Bạn hiện đang làm Start-up hay trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) ? Vấn đề mà bạn đang gặp phải là gì?
Bạn có sản phẩm chất lượng nhưng làm thế nào để tiếp cận khách hàng tiềm năng nhanh nhất?
Có lẽ đây là vấn đề mà tất cả các doanh nghiệp nhỏ và các start-up gặp phải.
Khi nghiên cứu về marketing, đội ngũ Ezimar nhận ra rằng, marketing là một chiến lược hành động đòi hỏi phải có kế hoạch rõ ràng. Đây không phải loại hành động mà bạn chỉ làm khi muốn bán hàng hay có thêm khách hàng mới.
Thực tế chỉ ra rằng, nếu bạn có một kế hoạch marketing rõ ràng và chi tiết thì kế hoạch kinh doanh của bạn sẽ trở nên “ dễ thở” hơn rất nhiều. Vì vậy trong blog này, chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn 4 bước cơ bản để tạo một chiến dịch marketing hiệu quả.
4 bước lập kế hoạch marketing cho SMEs
Bước 1: Lựa chọn hình thức marketing phù hợp
Dù doanh nghiệp lớn hay nhỏ thì việc hiểu về các chiến lươc Marketing và lựa chọn đâu là những chiến lược hiệu quả với doanh nghiệp của mình là vô cùng quan trọng. Sau khi đã lựa chọn được các chiến lược marketing phù hợp, bạn có thể quan tâm đến hiệu quả của từng phương pháp. Theo kinh nghiệm của chúng tôi, bạn nên triển khai nhiều phương pháp cùng lúc để xem đâu là phương pháp phù hợp với doanh nghiệp của bạn.
Bước 2: Ước tính ngân sách
Ước tính chi phí cho toàn bộ chiến dịch và từng chiến lược marketing
Tìm và triển khai các phương pháp, công cụ giúp tiết kiệm chi phí
Liên tục theo dõi tình hình chi phí và doanh thu để điều chỉnh ngân sách cho phù hợp.
Bước 3: Lên kế hoạch Marketing hằng năm.
Một kế hoạch Marketing không nhất thiết phải quá chi tiết đến từng công việc bạn làm hằng ngày, hằng giờ. Tuy nhiên nó phải đảm bảo các yếu tố sau:
Chiến dịch mà bạn muốn triển khai
Thời gian chiến dịch đó bắt đầu hoặc kết thúc
Người quản lý chính cho chiến dịch đó (PIC)
Ngân sách chiến dịch
Công cụ hỗ trợ chiến dịch
Bước 4: Giám sát và đánh giá kế hoạch marketing đã thực hiện
Sau khi đã thực hiện các kế hoạch marketing thì một điều vô cùng quan trọng đó là đánh giá xem hiệu quả của kế hoạch, của các phương pháp, và chiến dịch mà bạn đã vạch ra, bao gồm:
Số lượng web traffic, leads, sales bạn có được sau mỗi chiến dịch marketing.
Số lượng tương tác trên các kênh quảng cáo
Số lượng theo dõi trên website hoặc fanpage.
=> Có một kế hoạch marketing rõ ràng là điều vô cùng cần thiết cho các công ty vừa và nhỏ, start-up. Trước khi đổ một núi tiền vào việc phát triển sản phẩm hay chăm sóc khách hàng, hãy ngồi xuống và lên một kế hoạch marketing rõ ràng theo 4 bước kế trên để giúp kế hoạch kinh doanh của bạn trở nên hiệu quả hơn
Nguồn: Ezimar – Trợ lý hỗ trợ hiệu quả marketing