POSM là gì? Đây là thuật ngữ không hề xa lạ trong lĩnh vực Marketing nói chung và Trade Marketing nói riêng. Tuy nhiên nếu bạn vẫn còn bỡ ngỡ với thuật ngữ này thì phía dưới bài viết, ATP Software sẽ cùng bạn tìm hiểu khái niệm POSM là gì và vì sao doanh nghiệp quan trọng thiết kế bộ POSM chuyên nghiệp nhé.
POSM là gì?
POSM, hay còn được viết dưới dạng POPM hoặc POP, là từ rút gọn của cụm từ chuyên môn marketing khá quan trọng trong tiếng anh là “Point of Sale Materials” – tạm dịch “Các vật dụng thiết kế tại điểm bán”.
Đấy là những vật liệu mà các nhãn hàng sử dụng để ads, giới thiệu về nội dung của sản phẩm tăng trải nghiệm của người mua hàng tại những điểm kinh doanh nhất định.
Có rất nhiều các kiểu POSM khác nhau được dùng, thích hợp với từng mục đích của chiến dịch ads nhất định.
Nó có thể bao gồm các Poster, Dangler (dây treo sản phẩm quảng cáo), hộp, gian hàng, tờ rơi, tủ kệ, wobblers (gắn sản phẩm),… toàn bộ các app này có thể hơi khó mường tượng bởi cái tên của nó. Tuy nhiên chắc chắn ít nhất 1 lần bạn đã nhìn thấy chúng tại các shop tạp hóa, siêu thị, hội chợ,…
Một số loại POSM phổ biến nhất hiện nay
1. Poster
Poster được hiểu là ấn phẩm truyền thông sử dụng để dán, thể hiện qua những hình ảnh đồ họa. bình thường poster được thiết kế với kích thước 40cmx60cm hoặc 50cmx70cm.
Nó thích hợp để dán dọc tường hoặc cửa sổ, đủ để cho toàn thể nhân viên có thể nhận ra và đọc được trong khoảng cách tương đối gần. Poster được dán nhiều nhất trong các cửa hàng tiện lợi, các cửa hàng bán lẻ, chợ.
2. Leaflet
Leaflet được nhận diện khá giống tờ rơi và các mẫu brochure tuy nhiên được thiết kế đẹp mắt và tiện lợi. Thông thường, leaflet được in khổ A5 hoặc A4, thuận tiện cho hành vi cầm nắm của người dùng.
Leaflet mang tính chất giới thiệu hoặc hướng dẫn sử dụng và được trưng bày tại các kệ chính, ụ khuyến mãi hoặc được PG (promotion girl) phát trực tiếp tại sự kiện, hội chợ.
Leaflet POSM là gì
3. Standee
Standee xuất hiện tại hầu hết các hội chợ, shop tiện lợi và triển lãm hàng tiêu dùng. bình thường, standee được thiết kế với kích thước 0.6×1.6m hoặc 0.8×1.8m, có giá đỡ gọn gàng.
Standee được dùng nhiều vì thiết kế nhỏ gọn, rẻ, có thể di chuyển, linh hoạt thay ảnh mà không cần thay toàn bộ giá đỡ.
4. Sticker
Sticker được hiểu là nhãn dán hoặc hình minh họa nào được dán lên sản phẩm, kệ hay bất cứ vị trí nào diện tích nhỏ cần thể hiện nội dung. Sticker được thiết kế đa dạng với nhiều hình dạng khác nhau, thường là các hình ảnh vui nhộn, dễ thương.
5. Booth
Booth được hiểu là booth quảng cáo hay booth bán hàng, là khoảng không gian được sử dụng để trưng bày sản phẩm và quảng bá cho sản phẩm của mình. Booth được sử thiết kế phong phú và thường có 2 – 5 người làm công đảm nhận.
Công ty có thể chủ động tổ chức booth tại các trường học, công ty,…nhưng bình thường booth được đặt nhiều đặc biệt là các sự kiện trưng bày sản phẩm để thu hút người tham gia, đổi quà.
Vì sao các doanh nghiệp cần POSM chuyên nghiệp
1. POSM là một phần của bộ máy nhận diện nhãn hiệu
Trong kế hoạch tạo ra thương hiệu bộ POSM là một phần không thể tách rời của bộ máy nhận diện nhãn hiệu của tổ chức.
Với bộ POSM được thiết kế đồng bộ với bộ nhận diện văn phòng, ấn phẩm marketing, bộ nhận diện sản phẩm… công ty của bạn đã sở hữu hệ thống nhận diện chuyên nghiệp.
2. Ảnh hưởng một cách trực tiếp tới quyết định thực hiện mua hàng
Bộ POSM- Vật dụng ads tại điểm bán là phương tiện quảng cáo trực quan nhất, gây ấn tượng mạnh nhất cho người mua hàng ngay tại điểm bán.
POSM chuyên nghiệp có thể giúp bạn giành được sự quan tâm của người mua hàng ngay từ cái nhìn trước tiên, sau đó tìm hiểu và đưa ra quyết định thực hiện mua hàng.
3. Kết nối thông điệp của tổ chức tới khách hàng
Bộ POSM- vật dụng quảng cáo tại điểm bán không đơn thuần chỉ là những bức pano quảng cáo hay những kệ trưng bày sản phẩm có thể hiện các tất cả thông tin sản phẩm, chính sách khuyến mãi… mà nó còn là thông điệp mà nhà sản xuất muốn gửi đến cho người mua hàng dưới hình thức độc đáo,ấn tượng nhất.
Khi sở hữu thiết kế bộ POSM chuyên nghiệp đồng nghĩa với việc doanh nghiệp của bạn cũng đang có một phương tiện truyền thông ads để gây cảm xúc mạnh, tạo cảm giác và thu hút sự chú ý người dùng, nâng cao năng suất kinh doanh.
4. Khoản chi quảng cáo đúng cách – hiệu quả cao
Không giống như tên gọi POSM- vật dụng quảng cáo tại điểm bán, ngoài tác dụng hấp dẫn khách hàng tại điểm bán lẻ, nó có thể gây sự chú ý và hấp dẫn người mua hàng từ ngoài điểm bán.
Chỉ phải một lần “đầu tư” khoản chi thiết kế bộ POSM chuyên nghiệp, công ty của bạn có thể tái dùng nhiều lần tại các điểm bán lẻ, siêu thị, triển lãm, hội chợ.
Không hề đắt đỏ như hình thức quản cáo trên các phương tiện truyền thông, bộ POSM với ưu điểm gọn nhẹ, dễ lắp đặt, dễ di chuyển giúp cho bạn tiếp xúc và hấp dẫn người mua hàng một cách hiệu quả chỉ với mức chi phí hợp lý, sử dụng bền lâu và mang lại đạt kết quả tốt cao.
Xem thêm: Review phần mềm quản lý bán hàng Online Sapo GO
Như Hoan – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo chính: saokim, uplevom, tomorrowmarketers)