòng thời gian, bạn bè sẽ không nhìn thấy bài của bạn. Nhiều người có tới 5.000 người bạn nhưng khi đăng bài lên rất ít người nhìn thấy, bởi vì trước đó bạn không tương tác với họ.
Vậy làm thế nào để nhiều người nhìn thấy bài đăng của chúng ta?
Hiện nay trên profile cá nhân có một số dạng bài đăng có tỷ lệ Reach tự nhiên rất tốt, đó là: thay Avatar, tạo sự kiện, Live Stream.
Nguyên tắc số 2: Không tạo ra “đống rác”
Nhiều người đã mắc sai lầm khi nghĩ “càng đăng nhiều càng tốt”. Hãy thử tưởng tượng, trên news feed của bạn xuất hiện quá nhiều bài đăng của một ai đó – bạn sẽ rất khó chịu và cảm thấy nhàm chán. Người xưa có câu “người khôn nói lắm, dẫu hay cũng nhàm”.
Chia sẻ với bạn công thức theo quy luật 80/20, đó là bạn nên đăng theo tỷ lệ 1:5. Có nghĩa là 1 ngày đăng không quá 5 bài, trong đó có 4 bài chia sẻ tạo ra giá trị, lợi ích cho người đọc (xem), cùng 1 bài bán hàng là hợp lý nhất.
Nguyên tắc số 3: Chọn giờ chia sẻ
Nhiều bạn theo thói quen rảnh lúc nào chia sẻ lúc đó. Tuy nhiên, bài chỉ được nhiều người nhìn thấy nhất vào lúc mới đăng, vì vậy bạn hãy chọn khung “giờ vàng” mà chia sẻ.
Buổi sáng: 6h00 đến 8h00. Lúc này nhiều người thức dậy, ăn sáng, trong lúc đó họ cũng tranh thủ lướt “phây”.
Buổi trưa: 11h00 đến 14h00. Khoảng thời gian này có nhiều người nghỉ trưa nên lượng người online khá nhiều. Nên chọn khoảng thời gian này làm khung giờ chính trong ngày.
Buổi chiều: 16h00 đến 17h00. Đây cũng là một khung giờ online nhiều, nhưng ít hơn buổi trưa.
Theo quy luật, 3 lần thì nhớ, 9 lần thì tin, 90 lần thì trở thành thói quen. Và nếu lặp lại một việc 10.000 giờ, bạn sẽ trở thành chuyên gia trong lĩnh vực đó. Lâu dần, hình ảnh của bạn sẽ đi vào trong tâm trí người đọc (xem).
Buổi tối: 20h00 đến 21h00. Thời gian này mọi người đã ăn tối xong, tranh thủ nghỉ ngơi và giải trí cho nên đây cũng là lúc chợ online đông người.
Buổi đêm: 22h00 đến 00h00. Nếu bạn kinh doanh các sản phẩm cho những người hay thức khuya như CEO, cấp quản lý, dân IT, dân kinh doanh, lập trình viên…, thì đây là khung giờ đẹp cho những “cú đêm”.
Nguyên tắc số 4: Tạo ra giá trị
Lướt facebook một lượt, bạn có thể thấy có đủ các thể loại tin tức, từ cháy nhà, chết người, hiếp dâm, đến bán nội tạng, đánh nhau, chửi thề…, rất nhiều những thông tin tiêu cực. Nếu bạn là người đang muốn bán hàng trên profile cá nhân thì đây là điều tối kỵ. Bạn cần đăng nhưng thông tin tạo ra giá trị cho người xem (đọc).
Nếu bạn là người kinh doanh mỹ phẩm thì hãy chia sẻ các chủ đề như: các bước dạy cách tự trang điểm nhẹ nhàng – tự nhiên tại nhà, top cách trang điểm tự nhiên hằng ngày đơn giản cho con gái, cách trang điểm đi đám cưới nhẹ nhàng mà vẫn đẹp…
Nếu là phụ nữ, lại tự tin ăn nói trước ống kính, bạn có thể Live Stream chia sẻ trực tuyến trên các group hoặc news feed để tạo ra giá trị cho cộng đồng. Theo quy luật, 3 lần thì nhớ, 9 lần thì tin, 90 lần thì trở thành thói quen. Và nếu lặp lại một việc 10.000 giờ, bạn sẽ trở thành chuyên gia trong lĩnh vực đó. Lâu dần, hình ảnh của bạn sẽ đi vào trong tâm trí người đọc (xem).
Nguyên tắc số 5: Là con bò đen trong đám bò vàng
Bạn nên tham gia nhiều group liên quan đến sản phẩm của mình để chia sẻ các giá trị tới họ (lưu ý: chỉ chia sẻ chứ không đăng bài bán hàng) vì mỗi sân chơi đều có luật chơi riêng, và đó là lý do một số người đăng bài vào group không được duyệt, vì đó là bài viết mang tính cá nhân nhiều hơn là chia sẻ giá trị tới cộng đồng.
Bên cạnh đó, bạn nên tạo ra group đúng chủ đề và duy trì nó. Bạn có thể chỉ mất 5 phút để tạo một group, nhưng để duy trì được nó bạn phải tốn rất nhiều công sức, như kiểm duyệt bài cho đúng với chủ đề (xóa và chặn những thành phần chuyên spam bài bán hàng), duyệt người vào group, đăng bài để tạo ra được nhiều giá trị… Các member sẽ không tương tác nếu group của bạn nhàm chán, rồi họ sẽ “thoát ra” hoặc để lâu dần sẽ trở thành group “chết”.
Khi group lớn lên, bạn có thể đặt banner quảng cáo sản phẩm của mình hoặc ghim bài lên đầu tiên. Group cũng là nguồn khách hàng cực kỳ tiềm năng.
Nguyên tắc 6: kết bạn đúng đối tượng
Đa số facebooker mang suy nghĩ sai lầm là càng kết bạn nhiều càng tốt. Tuy nhiên thực tế là nếu 5.000 người bạn của bạn đó không đúng nhóm đối tượng bạn cần, thì bạn khi đăng bài lên news feed cũng sẽ không có nhiều tương tác nhiều. Giả sử bạn kinh doanh quần áo nam mà lại kết bạn với nữ thì sai rồi, nhưng nếu bạn chỉ kết bạn với nam trong khi quần áo bạn bán dành cho người trung tuổi thì cũng không đúng, bởi vì đôi khi vợ mới là người mua cho chồng.
Vậy làm thế nào để kết bạn đúng người? Đơn giản: khi bạn chia sẻ một chủ đề liên quan đến sản phẩm của bạn vào group liên quan, bạn nhận được sự ủng hộ của mọi người thông qua các comment, like, share… Hãy kết bạn với những người đó là chính xác nhất.
Nguyên tắc số 7: Minh bạch thông tin
Đôi khi, những việc rất nhỏ nhặt tạo ra tác động rất lớn đến uy tín của bạn, mà thông thường con người lại hay để ý tiểu tiết. Vậy trên trang cá nhân của bạn cần lưu ý những vấn đề sau:
– Ảnh Avata phải rõ ràng, là ảnh chân dung gần đây nhất của bạn và phải thể hiện được sự nghiêm túc (không nên dùng Avata bằng động vật, khung cảnh, chữ viết…).
– Thông tin trên trang phải rõ ràng như: họ và tên, tuổi, email, số điện thoại, địa chỉ, website, quan điểm sống…
Nguyên tắc số 8: Nói ít – làm nhiều – không phán xét người khác
Tiền đến từ việc bạn trao đi được nhiều giá trị cho người khác, vậy hãy suy nghĩ theo quan điểm sau: chúng ta có 2 cái mắt để quan sát, 2 cái tai để lắng nghe, có 4 chi (2 tay và 2 chân) để làm việc và di chuyển, có 1 bộ óc để quyết định hành động và chỉ có 1 cái mồm để ăn và nói. Vậy hãy làm nhiều lên và làm việc khoa học hơn nữa, kết quả sẽ đến, và đặc biệt không nên phán xét người khác, để dành thời gian đó nâng cao kiến thức, kỹ năng tiền sẽ về với bạn.
6. Các bước thực hiện Marketing 0Đ hiệu quả:
Để có được các chiến dịch marketing 0 đồng được hiệu quả tốt nhất thì bạn cần phải chú ý một vài những yếu tố sau:
- Lên kế hoạch sử dụng hình thức marketing 0đ cho doanh nghiệp. Dù là hình thức nào thì bạ cũng cần có kế hoạch thời gian cụ thể cho từng hình thức. Nên đánh từng mảng nếu bạn có một mình và đa mảng nếu bạn có đồng đội. Với tôi, đơn thân độc mã tôi sẽ chọn SEO son hành cũng Instagram
- Lập báo cáo so sánh, đánh giá hiệu quả chiến dịch phù hợp theo tháng/ quý/năm.
- Học hỏi, áp dụng tất cả những gì có thể thực chiến có lợi cho quá trình marketing 0 đồng hiều quả nhất
Xem thêm các bài viết khác tại ATP Software:
Tần Tần Tật Về FACEBOOK ADS Cho Người Mới Bắt Đầu Kinh Doanh
Để chạy FACEBOOK ADS thành công thì bạn cần nắm rõ 6 quy tắc này
Tổng hợp
Minh Phương- ATP Software