SEO không còn là khái niệm xa lạ, nhưng SEO hình ảnh thì sao? Khi nhắc về SEO hẳn ai cũng sẽ nghĩ ngay về việc tối ưu hóa nội dung văn bản, nhưng hôm nay ATP Software sẽ hướng dẫn bạn về cách giúp bài viết tăng xếp hạng, tăng traffic truy cập và có khả năng tiếp cận khách hàng cũng như quảng bá thương hiệu tuyệt vời hơn thông qua việc SEO hình ảnh.
SEO hình ảnh là gì?
SEO hình ảnh, tối ưu ảnh chuẩn SEO hay ảnh SEO (imgage SEO optimization) là quá trình áp dụng các kỹ thuật SEO cho việc tối ưu hình ảnh, giúp cho hình ảnh thân thiện và được xếp hạng cao trong tìm kiếm của Google.
Nếu đã làm công việc trực tuyến nên có hình ảnh chất lượng cao, tiếp xúc tốt trên phương tiện truyền thông xã hội và sử dụng Google Image Search để thu hút khách hàng cả văn bản & hình ảnh được tối ưu hóa SEO nói chung.
Lợi ích khi SEO hình ảnh lên top Google
- Tăng traffic (lưu lượng truy cập). Nếu hình ảnh của bài viết xếp hạng cao hơn ở Google Image Search sẽ nhận được nhiều traffic về bài viết & website hơn.
- Tặng độ thu hút của bài viết giúp người đọc ở lại bài viết lâu hơn.
- Giúp tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.
- Tăng cường điểm SEO của bạn bằng cách gửi tín hiệu cho máy tìm kiếm về những gì content bạn đang truyền tải thông qua hình ảnh.
Làm thế nào để SEO hình ảnh?
Google không thể coi hình ảnh và đánh giá là nó đẹp hay xấu, phù hợp hay không với người đọc mà chỉ có thể đọc được nội dung các thẻ title, alt mà bạn đặt cho hình ảnh. Nếu ở SEO Web bạn phải tối ưu tốc độ truy cập trang, thẻ tiêu đề v.v.. Thì đối với hình ảnh, hoạt động của bạn là tối ưu hóa nội dung, chất lượng và kích thước.
Bạn nên ưu tiên chọn những hình ảnh có định dạng tệp JPG, JPEG vì những hình ảnh này nhẹ và có độ phân giải cao.
Nắm rõ ràng keywords mô tả nội dung của hình ảnh: từ khóa là từ mà khách hàng sử dụng để tìm kiếm để tìm kiếm hình ảnh trên Website của bạn.
– Thẻ title của hình ảnh nên có keyword.
– Tên hình ảnh phải chứa keyword mô tả thông tin hình ảnh(từ khóa mà khách hàng sẻ dùng để tìm kiếm hình ảnh của bạn).
– Trong URL chứa hình ảnh phải chứa từ khóa.
– Trong thẻ ALT phải chứa từ khóa.
– Trong thẻ head của bài đăng phải chứa keyword mô tả hình ảnh.
– Xung quanh hình ảnh cần có những đoạn text miêu tả hình ảnh có chứa keyword.
– Nếu độ từ khóa trên trang chứa hình ảnh.
Nếu từ khóa của hình ảnh trùng với keyword
Từ khóa của hình ảnh trùng với keyword của tất cả trang mà bạn đảm bảo được những yếu tố trên thì vị trí của hình ảnh trên google cũng tương đương với vị trí của bài đăng khi người tìm kiếm nhập từ khóa trên google.
– Keywords cần có trong tên hình ảnh Điều này là bắt buộc khi mà bạn có ý định làm SEO hình ảnh.
– Từ khóa đặt gần hình ảnh là một trong những vấn đề mấu chốt.
– Title bài đăng có chứa hình ảnh nên có từ khóa miêu tả về hình ảnh.
– Web có page Rank càng lên cao thì thứ hạng hình ảnh càng lên cao.
– Đường dẫn tới hình ảnh phải thật đơn giản và ngăn gọn.
– Không bao giờ đưa Web có đường dẫn từ Website khác vào Web của minh. Khi mong muốn chèn một hình ảnh vào Web tuyệt vời nhất hay upload hình ảnh đó lên hosting của bạn rồi thêm vào bài đăng.
Các yếu tố xếp hạng SEO hình ảnh của Google
Google thực sự không thể thu thập dữ liệu hình ảnh của Google bằng văn bản. Để giúp Google hiểu bản chất của nội dung trực quan, hình ảnh phải được tối ưu hóa bằng thẻ alt để mô tả chính xác những gì được miêu tả trong ngữ cảnh. Giải pháp rất đơn giản và chúng tôi đã chia nó thành các bước đơn giản mà bạn có thể áp dụng chiến lược cho nội dung hiện có của mình ngay hôm nay.
Hướng dẫn từng bước để tối ưu hóa hình ảnh cho Tìm kiếm hình ảnh của Google
Bạn đã đi làm với những gì bạn có. Các bước này bao gồm mọi yếu tố xếp hạng duy nhất cho Tìm kiếm hình ảnh của Google và điều quan trọng là phải giải quyết tất cả các yếu tố đó để cải thiện kết quả trên Google.
1. Tối ưu hóa TÊN hình ảnh
Nếu bạn đang tải lên hình ảnh với tên tệp như IMG_4532, bạn đang tự giới hạn cơ hội giúp hình ảnh của mình lên top tìm kiếm đấy.
Hãy đặt tên ảnh có lợi theo nguyên tắc SEO, cụ thể:
Tên file đặt theo cụm từ mô tả được nội dung ảnh, để tiếng Việt không dấu (hoặc tiếng Anh)
Phân cách giữa các cụm từ bằng dấu gạch ngang (-) ; không nên để dấu gạch dưới (_) hoặc viết liên tục không cách nhé!
Tên file chứa cụm từ khóa chính của bài viết
2. Chỉnh sửa kích cỡ lý tưởng cho hình ảnh
Nếu sở hữu hình ảnh có kích cỡ hợp lý sẽ giúp tăng tốc độ tải trang, qua đó tăng hiệu quả SEO về mặt kỹ thuật, Google đánh giá được yếu tố này đấy. Có thể tối ưu, giảm kích cỡ của hình ảnh mà không ảnh hưởng đến chất lượng bằng nhiều cách như photoshop hoặc các phần mềm đơn giản.
Xem thêm: 10 bước đơn giản về cách tối ưu hóa hình ảnh cho SEO
3. Tìm đúng ảnh
Tốt hơn hết là sử dụng ảnh gốc, tự chụp hơn là stock photo. Hình ảnh bài đăng cần liên quan đến chủ đề. Việc này, tôi cũng đã từng nhắc đến trong bài đăng về tối ưu UX cho Web để gia tăng trải nghiệm người dùng. bạn sẽ xem chi tiết tại đây. Để tôi giải thích sơ lược cho bạn.
Nếu như bạn chọn hình ảnh ngẫu nhiên chỉ để thu thập đủ dấu chấm xanh trên Yoast SEO thì bạn đang sai lầm rồi đấy. Hình ảnh nên phản ánh đề tài bài đăng hay mô tả mục tiêu của bài đăng. Cố gắng đặt hình ảnh gần đoạn thông tin ảnh hưởng nhất.
Nếu như bạn có hình ảnh chủ lực hoặc hình ảnh mong muốn tranh hạng, hãy để nó ở phần đầu bài đăng (nếu hợp lý). Có một lý do đơn giản cho việc ưu tiên SEO hình ảnh là…
4. Alt text và Title text trong SEO hình ảnh
Alt text (hoặc Alt tag) là tiêu chí được chèn vào hình ảnh để làm nội dung mô tả trong trường hợp hình ảnh vì lí do nào đó không thể hiển thị.
Google không thể phân biệt được hình ảnh xấu hay đẹp, nó chỉ có thể hiểu hình ảnh trên bài viết của bạn thông qua văn bản hoặc màu sắc. Vậy nên cần phải có một văn bản alt trong các tính chất hình ảnh để giúp Googlebot hiểu một cách rõ ràng hơn về nội dung hình ảnh đấy.
Thẻ ALT được Google dùng như một văn bản thay thế cho nội dung hình ảnh. Việc thêm thẻ Alt sẽ giúp Googlebot có thể xếp hạng Web được hiệu quả hơn. Thẻ Alt được khuyến khích chứa từ khóa cần SEO, nên viết từ 65-70 ký tự tránh trạng thái thêm thật nhiều keyword.
Thẻ tiêu đề cung cấp thông tin bổ sung cho hình ảnh. người đọc có thể nắm rõ ràng title của một hình ảnh bằng việc hover chuột vào hình ảnh đấy, một tooltip chứa tính chất tiêu đề hình ảnh sẽ xuất hiện. yêu cầu thẻ title hình ảnh phải ngắn gọn, miêu tả chuẩn xác, đúng cách, nên chứa từ khóa cần SEO là tốt nhất.
5. Văn bản quanh hình ảnh
Các văn bản trước và sau hình ảnh hoặc phần chú thích hình ảnh cũng có tác động đến xếp hạng xuất hiện trên Google Image. Vì vậy cần phải cam kết những đoạn văn bản bản xung quanh hình ảnh có nội dung liên quan và có chèn từ khóa hoặc các cụm từ liên quan.
6. Một số yêu cầu khác về hình ảnh:
– Định dạng ảnh: Nên sử dụng hình ảnh đuôi .JPG, .JPEG thay vì .PNG, giúp tối ưu hơn về tốc độ tải.
– Kích thước: Hình ảnh không quá to hoặc quá nhỏ, nên sử dụng hình ảnh có kích thước khoảng 320 đến tối đa 1280 pixel trên một chiều dài để được tăng khả năng xếp hạng.
– Định dạng tỷ lệ: Nên dùng định dạng ảnh hình vuông với tỷ lệ 4:3 hoặc đến 16:10.
– Dung lượng hình ảnh không được để vượt quá 180Kb, nếu dung lượng nhỏ mà bạn để kích thước ảnh lớn thì sẽ gây hiện tượng vỡ, nhòe ảnh.
Lời khuyên sau cùng
Yếu tố quan trọng nữa là sự nhất quán giữa hình ảnh và văn bản của bài viết SEO, hãy cố gắng cho hình ảnh & văn bản đồng nhất để khi người dùng click vào nhận được giá trị từ chính bài viết của bạn. Tối ưu hóa hình ảnh mất một chút thời gian, nhưng nếu bạn tạo thói quen cho mọi hình ảnh trong trang sản phẩm hoặc blog của mình, chắc chắn hiệu quả sẽ tốt hơn việc không-làm-gì-hết.
Chúc bạn thành công trong việc đưa hình ảnh của mình vào top tìm kiếm của Google!