Bạn đã từng vào 1 gian hàng siêu thị, tìm mua một sản phẩm mà thật sự bạn chưa từng sử dụng sản phẩm đó bao giờ? bạn thấy choáng ngợp với hàng loạt sự lựa chọn của các nhãn hàng trên cùng 1 quầy kệ. Vậy lúc này… cách quyết định chọn lựa sản phẩm của bạn là gì?
1. Đọc thật kỹ các thông tin từng sản phẩm và so sánh để mua hàng.
2. Lựa chọn sản phẩm có bao bì ấn tượng nhất để xem thông tin và quyết định mua hàng.
Còn tôi, đã không ít lần tôi chọn cách số 2. Và nếu bạn cũng có cùng chung sự lựa chọn với tôi thì lúc này bạn đã hiểu sức mạnh của bao bì sản phẩm rồi đó.
VẬY THỰC CHẤT BAO BÌ SẢN PHẨM LÀ GÌ ?
Là một vật chứa đựng sản phẩm bên trong, “đó là theo cách nghĩ của nghĩa đen”. Nhưng trong thế giới của Marketing hiện đại, bao bì được định nghĩa một cách hơn thế nữa, nó được xem như một dạng truyền thông tĩnh (Static Communication) giúp truyền tải các lợi ích sản phẩm, nó có thể là một dạng lợi ích lý tính, lợi ích cảm tính, hoặc có thể là cả hai. Ngoài ra nó còn thể hiện những giá trị thương hiệu (Brand Values) hay tính cách thương hiệu (Brand Personalities) và thậm chí cả cam kết thương hiệu (Brand Promise). Nhờ đó, bao bì trở nên thuyết phục hơn với khách hàng mục tiêu, giúp khách hàng tin và mua sản phẩm thông qua việc nhìn và đọc bao bì sản phẩm.
TẦM QUAN TRỌNG CỦA BAO BÌ ĐỐI VỚI THƯƠNG HIỆU.
Trong bối cảnh thị trường ngày trở nên cạnh tranh khốc liệt, không phải doanh nghiệp nào cũng nhiều tiền để chi cho các kêng truyền thông phổ biến như: TVC quảng cáo, Print-ad, event v.v… Do đó hãy tận dụng lợi thế bao bì tối đa như một công cụ truyền thông hiệu quả. Đặc biệt trong các ngành hàng FMCG, các sản phẩm như mì ăn liền, bánh, kẹo, sữa, nước uống giải khác v.v… thì bao bì được xem như một trong các yếu tố then chốt thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm.
Tôi tin chắc, trong các bạn đã từng có người suy nghĩ “Bao bì nó thật sự không quan trọng, điều quan trọng là chất lượng bên trong bao bì” Và để hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của bao bì đối với thương hiệu, tôi sẽ phân tích những sự thật bên dưới mà chúng ta đã vô tình bỏ qua.
1. Thời gian khách hàng tiếp xúc với bao bì sản phẩm
Bạn có thể chuyển kênh tivi nếu thấy bất kỳ một quảng cáo nào mà bạn không muốn xem, hoặc bạn có thể bỏ qua các thông tin quảng cáo banner trên báo mạng. Nhưng truyền thông trên bao bì khó có thể tách rời người tiêu dùng, đặc biệt khi sản phẩm bạn dùng hàng ngày. Điển hình một ngày bạn sẽ đánh răng tối thiểu 2 lần, vậy tần xuất của một nhãn hàng kem đáng răng sẽ xuất hiện trong thói quen sinh hoạt của bạn tối thiểu 2 lần 1 ngày. Vì thế, trong trường hợp này, bao bì sản phẩm là một phương tiện truyền thông liên tục nhắc nhở với khách hàng về thông điệp sản phẩm cho khách hàng sử dụng sản phẩm.
2. Sản phẩm gây ấn tượng mạnh từ bên ngoài đến bên trong
Chắc hẳn khi các chị nội trợ đến quầy hàng nước chấm gia vị để tìm mua 1 hương vị mới cho gia đình, việc đầu tiên của các chị là nhìn xem sản phẩm nào thật sự bắt mắt để chọn sản phẩm lên xem thông tin, kế đến các chị sẽ nhìn màu sắc của sản phẩm bên trong bao bì để đánh giá loại sản phẩm này có tin dùng hay không? Điều này cho thấy, chị nội trợ không phải chỉ mua nước chấm bên trong bao bì, mà chị nội trợ còn đang trả tiền cho một bao bì đẹp, vì chị nội trợ bị hấp dẫn trước thiết kế và cấu trúc bao bì sản phẩm, chị ấy cảm nhận được cam kết chất lượng từ thông điệp bên ngoài thiết kế đến màu sắc sản phẩm bên trong bao bì.
3. Bao bì sản phẩm kết hợp với sản phẩm tạo ra nghi thức sử dụng sản phẩm
Đây được xem như là hình thức đặc trưng sử dụng sản phẩm mà thương hiệu cố tình tạo ra nó. Điển hình, trên thị trường chúng ta biết đến có một loại bia thường được bán trong các Bia club, khi uống chúng người ta thường để một miếng chanh cắt lát được gắn trên miệng chai cùng một ít muối. Và chắc hẳn ngoài việc thưởng thức bia thì không ích người sử dụng bia vì cảm thấy thích thú trước một nghi thức cầu kỳ tạo sự sành điệu cho họ. Và với mỗi nghi thức của từng nhãn hàng tạo ra sẽ giúp khách hàng tôn vinh cái tôi của họ, vậy là nhãn hàng đã trở thành sự lựa chọn mang tính thể hiện cá tính cho khách hàng.
4. Bao bì được thiết kế dựa trên thói quen và hành vi sử dụng của khách hàng
Thiết kế bao bì theo hướng thuận tiện sử dụng cho khách hàng so với đối thủ là việc tạo thêm điểm cộng cho việc chinh phục khách hàng cũng như sự trung thành của họ. Một ví dụ điển hình: gia đình tôi thường xuyên ăn các loại hạt, nhưng đôi lần chúng tôi ăn không hết và vô tình các loại hạt sẽ dễ bị tác động của gió làm mềm hạt đi, trong một lần đi siêu thị cùng các con, tôi vô tình ấn tượng bởi một sản phẩm hạt chứa trong bao bì có khóa zipper, nó có thể bảo quản các loại hạt khi sử dụng không hết tránh khỏi tác động môi trường bên ngoài. Vậy là thói quen của tôi mỗi lần vào siêu thị sẽ tìm đúng sản phẩm có khóa zipper để mua dùng. Vì vậy cho thấy, việc nhãn hàng tạo ra tiện ích trên thói quen và hành vi sử dụng của khách hàng sẽ tạo nên sự cạnh tranh thông minh trước các đối thủ.
5. Bao bì được thiết kế theo mùa sử dụng
Các năm trở lại gần đây, mỗi dịp Tết Trung Thu, chúng ta lại thấy hàng loạt các nhãn hàng đua nhau quảng cáo các sản phẩm bánh Trung Thu được để trong các bao bì hoặc hộp thiết sang trọng. Đây là tâm lý mà các nhãn hàng nắm được từ người tiêu dùng trong nhu cầu gia tăng giá trị món quà mà họ gửi đi. Và điều này được thấy một cách rất rõ ràng khi khách hàng luôn chấp nhận trả giá cao hơn để có thể sở hữu các hộp bánh sang trọng và ấn tượng, dù rằng chất lượng các loại bánh có thể ngang nhau.
6. Bao bì được thiết kế theo định tính sản phẩm
Khi bạn có nhu cầu sử dụng sản phẩm sửa tắm có công dụng trị các loại mụn nhọt, chắc chắc bạn sẽ liên tưởng đến sản phẩm phải có dược tính, vậy định tính của sản phẩm là dược tính thì bao bì sản phẩm của nó không thể có màu sắc sặc sỡ, thay vào đó bạn sẽ cảm thấy an toàn bởi bao bì sản phẩm có màu dịu nhẹ như chính định tính của sản phẩm mà bạn cần tìm mua. Ngược lại, nếu bạn có nhu cầu mua một sản phẩm dầu gội cho nam tính, thì chắc chắc màu sắc của bao bì phải thể hiện những gam màu tối mạnh mẽ phù hợp với tính cách của nam giới.
7. Bao bì được thiết kế để tạo yếu tố Woo
Hãy thú thật với tôi, bạn đã từng vào siêu thị và bắt gặp một sản phẩm có thiết kế ấn tượng, sau đó bạn sẽ woo… rồi cầm sản phẩm lên và thế là bỏ sản phẩm vào giỏ siêu thị ra quầy tính tiền, dù chắc chắc rằng trước đó bạn chưa từng nghĩ sẽ có nhu cầu mua sản phẩm này? Tôi thú thật với bạn là tôi đã từng tốn tiền bởi những lần như thế. Vậy đâu là lý do khiến chúng ta không suy nghĩ nhiều mà quyết định chọn sản phẩm ngay? bởi sản phẩm có thiết kế hấp dẫn và làm trái tim chúng ta tan chảy mà không cần dùng đến 1gam nào của lý trí.
Nguồn: Nàng Sư Tử Diệp Bùi
Founder LionBui Agency