NÊN CHỌN KHỞI NGHIỆP KINH DOANH ONLINE HAY OFFLINE?
Khi làm kinh doanh offline, bạn sẽ tốn nhiều chi phí mặt bằng, trang trí shop, sản phẩm trưng bày, văn phòng, nhân viên bán hàng offline, bảo vệ,… Tiếp cận KH offiline cũng bị bó hẹp theo location và đối tượng KH nhất định. Thông thường kênh này sẽ ổn định nhưng tốc độ tăng trưởng chậm, muốn tăng trưởng nhanh thì cần scale mở chuỗi, tăng nhân sự,… khiến chi phí tăng theo, quản trị khó khăn và rủi ro lớn,… Nhưng tùy đặc thù mỗi ngành mà vẫn có thể kênh offline sẽ mang lại hiệu quả cao hơn.
Với online, chi phí vốn để kinh doanh có thể tiết kiệm tối thiểu ở thời gian đầu (ko hàng hóa, ko quảng cáo,… vẫn có thể KD tốt), nếu biết cách tiếp cận KH và làm marketing tốt thì khả năng scale là không giới hạn. Không bị gò bó tệp khách hàng, thị trường VN hay Global,… Sản phẩm có thể qua trung gian, nhân sự không nhất thiết phải tăng quá nhiều vì có nhiều công cụ hỗ trợ thay thế con người. Kết quả trưởng mạnh mẽ theo từng tháng nếu bạn chịu khó học tập và thay đổi không ngừng…
Nhận định của mình có vẻ thiên quá nhiều vào online, nó chỉ là quan điểm cá nhân. Cần thêm phản biện của anh em…
Nhưng dù như thế nào, thì mình nghĩ không nên phụ thuộc vào bất kỳ kênh tiếp cận hay công cụ nào, phương án kết hợp giữa online và offline sẽ là cách tối ưu khi kinh doanh nếu muốn hướng đến sự bền vững. @@
Cùng thảo luận thêm về chủ đề này tại đây: https://www.facebook.com/tranthinhlam02/posts/197703447394831
[…] hiểu kỹ lưỡng nguồn hàng là điều đầu tiên bạn cần làm dù kinh doanh offline hay online đi chăng […]