No.1: HỠI CÔ GÁI CONTENT, EM CÓ HOT?
Nếu các kênh marketing tiếp cận khách hàng là khung xương thì Content là da thịt được đắp lên bên ngoài, là cái khách hàng sẽ nhìn thấy đầu tiên. Chúng giúp khách hàng phân định được vẻ bề ngoài của công ty nào đó, sản phẩm nào đó là “đẹp” hay “xấu”, “dễ thương” hay “khó ưa”…
Vậy nếu doanh nghiệp chúng ta là một con người, hay cụ thể hơn là một cô gái, thì Content chính là làn da mịn, là mái tóc mượt mà, là nụ cười xinh, là môi hồng chúm chím, là đôi mắt to tròn long lanh… hoặc có khi ngược lại (ngược lại khỏi diễn tả nhe để chống ói :v )
Nên Content có vai trò như thế nào đối với việc kinh doanh của chúng ta thì bạn cứ tự mình trả lời, bạn nhé.
Các website, blog có nội dung hay, bổ ích, luôn đổi mới và cập nhật liên tục thì khách hàng truy cập vào đông hơn, và ngược lại. Đầu tư tốt cho Content chính là nền móng cho việc phát triển tốt thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường online, và cả offline.
Tạo Content không chỉ có việc biên tập nội dung, viết nội dung cho hay và có giá trị, mà còn cần có cả Chiến Lược Phát Triển Nội Dung, định hướng nội dung một cách có kế hoạch và khoa học. Việc website có NỘI DUNG TỐT + CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NỘI DUNG một cách khoa học sẽ là cơ sở giúp doanh nghiệp phát triển và xây dựng được một thương hiệu uy tín trong lòng khách hàng.
No.2: CONTENT vs CONTENT MARKETING, BẠN CÓ ĐANG NHẦM LẪN?
Trong quá trình chia sẻ Kỹ Năng Viết Content, mình nhận được nhiều câu hỏi thắc mắc về Content và Content Marketing. Thế là mượn bài viết này để nói lên một chút nổi lòng của 2 bạn này.
2 bạn ấy phát biểu rằng, tụi tui là 2 đứa khác nhau, đừng đánh đồng tụi tui thành 1.
🎯 CONTENT là một mẫu nội dung bất kỳ: một bài viết kiểu tạp văn, một bài viết bán hàng, một câu chuyện hài, một bài thơ, một hình ảnh đẹp, một clip hướng dẫn sử dụng, một bản nhạc, một bộ phim… Mọi thứ thể hiện ra cho bạn xem, bạn nghe, bạn nhìn đều là CONTENT.
Làm CONTENT là công việc tạo ra các loại nội dung. Loại hình content khác nhau thì cần những người tạo content khác nhau.
– Nếu cần đến slogan, thông điệp truyền thông, các nội dung social thì cần tìm đến copywriter.
– Nếu cần hình ảnh thì đó là công việc của nhiếp ảnh gia, của thiết kế.
– Nếu cần một bản nhạc thì tìm nhạc sĩ…
🎯 CONTENT MARKETING là quá trình tạo ra các nội dung liên quan đến vấn đề mà khách hàng quan tâm (có mối liên hệ với sản phẩm/dịch vụ của bạn). Tuy nhiên chúng hoàn toàn không phải là những nội dung kêu gọi khách hàng mua hàng. Chúng phải luôn có tính Hấp Dẫn, Thú Vị và phải Có Giá Trị. Những nội dung này phải được được cung cấp Liên Tục và Đều Đặn một cách thật khoa học để xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng.
Cũng giống như việc bạn theo đuổi một cô gái: Đầu tiên bạn tìm hiểu xem cô ấy có sở thích gì, thích làm gì, ăn gì, xem phim gì, nghe nhạc gì… Nếu biết cô ấy thích xem phim Hollywood, bạn chọn nói với cô ấy về những bộ phim sắp chiếu ngoài rạp. Nếu biết cô ấy thích nấu ăn, bạn chọn kể về món ăn ngon hoặc nhờ cô ấy chỉ bạn nấu món này, món nọ… Bằng cách tạo ra những mối quan tâm chung, cô gái sẽ thấy cảm mến bạn hơn.
Nói một cách đơn giản, nguyên cả quá trình chọn lựa ra nội dung phù hợp với đối tượng, tạo nội dung cho đối tượng, kế hoạch đưa nội dung đến đối tượng theo từng giai đoạn tình hình khác nhau thì gọi là làm CONTENT MARKETING vậy.
No.3: CONTENT MARKETING vs QUẢNG CÁO
Làm Content Marketing hay làm Quảng Cáo mục đích cuối cùng vẫn là để bán hàng, giúp công ty đạt mục tiêu về doanh số. Tôi không đồng ý với câu nói “Content Marketing không phải để bán hàng”. Nếu không phải để bán hàng thì chúng ta không cần phải bỏ ngân sách ra đầu tư vào chúng làm gì.
Vậy Content Marketing khác Quảng Cáo như thế nào?
☀ CONTENT MARKETING:
Mục đích cuối cùng của Content Marketing vẫn là để bán hàng, nhưng Content Marketing không kêu gọi mua hàng trực tiếp, Content Marketing giúp thương hiệu định hình phong cách, sự khác biệt trong lòng khách hàng, thông qua việc cung cấp những nội dung có giá trị cho khách hàng, khách hàng bị thu hút rồi tự nguyện mua hàng hồi nào không hay.
Đó mới là cơ chế hoạt động chính của Content Marketing: xây dựng mối quan hệ trong dài hạn với khách hàng, giúp khách hàng ra quyết định mua hàng một cách nhẹ nhàng và dài lâu. Họ mua hàng vì họ đã có cảm tình với thương hiệu đó, họ cảm được cá tính, khác biệt của thương hiệu đó so với những sản phẩm/dịch vụ khác cùng loại. Mà đã đụng đến tình cảm tình yêu thì bạn biết rồi, mối quan hệ đó sẽ là mối quan hệ vừa DÀI LÂU vừa KHẮNG KHÍT.
Trong dài hạn, có khi bạn không cần tăng ngân sách cho Content Marketing nhưng hoạt động của chúng vẫn cứ tiếp tục hiệu quả do đã có nền tảng từ trước đó.
☀ QUẢNG CÁO:
Mục đích lồ lộ không có ý định che giấu của Quảng Cáo là bán hàng, là phải bán được hàng ngay và luôn.
Chiến dịch Quảng Cáo nào không bán được hàng ngay thì ta cũng biết được ngay hiệu quả của nó. Lúc đó thì hoặc là rà soát lại thông điệp quảng cáo, cách thể hiện quảng cáo, hoặc là xem lại kỹ thuật chạy quảng cáo, các kênh chọn để chạy quảng cáo.
Với Quảng Cáo, công ty bỏ ra ngân sách quảng cáo và có được thông tin phản hồi ngay về lượng khách mua hàng. R.O.I được tính rất nhanh nên nhiều công ty thích chọn Quảng Cáo để giải quyết cho bài toán doanh số.
Tuy nhiên, Quảng Cáo là hoạt động NGAY VÀ LUÔN, không có tính lâu dài, nên nếu chỉ tập trung bỏ tiền vào Quảng Cáo thì giống như ta đi trồng cây giống mà cứ ngắt lấy phần ngọn ra mà ăn, về lâu dài cứ phải dành ngân sách cho quảng cáo, và ngân sách đó sẽ có xu hướng ngày càng tăng lên mà hiệu quả thì chưa biết (do thị trường có thêm nhiều đối thủ khác xuất hiện).
Quảng Cáo có ưu điểm tức thời. Content Marketing có ưu điểm bền vững. Quan tâm kết hợp cả 2 cách thức này trong chiến lược kinh doanh của bạn sẽ giúp bạn có doanh thu trong ngắn hạn và tình cảm của khách hàng trong dài hạn.
No.4: CONTENT WRITING vs COPYWRITING
Content writing và Copywriting luôn là cặp đôi viết lách hoàn hảo. Lời nói là công cụ hiệu quả nhất để quảng bá cho thương hiệu và làm marketing. Một câu hỏi mà các newbie cũng thường đặt ra là, phân biệt Content writing và Copywriting như thế nào?
Bài viết này tôi giúp bạn phân biệt chúng nhé. Bài viết dành cho các newbie, chống chỉ định với chuyên gia marketing.
Điểm khác nhau lớn nhất giữa Content Writing và Copywriting nằm ở mục đích viết.
Mục đích của Content writing là để xây dựng mối quan hệ dài lâu với khách hàng, khiến họ thấy thân thiết gần gũi với thương hiệu.
Còn mục đích của Copywriting là phải thu hút được sự chú ý của khách hàng ngay lập tức, thường là trong các mẫu quảng cáo, các chương trình khuyến mãi. Trước kia, Copywriting là một phần của quảng cáo, có nhiệm vụ làm sao để bán cho được hàng. Tuy nhiên, ngày nay, Copywriting được mở rộng ra nhiều mảng hơn như Ads Copywirting, SEO Copywriting, Creative Copywriting. Mỗi mảng sẽ có cách làm và yêu cầu công việc khác nhau.
Content writing – giúp khách hàng hiểu về thương hiệu và phát sinh sự yêu thích với nó.
Copywriting – bán sản phẩm/dịch vụ cho khách hàng bằng những ý tưởng hay.
☀ Những việc liên quan đến Copywriting:
Bài viết dạng SEO cho trang web
Viết các bản tin email cho các chiến dịch tiếp thị email
Viết quảng cáo bán hàng hoặc trang bán hàng
Viết slogan cho các chương trình quảng cáo, bán hàng, ưu đãi…
☀ Những việc liên quan đến Content writing:
Viết những bài viết có giá trị, mang đến lợi ích hoặc gây thiện cảm với khách hàng
Viết ebook
Viết slideshow
Viết cẩm nang hướng dẫn
Làm Inphographic
Viết ý tưởng cho chuỗi hình ảnh
Viết kịch bản video…
Mong rằng tôi đã đơn giản hóa đủ để bạn dễ hiểu về 2 khái niệm này.
Đông Phương #tinime
Founder of Tini&Me joint stock Co.,