Lựa chọn nhắm mục tiêu trong QC Cốc Cốc giúp đảm bảo quảng cáo của bạn tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng vào đúng thời điểm họ muốn mua hàng, giúp tránh lãng phí tiền bạc và thời gian do quảng cáo đến nhầm người. Bạn có thể chọn tiếp cận từng nhóm người dùng cụ thể, hoặc nhắm chọn toàn bộ 21 triệu người dùng Cốc Cốc để tối đa độ phủ sóng của quảng cáo.
Ví dụ, với các lựa chọn nhắm mục tiêu trong QC Cốc Cốc, bạn có thể thiết lập để quảng cáo:
- chỉ hiển thị với người dùng tìm kiếm: “trang phục nữ”
- chỉ hiển thị với người dùng ở Hà Nội
- chỉ hiển thị với người dùng là nam ở độ tuổi 25 – 34.
- hiển thị với tất cả người dùng, nhưng chỉ từ 5h đến 9h tối các ngày cuối tuần.
- … và hơn thế nữa!
Sau đây là các lựa chọn nhắm đối tượng mục tiêu cho QC Cốc Cốc:
Nhắm chọn theo từ khóa:
Với phương pháp nhắm chọn theo từ khóa, quảng cáo của bạn sẽ hiển thị tới những người dùng tìm kiếm các cụm từ cụ thể trong danh sách từ khóa bạn chọn. Ví dụ: bạn có thể nhắm chọn mục tiêu tới những người đang tìm kiếm “giày nữ” – cả cụm từ chính xác và những cụm từ có liên quan đến cụm từ đó.
Áp dụng cho các loại quảng cáo sau:
- Quảng cáo tìm kiếm
- Quảng cáo banner.
CÁCH CHỌN DANH SÁCH TỪ KHÓA TỐI ƯU
Người tiêu dùng trước khi mua hàng thường lên mạng để tìm hiểu về sản phẩm và nơi bán. Bạn có thể quảng cáo tới họ ngay lúc này bằng cách mua các từ khóa.
VD: Bạn cần quảng cáo điện thoại iPhone 6. Bạn có thể mua một số từ khóa như “iphone 6”, “iphone 6 giá rẻ”, “iphone 6 chính hãng”… Khi khách hàng cần mua iPhone 6, họ cũng sẽ gõ “iPhone 6” hoặc một số từ liên quan. Hệ thống sẽ hiểu họ đang cần tìm mua iPhone 6 và sẽ hiển thị quảng cáo của bạn như một kết quả tìm kiếm tự nhiên
Vậy để quảng cáo hiệu quả, bạn cần tạo danh sách từ khóa phù hợp nhất với ngôn ngữ mà người dùng sẽ sử dụng để tìm sản phẩm. Dưới đây là các bước cơ bản giúp bạn lập danh sách từ khóa ưng ý:
1. Đặt mình vào vị trí của khách hàng
Hãy suy nghĩ như một người tiêu dùng đang cần mua một sản phẩm. Các khách hàng có thể tìm kiếm một sản phẩm theo một số hướng sau:
- Theo công dụng sản phẩm
- Theo đặc tính, giá cả
- Theo địa điểm bán
- Theo loại sản phẩm hoặc thương hiệu
Giả sử bạn có một trung tâm dạy tiếng Anh. Đối tượng bạn muốn hướng đến là người đang có nhu cầu học tiếng Anh sinh sống ở quận Ba Đình – Hà Nội. Khách hàng có thể tìm kiếm theo các hướng công dụng, đặc tính, giá cả, địa điểm bán, thương hiệu như sau:
Đây là một số từ khóa sơ lược về sản phẩm của bạn. Tới đây, bạn có thể thực hiện thêm một bước là thêm các từ/ cụm từ vào trước vào sau các cụm từ vừa tìm được để tạo danh sách từ khóa gần với những gì người dùng thường gõ nhất.
Sau đó, bạn có thể sử dụng công cụ “Ước tính lượng truy cập” của Cốc Cốc để xem từ khóa nào có thể mang lại nhiều click nhất.
- Chọn “Ước tính lượng truy cập” ở thanh công cụ.
- Lần lượt nhập vào từng từ khóa đã chọn và click “Chọn”, hệ thống sẽ cho biết ước lượng lượt hiển trị và click có thể có được nếu bạn dùng từ khóa đó cho quảng cáo.
2. Chọn từ khóa tổng quát hoặc cụ thể tùy mục tiêu quảng cáo
Việc lựa chọn từ khóa tổng hợp hay cụ thể tùy thuộc bạn muốn có nhiều click hay muốn có tỷ lệ chuyển đổi cao (tỷ lệ người mua hàng sau khi nhìn thấy quảng cáo của bạn).
VD:
- Từ khóa tổng quát: Quần áo, giày…
- Từ khóa cụ thể: Quần áo mùa đông, quần áo mùa đông cho nam…
Sau đây là bảng so sánh 2 loại từ khóa này để bạn có thể lựa chọn tốt hơn khi tạo quảng cáo.
VD: Bạn có một cửa hàng điện thoại. Nếu mục tiêu của bạn là được nhiều người biết đến hơn, bạn có thể chọn từ khóa như “điện thoại”. Nếu mục tiêu của bạn là tăng khả năng bán hàng, bạn có thể chọn từ khóa như “iphone 6”, “samsung galaxy s5”.
Mẹo: Bạn có thể thử cả từ khóa cụ thể và tổng quát, sau đó chọn ra từ khóa mang lại hiệu quả tốt hơn theo ý mình. Tuy nhiên, từ khóa cụ thể hay tổng quát đều cần phù hợp với sản phẩm và nội dung của bạn.
3. Sử dụng đối sánh từ khoá
Đối sánh là cách bạn kiểm soát quảng cáo của mình sẽ hiển thị với những tìm kiếm nào.
VD: Bạn có từ khóa “iphone 6 giá rẻ”. Bạn có thể thiết lập để từ khóa hiển thị chỉ khi người dùng tìm chính xác cụm “iphone 6 giá rẻ”. Hoặc, bạn cũng có thể thiết lập để quảng cáo hiển thị với cả những tìm kiếm như “iphone giá rẻ”, “iphone 6 giá tốt”…
Có 4 loại đối sánh từ khóa cho bạn lựa chọn:
- Đối sánh rộng: Đối sánh rộng hiển thị quảng cáo của bạn với các tìm kiếm gồm: chính từ khóa của bạn, cụm từ gần giống, sai chính tả, từ đồng nghĩa và một số cụm từ khác có liên quan. Đây là loại đối sánh giúp quảng cáo hiển thị với nhiều tìm kiếm nhất có thể. Bạn cũng có thể sử dụng “Đối sánh rộng sửa đổi” – loại đối sánh này giảm bớt tìm kiếm có thể nhìn thấy được quảng cáo so với đối sánh rộng.
- Đối sánh cụm từ: Hẹp hơn đối sánh rộng một chút. Tất cả các tìm kiếm có từ khóa của bạn hoặc cụm từ gần giống từ khóa của bạn (có từ khóa và thêm từ vào trước và sau).
- Dùng đối sánh chính xác: Với lựa chọn này, Cốc Cốc sẽ chỉ hiển thị quảng cáo nếu người dùng tìm kiếm giống chính xác từ khoá bạn chọn. Đọc thêm về đối sánh chính xác.
VD: Bạn thiết lập đối sánh chính xác cho từ khoá [mua iphone 6] thì quảng cáo của bạn chỉ hiển thị với tìm kiếm mua iphone 6. Đối sánh chính xác giúp bạn nhắm chuẩn tới người chắc chắn đã biết họ cần mua gì.
- Dùng từ khoá phủ định: Khi bạn cài đặt từ khóa phủ định, quảng cáo của bạn sẽ không hiển thị cho các kết quả tìm kiếm có từ khóa phủ định đó. Đọc thêm về từ khoá phủ định.
VD: Bạn thiết lập: mua iphone –Trung Quốc. Khi đó, các tìm kiếm có từ Trung Quốc sẽ không kích hoạt quảng cáo của bạn.
4. Một số mẹo khác
a. Nhóm các từ khóa cùng chủ đề vào một quảng cáo: Các từ khóa về cùng một dòng sản phẩm, dịch vụ nên được cho vào cùng một quảng cáo để quảng cáo phù hợp hơn với tìm kiếm của người dùng. Mặt khác, tập hợp các từ khóa tương tự vào một nhóm cũng góp phần tăng tỷ lệ click vào quảng cáo.
VD: Bạn mở lớp tiếng Anh cho lớp 3 và lớp 4. Bạn nên tìm ra nhóm từ khóa riêng cho mỗi lớp và tạo 2 quảng cáo khác nhau với mỗi nhóm đó.
b. Chọn số từ khóa hợp lý cho mỗi quảng cáo: Bạn nên chọn từ 5-20 từ khóa trên mỗi nhóm quảng cáo. Đồng thời, các từ khóa nên liên quan chặt chẽ với nhau. Làm vậy sẽ giúp bạn dễ dàng kiểm tra thống kê quảng cáo hơn.
c. Hạn chế sử dụng từ địa phương: Bạn chỉ nên dùng từ địa phương làm từ khóa cho quảng cáo tại chính vùng sử dụng ngôn ngữ đó.
Nhắm chọn theo chủ đề
Với phương pháp nhắm chọn theo chủ đề, bạn có thể nhắm mục tiêu là người dùng có mối quan tâm đến các chủ đề cụ thể. Ví dụ, bạn có thể nhắm chọn mục tiêu là những người dùng quan tâm đến “Thời Trang” hoặc “Games”. QC Cốc Cốc hiện tại có 19 chủ đề khác nhau để bạn chọn.
Phương pháp nhắm chọn theo chủ đề phân loại người dùng vào các chủ đề dựa trên lịch sử truy cập website của họ. Ví dụ, người dùng từng truy cập vào trang http://qc.coccoc.com sẽ được xếp vào chủ đề “Người làm Marketing”
Áp dụng cho các loại quảng cáo sau:
- Quảng cáo banner
- Quảng cáo icon.
Nhắm chọn theo nhóm tuổi và giới tính:
Phương pháp nhắm chọn theo nhóm tuổi và giới tính sẽ cho phép bạn chọn đối tượng mục tiêu dựa trên nhóm tuổi hoặc giới tính, hay cả nhóm tuổi và giới tính của họ. Ví dụ: Bạn có thể nhắm chọn đối tượng là nam ở độ tuổi 25 đến 34, hoặc nhắm chọn tất cả người dùng là phụ nữ.
Lưu ý: Bạn không thể kết hợp việc nhắm chọn theo nhóm tuổi và giới tính với nhắm chọn theo từ khóa hoặc chủ đề. Ví dụ: Bạn không thể vừa chọn người dùng vừa là nữ VÀ vừa thuộc chủ đề Thời Trang.
Áp dụng cho các loại quảng cáo sau:
- Quảng cáo banner.
Cách QC Cốc Cốc xác định nhóm tuổi và giới tính:
Cốc Cốc xây dựng những hồ sơ dựa trên ID của trình duyệt – không liên quan đến Cookies. Các hồ sơ trình duyệt này ngày càng được hoàn thiện theo thời gian. Cốc Cốc cũng phân bổ những cuộc thăm dò ý kiến để xây dựng dữ liệu của nhóm người dùng mục tiêu – những thông tin này được người dùng cung cấp hoàn toàn tự nguyện. Dữ liệu thu thập được sẽ dùng để dạy máy tính nhận biết “các đối tượng tương tự”.
Nhắm chọn theo vị trí địa lý
Nhắm chọn theo vị trí địa lý cho phép bạn chọn nhóm người dùng đang sinh sống ở một tỉnh/thành phố hoặc một địa phương cụ thể ở Việt Nam. Bạn cũng có thể lựa chọn nhắm mục tiêu đến tất cả người dùng trên toàn quốc để tối đa hóa lượng người tiếp cận.
Bạn có thể chọn bao nhiêu địa phương tùy thích cho mỗi quảng cáo.
Áp dụng cho các loại quảng cáo sau:
- Quảng cáo tìm kiếm
- Quảng cáo banner
- Quảng cáo icon
Cài đặt thời gian quảng cáo
Cài đặt thời gian quảng cáo cho phép bạn chạy quảng cáo vào những ngày cụ thể trong tuần hoặc những giờ cụ thể trong ngày. Ví dụ, bạn có thể thiết lập quảng cáo chỉ chạy từ 9h sáng đến 5h chiều trong những ngày làm việc. Hoặc bạn có thể chọn chỉ chạy quảng cáo từ 12h trưa đến 4h chiều vào các ngày thứ bảy hàng tuần.
Áp dụng với loại quảng cáo sau:
- Quảng cáo tìm kiếm
- Quảng cáo banner
- Quảng cáo icon
Tiếp thị lại
Tiếp thị lại là lựa chọn dành riêng cho quảng cáo tìm kiếm, cho phép bạn tiếp cận những người dùng đã tìm kiếm các cụm từ khóa trong danh sách từ khóa bạn đã chọn. Tiếp thị lại giúp bạn tiếp cận thêm lần nữa với những người dùng đã có sẵn mối quan tâm với sản phẩm của bạn, và tìm cơ hội thuyết phục họ mua hàng. Quảng cáo tiếp thị lại chỉ hiển thị ởTab mới trên trình duyệt Cốc Cốc.
Áp dụng với loại quảng cáo:
- Quảng cáo tìm kiếm
Làm sao để cài đặt các nhắm chọn mục tiêu?
Bạn có thể thiết lập các lựa chọn nhắm mục tiêu khi tạo một quảng cáo mới.
Dưới đây là các bài hướng dẫn chi tiết cách tạo mới các loại quảng cáo khác nhau:
Bạn luôn có thể chỉnh sửa các lựa chọn nhắm mục tiêu của mình trong bảng điều khiển chiến dịch bất kỳ lúc nào.
Xem thêm:
- Cách chuyển các chiến dịch Google Adwords sang quảng cáo Cốc Cốc
- Quảng cáo Cốc Cốc là gì? Cách tạo quảng cáo Cốc Cốc từ A-Z
Ngọc Nguyễn – ATPSOFTWARE
Nguồn: Tổng hợp