thương hiệu và đẩy mạnh doanh thu trong thị trường bão táp ngày nay. Bao bì không còn là thứ bảo vệ sản phẩm thông thường mà đã trở thành linh vật bảo vệ thương hiệu và níu giữ khách hàng. Nắm vững xu hướng thiết bao bì cũng có nghĩa là nắm đến 90% tâm lý khách hàng thời đại cho đến nay và củng cố sức mạnh của thương hiệu.
Thiết kế bao bì là chiến lược đỉnh cao khi gây dựngXã hội – Kinh tế Việt Nam đang ngày càng nhộn nhịp và hối hả. Con người Việt Nam cũng vì thế bị cuốn theo nhịp sống đó khiến cho họ ít dành thời gian để suy nghĩ và phân tích hơn. Chính trong hoàn cảnh đó, bao bì sản phẩm phải thật sự đặc biệt để chiếm trọn 5s trong ánh nhìn của khách hàng và cũng phải thật sự đơn giản dễ hiểu để thắng được bức tường bảo vệ trong lí trí của họ.
1. Thiết kế đơn giản và rõ ràng
Đơn giản hóa là xu hướng không mới, nhưng trong thời gian tới, nó sẽ chiếm thế thượng phong trong thiết kế bao bì. Miễn sao giữ được sự độc đáo, bắt mắt và dễ hiểu thì mọi mẫu thiết kế bao bì đơn giản, ít họa tiết rườm rà, bố cục thoáng đãng luôn được ưu tiên và là sự lựa chọn số 1.
Đơn giản hóa thiết kế bao bì ở đây không đồng nghĩa với những thiết kế trống trơn, lười biếng.
Quan trọng hơn, nhà thiết kế phải biết xác định loại bỏ đi những chi tiết không cần thiết, và biết cách làm nổi bật những họa tiết chính.
Một trong những phương cách hiệu quả nhằm tận dụng xu hướng đơn giản hóa đang nổi “bần bật” chính là các khía cạnh như phông chữ, và đặc biệt là màu sắc.
2. Thiết kế thủ công
Trong khi những thiết kế số hóa đang trở nên nhàm chán thì sự nổi lên của những mẫu thiết kế bao bì mang nét thủ công lại là một làn gió mới thu hút khách hàng. Những lí do khiến xu hướng này lại thành công như vậy có thể kế đến như:
Những mẫu thiết kế này rất thân thiện, tự nhiên, kích thích cảm xúc tích cực từ khách hàng về 1 thứ gì đó gần gũi, cổ xưa và trải nghiệm.
- Nổi bật giữa những dòng bao bì quy chuẩn truyền thống.
- Những nhà thiết kế rất hào hứng với phong cách này vì nó giúp họ thỏa sức sáng tạo. Chắc chắn bạn sẽ có được những sản phẩm tuyệt vời từ họ.
3. Thỏa sức dụng màu
Theo tâm lý học về màu sắc: Nếu màu sắc được sử dụng đúng, ngôn từ không còn đất dung thân. Theo chuyên gia Satyendra Singh đã khẳng định rằng khách hàng mất 90s để đưa ra quyết định mua hàng và 62 – 90% các tương tác đó được quyết định bởi màu sắc của sản phẩm.
Thỏa sức sử dụng màu trong thiết kế bao bì giúp những nhà thiết kế không còn bị bó hẹp trong những giới hạn màu sắc sử dụng. Vì màu sắc là một ngôn ngữ đầy tính thuyết phục, bảng màu là bảng chữ cái của cảm xúc, phối hợp hợp lí, khoa học từng chữ cái sẽ cho ra một nội dung kỳ diệu. Vừa thể hiện được đặc tính của sản phẩm, tính cách của thương hiệu lại vừa tạo cảm xúc cho khách hàng.
Vận dụng màu sắc tạo nên tính cách thương hiệu không thể không kể đến sự thành công của Google, NBC và Ebay.
4. Lặp lại kiểu mẫu thiết kế
Truyền thông thương hiệu luôn gắn với chiến lược lặp đi lặp lại một thông điệp duy nhất đến khách hàng. Mục đích là để họ nhớ và nhớ sâu đậm.
Lặp lại mẫu thiết kế bao bì cũng nhằm mục đích đó. Một mẫu thiết kế bao bì vận dụng xu hướng thứ nhất – Nhấn mạnh sự đơn giản và xu hướng thứ ba – Vận dụng triệt để màu sắc đem lại hiệu quả cực lớn.
Xu hướng thiết kế này giúp khách hàng nhận biết ngay sản phẩm nhờ kiểu dáng và phân biệt các dòng sản phẩm của một thương hiệu nhờ màu sắc. Thiết kế bao bì này tôn trọng nguyên tắc xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu nhất quán.
Lặp lại một mô típ có thể giúp gửi đi thông điệp một cách mạnh mẽ. Nếu kiểu mẫu bao bì táo bạo hay khôi hài, đồng bộ hóa bao bì với kiểu mẫu đó sẽ giúp khách hàng nhớ mãi đến thương hiệu của bạn.
5. Dùng hình minh họa kể chuyện
“Content is a king” đã cho thấy giá trị của nội dung quá lớn trong các hoạt động truyền thông, quảng bá, xây dựng thương hiệu hay bán hàng. Đặc biệt content là một câu chuyện hay thì chả bao giờ sẽ thất bại.
Áp dụng điều đó, thiết kế bao bì cũng tự tạo cho mình một câu chuyện riêng. Đó là một xu hướng tất yếu.
Phong cách thiết kế này có thể đưa bạn đến thế giới diệu kỳ như mẫu thiết kế của Owen Davey cho SmashMallow đã làm. Nó giúp cho khách hàng như đắm chìm vào một nơi khác lạ và thúc giục họ có được nó.
Thiết kế minh họa giàu nội dung, khó quên và đầy bí ấn chờ khám phá. Đây là một xu hướng khá mới và rất tiềm năng.
6. Thiết kế như bưu kiện
Khi bưu kiện ngày càng ít dần trong thời đại công nghệ số thì một chút hoài niệm về nó lại là một sự khác biệt độc đáo.
Lấy cảm hứng từ cảm xúc khá hoài cổ đó, xu hướng thiết kế bao bì dạng bưu kiện nổi lên. Thiết kế đó giúp sản phẩm không còn là sản phẩm đơn thuần mà có ý nghĩa như một món quà. Khách hàng chờ đợi để mở món quà đó. Phong cách thiết kế này bắt mắt và đầy cảm xúc.
Thiết kế bao bì dạng này rất thích hợp với các sản phẩm như tranh ảnh, cốc, bát, bánh kẹo, sách…
7. Thiết kế nhìn thấu sản phẩm
Sức ép của sự thay đổi khiến bao bì truyền thống bọc kín sản phẩm trở nên lỗi thời. Xu hướng thiết kế bao bì mới đầy cảm hứng từ thiết kế thời trang với những nét cắt xẻ mạnh bạo và đầy quyến rũ.
Kiểu thiết kế này tạo ra một cửa sổ mở một cách khôn khéo trên sản phẩm, hay một hình thù hài hước, khiến khách hàng phải dừng lại, tò mò, kích thích sự tương tác xúc giác. Đây là một kiểu thiết kế bao bì hết sức sáng tạo và mang tính hiệu quả cao.
8. Cảm ứng dòng thời gian
Xã hội càng hiện đại và hối hả, con người càng có xu hướng hoài niệm về thời ngày xưa nhằm tìm lại những thứ đã mất, lãng quên.
Nắm bắt tâm lý đó, thiết kế bao bì một lần nữa được trổ tài qua phong cách hoài xưa – dòng thời gian trên từng sản phẩm. Kiểu thiết kế này mang về những kỉ niệm xa xưa của thế hệ đi trước và thỏa mãn trí tò mò của giới trẻ về quá khứ, thời cổ.
Mấu chốt của kiểu thiết kế này là phải tìm ra điểm cân bằng. Ví dụ như dòng sản phẩm của Makers & Merchants vừa khơi gợi mạnh hình ảnh xưa cũ vừa duy trì cái nhìn sắc sảo của thời đại.
9. Thiết kế bao bì thân thiện
Xu hướng thiết kế này bắt nguồn từ tâm lý, cảm xúc của con người thời hiện đại. Khi công cuộc công nghiệp hóa lên cao, môi trường sống bị hủy hoại. Sự thanh sạch, an toàn chỉ là quá khứ. Người ta luôn mong muốn tìm một thứ gì đó tạo cảm giác thân thiện, tự nhiên.
Thiết kế bao bì xanh – thân thiện với môi trường là xu hướng mang lại nhiều lợi ích và giá trị: bảo vệ môi trường còn giúp công ty tiết kiệm chi phí và thu hút khách hàng.
Ví dụ mẫu thiết kế bao bì Chiếc bát mở bởi Tomorrow Machine chứng minh được tiềm năng lớn: Tiết kiệm không gian, sử dụng nguyên liệu sinh học có thể phân hủy và có nhiều ứng dụng khác. Bao bì sử dung nguyên liệu tái chế giúp khách hàng có cái nhìn thiện cảm với thương hiệu. Đây chắc chắn là xu hướng phát triển mạnh trong thời gian tới do lợi ích đa dạng của nó.
10. Sử dụng màu gradient cho thiết kế bao bì
Chẳng mấy ngạc nhiên nếu các màu gradient (là bộ các màu được sắp xếp và trộn lẫn theo chủ đích) vẫn tiếp tục làm choáng ngợp giới mộ đạo thiết kế và người xem. Chúng khiến các thiết kế bao bì trở nên mới lạ bằng sự pha trộn giữa những màu sắc khác nhau, cho ra các sản phẩm độc nhất và sống động. Hãy cứ nhìn những màu sắc rực rỡ từ mẹ thiên nhiên làm ví dụ, những màu sắc ấy luôn tươi mới và tưởng chừng như “trẻ mãi không già”.
Trên nền tảng kỹ thuật số, những màu gradient tiếp tục là xu hướng “không bao giờ cũ”. Hãy nhìn Microsoft và Apple mà xem, họ đã dùng các màu gradient từ năm 2016 rồi đó. Chính vì vậy, trong năm 2019, gradients tiếp tục cho thấy vai trò quan trọng của mình trong các thiết kế, đem lại chiều sâu ở bất kỳ thành tố nào.
Với sự kết hợp màu sắc tươi sáng và thú vị từ các thiết kế gradients, nó sẽ làm nổi bật từ mảng background cho tới từng chi tiết trong tác phẩm của bạn. Hãy đón chờ những thiết kế bao bì “sáng rực”, tràn ngập màu sắc, và theo trường phái gradient neon (lấy cảm hứng từ những đèn neon) trở thành tiêu điểm trong năm 2019.
11. Sử dụng bảng màu nude cho thiết kế bao bì
Nude không đơn thuần chỉ là một màu sắc, nó là sự tổng hòa phức tạp giữa những tông màu kiểu màu đào, màu hoa hồng và màu đất, cùng tông màu kem và chocolate. Sự chuyển dịch sang các tông màu trung tính và nude đang là xu thế trong thiết kế bao bì. Chúng ta ngày càng bắt gặp thường xuyên các sản phẩm thiết kế lấy sắc thái chủ đạo là những màu sắc theo trường phái tự nhiên, với sự kết hợp giữa màu nude, nâu đỏ và màu pastel.
Xu hướng thiết kế bao bì này đề cao tính nhẹ nhàng và lạ mắt. Trong năm 2019, bảng màu nude đem lại các thiết kế mang đậm sắc thái nâu ấm, trắng kem, hồng và màu be. Các thiết kế này thường kết hợp với những đốm màu pastel, khiến chúng trở nên nổi bật, đơn giản.
Để làm nổi bật màu sắc, các nhà thiết kế có chủ đích thiết kế nhãn hàng gọn, giản đơn, khiến “trung tâm của sân khấu” không gì khác ngoài những màu sắc thiên hướng nude.
12. Xu hướng thiết kế bao bì đen-trắng
Tối giản hóa bản thiết kế bao bì của bạn bằng hai màu đen – trắng, nghe thì có vẻ khá là “tù”, nhưng hai màu sắc này vô cùng quyền lực và có thể nói lên nhiều điều trong đó. Điểm mạnh trong những thiết kế theo hai tông màu này, chính là việc người xem sẽ không thể làm ngơ khi nhìn thấy chúng. Sự tương phản giữa các thành tố trong thiết kế lại vô tình tạo nên sợi dây liên kết vô hình.
Hãy nhìn bản thiết kế mẫu mực của mousegraphics dành cho GAEA ở trên mà xem. Một thiết kế đơn giản, gọn gàng, cân bằng trên mọi phương diện. Mặt khác, sự kết hợp giữa trắng và đen vừa khiến thiết kể trở nên phức tạp, lại vẫn giữ những phẩm chất của sự tối giản, giống như bản thiết kế của Ula Krasny ở dưới đây.
Vừa phức tạp, lại vừa giữ cái hồn “đơn giản” cho các bản thiết kế, nghe có vẻ khá thử thách, nhưng với mục đích và cách sử dụng phù hợp, các thiết kế trắng-đen có thể tạo nên một “cú đấm” trong làng mộ điệu thiết kế. Kết quả cuối cùng có thể làm bạn bất ngờ đó.
13. Xu hướng thiết kế bao bì Atypical
Giữa hai sản phẩm cùng giá, chúng ta luôn lựa chọn thứ thu hút sự chú ý nhất, với thiết kế bắt mắt. Vậy tại sao chúng ta không làm bất ngờ khách hàng với một phong cách thiết kế “lạ người”, truyền tải thông điệp theo cái cách ngược đời mà thú vị nhất?
Ví dụ, bạn có thể không ngờ rằng, một lọ thuốc lại được thiết kế như những chiếc domino đen-trắng. Nhưng Lesha Limonov rất thông minh, truyền tải thông điệp về sức khỏe con người theo nguyên tắc domino bằng một thiết kế bao bì rất lạ người, mà vô cùng đẹp mắt.
Một ví dụ đáng chú ý khác, tới từ thiết kế cho sản phẩm Nord Stream, của Loco Studio. Với những đường sọc chéo được thiết kế có chủ đích, hình vẽ con cá như chuyển động dựa trên hành động mở bao bì của khách hàng. Điều này vừa thu hút ngay tức khắc sự chú ý của người xem, lại giúp tăng tính tương tác của khách với sản phẩm.
Năm 2019 còn hứa hẹn sự có mặt của nhiều ý tưởng kỳ quặc và độc nhất hơn nữa. Và tất nhiên, khách hàng chỉ ghi nhớ những thiết kế bao bì nào vừa giữ trong mình sự lạ người, vừa mang một ý nghĩa nhất định nào đó.
14. Thiết kế bao bì mang phong cách 8-bit
Sự hoài cổ đã quay trở lại, và còn lợi hại hơn xưa! Tuổi thơ đầy dữ dội của tất cả chúng ta đều không thể nào thiếu những chiếc máy điện tử bấm nút 8-bit đúng không nào. Và trào lưu “tuổi thanh xuân” không bao giờ mất đi sức mạnh của nó. Dù đồ họa trong game đã có những bước tiến vượt bậc, nhưng những hoài niệm về những Contra, Mario hay Nấm Lùn vẫn cứ vang vọng mãi. Trong thiết kế nói chung, những thiết kế bao bì mang phong cách 8-bit vừa độc-lạ-chất, lại không bao giờ lỗi thời.
Sự hạn chế trong những thiết kế 8-bit lại chính là điểm mạnh của nó. Quên đi những màu sắc lòe loẹt, chỉ còn sự đơn giản mà có sức mạnh vô cùng to lớn. Nó có thể giúp designer có thể diễn đạt những ý tưởng tưởng chừng như phức tạp mà khó truyền tải.
Dù thời đại của những game bấm nút 8-bit đã qua lâu, nó vẫn còn nằm trong hoài niệm và ký ức của tất cả chúng ta. Vậy còn chần chờ gì mà không làm sống dậy tuổi thanh xuân tươi đẹp mà mỗi chúng ta đã từng có.
15. Thiết kế bao bì không plastic
Chào đón bạn đến với thế giới bao bì không plastic, thân thiện với môi trường. Giấy và bìa cứng là những chất liệu thường dùng trong hoạt động đóng bao bì ngành thực phẩm.
Mỗi năm, chúng ta lại đưa ra những ý tưởng độc đáo, tận dụng những bao bì không plastic từ mọi chất liệu khác nhau. Chúng ta đang nỗ lực, làm mọi điều có thể vì một tương lai tươi sáng cho thế hệ con cháu sau này.
Một ví dụ điển hình đó chính là sự kết hợp giữa L’Oreal và Ecologic Brands dành cho sản phẩm Seed Phytonutrients. Họ sử dụng thiết kế bao bì cho sản phẩm theo tiêu chí 3R: Giảm thiểu – Tái chế – Tái sử dụng.
Và cũng không thể không kể đến dự án From Peel to Peel sử dụng bao bì có thể tự phân hủy, thân thiện với môi trường.
Năm 2018 chứng kiến sự loại bỏ bao bì plastic tới từ Hà Lan. Cuộc chiến giữa bao bì plastic và bao bì thân thiện với môi trường chính thức được bắt đầu. 2019 sẽ tiếp tục là sự phát triển của những vật liệu sạch, vì một tương lai xanh – sạch – đẹp.
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:
>> Top 5 đơn vị thiết kế website tốt nhất hiện nay
>> Quy trình thiết kế Website bán hàng hiệu quả 2019
Nguồn tổng hợp: Sao Kim Branding, Uplevo
Đừng quên follow các kênh của ATP để cập nhật các kiến thức, bài viết về Digital Marketing mới nhất nhé
——————————
Liên hệ ATP Software
Website: https://atpsoftware.vn/
Group kiến thức kinh doanh Online: https://www.facebook.com/groups/ATPSupport
Page: https://www.facebook.com/atpsoftware.tools
Hotline: 0931 9999 11 – 0967 9999 11 – 1800 0096