Có thể thấy rõ được rằng các doanh nghiệp hiện nay đang tập trung hơn về những trải nghiệm của khách hàng đến với sản phẩm của doanh nghiệp. Có rất nhiều cách để thực hiện hóa điều đó và một trong số những cách đơn giản nhất là sử dụng các testimonials. Vậy testimonial là gì? Nó đem lại những lợi ích nào cho doanh nghiệp? Hãy cùng mình tìm hiểu dưới bài viết này nhé.
Testimonial là gì?
Testimonial (dịch ra tiếng Việt là “khách hàng chứng thực”) được hiểu là những lời đánh giá của người dùng.. Sau khi đã trải nghiệm sản phẩm dịch vụ. Tại thời điểm này, Testimonials được dùng để tạo dựng niềm tin đối với khách hàng tiềm năng và sửa đổi và nâng cấp dịch vụ dựa trên chính những phản hồi của người đi trước nhằm mang đến trải nghiệm tốt hơn cho các khách hàng sau này.
Trong thời đại 4.0 vào thời điểm hiện tại khi mà người mua hàng chủ yếu mua sắm trực tuyến thì họ thường rất chú trọng tới những lượt bình luận của những người trải nghiệm trước, từ đó quyết định rất nhiều tới việc người mua hàng có mua sản phẩm hay không.
Một nghiên cứu 2008 của Wentzel, Tomczak và Martin cho chúng ta thấy mức độ hiệu quả của “ người mua hàng chứng thực” phụ thuộc rất nhiều vào cấp độ các áp lực, các tính năng của sản phẩm liên quan lớn đến việc mua và sử dụng sản phẩm.
Testimonial mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp?
Ngoài câu hỏi Testimonial là gì thì những ích lợi mà chúng cung cấp cũng được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Sau đây là những lợi ích mà nó mang đến.
Khiến khách hàng cảm nhận thấy được trân trọng
Theo Adobe, có đến 40% doanh thu của một đơn vị đến từ người mua hàng hiện tại. Điều này có nghĩa là việc quan tâm đến trải nghiệm của khách hàng đang sử dụng sản phẩm là một trong những cách giúp công ty bảo vệ doanh thu của mình. Và vì thế, Testimonial được coi là sợi dây kết nối, “hòm thư góp ý” của công ty dành cho người mua hàng của mình.
Thực tế, khi “bỏ công” nhận xét về sản phẩm, dịch vụ bất kỳ, mọi người mua hàng đều mong muốn ý kiến của mình được lắng nghe và trân trọng. Đó là lý do vì sao Testimonial được nhiều doanh nghiệp chú ý đáng chú ý. Vì nó cho chúng ta thấy bạn tôn trọng người mua hàng của mình.
Tất nhiên, sự tôn trọng này phải đồng nghĩa với việc bạn thực sự để tâm đến những nhận xét của họ và có sự điều tiết thích hợp, tích cực đối với những góp ý này. Khi đó, con đường xây dựng mối tương quan tin tưởng và trung thành với khách hàng của bạn trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
Cung cấp nội dung có ích cho khách hàng tiềm năng
Theo thăm dò của Bright Local – một trang Website về các công cụ tiếp thị online cho biết, có đến 84% khách hàng truy xuất Website thường tin tưởng những đánh giá trực tuyến hoặc đề nghị từ những người bạn người thân. Theo đó, việc sử dụng testimonial là phương thức xuất sắc để cung cấp thông tin có ích cho chính khách hàng tiềm năng của bạn.
Còn gì xuất sắc hơn khi mà bạn hiển thị những nhận xét tích cực của khách hàng cũ ngay trên trang Web và bất cứ ai cũng có thể dễ dàng đọc thêm, tìm kiếm. Và chính những nhận xét khách quan, chi tiết của người có kinh nghiệm lâu năm về sản phẩm sẽ là cách giúp cho bạn cung cấp nội dung, gián tiếp “PR” dịch vụ/sản phẩm rất nhanh nhất đến người mua hàng mà không gây “phản cảm” như quảng cáo. Cũng vậy, việc giải thích những sẻ chia chân thực từ người đi trước cũng dễ gây thiện cảm và sự tin tưởng nơi khách hàng tiềm năng khiến họ dễ dàng chuyển đổi hơn.
Đẩy mạnh những thay đổi tích cực trong đơn vị
Thực tế, với nhiệm vụ là người kinh doanh, để hiểu người mua, bạn buộc phải lắng nghe ý kiến của họ. Và Testimonial thực sự là phương thức đạt kết quả tốt giúp cho bạn biết được người mua hàng của mình thực sự cần gì? Có điều gì chưa ổn trong sản phẩm của mình? Những “xô lệch” giữa nhu cầu thực tế của khách hàng với sản phẩm là gì? Điều này giúp công ty sửa đổi và nâng cấp hiệu quả hơn cả dịch vụ hỗ trợ khách hàng đến chất lượng sản phẩm. Chưa kể dựa trên chính nhu cầu thực tế của người mua hàng, bạn còn có thể lập kế hoạch cho những sản phẩm kế tiếp, đánh mạnh vào thị hiếu của thị trường- Một cách hoàn hảo để gia tăng doanh số cho doanh nghiệp.
Các công cụ tạo Testimonial trên WordPress
Hiểu được định nghĩa Testimonial là gì, có thể nhận ra, trong các chiến dịch truyền thông, ads hiện nay, các công ty thường chọn các nền tảng phổ biến như: Google, trang Facebook, kênh instagram, Zalo, Twitter…và một nền tảng không thể thiếu đấy là Web. Trên nền tảng kênh mạng xã hội, khách hàng có thể đơn giản trao đổi qua lại với doanh nghiệp qua bình luận, chat, nhận xét về sản phẩm và dịch vụ, nhưng để thực hiện Testimonial bạn phải cần thiết lập thêm một số công cụ trong Web sau đây:
Kudobuzz Testimonial Widget
Kudobuzz Testimonial Widget tuy không được dùng phổ biến như các công cụ Testimonial khác tuy nhiên vẫn luôn được nhận xét cao nhờ việc đã tăng trưởng thêm một số tính năng tích hợp với kênh mạng xã hội. Kudobuzz Testimonial Widget hỗ trợ lấy thông tin từ các nguồn sau:
- Emails
- Blogs
Easy Testimonials
Easy Testimonials hỗ trợ lấy được tất cả những lời đánh giá của khách hàng và thêm vào bất kỳ bài post nào mà bạn mong muốn. Đây được coi là công cụ Testimonial phổ biến nhất vào thời điểm hiện tại. Với phiên bản miễn phí, Easy Testimonials đã hỗ trợ rất nhiều chức năng như:
- Liên kết testimonials với một đường dẫn cho phép bạn tùy chỉnh (như trang sản phẩm)
- Tạo ra các hiệu ứng chuyển tiếp vô cùng thú vị như slide hoặc fadeout
- Hiển thị ngẫu nhiên testimonials trên thanh công cụ hoặc bài đăng.
- Bảng xếp hạng và hình ảnh testimonials mà bạn đang có
Ngoài ra, công cụ này còn có phiên bản Pro cho phép người sử dụng thu thập lời nhận xét trên bố cục và giao diện Website của mình bằng một mẫu biểu, đi kèm với nhiều chức năng cao cấp khác. Thế nhưng, trên phiên bản miễn phí đã được trang bị rất nhiều chức năng.
Testimonials Widget
Testimonials Widget giúp hiển thị ngẫu nhiên Testimonial theo widget, shortcode. Người dùng có thể lọc Testimonial theo từng thẻ tag. Đây là công cụ miễn phí với rất nhiều chức năng nổi trội đem tới cho khách hàng như:
- Tùy chọn hiển thị slide trong Category, Tags hay Post ID
- Hiển thị Random
- Hỗ trợ shortcode
- Tự động responsive
- Hỗ trợ Slide clip
- Slide với kho hiệu ứng đẹp đẽ, nhiều loại
Những chú ý khi dùng Testimonials
Hiểu rõ Testimonial là gì thôi chưa đủ, bạn phải nắm được những lưu ý quan trọng sau nếu muốn sử dụng chúng hiệu quả!
Kịp thời, đúng thời điểm, nhưng cần hợp lý
Đừng chỉ dùng đánh giá của người mua hàng với vai trò là một ví dụ, một minh chứng nói rằng: “sản phẩm của bạn đạt kết quả tốt như thế đấy” mà hãy xây dựng kế hoạch bài bản để tận dụng triệt để năng lực lan tỏa, tạo lòng tin của những đánh giá, đánh giá được biết đến từ khách hàng.
Bạn hãy lưu ý đến cách sắp đặt những đánh giá của người mua hàng một cách đúng đắn và thích hợp trong trường hợp doanh nghiệp của bạn phân phối khá là nhiều dịch vụ, nhiều giải pháp.
Mỗi một loại nội dung đánh giá sẽ phải đưa về đúng khu vực mà nó hiển thị, chẳng hạn như khi đơn vị công ty bạn phân phối nhiều dịch vụ bao gồm thiết kế nội thất, dịch vụ dọn vệ sinh, dịch vụ vận chuyển dọn nhà,…
Tuy nhiên bạn lại không phân chia các nhóm nội dung góp ý người mua hàng cho từng nội dung này mà đưa chúng lộn xộn vào cùng một lĩnh vực thiết kế nội thất, người mua hàng không tìm được những lời đánh giá cần thiết nhất theo đúng chủ đề tìm kiếm của họ là thiết kế nội thất hoặc phải kéo qua rất nhiều bình luận ngoài lề mới thấy được một số bình luận cần. Việc này sẽ khiến họ cảm nhận thấy hình thức thực hiện công việc của tổ chức bạn chưa thực sự chuyên nghiệp, từ đấy dễ dẫn tới việc sự tin tưởng tưởng trong họ bị giảm đi rất nhiều, họ sẽ cho rằng, công ty bạn thực sự không chuyên sâu về lĩnh vực mà họ đang cần dùng.
Lời kết
Các doanh nghiệp nếu mong muốn chăm sóc các khách hàng cũ và phát triển những người có khả năng mua hàng nhiều hơn thì có thể ứng dụng hình thức Testimonials vào trong việc nâng cao trải nghiệm cho khách hàng. Để làm được Điều này, trước hết cần phải hiểu rõ Testimonial là gì và những điểm lợi thế mà Testimonial mang đến cho công ty. Hy vọng rằng qua bài viết này các bạn sẽ có cái nhìn tổng quan và hình dung dễ dàng hơn về Testimo. Và hãy áp dụng nó vào trong doanh nghiệp một cách hiệu quả.
Xem thêm: Tổng hợp 6 công cụ marketing website giúp tăng khách hàng cho doanh nghiệp
Lê Thảo-Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: marketingal, doanhnhansaigon, bizfly)