Facebook và Google luôn là 2 gã khổng lồ lớn trong thời đại internet hiện nay. Từ việc Facebook tối đa hóa, biến mình trở thành 1 công cụ tìm kiếm không kém gì Google. Cùng với tham vọng trở thành công cụ tìm kiếm bậc nhất cho người dùng, và phục vụ nhu cầu kinh doanh, giải trí của người dùng thì nhằm đem lại lợi nhuận giành thị phần lớn thì cả 2 đã không ngừng nổ lực cải tiến, đua nhau trong nhiều chiến dịch khai thác hành vi người dùng. Vậy sự khác biệt của 2 ông trùm này là gì? làm gì tận dụng hiệu quả 2 nền tảng này hiệu quả thì hãy xem bài này nhé!
Hiểu bản chất cơ bản của google và facebook
1. FACEBOOK – Hình thức quảng cáo truyền miệng, nơi giúp khách hàng nhận thức về thương hiệu
Facebook là nơi 2 tỷ người hoạt động hằng tháng. Nếu doanh nghiệp của bạn có một fanpage, là nơi có thể tiếp cận với khách hàng tiềm năng của bạn hằng ngày, chỉ cần những video dạng thương hiệu, bài viết có để anh thương hiệu thì bạn có thể giúp khách hàng nhận biết đầu tiên sự tồn tại của thương hiệu ngay từ ban đầu tiếp cận
Ví dụ như bạn có 1 fanpage trên facebook, hàng ngày bạn đăng tin tiếp cận nghìn người với nội dung hay có hình ảnh của thương hiệu thì họ sẽ nhận thức được thương hiệu quả bạn là gì, đang cung cấp dịch vụ nào.
Ngày nào fanpage cũng sáng tạo content, video, hình ảnh mang tính chất dễ chia sẽ thì việc tiếp cận mang tới thương hiệu hàng triệu người nhận biết là một điều dễ dàng.
Ví dụ 1 bài post đã có hơn 10k Lượt xem => 10k người biết đến thương hiệu của bạn con số này cũng vô cùng lớn cho một fanpage chất như vầy
2.FACEBOOK hướng tới sở thích và hành vi của người dùng
Mỗi khi đăng trạng thái (status) về bộ phim yêu thích hay buổi hòa nhạc mà ta từng tham dự, hoặc iPhone 6 chúng ta hằng mơ ước, hay tất cả sự việc khác trong cuộc sống, chúng ta nghĩ đó chỉ đơn thuần là một cách giữ liên lạc với bạn bè, trong khi Facebook lại lấy đó làm “dữ liệu” của họ. Trên thực tế, đây không phải là điều gì quá xấu xa. Ở nhiều góc độ, đó còn là niềm là mơ ước của nhiều nhà kinh doanh.
Ví dụ: vô tình bạn search đầm công sở trên thanh công cụ của facebook thì sau đó hàng loạt quảng cáo facebook về đầm công sở sẽ tràn ngập trên newfeed của bạn. Hoặc một lần nào đó vô tình bạn thấy một quảng cáo về làm tóc giá rẻ, click vào xem, thì những ngày sau đó những quảng cáo làm tóc giá rẻ sẽ xuất hiện trên newfeed của bạn, hoặc messeger của bạn.
3.GOOGLE luôn có câu trả lời nhanh nhất
Với hơn 5 tỉ lượt tìm kiếm mỗi ngày, Google là nơi mà ai ai cũng tìm đến để có được câu trả lời cho những thắc mắc của mình. Vì vậy, những doanh nghiệp liên kết với Google phải tìm cách để xuất hiện trên trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm để thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
Hai mươi năm về trước, việc này dễ dàng hơn nhiều. Ví dụ, nếu bạn là một nhà thầu, bạn sẽ đặt cho website mình mức tín nhiệm loại AAA vì nó sẽ giúp bạn xuất hiện đầu tiên trên các Trang Vàng. Nhưng các Trang Vàng hiện nay không còn phổ biến nữa, vì vậy một chiến lược khác cần được đặt ra để tìm nguồn khách hàng tiềm năng mới.
Chiến lược này được gọi là Search Engine Marketing (SEM). Theo SEM, có 2 dạng truyền thông là Pay-Per-Click (PPC) và Search Engine Optimization (SEO). Mỗi loại đều hiển thị thông tin doanh nghiệp ở ngay kết quả tìm kiếm đầu tiên nhưng theo những cách riêng. Tuy nhiên, để so sánh hiệu quả giữa 2 hệ thống quảng cáo Facebook và Google, tôi sẽ chỉ tập trung vào Google AdWords (PPC).
4.GOOGLE hướng đến nhu cầu của người dùng
Khi bạn có nhu cầu search trên google 1 lần từ khóa nào đó, ví dụ là thuốc mọc tóc, dưỡng da. Thì hàng loạt những quảng cáo sau đó sẽ hướng đến quảng cáo bất kỳ trang web nào bạn đi đến để đề xuất bạn sự lựa chọn phù hợp, giúp bạn có nhiều thông tin, nhãn hàng lựa chọn hơn.
Trong khi đó, những quảng cáo trên truyền hình, đài phát thanh, hoặc báo chí cho phép tiếp cận tới tất cả mọi người, bất kể họ có sẵn mối quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của bạn hay không.
Nói cách khác, với Google Ads, đối tượng mà sẽ nhấp chuột vào quảng cáo của bạn chính là những người thực sự quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của bạn. Hơn nữa, quảng cáo thông thường chưa bao giờ tính toán được tỷ suất sinh lợi trên vốn đầu tư (ROI*) một cách trực tiếp như vậy.
* ROI: Return on Investment
II/Quảng cáo Facebook và Google Adwords khác nhau thế nào?
Trong kinh doanh việc lựa chọn chiến dịch quảng cáo là vô cùng quan trọng, việc sử dụng công cụ quảng cáo nào mang lại hiệu quả là câu hỏi lớn dành cho nhà phát triển. Thay vì mất thêm tiền bạc và thời gian để trải nghiệm từng hình thức quảng cáo, dưới đây, Adpia tiến hành phân tích 2 công cụ quảng cáo đang được xếp vào dạng nổi tiếng nhất hiện nay là Facebook và Google.
Việc lựa chọn Facebook hay Google phụ thuộc vào sản phẩm và đối tượng khách hàng mà nhà quảng cáo đang hướng tới. Điều này phụ thuộc chính vào việc định hướng Marketing và quảng cáo của họ. Mỗi kênh quảng cáo lại có một đối tượng phù hợp với mã hàng riêng, mặt hàng riêng. Chính vì vậy việc tìm hiểu và phân tích so sánh đặc điểm so sánh quảng cáo của Facebook và Google Adwords.
II/ Vậy GOOGLE ADS và FACEBOOK ADS, đâu là nơi kinh doanh tốt nhất?
Sau một hồi nghiên cứ quá trình tạo dựng thương hiệu ATPSOFTWARE, chúng tôi đúc kết được rằng
Facebook là nơi để tạo ra nhu cầu mua hàng ( Nơi nhận thức thương hiệu, giống như đầu phễu). Họ sẽ tìm kiếm thông tin từ Facebook.
– Kênh Fanpage cũng là một kênh kích cầu tốt. Tuy nhiên, nó khó chốt đơn hơn, bởi vì nếu một khách mua đưa ra quyết định sẽ tìm các bạn sale ở profile.
– Group là nơi để đưa ra và thông báo các chương trình mua hàng tốt nhất. Nơi xây dựng tạo niềm tin với khách hàng, up sale, cross sale và quảng bá hình ảnh sản phẩm.
Nhưng khi đưa ra quyết định mua hàng đặt niềm tin họ sẽ chọn kênh website.
Website là kênh được chăm chút và chủ lực nhất ( Adword, S.E.O, traffic….)
=> Chính vì thế nên Website là nơi chốt đơn cao hơn. Vị mọi công việc ở công ty gần như là tập trung vào nó nhiều nhất, mội khách hàng phát sinh chat ở website gần như là họ có nhu cầu muốn mua, muốn dùng ngay lập tức chứ không như ở facebook là ở mức tham khảo
=> Vì thế google là nơi dẫn dắt người dùng đến website chuyển đổi mua hàng cho nhà đầu tư, hay là chính sản phẩm của bạn
Vậy để hiệu quả thì những chiến dịch trên từng kênh facebook và google phối hợp như nào là hợp lý
I/ Trên facebook:
1.Retargeting -Quảng cáo nhắm mục tiêu lại kết hợp với hành vi lướt web người dùng
Quảng cáo nhắm mục tiêu lại quảng cáo quảng cáo đến một danh sách cụ thể của những người được xác định trước đó. Bạn đã bao giờ thấy quảng cáo theo bạn trên internet sau khi truy cập một trang web nhất định chưa? Sau đó, bạn đã thấy một quảng cáo nhắm mục tiêu lại
Những người đã từng vào website của bạn có tiềm năng hơn bất kì khách hàng nào mà bạn tìm thấy nhờ nhắm mục tiêu quảng cáo – nếu ai đó đã dành thời gian tham quan website của bạn, họ chắc chắn hứng thú với những thứ bạn cung cấp.
Thuyết phục những khách hàng này hành động dễ hơn rất nhiều, dù là mua hàng, trở thành người dẫn đầu, tiếp thu nội dung,… Điều này luôn được phản ánh trong các số liệu – chiến dịch quảng cáo Facebook nhắm đến khách hàng đã từng tham quan website luôn có mức độ điểm chất lượng quảng cáo (ad relevance scores) cao hơn và chi phí chuyển đổi thấp hơn.
2.Page Post Engagement:
- – Là hình thức quảng cáo trên Facebook tăng tương tác cho bài viết của Fanpage trên Facebook.
- – Gián tiếp tăng fan cho Fanpage.
- – Các tương tác bao gồm: like post, comment, share, photo view.
- – Tính phí theo CPC vì rõ ràng CPC của facebook ads rẻ hơn của google adwords
=> Hình thức này duy trì thương hiệu trên facebook, giúp bạn có thể tiếp cận với khách hàng mỗi ngày. Vì số người sử dụng mạng xã hội tăng khủng khiếp qua các giai đoạn.
3. Video ads
Những video ads ngắn, ý nghĩa, truyền tải thông điệp, có tính viral dễ chia sẻ khi chạy quảng cáo trên facebook thì lượng người tiếp cận cao hơn dựa trên hành vi sở thích người dùng giúp bạn có thể giúp khách hàng nhận dạng thương hiệu nhanh nhất, sau đó từ đó mới đẩy từ google sang. Hoạt động này kích cầu người dùng search trên google.
4. Quảng cáo Facebook Leads
Facebook Lead Ads là dịch vụ quảng cáo mới nhất được Facebook tung ra trong năm 2015. Khi sử dụng bạn sẽ tạo một biểu mẫu để người dùng cung cấp các thông tin cơ bản như số điện thoại, địa chỉ, email,… thậm chí là sở thích cá nhân hay thói quen mua sắm của họ. Điều đặc biệt là người dùng sẽ không phải chuyển qua một trang trung gian nào cả, tất cả sẽ diễn ra trên Facebook.
Ví dụ như bạn đang kinh doanh Trung tâm tiếng anh, bạn có thể dùng mẫu này chạy dạng tặng ebook tài liệu học tiếng anh miễn phí => Kích thích người dùng click vào => Bắt buột họ phải điền thông tin để nhận được ebook này => Thế là bạn đã có được thông tin khách hàng tiềm năng, giúp họ nhớ một lần về thương hiệu thì không có lý do gì họ không lên google search về bạn đâu :))
Chi phí cho việc quảng cáo Facebook Lead Ads dựa vào lĩnh vực kinh doanh bạn đang tham gia, nhưng có một điều chắc chắn là chi phí sẽ thấp hơn rất nhiều.
Sau khi chạy quảng cáo tăng nhận diện thương hiệu của bạn, khách hàng sẽ chạy vào google và search từ khóa thông tin về thương hiệu, về sản phẩm, vậy nhiệm của bạn là làm những nhiệm vụ sau trên mặt trận google:
II/ Google
1.Sales: Tăng sự gắng kết khách hàng, giúp khách hàng hiểu sau về sản phẩm đang bán, lợi ích, đáp ứng nhu cầu hay không, sau đó là đưa ra quyết định mua hàng theo hình phễu, vì website như đã nói là nơi họ đưa ra quyết định mua hàng có chuyển đổi cao.
2. Chạy video marketing:
Vai trò của video trong bán hàng và tạo dựng thương hiệu
70% chuyên gia tiếp thị nhận định rằng: “Video tốt hơn so với bất kỳ phương tiện nào khác”.
52% chuyên gia tiếp thị trên toàn thế giới coi video như loại nội dung có ROI tốt nhất.
Quyết định click vào video có nhiều hơn quảng cáo bình thường?
Bạn có đồng ý điều này? Khi bạn đang tìm mua một sản phẩm bất kỳ trên internet. Ví dụ, một chiếc xe ô tô 4 chỗ và bạn nhìn thấy kết quả tìm kiếm trên Google bao gồm: các banner quảng cáo, quảng cáo Adwords, đường link các website và một video giới thiệu về mẫu xe phù hợp thì bạn sẽ click vào cái nào đầu tiên? Kết quả là hơn 70% người tìm kiếm đều thích xem video hơn tất cả các hình thức kể trên.
Hầu hết người mua thích thú và có ấn tượng về sản phẩm sau khi xem xong video quảng cáo. Họ hầu như bị thuyết phục vì nó. Tại sao vậy?
Như đã nói ở trên, video là một thứ có cảm xúc và biết cách truyền cảm xúc đến người xem. Nó mang đến những hình ảnh thực tế về sản phẩm, kiểm chứng của chuyên gia, ý kiến của khách hàng sau khi sử dụng, quy trình tạo ra sản phẩm… điều này tăng thêm niềm tin, sự tin tưởng cho khách hàng.
3. Chạy Search Ads: Chạy quảng cáo google adwords, chạy theo từ khóa thương hiệu, theo từ khóa sản phẩm bạn cung cấp, hoặc theo từ khóa phục vụ nhu cầu khách hàng
4.Quảng cáo Google Display Network: Này thường là hoạt động quảng cáo dựa vào hành vi sở thích của người dùng, khi search từ khóa, nhu cầu của họ trên facebook thì quảng cáo này sẽ hiển thị bất cứ trang web nào họ đi đến ngay sau đó.
Ví dụ như bạn vô tình search giày đẹp giá rẻ, thì ngay sau đó bạn đọc báo ở zing, hay là bất cứ trang nào thì quảng cáo của tiki cũng hiển thị giày giá rẻ cho bạn.
Nguồn tham khảo: ThinkDiGi
Nếu mọi người có gì đóng góp comment ở dưới nhé !
Ngọc Nguyễn – ATPSOFTWARE