Steve Jobs – cha đẻ của tập đoàn Apple đã khiến Guy Kawasaki, người làm việc với Jobs: “Steve là nhà marketer vĩ đại nhất tôi từng thấy”. Dưới đây là 5 bài học từ Steve Jobs về Marketing bạn có thể học từ con người tài giỏi này.
1. Tìm một người thầy giỏi
Sau đây là bài học từ Steve Jobs đầu tiên: Jobs là một người tài giỏi nhưng ông ấy cũng đủ thông minh để nhận thức được tầm quan trọng của việc làm việc chung với những người có kinh nghiệm. Một trong những người thầy của ông ta là Regis McKenna, một marketer có tiếng ở Thung lũng Silicon. Jobs đã làm quen với ông ta khi Apple chỉ là một công ty vận hành chỉ với hai nhân viên trong một garage. McKenna giúp Jobs tiếp cận với Mike Markkula – nhà đầu tư thiên thần cũng như chuyên gia tư vấn Marketing đầu tiên của Apple. Markkula là học ngành kĩ sư nhưng làm việc trong bộ phận Marketing ở Intel. Sau đó, ông ta làm việc ở Apple (có một thời gian giữ chức CEO) và sáng tạo nguyên lý Marketing mà Apple vẫn dùng đến tận bây giờ, sau 35 năm.
Về sau, Jobs kết bạn với chuyên gia quảng cáo Lee Clow của TBWA, người đã tạo ra chiến dịch “Think Different” và “1984” nổi tiếng. Clow là người tư vấn dài lâu cũng như là một người bạn thân thiết của Jobs. Bài học rút ra ở đây là: Cho dù bạn giỏi đến đâu, hãy kết bạn với những người biết nhiều hơn bạn và học hỏi từ họ. Đây là bài học từ Steve Jobs đầu tiền mà bạn có thể áp dụng dễ dàng
2. Hãy tạo ra sản phẩm chất lượng
Kawasaki, nhà truyền giáo ở Apple, nói rằng, “Điều Steve làm khiến các marketer khác không tài nào hiểu được là ông ta tạo ra những sản phẩm tuyệt vời đầu tiên. Đây là một điều khó khăn so đối với các sản phẩm kém chất lượng trên thị trường. Phần lớn những Marketers khác chấp nhận bất cứ sản phẩm nào được ném cho họ và thực hiện công việc của họ một cách máy móc chẳng khác nào “thoa son cho một con lợn”. Do đó, bài học từ Steve Jobs này giúp bạn kiểm soát sản phẩm và việc quảng cáo chứ không phải quảng cáo riêng.”
3. Thực sự đại diện cho giá trị cốt lõi
Khi Công ty máy tính Apple được thành lập vào năm 1977 – bài học từ Steve Jobs, Jobs vầ Markula đã phát họa nên 3 nguyên tắc chính yếu của công ty. Đầu tiên, Apple phải biết cảm thông với khách hàng. Thứ hai, Apple sẽ chuyên hóa một vài sản phẩm. Thứ 3, Apple phải truyền tải giá trị của công ty (đơn giản, chất lượng cao) vào những sản phẩm mà công ty sản xuất, không chỉ đơn thuần là sản phẩm mà còn là bao bì sản phẩm, diện mạo cửa hàng, thậm chí cả thông báo cáo chí mà Apple gửi đi. Đây là bài học từ Steve Jobs tiêu biểu trong quá trình khẳng định giá trị cốt lõi cho doanh nghiệp
4. Sử dụng tiền.
Jobs là một nhà hoạt náo bẩm sinh và yêu thích những sự kiện hoành tráng. Một trong những ví dụ tiêu biểu là sự kiện quảng cáo 1984 cho máy tính Macintosh. Như thường lệ, Jobs quyết định “chơi lớn”. Ông ấy thuê Riley Scott, đạo diễn của Alien and Blade Runner chi 900 000 đô để làm một chương trình dài 60 giây và 800 000 đô để chạy nó trong suốt chương trình Super Bowl. Đây là một sự mạo hiểm lớn cho công ty vì không điều gì chắc chắn rằng mẩu quảng cáo đó sẽ thành công. Và sự thật thì Hội đồng Quản trị của Apple ghét mẩu quảng cáo đó đến mức họ không muốn chạy nó một chút nào. Nhưng cú đánh cược đó lại thành công. Chiến dịch quảng cáo đã tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ như máy tính Macintosh. Sử dụng tiền cũng là một nghệ thuật, bài học từ Steve Jobs này chứng minh điều đó
5. Tạo ra kinh nghiệm
Kinh nghiệm là điều không thể thiếu trong cuộc sống. Hơn thế nữa, bài học từ Steve Jobs luôn là những kinh nghiệm bổ ích trong cuộc sống Apple xem chiến dịch 1984 như là một hình thức của “Marketing sự kiện”, nghĩa là chiến dịch mà bản thân sự quảng bá quá độc đáo và thú vị đến nỗi nó tự nó trở nên nổi trội. Không lâu sau chiến dịch 1984, Jobs thực hiện một điều tương tự khi ông bỏ ra 2,5 triệu đô để mua toàn bộ 40 trang quảng cáo trên báo Newsweed. Những ví dụ khác của hình thức marketing này là chiến dịch “Think Different” và “I’m a Mac”. Một điều đáng lưu ý là với bất kì chiến dịch mà Jobs thực hiện, fan đều xếp hàng xuyên đêm như thể họ đang đến dự sự trở lại của The Beatles. Hãy áp dụng bài học từ Steve Jobs để được thành công
Theo Truyenthongonline