Một trong những khó khăn chính của dân chạy quảng cáo Facebook newbie với một tập đối tượng nhỏ là đang không tìm ra được những nhóm đối tượng hiệu quả nhất để nhắm mục tiêu. Hiểu điều này, Facebook đã mới đưa ra một công cụ cho các nhà quảng cáo với việc bổ sung nhóm đối tượng Lookalike dựa trên giá trị.
Khi tôi đang viết những dòng này, đối tượng tùy chỉnh LTV (Lifetime Value – giá trị trọn đời) và Đối tượng Lookalike dựa trên giá trị đã được ra mắt tới một số tài khoản quảng cáo. Các trang thông tin do trung tâm trợ giúp của Facebok cung cấp ( ở đây và đây) cho thấy rằng những tính năng này không phải là một thử nghiệm nữa, thực sự đang được dần triển khai áp dụng với mọi tài khoản quảng cáo trên Facebook rồi)
Chúng ta hãy cùng xem xét kỹ hơn xem Đối tượng tùy chỉnh LTV và Đối tượng Lookalike dựa trên giá trị là gì, tạo chúng ra sao và ta có thể sử dụng chúng như thế nào nhé!
Đối tượng tùy chỉnh LTV là gì?
Giá trị trọn đời của một khách hàng là lợi nhuận ròng mà bạn sẽ kiếm được từ khách hàng đó trong suốt chiều dài mối quan hệ giữa bạn và họ.
Không phải khách hàng nào của bạn cũng tạo ra giá trị như nhau. Ngay cả khi bạn tải lên một danh sách những khách hàng cùng mua một sản phẩm cụ thể, thì câu chuyện sau mỗi lần mua đó vẫn là cái đáng bàn. Một số khách hàng có giá trị hơn những người khác bởi giá trị trọn đời của họ.
Có những khách hàng chỉ mua 1 lần. Có những người mua rồi quay lại mua tiếp, như bỏ ví ra đưa bạn luôn vậy. Điều quan trọng là phải cung cấp cho Facebook giá trị trọn đời để có thể tìm ra được những khách hàng tiềm năng khác như thế.
Chúng ra sẽ đi vào chi tiết về cách tạo các đối tượng này, nhưng bạn cũng nên hiểu rằng Đối tượng tùy chỉnh LTV không phải là một nhóm đối tượng mới để bạn nhắm mục tiêu, nó đơn giản chỉ là cung cấp thêm thông tin chi tiết cho một tệp đối tượng mà bạn đã có sẵn rồi.
Điểm nổi bật của lần cập nhật Facebook này là Đối tượng Lookalike dựa trên giá trị mà bạn có thể tạo ra từ tệp Đối tượng tùy chỉnh LTV.
Đối tượng Lookalike dựa trên giá trị (Value-Based Lookalike Audience).
Bước đầu tiên bạn sẽ phải làm là cung cập cho Facebook giá trị trọn đời của tất cả khách hàng trong một tệp đối tượng tùy chỉnh. Bạn không nên chỉ tập trung vào những khách hàng có giá trị cao nhất, việc cung cấp một danh sách toàn diện sẽ giúp phân biệt được những khách hàng có giá trị nhất từ những người tưởng như là ít giá trị.
Sau đó bạn sẽ có thể tạo được tệp Đối tượng Lookalike dựa trên giá trị. Điều này cho phép Facebook tập trung vào những người cung cấp giá trị cao nhất khi tìm kiếm qua những người có cùng đặc tính.
Mục tiêu cuối cùng là tạo ra một tập đối tượng mới có khả năng cao sẽ tạo ra những kết quả tích cực.
Tạo đối tượng tùy chỉnh LTV.
Khi tạo đối tượng tùy chỉnh, chọn Hồ sơ khách hàng
Nếu bạn có tính năng này, bạn sẽ thấy có một mục chọn là “Hồ sơ khách hàng có giá trị trọn đời (LTV)”.
Sau khi chọn vào đó, bạn sẽ nhận được kết quả tương tự như khi tạo tập khách hàng tùy chỉnh thông thương từ Hồ sơ khách hàng của bạn.
Bạn sẽ thấy có một vài điểm khác biệt:
Thứ nhất, bạn cần phải “Bao gồm cột có khoảng giá trị khách hàng”
Thứ hai, bạn sẽ thấy bước cuối cùng là tạo đối tượng tương tự. Vậy toàn bộ mục đích của việc tạo đối tượng tùy chỉnh với LTV này, nhắc lại 1 lần nữa, là để tạo tệp Lookalike.
Một vài tips từ Facebook:
– Chỉ sử dụng giá trị bằng tiền: Không thêm bất kỳ những đánh giá hay xếp hạng gì khác. Bạn nên quy giá trị bằng tiền ra cho mỗi khách hàng.
– Thêm toàn bộ tập khách hàng vào, từ giá trị thấp đến giá trị cao: Điều này sẽ cho phép Facebook có thể tập trung vào những thứ để giúp phân biệt ra được một khách hàng bình thường và một khác hàng lớn
– Không sử dụng những giá trị nghịch: để biểu thị những KH bạn không muốn nhắm đến, FB không tính đến điều đó đâu
– Chắc chắn rằng bạn sử dụng xuyên suốt từ đầu đến cuối một đơn vị tiền tệ: Dù sao thì Facebook sẽ mặc định coi là bạn đang sử dụng một đơn vị tiền.
– Hãy sử dụng số dương không có dấu phân tách hàng nghìn
Tập dữ liệu này nên bao gồm càng nhiều dữ liệu về khách hàng càng tốt để có thể khớp với một người dùng Facebook. Có 15 nhân tố định dạng (gồm: họ, tên, địa chỉ mail, sđt,…) có thể được sử dụng để tăng tỷ lệ khớp của bạn.
Tệp của bạn có thể trông như thế này:
Chú ý: cột cuối cùng là đại diện cho giá trị
Tính giá trị trọn đời (LTV).
Toàn bộ quá trình này giả định là bạn biết làm thế nào để tính toán giá trị trọn đời của khách hàng. Đây có thể là một quá trình thủ công. Và như tôi đã áp dụng việc này cho tập đối tượng của tôi, nó không hoàn toàn dễ dàng để có thể thực hiện được.
Khi nghi ngờ, hãy giữ cho nó đơn giản. Khi tạo tệp khách hàng của bạn, thêm cột sản phẩm đã mua kèm giá mua và sử dụng một công thức để tính toán giá trị của những giao dịch này.
Điều này có thể dễ dàng hơn đối với một số phần mềm CRM so với thông thường.
Tạo một đối tượng Lookalike dựa trên giá trị.
Khi Facebook có một danh sách khách hàng bao gồm các giá trị, bạn sẽ có thể tạo ra một tập Đối tượng Lookalike của những người giống với những khách hàng có giá trị nhất của bạn. Bạn sẽ cần phải chọn quốc gia đối với từng đối tượng bạn tạo.
Tôi không có ảnh chụp màn hình cho quá trình này. Tuy nhiên, tôi cho rằng nó không có gì khác so với việc tạo ra một đối tượng lookalike của bất kỳ nguồn nào khác.
Làm thế nào để sử dụng Đối tương Lookalike dựa trên giá trị.
Facebook khuyên bạn nên sử dụng đối tượng này để nhắm mục tiêu phễu thấp hơn. Ví dụ, sử dụng nó để quảng cáo sản phẩm thay vì thúc đẩy một bài đăng blog hoặc opt-in.
Facebook cũng cho biết lúc đầu, chi phí cho mỗi kết quả có thể cao hơn bình thường, nhưng mà bạn nên tập trung vào lợi nhuận trên chi phí quảng cáo. Kể từ khi Facebook tạo ra một tập đối tượng của những người có khả năng có giá trị trọn đời cao nhất, bạn không nên chỉ tập trung vào những hành động riêng lẻ nữa
Tất nhiên, đây chỉ là lý thuyết, nó vẫn cần phải được chứng minh trong thực tế. Và cách mà chúng ta sử dụng tính năng này thì không phải lúc nào cũng sẽ như mục đích ban đầu.
Lời khuyên: Hãy thử nghiệm. Áp dụng cho quảng cáo thúc đẩy nội dung. Áp dụng cho quảng cáo opt-in, quảng cáo sản phẩm. Bạn có thể có hoặc không nhận được kết quả bước đầu tuyệt vời. Nhưng bạn sẽ không bao giờ biết cho đến khi bạn thử nó.
Nhưng quan điểm của Facebook liên quan đến lợi nhuận trên chi phí quảng cáo (ROAS) là khá tốt. Nếu trọng tâm của việc tạo ra các đối tượng là dựa vào lifetime value, chúng ta nên nhìn xa hơn vào những hành động ban đầu và theo dõi hành động đó liên tục theo ngày, tuần, hoặc tháng.
Tương lai của đối tượng LTV?
Khi lần đầu tiên tôi nghe nói về điều này, tôi cho rằng nó sẽ dựa trên Pixel của Facebook. Tôi ngạc nhiên rằng quá trình này là hoàn toàn thủ công, buộc các nhà quảng cáo phải tính toán và tải một file chứa giá trị khách hàng.
Tôi không ngờ điều đó lại là cần thiết. Facebook thừa biết ai vừa truy cập vào một trang chuyển đổi nên họ có khả năng gán giá trị lifetime – hoặc ít nhất là long-term cho khách hàng đó qua nhiều ngày, tuần, tháng hoặc năm.
Giới hạn có thể là “lifetime”. Facebook có thể lấy được dữ liệu trang web tối đa trong vòng 6 tháng với Website Custom Audiences, nhưng lâu hơn nữa thì Facebook không thể lấy được. Do vậy, họ cần thêm nhiều thông tin khách hàng hơn từ phía các nhà quảng cáo để phân tích được tốt hơn.
Nguồn: jonloomer.com
Uplevo.com dịch
lỗi ảnh rồi ad ơi