Strategic Marketing Agency được hiểu như là một đơn vị cung cấp giải pháp và tư vấn chiến lược marketing cho một doanh nghiệp. Vậy khi nào thì doanh nghiệp cần đến một đơn vị Strategic Marketing Agency?
Với những góc nhìn tổng quan dưới đây, mong rằng có thể giúp doanh nghiệp bạn có một hướng đi đúng và mở rộng hơn công việc kinh doanh của mình.
Hiểu rõ hơn về Strategic Marketing Agency
Strategic Marketing Agency là đơn vị tư vấn và cung cấp giải pháp chiến lược giúp doanh nghiệp đạt ngưỡng tăng trưởng kỳ vọng hay vượt qua những thách thức đương thời. Với Strategic Marketing Agency, doanh nghiệp bạn có thể nhận được:
- Những giải pháp truyền thông, quảng cáo
- Những chiến lược dài hạn từ cấp độ doanh nghiệp
- Những định hướng trong Marketing như tái cấu trúc thương hiệu, phát triển sản phẩm mới…
Một cách khái quát, Strategic Marketing Agency là mô hình lai giữa 2 khái niệm:
- Consultancy: Đơn vị tư vấn thiên về cấp chiến lược với góc nhìn bao quát hơn về các sai lầm trong bán hàng (tài chính, quy trình, chuỗi cung ứng…), đồng thời theo sát công ty để đưa rõ ra những giải pháp thiết thực, kịp thời cho những thách thức gặp phải.
- Marketing Agency: Đơn vị thiên về các phương án sâu hơn trong Marketing – chẳng hạn Branding, Digital, Creative, Inbound…, đặc biệt khi doanh nghiệp cần những chiến dịch ngắn hạn để tạo tiếng vang hay thúc đẩy doanh số mùa lễ.
Strategic Marketing Agency – Đảm bảo tính khả thi trong mục đích tăng trưởng và sự hài hoà giữa các phòng ban
Mục tiêu tăng trưởng khả thi hay phi thực tế, không phải chỉ là câu chuyện giữa bộ phận bán hàng và marketing, đôi khi còn kéo theo sự thay đổi của nhiều bộ phận, quy trình ảnh hưởng. Chẳng hạn, để tăng trưởng đột biến về doanh thu, các công ty trong ngành dịch vụ sẽ cần “chốt” được nhiều khách hơn, kéo theo đó là những thay đổi cần thiết về:
- Nhân sự: Cần nhiều nhân viên tư vấn hơn; đầu tư chuyên môn; xây dựng In-house Agency; phát triển thêm các phòng ban đặc thù…
- Quy trình: Ứng dụng CRM để tự động hoá các công việc tủn mủn như gửi email; phân loại danh sách khách hàng tiềm năng…
Điều này cũng kéo theo những điều chỉnh quan trọng trong yếu tố tài chính. Và ngược lại, khi năng lực kinh tế của các doanh nghiệp “co lại” trước liên quan từ ngoại cảnh như các yếu tố về quy trình, nhân sự, tuyên ngôn giá trị cũng cần chỉnh hợp để tạo ra sự cộng hưởng mang tính sống còn.
Ở kế hoạch tổng, mọi mục đích đề ra đều cần cân nhắc dựa trên mối tương quan giữa nhiều phòng ban bộ phận. Thay đổi trong một yếu tố đôi khi sẽ dẫn đến sự chuyển dịch toàn diện về tổng thể. Lúc này, vai trò của Strategic Marketing Agency, không chỉ là tư vấn về tính khả thi hay chuyển đổi từ mục đích kinh doanh thành từng kế hoạch nhất định trong marketing, mà còn tham dự chuyên sâu vào tư vấn, tái cấu trúc bộ máy quản lý và điều phối nguồn lực để đưa công ty chạm đích.
Strategic Marketing Agency – Đảm bảo tính liền mạch từ kế hoạch đến khai triển
Nếu như ở kế hoạch tổng, Strategic Marketing Agency giúp doanh nghiệp trả lời câu hỏi “Mục tiêu kinh doanh có thực tế hay không? nếu như chưa thích hợp với nguồn tiềm lực hiện tại thì đâu là những khía cạnh cần điều chỉnh?”, thì đến cấp độ marketing, hai vấn đề được đặt ra sẽ là “Tập trung nguồn tiềm lực ở đâu?” và “Triển khai như thế nào?”
Tìm ra nguồn tăng trưởng chính để đạt KPI hy vọng vốn là nhiệm vụ của CMO. Chẳng hạn để có được 50 tỷ trong ba năm, công ty có khả năng cân nhắc về việc:
- đẩy mạnh thương hiệu chính để mở rộng thị phần
- Tập trung ngân sách cho thương hiệu còn tiềm năng nhưng chưa được chú trọng đầu tư
- Phát triển sản phẩm mới để khai phá thị trường hay file khách hàng mới
tuy vậy nếu như CMO là “chiếc ghế còn trống” thì đây chính là nhiệm vụ mà Strategic Marketing Agency sẽ tiếp quản. Lúc này, Agency sẽ giúp doanh nghiệp phân tích và phát triển kế hoạch trên nhiều mặt trận từ sản phẩm, giá, kênh phân phối đến tiếp thị truyền thông cũng như sắp xếp ngân sách tương ứng.
Một khi nắm rõ ràng được nguồn tăng trưởng chính, kế đến là kế hoạch thực thi. Lúc này, Strategic Marketing Agency sẽ là dựa trên công đoạn quy nạp nội dung để tìm ra vấn đề, rồi diễn dịch tìm ra giải pháp nhất định cho từng bài toán: đó có thể là những kế hoạch tái tung thương hiệu khi vị thế của tổ chức đã lung lay sau nhiều năm hoạt động, hoặc những chiến dịch cụ thể như IMC, Digital, Activation cho từng mục tiêu ngắn hạn. Thay vì tham gia vào những cuộc giao tranh phù phiếm cùng đối thủ, Agency chiến lược sẽ giúp điều hướng doanh nghiệp theo những con đường thực tế hơn.
Một kế hoạch tốt sẽ mãi nằm trên giấy khi những khoảng trống còn hiện hữu trong khai triển. Và theo sát chiến lược từ Marketing, Branding tới Truyền thông, vai trò cuối cùng của Strategic Marketing Agency là đảm bảo sự nhất quán trong thực thi để tạo ra vị thế bền vững cho thương hiệu.
Ở giai đoạn này, nhiệm vụ của các Strategic Marketing Agency là kết nối với cơ quan thực thi để hiện thực hoá kế hoạch đặt ra: dùng tầm nhìn dài hạn để chia nhỏ mục tiêu cho từng đơn vị thực thi và xâu chuỗi các hoạt động triển khai thành một thể thống nhất; các đơn vị thực thi dùng sự nhanh nhạy và chuyên ngành trong sân chơi của mình để tối ưu hoá kế hoạch triển khai.
Nguồn: Brandsvietnam.com