Ngày nay, khi sự phát triển của mạng xã hội ngày càng mạnh mẽ thò dường như mỗi một kênh thông tin đều có thể trở thành một tụ điểm quảng cáo. Quảng cáo youtube cũng được hình thành từ đó. Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem quảng cáo youtube là gì? Các hình thức chạy quảng cáo youtube là gì? và cách tối ưu hóa hiệu suất quảng cáo Youtube.
Quảng cáo youtube là gì?
Quảng cáo Youtube là một hình thức nằm trong hệ thống quảng cáo trên google khi bạn sử dụng dịch vụ này quảng cáo sẽ xuất hiện khi khách hàng xem video trên trang Youtube.com, quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện ở góc trên bên phải hoặc ở trong video bằng các đoạn text, banner(hình ảnh) hoặc video và ở trang chủ của trang Youtube.
Ưu và nhược điểm của quảng cáo trên Youtube là gì?
- Tiếp cận khách hàng trên toàn thế giới hoặc theo khu vực mà bạn mong muốn
- Có độ phủ sóng quảng cáo cao với hàng tỷ lượt truy cập xem video mỗi ngày
- Hiển thị quảng cáo đa dạng theo dạng text, hình ảnh, video…
- Thay đổi mẫu quảng cáo một cách dễ dàng
- Nhắm đúng đối tượng mà bạn mong muốn: giới tính, độ tuổi, khu vực, sở thích…
- Cách tính tiền linh hoạt theo lượt click (CPC) hoặc theo 1000 lần hiển thị (CPM)
- Chỉ hiển thị quảng cáo trên trang Youtube (bạn có thể khắc phục nhược điểm này bằng việc sử dụng thêm quảng cáo google display network hoặc quảng cáo adwords)
5 hình thức quảng cáo YouTube phổ biến
Gần 60% người dân Việt Nam sử dụng Internet mỗi ngày, đạt con số 2 triệu thành viên truy cập một ngày, vượt mức 1 tỷ lượt xem video một tháng, có thời lượng truy cập YouTube đứng thứ 3 trong khu châu Á.
Vậy có nên hay không giới marketing hài lòng với con số xấp xỉ 7% tỉ lệ sử dụng quảng cáo YouTube?
Sau đây là một số tổng hợp các hình thức quảng cáo YouTube phổ biến hiệu quả nhất mà doanh nghiệp có thể áp dụng trong những chiến dịch sắp tới.
1. YouTube Masthead – Quảng cáo xuất hiện trên trang chủ YouTube
Quảng cáo YouTube Masthead là hình thức quảng cáo hiển thị gồm một banner và một clip với tổng kích thước 970*250 đặt ở trang chủ của youtube, xuất hiện 24/24, hiển thị trên mọi giao diện như laptop, tablet, mobile…
Chi phí quảng cáo từ 12.000$ – 15.000$ và phải liên hệ trước với Google.
Ưu điểm của quảng cáo YouTube Masthead:
– Tiếp cận trung bình 1.883.000 thành viên ghé thăm trang YouTube mỗi ngày.
– Tần suất hiển thị vượt mức 10 triệu lượt mỗi ngày.
– Tính tương tác với người xem cao nhờ YouTube đứng đầu về thời gian cho mỗi lượt xem (4,11 phút/xem) và lượng truy cập tại Đông Nam Á.
– Xuất hiện tại vị trí Home Page của YouTube bắt mắt và thu hút. Người xem dễ nhìn thấy quảng cáo giúp tăng lượt xem và tỉ lệ nhấp chuột, có thể tùy chọn điều chỉnh không giới hạn, đồng thời có thể tiếp thị lại.
– Định dạng đơn giản, dễ sử dụng, thể hiện được trên nhiều thiết bị, không giới hạn thông điệp quảng cáo.
– Chỉ số tương tác rộng trong liên tục 24 giờ.
2. Trueview in-stream ads – Quảng cáo hiển thị trong video trên YouTube
Trueview in-stream ads là hình thức quảng cáo hiển thị một clip quảng cáo được phát trước video người dùng cần xem và có thể bỏ qua sau 5s. Các clip quảng cáo không bị giới hạn độ dài và được đặt link dẫn tới web.
Doanh nghiệp cũng sẽ chỉ phải trả tiền khi bạn xem đến giây thứ 30 đối với hình thức quảng cáo này.
Mới đây, YouTube trình làng một định dạng mới của Trueview in-stream ads là Bumper Ads. Định nghĩa đơn giản là quảng cáo YouTube 6s và không Skip được, nghĩa là người xem sẽ phải xem hết quảng cáo của bạn.
Ưu điểm của quảng cáo trong video trên YouTube:
– Xuất hiện với tần xuất lớn, tương ứng với số lượt xem của người xem.
– Màu sắc, hình ảnh, âm nhạc đặc sắc, sống động thu hút sự chú ý của người xem giúp nâng cao khả năng ghi nhớ.
– Cách tính tiền linh hoạt theo lượt Click.
3. Quảng cáo với hình thức Pre-roll
Pre-roll là một loại quảng cáo có thanh cuộn cho phép xem trước các quảng cáo, xuất hiện một lần trước khi xem video. Thông thường mở đầu là đoạn quảng cáo dài khoảng 15 giây tiếp đến là một đoạn băng có nội dung dài từ 2 – 5 phút có chất lượng cao mang lại hiệu ứng khá tốt.
Tuy nhiên quảng cáo sẽ chỉ tính phí sau 30s xem quảng cáo.
4. Quảng cáo với GDN
Quảng cáo với GDN là định dạng cho phép hiển thị banner hoặc văn bản lên website có đăng kí với Google, trong đó có YouTube.
Ưu điểm của quảng cáo GDN:
– Xây dựng thương hiệu và mở rộng thêm khách hàng tiềm năng.
– Độ phủ sóng lên đến 85% người xem video.
– Hiển thị banner đa dạng: hình ảnh, text, văn bản…
– Dễ dàng thay đổi quảng cáo tùy thời điểm.
– Kích thước hiển thị đa dạng, nhiều hình khối.
– Chi phí quảng cáo rẻ (tính trên số lần click hoặc lượt hiển thị).
5. Quảng cáo YouTube Promoted Videos
Hình thức quảng cáo YouTube này cho phép hiển thị video quảng cáo được xuất hiện bên cạnh các video liên quan đến video mà người xem đang xem.
Những video quảng cáo xuất hiện đầu bên phải video hiện phát, và doanh nghiệp sẽ chỉ trả tiền khi người dùng click vào quảng cáo.
Ưu điểm của YouTube Promoted Videos:
- Được đặt ở vị trí bắt kích thích lượt click.
- Lọc đối tượng khách hàng: độ tuổi, giới tính, sở thích … do quảng cáo xuất hiện liên quan đến nội dung tìm kiếm của người dùng.
Yêu cầu để bắt đầu một chiến dịch quảng cáo Youtube Trueview
- Doanh nghiệp bạn cần phải có một tài khoản quảng cáo Google Adwords
- Doanh nghiệp bạn cần chuẩn bị một video để phục vụ quảng cáo
- Thẻ Visa/Mastercard để chạy quảng cáo Youtube
– Doanh nghiệp bạn cần chuẩn bị một khoản ngân sách đủ để quảng cáo youtube trueview có thể phát huy được mức hiệu quả vốn có |
Quy trình quảng cáo Youtube Trueview
- Đầu tiên quảng cáo sẽ hiển thị trong quá trình người dùng đang xem một video nào đó trên Youtube
- Quảng cáo sẽ được phát ở 2 chế độ bao gồm không thể bỏ qua và có thể bỏ qua sau 5s
- Với dạng quảng cáo Youtube Trueview này người dùng hoàn toàn có thể bỏ qua nếu không muốn xem tiếp, nếu chọn bỏ qua, nhà quảng cáo sẽ không bị tính phí với lần hiển thị này này của quảng cáo
- Trong trường hợp người dùng không chọn bỏ qua video quảng cáo thì Youtube sẽ tính phí quảng cáo dựa trên mỗi lượt view. Lượt view được tính khi người dùng xem 30s trong tổng thời lượng của video hoặc thấp hơn nếu video quảng cáo có thời lượng dưới 30s.
Những lợi ích cụ thể khi sử dụng quảng cáo Youtube Trueview
- Đây là phương thức quảng cáo tạo ra sự bình đẳng về quyền giữa nhà quảng cáo và người dùng bởi nhà quảng cáo được lựa chọn nhóm đối tượng người dùng để hiển thị quảng cáo trong khi đó về phía người dùng họ được quyền chọn cách không xem những quảng cáo này nếu không muốn
- Quảng cáo tiếp cận chính xác những đối tượng khách hàng tiềm năng
- Thông điệp quảng cáo được truyền tải tốt
Có thể nói trong các hình thức quảng cáo video trueview, thì quảng cáo trueview trong luồng có nhiều lợi thế hơn cả. Bởi nó xuất hiện ngay trước mắt của Khách hàng và người ta không có quyền chọn lựa tránh né video đó. Do đó, dịch vụ quảng cáo trueview trong luồng chiếm lợi thế không hề nhỏ trong các chiến dịch marketing thời đại kỹ thuật số ngày nay.
Khách hàng nên sử dụng hình thức quảng cáo trueview trong luồng này khi mong muốn video của mình xuất hiện trên các video youtube khác. Thậm chí là các video youtube trên các kênh nổi tiếng khác, quảng cáo trueview trong luồng của bạn vẫn sẽ xuất hiện.
Trong các chiến dịch quảng cáo trueview trong luồng của dịch vụ quảng cáo youtube giá rẻ được khuyên dùng trong các chiến dịch Marketing tổng thể. Tăng độ nhận diện thương hiệu của Doanh nghiệp, tăng độ phủ website trên các kênh marketing
Quảng cáo trueview trong luồng là 1 chiến dịch marketing không thể nào thiếu được đối với các doanh nghiệp hay công ty hiện nay.
Quảng cáo phát huy hiệu quả mang tính lâu dài, rộng khắp |
Định dạng quảng cáo video TrueView
Quảng cáo video TrueView cung cấp cho người xem YouTube khả năng chọn quảng cáo video họ muốn xem và khi nào – có nghĩa là bạn sẽ không phải trả tiền cho những lượt xem không mong muốn.
Có hai loại quảng cáo TrueView (được gọi là định dạng):
- Quảng cáo trong luồng chạy trước, trong hoặc sau video trên YouTube hoặc trên trang web và ứng dụng đối tác video. Chúng cung cấp cho người xem tùy chọn để bỏ qua quảng cáo sau 5 giây. Các quảng cáo này giúp bạn nâng cao nhận thức cho thương hiệu và sản phẩm của mình trong khi mọi người xem video.
- Quảng cáo khám phá video xuất hiện ở những nơi người xem khám phá nội dung, như kết quả tìm kiếm của YouTube, bên cạnh video liên quan, trên trang chủ dành cho thiết bị di động của YouTube. Chúng mời mọi người nhấp vào hình thu nhỏ để xem quảng cáo video của bạn và giúp hiển thị video của bạn cho một đối tượng quan tâm.
Bạn có thể tạo quảng cáo TrueView trong Google Ads bằng cách sử dụng loại chiến dịch “Video”.
Cách tính phí
Với quảng cáo TrueView trong luồng, bạn trả tiền khi một người xem xem 30 giây video của bạn (hoặc toàn bộ thời lượng nếu video ngắn hơn 30 giây) hoặc tương tác với video, tùy thời điểm nào đến trước. Với quảng cáo TrueView trong hiển thị, bạn trả tiền khi ai đó nhấp vào quảng cáo của bạn để xem video. Điều này có nghĩa là bạn sẽ chỉ trả tiền khi ai đó chọn tương tác với quảng cáo của bạn.
Cách hoạt động của quảng cáo TrueView trong luồng
Quảng cáo TrueView trong luồng chạy trên các video được phân phát trên YouTube hoặc trên tập hợp các trang web và ứng dụng trong Mạng hiển thị của Google (GDN).
Những quảng cáo này cũng có thể chạy trên video YouTube được nhúng trên các trang web hoặc ứng dụng khác. Chúng cũng có thể xuất hiện trên ứng dụng YouTube trên Android và iOS, m.youtube.com (trên iPad và Android) và trên TV được kết nối.
Người xem có thể chọn bỏ qua quảng cáo video sau 5 giây. Nếu họ chọn không bỏ qua quảng cáo video, thì số lượt xem video trên YouTube sẽ tăng lên khi người xem xem 30 giây quảng cáo video (hoặc toàn bộ thời lượng của video nếu video đó ngắn hơn 30 giây) hoặc tương tác với video của bạn, tùy hành động nào xảy ra trước.
- Các lần tương tác với video bao gồm:
- Các lần nhấp để truy cập vào trang web
- Lớp phủ gọi hành động (CTA)
- Thẻ và biểu ngữ đi kèm.
Nếu chủ yếu quan tâm đến số lượt xem trên YouTube, thì bạn nên tạo video có độ dài ít nhất là 12 giây. YouTube Analytics không theo dõi các lượt xem dưới 10 giây.
Bạn có thể sử dụng Google Ads để tạo Quảng cáo TrueView trong luồng.
Tổng quan về nội dung
Bắt buộc/tùy chọn | Đấu giá TrueView | |
---|---|---|
Vị trí quảng cáo xuất hiện | Không áp dụng | Video trên YouTube Trang web và ứng dụng của đối tác video trên Mạng hiển thị |
URL video trên YouTube | Bắt buộc | Video phải được tải lên YouTube |
Quảng cáo đi kèm | Tùy chọn, YouTube hoặc GDN |
|
URL hiển thị | Bắt buộc | Theo yêu cầu của giao diện người dùng AdWords. Tên miền sẽ hiển thị trên video trực tiếp. |
URL cuối cùng | Bắt buộc | Trang đích có thể là trang web của bạn hoặc video hoặc kênh trên YouTube. |
Cài đặt video trên YouTube
Yêu cầu đối với video: | Phải được tải lên YouTube (gửi URL video) |
Phải cho phép nhúng | |
Phải công khai hoặc không công khai | |
Không cho phép phát trực tuyến thực. | |
Thời lượng video tối thiểu: | Nên dài 12 giây (để tăng số lượt xem công khai) |
Thời lượng video tối đa: | Tốt nhất nên ngắn hơn 3 phút |
Việc định lại kích thước video của bạn dựa trên nội dung đề xuất các phương pháp hay nhất của YouTube trước khi tải video lên sẽ giúp video có giao diện đẹp hơn trên YouTube.
Quảng cáo biểu ngữ đi kèm (không bắt buộc)
Biểu ngữ đi kèm giúp truyền đạt thông điệp và thu hút nhiều người xem hơn đến trang web của bạn. Khi so sánh số lần hiển thị video với số lần hiển thị biểu ngữ đi kèm, hãy lưu ý rằng quảng cáo biểu ngữ đi kèm không được phân phát trên tất cả các trang YouTube nơi quảng cáo trong luồng được phân phát.
Lời kêu gọi hành động (CTA)
Lời kêu gọi hành động (CTA) khuyến khích người xem nhấp qua Quảng cáo video TrueView để đến trang web của bạn.
Tổng quan về nội dung
- Nội dung lời kêu gọi hành động: văn bản gồm 10 ký tự hướng mọi người đến trang web được chỉ định trong URL cuối cùng. Bạn bắt buộc phải điền vào trường này.
- Nội dung dòng tiêu đề: gồm 15 ký tự xuất hiện dưới dạng dòng văn bản chính, quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Cách hoạt động của Lời kêu gọi hành động
Lời kêu gọi hành động khuyến khích người xem nhấp qua để đến trang web của bạn. Lời kêu gọi hành động có thể xuất hiện dưới dạng lớp phủ trên video hoặc dưới dạng mục tiêu lần nhấp bổ sung bên cạnh quảng cáo video của bạn.
Cách quảng cáo khám phá video TrueView hoạt động
Quảng cáo khám phá video TrueView có thể chạy trên trang kết quả tìm kiếm và trang xem trên YouTube cho cả phiên bản dành cho máy tính để bàn và m.youtube.com, cũng như trang chủ ứng dụng dành cho thiết bị di động. Đơn vị quảng cáo bao gồm hình thu nhỏ và tối đa ba dòng văn bản. Nhấp vào quảng cáo sẽ đưa người dùng đến trang xem hoặc trang kênh trên YouTube để xem video thay vì phát video trong chính đơn vị quảng cáo. Bạn nên sử dụng lớp phủ CTA trên video để đưa người dùng đến trang web của nhà quảng cáo.
Quảng cáo khám phá video TrueView xuất hiện khác nhau, phụ thuộc vào nơi chúng chạy:
Kết quả tìm kiếm trên YouTube
Quảng cáo khám phá video TrueView xuất hiện trên kết quả tìm kiếm trên YouTube dọc theo kết quả tìm kiếm không phải trả tiền. Quảng cáo chứa hình thu nhỏ, dòng tiêu đề, tên kênh và số lượt xem video.
Quảng cáo được xếp hạng cao nhất cũng có thể được lặp lại bên dưới kết quả tìm kiếm không phải trả tiền
Trang xem video trên YouTube
Quảng cáo khám phá video có thể xuất hiện trên trang xem ở những vị trí khác nhau sau đây:
1. Trong phần video có liên quan dưới dạng đơn vị chứa hình thu nhỏ, dòng tiêu đề, tên kênh và số lượt xem video.
2. Dưới dạng lớp phủ trên video. Lớp phủ trông giống nhau trên trang xem YouTube và trên các trình phát được nhúng.
Trang chủ ứng dụng YouTube dành cho thiết bị di động
Quảng cáo khám phá video TrueView có thể xuất hiện trên trang chủ của ứng dụng YouTube dành cho Android và iOS vào những ngày mà video nổi bật trên trang đầu cho thiết bị di động không được bán.
Android (Dọc)
iOS (Dọc)
Trang tìm kiếm trên web và trang xem YouTube dành cho thiết bị di động
Quảng cáo khám phá video có thể xuất hiện trên trang tìm kiếm và trang xem YouTube dành cho thiết bị di động dưới dạng video quảng cáo ở vùng video có liên quan trên cùng dành cho thiết bị cao cấp.
Tổng quan về nội dung
Tên Tài sản | Mô tả |
---|---|
URL video | Video phải được tải lên YouTube |
Hình ảnh | Chọn trong số 4 hình thu nhỏ được tạo tự động
Để triển khai hình thu nhỏ tùy chỉnh, hãy liên hệ với đại diện Google của bạn |
Văn bản dòng tiêu đề | Tối đa 25 ký tự (nhiều hơn 25 ký tự sẽ được rút ngắn trên một số thiết bị) |
Mô tả | Hai dòng với mỗi dòng tối đa 35 ký t
Mô tả không được hiển thị trong Đề xuất |
Cài đặt quảng cáo video
Định dạng tệp: AVI, ASF, Quicktime, Windows Media, MP4 hoặc MPEG
Codec video ưu tiên: H.264, MPEG-2 hoặc MPEG-4
Codec âm thanh ưu tiên: MP3 hoặc AAC
Độ phân giải: Nên sử dụng độ phân giải 640×360 (16:9) hoặc 480×360 (4:3)
Tốc độ khung hình: 30 FPS
Tỷ lệ co: Tỷ lệ co gốc không có khung chữ (ví dụ: 4:3, 16:9)
Kích thước tệp tối đa: 1 GB
Chỉ số báo cáo
- Lần hiển thị
- Số nhấp chuột
- Số lượt xem
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:
>> 50+ ý tưởng chủ đề làm video Youtube hot nhất 2019 bạn không thể bỏ qua
>> SEO Youtube 2019 – Cách xếp hạng cho Video Youtube của bạn (Tài liệu + Infographic)
>> Youtube marketing 2019 – Hướng dẫn đầy đủ để tạo, quảng bá và tối ưu hóa nội dung video của bạn
Tâm Trần – ATPSOFTWARE
Đừng quên follow các kênh của ATP để cập nhật các kiến thức, bài viết về Digital Marketing mới nhất nhé
——————————
Liên hệ ATP Software
Website: https://atpsoftware.vn/
Group kiến thức kinh doanh Online: https://www.facebook.com/groups/ATPSupport
Page: https://www.facebook.com/atpsoftware.tools
Hotline: 0931 9999 11 – 0967 9999 11 – 1800 0096