Bạn đã từng nghe ai đó nhắc đến thuật ngữ Programmatic advertising trong kinh doanh online. Vậy Programmatic advertising là gì? Và nó có vai trò gì trong kinh doanh online? Những chiến luojc nào của Programmatic advertising nên áp dụng trong kinh doanh online? Hãy cùng ATPSOFTWARE đi tìm lời giải đáp nhé.
Programmatic advertising đóng vai trò quan trọng trong các chiến dịch truyền thông online. Phương thức này đã thay đổi bộ mặt của quảng cáo online tuy nhiên vẫn còn rất nhiều những sự nhầm lẫn xung quanh định nghĩa Programmatic advertising là gì. Cùng MarketingAI tìm hiểu về khái niệm này và những chiến dịch truyền thông độc đáo truyền cảm hứng cho doanh nghiệp nhờ phương tiện Programmatic advertising qua bài viết dưới đây.
Programmatic advertising là gì?
Thu hút hiệu quả sự chú ý của người tiêu dùng trong hệ sinh thái kỹ thuật số ngày nay không phải là một nhiệm vụ dễ dàng, đó là lý do Programmatic advertising ra đời. Đây được hiểu là quảng cáo lập trình sử dụng các nền tảng riêng biệt để quảng cáo trên các kênh khác nhau và có lượt mua và bán tự động để quảng cáo trực tuyến.
Tự động hóa này làm cho các giao dịch hiệu quả và năng suất hơn, hợp lý hóa quy trình và củng cố các nỗ lực quảng cáo kỹ thuật số trong một nền tảng công nghệ chính là quảng cáo lập trình. Các nền tảng lập trình đã phát triển kho lưu trữ và cơ sở dữ liệu của họ sao cho mọi định dạng và bất kỳ kênh nào có thể được truy cập tự động, bao gồm cả điện thoại di động, máy tính để bàn, máy tính bảng, âm thanh, ngoài trời kỹ thuật số và TV cab.
Nhìn vào hình sau ta có thể thấy hoạt động Programmatic advertising bao gồm Programmatic buying (Phương thức mua quảng cáo tự động), Direct programmatic và Real time bidding (RTB).
Programmatic buying: đây là dạng thức mua quảng cáo tự động nhờ sử dụng hệ thống Big data rộng lớn. Bạn không cần phải liên hệ với publishers mà chỉ cần đăng nhập vào hệ thống và thiết lập lệnh mua quảng cáo. Phương thức này khác với Direct buying – phương thức mua bán quảng cáo thông thường khi doanh nghiệp liên hệ với phía publisher để đặt quảng cáo banner tại một vị trí nào đó dễ tiếp cận với người tiêu dùng. Bạn sẽ mua quảng cáo thủ công tuy nhiên lại đảm bảo được ví trí quảng cáo mà mình sẽ đặt trong một khoảng thời gian nhất định.
Programmatic buying bao gồm 2 phương thức mua hàng khác nhau là:
- Direct programmatic: mua quảng cáo trực tiếp thông qua hệ thống tự động với inventory được đảm bảo với mức giá được định sẵn. Nó tương tự như direct buying nhưng lúc này mọi thứ tự động hóa và không có sự tham gia của con người.
- Real time bidding (RTB): mua quảng cáo theo phương thức đấu giá với mức giá không cố định và inventory không được đảm bảo.
5 chiến dịch truyền thông độc đáo truyền cảm hứng cho doanh nghiệp nhờ Programmatic advertising
Các chiến dịch truyền thông nhờ quảng cáo lập trình dường như không bao giờ nhận được lời khen ngợi xứng đáng bởi đây là bề chìm của một chiến dịch. Sự thật là quảng cáo lập trình cung cấp cho các nhà tiếp thị cơ hội đa dạng để sáng tạo để tạo nên những chiến dịch quảng cáo nổi bật tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng nhất có thể. Dưới đây là những chiến dịch truyền thông tuyệt vời mà tất cả các nhà quảng cáo lập trình có thể học hỏi ứng dụng vào đường lối phát triển của doanh nghiệp.
Lacoste – tinh chỉnh liên tục để ra quảng cáo được tối ưu hóa
Chiến dịch bán hàng mùa hè vào năm 2016 của Lacoste đã giành được giải đồng quảng cáo lập trình tốt nhất năm do DMA bình chọn. Chiến dịch tập trung vào việc sử dụng quảng cáo lập trình nhắm mục tiêu vào một loạt các đối tượng khán giả tiềm năng vừa giúp thương hiệu gia tăng tác động lên người tiêu dùng vừa giúp gia tăng cả hiệu suất. Trong suốt chiến dịch, thương hiệu cũng liên tục tinh chỉnh và sáng tạo ra những banner quảng cáo mới thu hút người xem.
Phân tích đối tượng và xây dựng hồ sơ là các công việc chính mà Lacoste đã thực hiện. Thương hiệu sắp xếp khách hàng, sau đó nhắm mục tiêu (target) và nhắm mục tiêu lại (retarget) bằng các kênh lập trình khác nhau. Cách tiếp cận này cho phép đẩy nội dung được cá nhân hóa và quảng cáo hiển thị được tối ưu hóa đến người tiêu dùng tiềm năng.
Theo DMA, chiến dịch đã chạy thử nghiệm A / B trên tất cả các quảng cáo để tìm ra thông điệp nào hoạt động tốt nhất. Họ cũng đã thử nghiệm các định dạng khác nhau của các banner, cũng như các kênh thay thế, điều chỉnh ngân sách chi tiêu mỗi ngày, tùy thuộc vào kết quả để đem đến quảng cáo tốt nhất được cá nhân hóa dành cho người tiêu dùng.
Chiến dịch của Lacoste trở nên tuyệt vời bởi nó đã làm tốt những điều cơ bản. Giống như một cú hích cho thương hiệu khi quảng cáo lập trình đạt được tới 19.749.380 lần hiển thị và 2.290 doanh số trên ba thị trường chính.
CMC Markets – Nắm bắt thời điểm
Quảng cáo lập trình cung cấp cho các nhà tiếp thị khả năng tối đa hóa khoảnh khắc. Đó chính xác là những gì CMC Markets đã làm ở Anh với chiến dịch quảng cáo hiển thị chỉ vài giờ sau cuộc Tổng tuyển cử Anh năm 2017. Bối cảnh: đảng cầm quyền, đảng Bảo thủ, thay vì chiến thắng lại mất đa số phiếu bầu. Là một công ty cho phép các cá nhân thực hiện giao dịch tức thời trực tuyến, CMC Markets đã phản ứng kịp thời với bối cảnh này. Họ đã sử dụng kết quả bầu cử để tối đa hóa hiệu quả của programmatic advertising. Sử dụng sự hài hước và chơi chữ, họ tìm cách thu hút và thu lợi từ phía người xem.
Quảng cáo cũng được xuất bản trên các phương tiện truyền thông in ấn truyền thống nhưng được phát trực tuyến trước khi báo chí lên tiếng. Kết quả: những quảng cáo đầu tiên mà người dân xem được về cuộc bầu cử chính là của CMC Market.
Tối đa hóa một ngân sách nhỏ: Missing People
Tổ chức từ thiện ở Anh Missing People là một ví dụ tuyệt vời về cách tối đa hóa ngân sách lập trình nhỏ. Ross Miller, giám đốc gây quỹ và truyền thông tại Missing People, cần tìm những đứa trẻ mất tích trên khắp Vương quốc Anh. Thay vì tập trung vào quảng cáo ngoài trời (OOH), tổ chức đã sử dụng 10 triệu hình ảnh hiển thị trên nền tảng kỹ thuật số được tặng để mở rộng phạm vi và tác động của quảng cáo.
Việc sử dụng programmatic advertising, doanh nghiệp giờ đây có thể nhắm mục tiêu tốt hơn cho những người có thể bỏ lỡ quảng cáo in. Nhận ra rằng hầu hết mọi người có nhiều khả năng trả lời một thông điệp có liên quan đến khu vực họ sống hơn, tổ chức đã sử dụng công nghệ kỹ thuật số và dữ liệu để đưa ra lời kêu gọi cụ thể ở địa điểm cụ thể. Đối với Miller, chuyển đổi sang programmatic OOH đã dẫn đến tỷ lệ phản hồi tăng từ 50% đến 70%.
Missing People tiếp tục đẩy mạnh các chiến dịch programmatic. Ví dụ: các cảnh báo dựa trên vị trí hiện xuất hiện ở mọi người trên new feed mạng xã hội khi một đứa trẻ bị mất tích trong khu vực của họ.
Kết
Các chiến dịch lập trình sẽ đem lại hiệu quả cho doanh nghiệp nhiều hơn những gì người ta lầm tưởng. Có người nói làm quảng cáo lập trình sẽ không thể sáng tạo được, tuy nhiên phương thức quảng cáo này đang dần bước ra khỏi bóng tối và cho thế giới thấy người làm truyền thông có thể trở nên sáng tạo như thế nào với phương thức này.