Xin chào tất cả mọi người, đầu tiên đội ngũ Marketing ATP Software xin cảm ơn mọi người đã dành thời gian quan tâm đến các bộ tài liệu được share trên Group ATP Support – Tư vấn và hỗ trợ khách hàng. Bài viết này ATP tiếp tục chia sẻ tới bạn bộ tài liệu cực kì cần thiết cho các khách hàng đang tập trung vào mảng Facebook Ads.
Tài liệu tối ưu Facebook Ads
Như tiêu đề, đây là bộ tài liệu “Tối ưu Facebook Ads 2024”. Tài liệu mà ATP cung cấp này sẽ giúp anh/chị chạy quảng cáo Facebook hiệu quả hơn. Không những vậy mà nó còn phù hợp cho các chủ shop, hay cửa hàng chạy Facebook Ads với ngân sách thấp.
>>>>>Tải tài liệu Tại đây!
21 Mẹo tối ưu Facebook Ads 2024
Bài viết này được chia sẻ từ một người anh có kinh nghiệm nhiều năm cho hoạt động chạy quảng cáo Facebook. Hãy tải tài liệu và ghi nhớ nó, bởi vì sẽ có những chi tiết giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều ngân sách cho hoạt động kinh doanh của mình. Hãy tham khảo ngay nhé!
Đầu tiên, 21 Mẹo tối ưu Facebook Ads này thích hợp cho các bạn biết chạy quảng cáo Facebook nhưng chưa được tối ưu. Chạy được một thời gian muốn có kết quả tốt hơn. Chắt lọc kinh nghiệm 8 năm làm Facebook Ads cho nhiều ngành hàng, mình tóm tắt trong tài liệu này. Hãy giữ nó bên mình cũng giống như tài khoản Facebook Ads, vì nó sẽ giúp bạn tối ưu nhất kết quả kinh doanh đó!!!
Sổ tay tối ưu Facebook Ads giúp bạn có những phương pháp tối ưu Ads để tăng chuyển đổi mỗi ngày, dù mục tiêu có là doanh số, lead, hay tương tác…
1. Giữ lại nhóm quảng cáo tốt nhất và loại bỏ các quảng cáo không tốt
Nhóm quảng cáo tốt nhất là nhóm có chi phí trên mỗi đơn hàng, hay chi phí mỗi tin nhắn, chi phí mỗi lượt đăng ký, chi phí mỗi lượt tương tác thấp nhất. Thỉnh thoảng khách không nhắn tin, đăng ký trên website mà gọi đặt hàng luôn thì cái này bạn phải tính vào để có chỉ số chính xác nhất.
Tắt các nhóm quảng cáo có chi phí cao hơn trung bình, hoặc chi phí quá cao dẫn đến không có lợi nhuận
2. Tăng ngân sách cho sác nhóm quảng cáo tốt nhất
Để an toàn khi tăng ngân sách thì quảng cáo trong nhóm đó cần có các chỉ số sau đây ở mức tốt:
- Xếp hạng tỉ lệ tương tác
- Xếp hạng tỉ lệ chuyển đổi
- Xếp hạng chất lượng
Nếu 3 chỉ số này tốt nhất trong các nhóm thì bạn nên tăng ngân sách vào đây. 3 chỉ số này càng tốt thì bạn tăng ngân sách lên càng giữ được hiệu quả, nếu 3 chỉ số không tốt khi tăng ngân sách nhóm quảng cáo có thể kém hiệu quả.
3. Kiểm tra quảng cáo Target đối tượng nào, giới tính nào chuyển đổi nhiều hơn thì Target đối tượng đó
Khi chạy Ads khoảng 2-3 ngày thì bạn có thể xem giới tính, độ tuổi nào nhắn tin nhiều, đặt hàng nhiều. Lúc này bạn có thể thực hiện tập trung chạy ads đối tượng đó.
4. Tối ưu và phân phối lịch quảng cáo
Nếu bạn chạy Facebook Ads khoảng 1 tuần thì bạn có thể xem thời gian phân phối quảng cáo trong ngày. Xác định xem quảng cáo của bạn hiệu quả nhất vào thời điểm nào: buổi sáng 10h-12h hay buổi tối 20-22h hay thời gian lạ lùng 16-17h chiều? Bạn sẽ chỉ tập trung vào thời điểm đó.
Nếu bạn lớn mạnh thì nên chiếm thời gian vàng (tối 20-23h, sáng 10-12h) nếu bạn chỉ mới kinh doanh còn nhỏ, thì nhiều khi khoảng thời gian khác sẽ tối ưu hơn cho bạn.
Nếu bạn chạy nhiều ngày hơn thì số liệu càng dễ tin tưởng. Tuy nhiên lưu ý: nếu quảng cáo đang tốt đừng sửa nó, hãy tạo chiến dịch quảng cáo khác rồi chạy theo lịch mới tối ưu.
5. Để Facebook tự chọn quảng cáo tốt nhất trong nhóm quảng cáo
Bạn có thể tạo ra 3 quảng cáo khác nhau trong 1 nhóm quảng cáo. Facebook tự động tối ưu bằng cách xác
định quảng cáo nào tốt nhất rồi tập trung ngân sách của nhóm vào đó. Nhờ vậy bạn chỉ cần tạo nhiều
quảng cáo trong 1 nhóm, việc còn lại để Facebook lo. Khuyến nghị nên dùng 3 quảng cáo thôi. Nhiều quá
thì không đủ ngân sách để phân phối.
6. Tối ưu ngân sách chiến dịch
Tính năng mới của Facebook cho phép bạn tối ưu ngân sách chiến dịch. Tức là Facebook tự động phân bổ ngân sách vào từng nhóm, dựa theo hiệu quả của nó. Bạn chỉ cần điền ngân sách vào chiến dịch thôi.
Tính năng này tốt cho người mới bắt đầu khi chưa biết đối tượng nào tốt nhất. Tính năng này cũng giúp ích cho người có kinh nghiệm nhưng muốn giảm workload.
7. Dùng đối tượng tùy chỉnh, tương tự (lookalike 1%, lookalike 2%)
Nếu bạn chạy đủ lâu, có thể khoảng 90 ngày hoặc bạn chạy ngân sách lớn thì data về nhiều bạn sẽ có được đối tượng tùy chỉnh, là những người đã tương tác hoặc nhắn tin hoặc chuyển đổi. Thì hãy tiến tới dùng đối tượng lookalike 1%, 2%, Kết quả khá tốt
8. Giảm ngân sách trên nhóm quảng cáo
Nếu đối tượng đó từng hoạt động tốt, bạn tăng ngân sách lên nó không còn tốt nữa thì có 1 cách đơn giản đó là giảm ngân sách nhóm quảng cáo đó. Thông thường nó cũng hoạt động tốt trở lại
9. Khi tần suất của quảng cáo >=2
Và chi phí mỗi tin nhắn, mỗi lượt chuyển đổi bắt đầu tăng mạnh thì bạn có thể làm cách sau để tối ưu:
a. Sao chép nhóm quảng cáo ra nhóm mới trong cùng chiến dịch rồi tắt nhóm quảng cáo cũ đi. Việc sao chép ra có thể giữ nguyên đối tượng ban đầu, nhưng vì bắt đầu lại từ nhóm mới nên Facebook sẽ tìm đối tương khác để tiếp cận, bạn sẽ tránh được tình trạnh bị lặp đối tượng
b. Sao chép nhóm quảng cáo ra chiến dịch mới rồi tắt nhóm quảng cáo cũ. Việc sao chép ra chiến dịch mới giúp Facebook tìm đối tượng mới hơn, so với chiến dịch cũ. Nhờ vậy bạn tránh được tình trạng lặp đối tượng
c. Sao chép nhóm quảng cáo ra nhóm mới đồng thời thay đổi đối tượng trên nhóm mới (và tắt nhóm quảng cáo cũ đi). Việc thay đổi đối tượng sẽ tránh được lặp đối tượng, tuy nhiên đổi đối tượng mới có rủi ro không hiệu quả nếu target chưa trúng. Nếu bạn biết chính xác có 3 loại đối tượng có thể chạy tốt với sản phẩm của bạn thì cứ lần lượt thay đổi từng đối tượng 1.
d. Tăng ngân sách vào nhóm cũ từ 1.5 lần trở lên. Việc tăng ngân sách vào nhóm sẽ làm cho Facebook phải tìm ra nhiều đối tượng hơn nên tránh được bị lặp đối tượng. Bạn có thể áp dụng cách này nếu đã áp dụng 3 cách trên
10. Giới hạn chi phí trên mỗi chuyển đổi (còn gọi là giới hạn giá thầu)
Nếu bạn chạy ra chi phí mỗi tin nhắn là 30K, thì bạn có thể thử set hạn mức giá thầu trong phần “tối ưu hóa & phân phối”. Facebook sẽ dò ra những đối tượng mà có mức giá thầu đó để tiếp cận. Bạn sẽ giới hạn được chi phí mỗi chuyển đổi. Nếu không tiếp cận được đối tượng như vậy thì Facebook sẽ không phân phối, ngân sách sẽ không chi tiêu. Lúc đó bạn lại tiếp tục tăng con số chi phí mỗi tin nhắn lên, thí dụ 35K để tìm tiếp đối tượng khác. Bạn cứ tăng dần như vậy cho tới khi nào ra được chuyển đổi tốt.
11. Thay đổi mục tiêu chiến dịch
Mỗi mục tiêu khác nhau sẽ cho kết quả khác nhau, từ mục tiêu lưu lượng truy cập, tin nhắn, lượt xem video, tìm kiếm khách hàng tiềm năng, chuyển đổi. Bạn có thể thử mục tiêu khác để tìm ra đối tượng khác mua hàng. Bạn hoàn toàn có thể giữ nguyên target, nội dung quảng cáo
12. Dùng định dạng mới lạ ít nhà quảng cáo dùng
Khác biệt là điểm then chốt để tạo nên sự hấp dẫn của quảng cáo. Đôi khi về ý tưởng bạn và đối thủ cũng nói tương tự nhau, nhưng định dạng khác nhau giúp bạn gây được ấn tượng tốt từ đó lượt tương tác cao hơn cho cùng 1 ngân sách, dẫn đến được Facebook ưu tiên hơn quảng cáo của đối thủ. Kết quả bạn sẽ có chi phí tối ưu hơn. Định dạng nào bạn chưa dùng thử?
- 4 ảnh vuông
- 2 ảnh
- 3 ảnh
- Dạng quay vòng (carousel)
- Dạng canvas (trải nghiệm tức thì)
- Slide show: là dạng video Facebook tạo ra từ ảnh. Chỉ cần có 7-10 ảnh là bạn tạo ra slide show khá hấp dẫn
- Dạng quay vòng
- Dạng canvas: là dạng trải nghiệm toàn màn hình. Bạn hoàn toàn có thể thiết kế trải nghiệm mà bạn muốn. Nhược điểm là bạn tốn chút thời gian cũng như công sức thiết kế, tuy nhiên nó mang lại ích lợi là có được trải nghiệm đặc biệt hơn, ấn tượng hơn so với quảng cáo khác.
13. Set đối tượng rộng
Facebook có khả năng tự tối ưu nên bạn chỉ cần chỉ ra một nhóm rộng thì Facebook sẽ dò được khách hàng tiềm năng. Những mặt hàng càng phổ biến, tức là nhiều người có thể mua dùng như thời trang, thì đừng quên ‘bỏ trống sở thích’ sẽ là một loại đối tượng khá tốt. Hoặc khi fanpage của bạn chạy lâu đã có rất nhiều lượt like, như khoảng 30k like trở lên, thì có thể bỏ trống sở thích lại là đối tượng tối ưu nhất.
14. Tách sở thích, hành vi
Nếu bạn đang chạy tốt nhiều một đối tượng bao gồm nhiều sở thích hành vi, và đối tượng này có vẻ bị lặp. Bạn có một cách là tách sở thích hành vi này ra 2-3 nhóm nhỏ hơn. Ví dụ bên dưới bạn có thể chia nhỏ ra 3 nhóm, một nhóm có hành vi “người mua hàng đã tương tác”, một nhóm “hàng hóa cao cấp”, một nhóm là “người mẫu ảnh”. Dĩ nhiên việc tách sẽ giúp cho Facebook tránh bị lặp đối tượng nên bạn có thể thu được kết quả tốt hơn. Cách này không nên áp dụng khi mới bắt đầu chạy vì dẫn đến quá nhiều nhóm quảng cáo, có thể bạn không đủ ngân sách để chạy.
15. Chuyển sang tài khoản khác quảng cáo khác
Mỗi tài khoản quảng cáo sẽ có ‘kinh nghiệm riêng’ và tiếp cận đối tượng khác nhau. Các tài khoản khác nhau sẽ cho hiệu quả khác nhau. Nhất là khi fanpage mới chưa có nhiều lượt like thì chạy trên 2 tk khác nhau cho kết quả khác nhau rõ rệt.
Thỉnh thoảng đối tượng bị lặp trên một tài khoản. Khi chạy tài khoản khác với cùng target cũng sẽ cho
đối tượng khác, và có khi hiệu quả hơn.
Nên làm nhiều tài khoản quảng cáo Facebook
16. Chia nhỏ độ tuổi/ giới tính
Giả sử bạn target từ 18-34 nữ với sở thích mua sắm trực tuyến. Bạn chạy 200k/ ngày. Khi bạn chạy lâu thì đối tượng sẽ bị lặp lại trên tài khoản quảng cáo, dẫn đến họ nhìn thấy quảng cáo quá nhiều lần đến phát ngán. Trong khi ngoài kia rất nhiều khách hàng mới bạn chưa tiếp cận. Do đó quảng cáo kém hiệu quả dần.
Có 1 cách để bạn tối ưu là chia nhỏ độ tuổi. Bạn sẽ chia ra 2 nhóm từ 18-24 sở thích mua sắm trực tuyến, 1 nhóm khác từ 25-34 sở thích mua sắm trực tuyến với cùng ngân sách 200k mỗi nhóm. Việc thu hẹp độ tuổi, giới tính với cùng ngân sách giúp Facebook tìm được đối tượng khác trong vùng target, giúp cho quảng cáo tiếp cận đối tượng mới hơn. Và dẫn đến hiệu quả hơn.
17. Thay đổi hình ảnh đầu tiên, video
Nếu quảng cáo đã hiệu quả chứng tỏ nội dung đã tốt, hình ảnh đã tốt. Tuy nhiên với 1 hình ảnh sẽ chỉ thu hút được 1 số đối tượng. Vì mỗi đối tượng bị thu hút bởi hình ảnh khác nhau. Nên có 1 cách để bạn tái sử dụng quảng cáo cũ hiệu quả mà không bị nhàm chán là: thiết kế banner mới, giữ nguyên nội dung cũ. Trong banner mới này quan trọng nhất là ảnh đầu tiên. Vì ảnh đầu tiên chiếm nhiều diện tích và thu hút ánh nhìn đầu tiên. Khi ảnh đầu tiên khác thì bạn cũng thu hút được đối tượng khác.
Như vậy nếu nhóm quảng cáo giảm dần hiệu quả và bạn đã dùng cách sao chép nhiều lần rồi thì bạn có thể thay đổi ảnh đầu tiên của quảng cáo, hoặc thay vào video, hoặc đổi 3s đầu tiên của video. Nó sẽ vẫn tiếp tục hiệu quả, nếu ảnh đầu tiên thiết kế tốt thu hút được ánh nhìn, đánh trúng insight
18. Thay đổi 6 dòng đầu của nội dung
Khi bạn thay đổi banner hình ảnh đầu tiên vài lần rồi và lai bị lặp đối tượng thì bạn có thể thay đổi tiếp nội dung quảng cáo. Tuy nhiên chỉ cần thay đổi 6 dòng đầu của nội dung quảng cáo. Nếu hiệu quả trong quá khứ tốt, nghĩa là nội dung quảng cáo cũ tốt. Và giờ hiệu quả đang giảm dần thì có thể nó bị lặp đối tượng hoặc không còn phù hợp xu hướng. Vậy bạn có thể thay đổi 6 dòng đầu.
Người ta nhìn thấy một quảng cáo thì sẽ thấy 3 dòng đầu tiên. Nếu thấy phù hợp, hứng thú họ sẽ click vào xem thêm. Nếu không họ sẽ bỏ đi. Do đó 3 dòng đầu sẽ quyết định thu hút đối tượng nào click vào đọc. 3 dòng kế tiếp nếu hấp dẫn sẽ tạo nên một cái đà để họ đọc hết nội dung quảng cáo. Vậy bạn chỉ cân thay đổi 6 dòng này mà nó hấp dẫn thì nó sẽ thu hút được đối tượng khác. Làm cho quảng cáo hiệu quả.
19. Thay đổi toàn bộ nội dung
Khi có đủ nhân viên content, có thể sáng tạo content mỗi ngày thì đừng ngần ngại thay nội dung quảng cáo. Thay nhiều lần bạn sẽ tìm ra nội dung hay nhất tối ưu chuyển đổi với chi phí thấp nhất. Thay nội dung nhiều lần cũng làm cho khách hàng nhìn thấy thương hiệu của bạn đổi mới và mới lạ, không bị nhàm chán. Chỉ có điều sẽ tốn nỗ lực sáng tạo content. Do đó bạn phải sở hữu nhân viên content sáng tạo mới làm được điều này.
Cách để bắt đầu nội dung mới mà vẫn hiệu quả là nên bắt đầu từ ích lợi, insight mà khách hàng nhận được hoặc muốn nhận được. Lưu ý là nếu nội dung tốt, tạo ra chuyển đổi thì hãy tận dụng nó lâu nhất có thể
20. Phân tích để tìm lại hành vi sở thích
Nếu bạn chạy Facebook ads một thời gian, hành vi của người dùng có thể thay đổi, hoặc quảng cáo hiện tại không còn tốt như trước nữa. Chúng ta có thể phân tích lại từ đầu về hành vi sở thích để nhắm chọn đối tượng khác, sát hơn và hiệu quả hơn.
Facebook ads hiệu quả hơn kênh khác cũng nằm ở chỗ Facebook nắm được hành vi sở thích của người dùng. Khi bạn chạy 1 sản phẩm thuộc ngành thời trang, Facebook sẽ chọn những đối tượng có mối quan tâm đến ngành thời trang để phân phối tới. Dù có khi bạn không trực tiếp thêm sở thích này vào ‘nhắm mục tiêu chi tiết’. Tuy nhiên đối tượng quan tâm thời trang thì cũng rất nhiều, do đó nhiệm vụ của người chạy Facebook ads là thu hẹp thêm đối tượng để Facebook tối ưu tốt hơn.
Có 2 cách để phân tích cho ra hành vi sở thích của khách hàng
Cách 1 đơn giản: Sản phẩm của bạn có đặc điểm, lợi ích gì… thì hãy tìm khách hàng tương ứng. Ví dụ sản phẩm của bạn ở phân khúc giá rẻ thì bạn bán đại trà (hạn chế target sâu, ít chọn sở thích) nhưng nếu bạn bán sản phẩm ở phân khúc giá trung bình đến giá cao thì bạn cần chọn những người có tài sản như bất động sản, doanh nghiệp, đầu tư, hay những người có thói quen của nhà giàu như đi du lịch nước ngoài, đánh golf, mua sắm đồ xa xỉ…
Cách 2 phức tạp hơn xíu: vẽ chân dung khách hàng. Có 4 thông tin cần điền:
- Nhân khẩu học: tuổi, giới tính, vị trí, địa lý, sở thích
- Thói quen, hành vi khách hàng thường xảy ra
- Mong muốn, mơ ướcVấn đề, nỗi sợ hãi
Khi điền đầy đủ thông tin về khách hàng vào 4 ô trên thì bạn cũng nắm được toàn bộ hành vi, sở thích mà bạn cần target.
21. Đối tượng cục bộ
Với cách tối ưu này bạn sẽ tối ưu bằng cách tiếp cận những người gần vị trí cửa hàng của bạn. Trên trình quản lý quảng cáo Facebook, bạn có thể set bán kính như hình dưới. Bạn sẽ gõ cửa hàng hoặc tên đường mà bạn tọa lạc. Sau đó lấy bán kính từ 3-5 km. Nếu quán ăn hay trường mẫu giáo thì lấy 3km, nếu cửa hàng thời trang có thể lấy bán kinh lên đến 5km.
Bổ sung thêm
Phần này làm rõ thêm giới hạn giá thầu của tuyệt chiêu số 10. Đặt giới hạn giá thầu. Để có chi phí 1 tương tác, 1 tin nhắn rẻ hơn thì bạn có thể giới hạn giá thầu để chi trả. Ví dụ bạn đặt giới hạn 20.000 đ cho 1 tin nhắn. Thì kết quả có thể xoay quanh 20.000 đ / tin nhắn. Nếu Facebook tìm được đối tượng mà bạn chỉ tốn 20k thì bạn sẽ có khá nhiều tin nhắn. Nếu không thì Facebook sẽ không phân phối tức là nó chi tiêu ít tiền hơn ngân sách bạn đặt trong ngày.
Như ví dụ bên dưới thì tôi đặt giá thầu 50k/ tin nhắn, Facebook sẽ phân phối sao cho chi phí 1 tin nhắn của tôi dưới 50k. Nếu không tìm được Facebook sẽ không phân phối.
Thủ thuật để đặt giá thầu ở đây là: đầu tiên bạn đặt giá thấp thôi, nếu thấy Facebook không phân phối thì bạn nâng dần mức giá thầu lên cho tới khi nó phân phối và cho ra kết quả bạn muốn. Nếu bạn đã từng chạy ads bạn sẽ biết được giá trung bình của mỗi tin nhắn (tương tác, lead) thì bạn đặt giá thầu 60% giá trung bình đó, rồi nâng dần lên, bạn sẽ có được giá thầu tối ưu.
Cách này cũng hữu hiệu trong việc tăng ngân sách. Khi tăng ngân sách mà không muốn chi phí tin nhắn tăng đột biến, hay quảng cáo giảm hiệu quả thì khi tăng ngân sách bạn kèm với giới hạn giá thầu rồi dần nâng từ từ lên tới mức tối ưu.
>>>>Link tải tài liệu Tại đây!
Nguồn: Bảo Kiếm
Phan Cường & Phương Duy – ATP Software
ĐỌC THÊM:
8 Cách Tối Ưu Facebook Ads Giá Rẻ – Chạy Quảng Cáo Facebook Hiệu Quả
Bản đồ xây dựng Fanpage từ con số 0 – Hướng dẫn từ A đến Z
>> Tổng hợp các phần mềm hỗ trợ chat nhiều nick Zalo trên máy tính
Tôi cần tư vấn các giải pháp