Các doanh nghiệp SMEs lo SML với doanh số trong giai đoạn từ 0-1, mà rất hay quên một việc quan trọng – Báo cáo Fact & Figures.
Đa số khi mình hỏi, trong quá trình đốt tiền của quí vị, anh chị có số liệu không. Đa phần câu trả lời là không. Hoặc:
– Có nhưng không phản ánh được thứ gì cả. Không biết hỏi đúng câu hỏi. Báo cáo đúng thứ cần báo cáo.
– Có làm nhưng mang tính trình diễn hơn là mang tính thực tế để tiết kiệm tiền cho chính mình.
– Báo cáo thiếu tính đối chiếu theo nhiều góc nhìn. Marketing và Brand mà không dưới góc nhìn của tài chính làm sao hiểu rõ có hiệu quả hay không.
Doanh số không dưới góc nhìn và các chỉ số của quản trị và HR làm sao biết được doanh nghiệp có đang bền vững từ gốc không?
– Chủ DN và các quản lý cấp cao không tiếp xúc với khách hàng hằng ngày. Mà việc hiểu insight khách hàng là một trong những việc quan trọng để thay đổi chiến lược kinh doanh.
– Không biết định vị lại thương hiệu từ những con số biết nói. Chi phí cố định ít hơn và phù hợp vs hành vi khách hàng hơn.
Đâu phải cứ đầu tư và làm cho hoành tráng là sẽ bán được hàng?
Trong hệ sinh thái của mình chỉ có 2 dạng sản phẩm. Sản phẩm đã có số liệu đầy đủ để có thể estimate được doanh số và làm kế hoạch tài chính.
Sản phẩm tiềm năng qua đánh giá của mình (sẽ giảm rất nhiều về độ thực tế), sẽ được test thị trường 3 – 6 tháng.
Khởi nghiệp, tiền không phải là vấn đề.
Vấn đề là dòng tiền, vòng quay tồn kho và sự hiệu quả về doanh số.
Ai cũng có thể phát biểu, sự lựa chọn quan trọng hơn nỗ lực.
Nhưng đó là bề nổi, bề chìm chứa đựng rất nhiều kĩ năng, kiến thức, trải nghiệm và nghiên cứu thị trường.
Tôi không tin và những gì không được phản ánh từ con số.
Quan trọng là trò chuyện với họ (s). Để lôi nó ra. Làm cho nó tinh gọn và hiệu quả.
Very interesting job, right?
Phung Le Lam Hai