TẠI SAO KHỞI NGHIỆP THẤT BẠI?
Thống kê cho thấy >95% các Startup (khởi nghiệp) thất bại, lý do gì?
Vậy <5% Startup thành công nhờ đâu?
Bạn Startup nằm ở số nhiều hay số ít?
Những người nằm ở số nhiều kia chỉ đơn giản họ thiếu một CHIẾN LƯỢC vì cứ lao vào bán hàng, không phân tích đầy đủ các bước quan trọng trước khi làm từ đó chính họ đã tạo cơ hội làm giàu cho số ít kia!
Ai đó bảo rằng khởi nghiệp cứ tạm quên đi những điều:
1. Hoài bão;
2. Sứ mệnh;
3. Chiến lược…
4. Giá trị cốt lõi.
Được, bạn cứ QUÊN đi những điều đó chẳng ai bắt bạn NHỚ đâu vì nếu bạn QUÊN nghĩa là khả năng cao bạn đã nằm trong số > 95% Startup kia rồi đó, hãy NHỚ lấy điều này!
Người khởi nghiệp thường mang trong đầu một ý tưởng nào đó mà họ cho rằng rất tuyệt vời… từ đó dễ ảo tưởng rằng sẽ MÀI cái ý tưởng đó ra TIỀN ngay lập tức để kiếm sống.
Nếu bạn thực sự có ý tưởng tốt, bạn càng phải có CHIẾN LƯỢC ĐÚNG khi đó tỷ lệ thành công mới cao, ngược lại tất cả chỉ là viển vông nếu bạn xem thường hai chữ CHIẾN LƯỢC.
Một Startup rất cần một CHIẾN LƯỢC!
Chiến lược là sự lựa chọn làm cái này mà không làm cái khác, hoạch định CHIẾN LƯỢC là bạn thiết kế một con đường đến mục tiêu mà bạn đặt ra.
Hãy trả lời câu hỏi về:
1. SỨ MỆNH:
Bạn (doanh nghiệp) sinh ra để làm gì?
2. TẦM NHÌN (hoài bão)
Bạn sẽ trở thành gì trong tương lai? (5 – 10 năm nữa)
3. GIÁ TRỊ CỐT LÕI:
Bạn cam kết thực hiện SỨ MỆNH đó với những tiêu chí gì? (điều không thể đánh đổi)
CHIẾN LƯỢC của bạn chỉ cần xoay quanh những điều đó và nghiêm túc thực hiện thì khả năng thành công của bạn sẽ cao hơn, rất nhiều người vô tình làm CHIẾN LƯỢC mà không biết đó là CHIẾN LƯỢC… nên dễ thiếu sót!
Giả sử, bạn định khởi nghiệp bằng một quán cà phê.
Trước hết bạn phải trả lời một cách nghiêm túc, tại sao lại là cà phê mà không là bánh mì, hay bún, hay phở?
Bạn dựa vào năng lực nào, nguồn lực gì để quyết định mở quán cà phê?
Bạn dựa vào thị trường nào, sức mua nào, đối tượng nào để khởi nghiệp bằng thứ này mà không phải là thứ khác?
Bạn sẽ cạnh tranh với những quán cà phê hiện có bằng cách nào? Giá bán rẻ hơn? Cà phê “ngon” hơn? Phục vụ tốt hơn? Chỗ ngồi lịch sự hơn?…
Làm sao để thu hút và giữ khách hàng? Và còn hàng chục câu hỏi khác liên quan đến cái quán cà phê bé tí tẹo của bạn.
Bạn không thể không trả lời những câu hỏi trên. Nếu bạn phớt lờ chúng, mà cứ lao vào thuê mặt bằng, thiết kế, trang trí, mua sắm dụng cụ, rồi mở quán, thuê nhân viên để bán. Bạn chết là chắc! Mà nếu có sống sót thì cũng chỉ nhờ may mắn! Còn nếu bạn dành thời gian nghiên cứu nghiêm túc, phân tích mọi thứ để trả lời một cách cẩn trọng các câu hỏi trên, đó chính là bạn đã PHÂN TÍCH & HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC rồi đó.
Vậy CHIẾN LƯỢC cần hay không cho một startup thiết tưởng đã rõ.
Cần CHIẾN LƯỢC hay không thì tùy bạn. Nhưng nếu bạn muốn nằm trong số vài phần trăm khởi nghiệp thành công, bạn không thể không có CHIẾN LƯỢC.
Bạn có quyền TẠM QUÊN những điều trên, vì nếu vậy chỉ CẦN NHỚ bạn sẽ dễ dàng nằm trong tỷ lệ > 95% thất bại đó là đủ!
Tôi hù bạn chăng?
Quyền chọn là ở bạn!
#startup #chienluoc #nguyenvankhoe