3K là viết tắt của ba chữ cái đầu gồm: kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm. Rất nhiều người khi khởi nghiệp đã gặp thất bại vì thiếu một trong các nội dung đó.
Kiến thức
Trước hết nói về kiến thức, làm kinh doanh bạn cần hiểu kiến thức gì? Kiến thức ở đây không phải là những kiến thức quản trị cao siêu, hay là những kế hoạch marketing. Hãy nhớ bạn đang khởi nghiệp nhỏ, bạn đang tập kinh doanh thế thì ” đừng mang dao mổ lợn để giết gà”.
Nhiều bạn khi khởi nghiệp thay vì trang bị kiến thức cần thiết lại mất thời gian, tiền bạc cho những phân tích cao siêu như là phân tích vĩ mô, phân tích môi trường kinh tế, xây dựng chiến lược này, chiến lược kia…
Khi bạn vào khởi nghiệp, lẽ dĩ nhiên bạn cần phải cẩn trọng để hạn chế rủi ro nhưng bạn không nên làm phức tạp công việc của mình vì như thế chỉ làm hệ thống khó vận hành sau này. Đơn giản mới hiệu quả vả lại kinh nghiệm của tôi là kế hoạch chúng ta vắt óc ra làm so với thực tiễn rất xa vời, đôi khi chẳng liên quan tí nào.
Vậy thì khi khởi nghiệp bạn cần tập trung vào những kiến thức hết sức cơ bản như sau:
Kiến Thức về sản phẩm: sản phẩm bạn chuẩn bị bán phục vụ cho ai? Nó giúp ích gì cho khách hàng của bạn. Hãy nhớ rằng bạn phải trả lời được nó giúp ích gì cho khách hàng của bạn chứ không phải thành phần, công dụng của sản phẩm. Vì khách gàng chỉ quan tâm tới lợi ích họ nhận được vậy thôi. Vì thế hãy biến những thuật ngữ khó hiểu trên sản phẩm đơn giản thành ích lợi của khách hàng
Các lợi ích bao gồm: tác dụng gì cho họ, tring thời gian bao lâu, tiết kiệm cho họ bao nhiêu tiền, mang lại cảm xúc gì cho ho. Đó là những kiến thức cơ bản về sản phẩm.
Về khách hàng ,bạn nên nhớ khách hàng là người trả tiền, hay là người nuôi sống bạn và sự nghiệp của bạn nếu bạn không có kiến thức về họ. Bạn sẽ không chinh phục được họ đâu.
Để xác định được đối tường khách hàng bạn cần thêm mục tiêu lại: sản phẩm của bạn phù hợp với ai, họ bao nhiêu tuổi, họ là nam hay nữ, họ thu nhập khoảng bao nhiêu? Họ thường mua ở đâu. Quan trọng nhất bạn phải biết họ có hài lòng với sản phẩm hay dịch vụ cũ và họ mong muốn gì vào sản phẩm khác…
Kinh nghiệm
Để không mất tiền trong khởi nghiệp. Ba cách tích lũy kinh nghiêm khởi nghiệp hiệu quả
Kinh nghiệm chính là kiến thức của bạn, hiểu biết của bạn về một lĩnh vực mà bạn trải qua quá trình thực nghiệm.
Vậy thì kinh nghiệm chỉ có khi bạn dấn thân, sắn tay vào làm, nó hoàn toàn khác kiến thức trên sách vở hay cả những kinh nghiệm của người khác, vì mỗi người trải nghiệm ở một công việc khác nhau, với môi trường khác nhau, con người khác nhau, xuất phát điểm khác nhau vì thế mà những kinh nghiệm thu được cũng khác nhau
Với những bạn khởi nghiệp lần đầu, việc thiếu kinh nghiệm là điều chắc chắn vì thế con đường dẫn tói thất bại cũng gần hơn và nhanh hơn.
Vậy làm thế nào để có thêm được nhiều kinh nghiệm và giảm bớt rủi ro cho khởi nghiệp?
Ba cách mà một người có thể có nhiều kinh nghiệm hơn khi khởi nghiệp đó là:
Cách 1: hãy lựa chọn một sản phẩm gì đó với mức giá thấp, bảo đảm rủi ro thấp và học cách bán hàng. Yêu cầu bạn phải dấn thân, và duy trì công việc này một khoảng thời gian hơn 6 tháng. Hãy bắt đầu với mục tiêu để va chạm và tích lũy kinh nghiệm bán hàng. Khi đã có chút kinh nghiệm hãy nâng leval của mình lên bằng việc đạt mục tiêu thụ nhập cao hơn.
Cách 2: xin một việc làm trong một công ty, hay một cửa hàng nào đó co mô hình kinh doanh hay sản phẩm mà bạn muốn hướng tới. Bạn sẽ học được rất nhiều từ họ, thời gian thử thách nên kéo dài 3 năm, trong thời gian này bạn vãn coa thể chuẩn bị cho công việc kinh doanh bằng việc bán online
Cách 3: thuê một cố vấn là chuyên via về lĩnh vực bạn đang muốn làm, kèm cặp bạn đến k bạn tự làm được. Cách này thường dùng khi bạn có khá khá về vốn và phải hiểu sâu lĩnh vực bạn đang làm, bạn chỉ thiếu kiến thức kinh doanh.