Ngày 25 tháng 10 năm 2018, Vietnam Report phối hợp cùng Báo Vietnamnet công bố Bảng xếp hạng Top 10 Công ty uy tín ngành Bán lẻ năm 2018.
Dưới đây là Top 10 siêu thị điện máy và cửa hàng vàng bạc đá quý uy tín nhất Việt Nam năm 2018.
1. Công ty CP Đầu tư Thế giới di động
Được thành lập thành lập vào tháng 3 năm 2004
Giám đốc điều hành: ông Nguyễn Đức Tài – Đồng sáng lập kiêm Tổng giám đốc
Trụ sở chính: Phòng 5.6 Tòa nhà Etown 2 Số 364 đường Cộng Hòa, Phường 13, Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh
Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động hiện đang vận hành các chuỗi bán lẻ: thegioididong.com, Điện máy XANH, Bách hóa XANH và kênh bán hàng trực tuyến VuiVui.com. Chuỗi Thegioididong.com được thành lập từ 2004 chuyên bán lẻ các sản phẩm kỹ thuật số di động bao gồm điện thoại di động, máy tính bảng, laptop và phụ kiện với 950 siêu thị tại 63 tỉnh thành trên khắp Việt Nam.
2. Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ)
Được thành lập ngày 28 tháng 4 năm 1988
Chủ tịch HĐQT: Bà Cao Thị Ngọc Dung
Trụ sở chính: 170E Phan Đăng Lưu – Phường 3 – Quận Phú Nhuận – Thành phố Hồ Chí Minh
Trải qua hơn 30 năm hình thành và phát triển, Công ty CP vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) đã không ngừng phát triển, trở thành một trong những nhà sản xuất và bán lẻ trang sức lớn nhất Việt Nam với những nhãn hiệu nổi tiếng như PNJ Silver, PNJ Gold, CAO FINE Jewelry và Jemma. Không những thế, PNJ còn là đơn vị tiên phong trong việc xuất khẩu trang sức Việt Nam ra thị trường quốc tế.
3. Công ty CP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail)
Công ty CP bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail) là 1 thành viên trong Tập đoàn FPT được thành lập vào ngày 08/03/2012
Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám Đốc: Bà Nguyễn Bạch Điệp
Trụ sở chính: 261-263 Khánh Hội, Phường 05, Quận 4, TP. Hồ Chí Minh
Là một trong 07 công ty trực thuộc CTCP FPT, tính đến ngày 31/12/2017, Công ty có 473 cửa hàng trên toàn quốc (bao gồm cả FPT Shop và F.Studio). Không chỉ cung cấp sản phẩm, dịch vụ tại 63/63 tỉnh thành của Việt Nam, FPT đã mở rộng hoạt động ra thị trường toàn cầu với văn phòng và công ty chi nhánh tại 19 quốc gia.
4. Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn – SJC
Được thành lập năm 1988, sau 22 năm hoạt động với tên gọi Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn – SJC – một doanh nghiệp nhà nước trực thuộc UBND TP HCM, hoạt động theo mô hình công ty mẹ – công ty con như một tập đoàn kinh doanh đa ngành trong đó sản xuất, kinh doanh vàng và trang sức là ngành kinh doanh chính, bên cạnh đó là địa ốc, đầu tư tài chính và dịch vụ.
Sau ngày 16/9/2010, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn – SJC chuyển đổi với tên gọi mới Công ty TNHH một thành viên Vàng bạc Đá quý Sài Gòn – SJC (Saigon Jewelry Company Limited).
Tổng giám đốc: ông Đỗ Công Chính
Trụ sở chính: 418-420 Nguyễn Thị Minh Khai, P5, Q3, Tp HCM
Sản phẩm của SJC đa dạng với nhiều chủng loại từ phổ thông đến cao cấp, được chia làm 2 dòng sản phẩm: dòng phổ thông nữ trang SJC và dòng nữ trang cao cấp SJC Diagold. Hiện tại SJC chiếm lĩnh hơn 90% thị phần vàng miếng trên cả nước.
5. Công ty CP Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI
Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI, với tiền thân là Công ty Phát triển Công nghệ và Thương mại TTD được thành lập ngày 28/07/1994. Năm 2007, Công ty TTD chính thức đổi tên thành Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý & Đầu tư Thương mại DOJI.
Tổng Giám đốc: Ông Đỗ Minh Phú
Trụ sở chính: Tòa nhà Ruby Plaza, 44 Lê Ngọc Hân, P. Phạm Đình Hổ, Q. Hai Bà Trưng, Tp. Hà Nội
Đây là đơn vị tiên phong trong hoạt động chuyên sâu về khai thác đá quý, chế tác cắt mài và xuất khẩu đá quý ra thị trường quốc tế. TTD (Tiền thân của Doji) trở thành Công ty đầu tiên đã đưa ra thị trường quốc tế sản phẩm đá Ruby sao Việt Nam với thương hiệu Việt Nam Star Ruby VSR.
Tập đoàn DOJI đã tạo một dấu ấn mạnh mẽ trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nói chung và trong lĩnh vực vàng bạc đá quý nói riêng với tốc độ tăng trưởng doanh thu ấn tượng và giá trị thương hiệu ngày càng lớn mạnh. Chiếm lĩnh thị trường nội địa với hệ thống kinh doanh Vàng miếng, phân phối Kim cương và trang sức cao cấp khắp ba miền Bắc-Trung-Nam, thương hiệu DOJI đang bước đi vững chãi trong lộ trình chinh phục khách hàng bằng uy tín và chất lượng sản phẩm.
6. Công ty CP MediaMart Việt Nam
Được thành lập vào ngày 15/11/2007 tại Hà Nội
Tổng giám đốc: Ông Lê Quang Vũ
Trụ sở chính: 29F đường Hai Bà Trưng, Phường Tràng Tiền, Quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội
MediaMart liên tục là đơn vị dẫn đầu về thị phần phân phối, bán lẻ hàng điện máy công nghệ tại miền Bắc trong những năm 2008 – 2018. Năm 2017, 40 siêu thị được MediaMart khai trương và vận hành thành công tại các tỉnh thành phố trọng điểm ở phía bắc. Tính tới tháng 2/2019, MediaMart đã có tổng cộng 110 cửa hàng điện máy tại các tỉnh thành: TP. Hà Nội (26), Bắc Giang (3), Bắc Kạn (1), Bắc Ninh (5), Hải Phòng (9), Hải Dương (5), Hưng Yên (4), Lai Châu (1), Lào Cai (2), Nam Định (4), Nghệ An (2), Phú Thọ (3), Quảng Ninh (9), Thái Bình (3), Thái Nguyên (4), Thanh Hóa (12), Tuyên Quang (1), Vĩnh Phúc (3), Yên Bái (2), Lạng Sơn (1), Hòa Bình (1), Ninh Bình (4)
7. Công ty TNHH Cao Phong
Ngày 21/05/2001, Công ty TNHH Cao Phong thành lập gắn liền với thương hiệu Siêu thị Điện máy-Nội thất Chợ Lớn do ông Trang Sở Lương với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành kim khí điện máy làm Tổng Giám đốc.
Trụ sở chính: Lô G C/C Hùng Vương, Phường 11, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Nếu như MediaMart là đơn vị bán lẻ hàng điện máy hàng đầu tại miền Bắc thì ở miền Nam dẫn đầu thị trường này là Siêu thị Điện máy Nội thất Chợ Lớn. Siêu thị Điện máy Nội thất Chợ Lớn được đánh giá một trong những siêu thị đi tiên phong trong lĩnh vực bán lẻ hàng điện máy nội thất tại Việt Nam với phong cách phục vụ chuyên nghiệp và hiện đại. Tính tới thời điểm 03/2019, Siêu thị Điện máy Nội thất Chợ Lớn đã có 65 cửa hàng trên khắp TPHCM và các tỉnh thành: Tây Ninh, Đồng Nai, Long An, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, Cà Mau, Vĩnh Long, Tiền Giang, An Giang, Sóc Trăng, Hậu Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ, Bến Tre, Trà Vinh, Kiên Giang, Bạc Liêu, Đà Nẵng, Phan Thiết, Lâm Đồng, Quy Nhơn, Gia Lai, Ninh Thuận, Kon Tum, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Quảng Nam, Phú Yên
8. Công ty TNHH Thương mại VHC
Hệ thống Siêu thị Điện máy HC là một trong những hệ thống siêu thị điện máy đầu tiên ra đời tại Hà Nội vào năm 2006.
Giám đốc điều hành: Đỗ Ngọc Thạch
Trụ sở chính: Tòa nhà VHC, 399 Phạm Văn Đồng-Phường Xuân Đỉnh-Quận Bắc Từ Liêm-TP. Hà Nội
Công ty TNHH Thương mại VHC là chủ sở hữu của Hệ thống Siêu thị Điện máy HC lớn nhất miền Bắc Việt Nam, chuyên kinh doanh các mặt hàng điện tử, điện lạnh, gia dụng, IT, mobile-giải trí số. Đến hết năm 2014, hệ thống HC có 14 chi nhánh trên toàn miền Bắc, trong đó tại Hà Nội có 6 chi nhánh, tại Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình, Thanh Hóa, Hải Dương, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Nghệ An mỗi tỉnh thành 1 chi nhánh.
9. Công ty CP Phát hành sách TPHCM – Fahasa
Công ty cổ phần phát hành sách TP. Hồ Chí Minh được thành lập từ năm 1976, sau nhiều lần chuyển đổi, đến năm 2006 Công ty phát hành sách TP. Hồ Chí Minh (Fahasa) hoàn thành cổ phần hóa, chính thức đổi tên thành Công ty cổ phần phát hành sách TP. Hồ Chí Minh và hoạt động theo cơ chế của công ty cổ phần.
Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc: Ông Phạm Minh Thuận
Trụ sở chính: 60 – 62 Lê Lợi, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
FAHASA giữ vững vị trí nhà nhập khẩu và kinh doanh sách ngoại văn hàng đầu Việt Nam. Song song phát triển kinh doanh sách, FAHASA còn phát triển mạnh kênh kinh doanh văn phòng phẩm, đồ dùng học sinh và quà tặng – một ngành hàng có nhu cầu rất cao trong xã hội hiện nay. Hàng hóa được nhập của nhiều nhãn hiệu nổi tiếng do Việt Nam sản xuất và các mặt hàng nhập khẩu từ các nước Nhật Bản, Mỹ, Châu Âu, Singapore, Thái Lan, Hàn Quốc… Đây là các mặt hàng văn phòng phẩm chính hãng, uy tín, chất lượng lần đầu tiên được nhập khẩu và bán tại Việt Nam.
Tính đến tháng 02/2017, mạng lưới phát hành của FAHASA rộng khắp, với 6 Trung tâm sách trực thuộc và Xí nghiệp in FAHASA, cùng 92 Nhà sách chuyên nghiệp, đẹp và hiện đại tại 42 tỉnh thành trong cả nước.
10. Công ty CP Pico
Công ty CP Pico được thành lập vào tháng 7/2007.
Tổng giám đốc: ông Trịnh Đức Tuấn
Trụ sở chính: Số 229 phố Tây Sơn, Phường Ngã Tư Sở, Quận Đống Đa, TP. Hà Nội
Trong suốt 11 năm hoạt động, Pico luôn là thương hiệu tiêu biểu trong lĩnh vực phân phối bán lẻ điện máy. Với quy mô diện tích trưng bày lớn, sản phẩm đa dạng, chính hãng và nhiều chương trình khuyến mại, ưu đãi thiết thực, Pico luôn nhận được sự tin cậy và ủng hộ của đông đảo khách hàng. Số lượng khách hàng quay trở lại mua sắm trong những lần tiếp theo không ngừng tăng lên giúp Pico có được sự khác biệt, khẳng định uy tín của mình. Tính đến tháng 3/2019, Pico có 24 cửa hàng điện máy tại Hà Nội và các tỉnh thành miền bắc: Bắc Ninh, Hải Phòng, Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Giang.
Lời kết:
Khảo sát các doanh nghiệp bán lẻ của Vietnam Report cũng cho thấy xu hướng tương tự, tức là các kênh bán lẻ truyền thống vẫn giữ vai trò chủ đạo trong ngành bán lẻ Việt Nam, với doanh thu bán lẻ hiện nay chủ yếu đến từ các kênh truyền thống như Hệ thống siêu thị/ cửa hàng chính hãng (chiếm tới 92% doanh thu), trong khi bán hàng trực tuyến qua Internet chỉ chiếm tỷ lệ rất khiêm tốn (trung bình khoảng 6% doanh thu).