Gần đây, thị trường F&B rộ lên mô hình kinh doanh quán trà chanh kiểu mới. Mô hình tưởng như thoái trào từ vài năm trước bỗng nhiên gây sốt trở lại dưới một hình thức mới, mà theo tìm hiểu, có thể mang lại lợi nhuận tương đối lớn cho nhà kinh doanh. Vậy những quán trà chanh này thực sự đem lại lợi nhuận hấp dẫn hay không?
Võ Duy – Founder của chuỗi cửa hàng trà chanh Layla đã chia sẻ về mô hình “lạ mà quen” này.
Chào anh Duy, được biết anh là Founder của Tiệm trà chanh Layla. Lí do vì sao anh lại chọn kinh doanh trà chanh trong thời điểm thị trường F&B đang bị chiếm lĩnh bởi các thương hiệu trà sữa, cafe?
Xin chào, tôi là Võ Duy, founder của Tiệm trà chanh Layla. Lí do đầu tiên khiến tôi quyết định xây dựng quán có lẽ vì đam mê kinh doanh và vì bản thân tôi cũng là một con nghiện trà đá vỉa hè. Tuy nhiên tôi muốn xây dựng một “phiên bản nâng cấp” của trà đá vỉa hè: đồ uống đa dạng hơn, không gian đẹp hơn, rộng rãi hơn nhưng mức giá chỉ nhỉnh hơn một chút xíu.
Theo quan sát và nhận định của tôi về xu hướng của người trẻ ở miền Bắc, họ thích check-in nhưng vẫn muốn gặp gỡ, hẹn hò trong một không gian mở, gần gũi hơn lả trong phòng điều hoà ngột ngạt. Họ thích nơi mà họ được phục vụ đồ uống ngon bổ rẻ nơi họ có thể thường xuyên qua uống mà không phải suy nghĩ về giá cả thay vì những cốc trà sữa, cafe đắt tiền. Với mọi thứ họ cần,những tiệm trà chanh đáp ứng được tất cả với mức giá chỉ bằng ⅓ so với các loại trà sữa, cafe tuy nhiên nó vẫn đem lại tỉ suất lợi nhuận tốt cho người bán.
Lí do tiếp theo để tôi lựa chọn khởi nghiệp bằng kinh doanh trà chanh là bởi chi phí đầu tư không quá lớn và khả năng thu hồi vốn nhanh. Nếu kinh doanh trà sữa, cafe, bạn phải bỏ ra chi phí rất lớn cho việc truyền thông, thuê mặt bằng, thiết kế cửa hàng…. mà chưa chắc đã có hiệu quả thì bạn chỉ phải bỏ ra 100-200 triệu đồng để xây dựng và đưa vào vận hành một quán trà chanh.
Mô hình kinh doanh của Layla là gì? Tại sao anh lại lựa chọn mô hình đó?
Chúng tôi muốn phát triển quán theo một mô hình chuỗi bởi nhu cầu thị trường là rất lớn. Bên cạnh đó, với những nhà kinh doanh muốn đồng hành cùng Layla, chúng tôi sẽ cân nhắc đến phương án nhượng quyền thương hiệu để các bạn cùng phát triển mô hình tại khu vực của bạn. Chúng tôi sẽ hỗ trợ tối đa từ thiết kế xây dựng, công thức pha chế, quản lý nhân sự, truyền thông quảng cáo đảm bảo cơ hội kinh doanh thành công kể cả khi nhà đầu tư chưa có nhièu kinh nghiệm trong lĩnh vực F&B.
Anh tự đánh giá lợi thế cạnh tranh gì của mình để khiến giới trẻ đổ xô lựa chọn quán trà chanh?
Tôi hiểu rằng ngày nay, các bạn trẻ lựa chọn một quán đồ uống không chỉ bởi chất lượng đồ uống mà họ còn mang muốn nhiều trải nghiệm hơn thế nữa. Đó là lí do tôi rất cẩn thận trong mọi khâu từ lựa chọn địa điểm cho quán, thiết kế, pha chế tới đào tạo nhân viên. Các cơ sở của Layla đều lựa chọn vị trí trung tâm, ở mặt đường lớn, gần trường học, văn phòng. Không gian được thiết kế theo phong cách bao cấp đang được các bạn trẻ yêu thích. Có lẽ vì vậy mà rất nhiều bạn lựa chọn Layla như một địa điểm check-in hay ho cùng bạn bè, người thân.
Một điều khiến tôi rất tự hào về đồ uống Layla là nguồn nguyên liệu sạch, an toàn, với mong muốn mang đến cho khách hàng những thức uống với hương vị nguyên bản, chất lượng nhất và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Một lí do nữa mà nhiều khách hàng chia sẻ với tôi về lí do mà các bạn trở thành khách quen của Layla là vì menu đa dạng với mức giá hợp lí, chỉ từ 12 nghìn đồng.
Để kết thúc cuộc phỏng vấn, anh có thể bật mí một chút về những dự định sắp tới của Tiệm trà chanh Layla được không ạ?
Trong vòng 3 tháng tới, Layla sẽ phát triển thêm 30 cơ sở ở Hà Nội và các tỉnh thành lân cận. Chúng tôi cũng sẽ xây dựng nhiều hoạt động, sự kiện thú vị để các bạn trẻ có thể đồng hành cùng Layla. Sự ủng hộ của khách hàng thân yêu cũng chính là động lực để Layla phát triển và hoàn thiện hơn nữa về mọi mặt trong tương lai.
Nguồn: Cafebiz