“Thay vì dồn sức tập trung vào phần nhỏ của thị trường to thì hãy tập trung vào phần to của thị trường nhỏ”. Tìm kiếm giá trị khác biệt và tạo ra thị trường riêng cho chính doanh nghiệp của mình, hay còn gọi là thị trường ngách. Sau đó định vị trở thành TOP1 Thị Trường Ngách như thế nào?
Khám phá cùng ATPSoftware trong bài viết này ngay!
Thị trường ngách là gì?
Thị trường ngách (niche market) được hiểu là một phân đoạn nhỏ của thị trường hay một chỗ trống thị trường với mục đích hướng đến nhóm người mua hàng riêng biệt.
Doanh nghiệp lựa chọn thị trường ngách tức là tập trung nỗ lực cho phần đông thị trường nhỏ chứ không cạnh tranh để giành thị phần trong thị trường lớn mà sẽ đi theo hướng kinh doanh theo nhu cầu của thị trường
Một số doanh nghiệp thành công tại các thị trường ngách trong bán hàng có thể kể tới Roll-Royce – phân khúc người kinh doanh thích ôtô hạng sang, Tribeco – sản phẩm sữa đậu nành trước tiên trên thị trường, Tân Hiệp Phát- ngách thị trường thức uống trà xanh,… đều là những sản phẩm của thị trường ngách chú ý vào một phân khúc thị trường cụ thể.
Thị trường kinh doanh ngày nay đang gặp nhiều biến động, theo đấy là sự tham gia của các “ông lớn” nước ngoài khiến các doanh nghiệp nhỏ khổ sở nếu như mong muốn tiếp thị sản phẩm hay dịch vụ của mình cho thị trường đại chúng.
Dù công ty có tự tin khẳng định sản phẩm/dịch vụ của mình tốt hay hoàn hảo nhất trên thị trường thì thực tế lại vẫn còn rất nhiều người mua hàng sẵn sàng bỏ tiền ra mua sản phẩm của thương hiệu khác, đặc biệt là trong thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.
Có thể khái niệm thị trường ngách là gì khiến nó trở nên khá hấp dẫn thế nhưng cũng giống như con dao hai lưỡi, thị trường ngách cũng không hoàn toàn là một món hời dễ kiếm.
Chinh phục TOP1 Thị Trường Ngách?
Nghe qua tiêu đề, có lẽ nhiều người đọc nó sẽ thấy đây là điều khá khó khăn thậm chí “bất khả thi”?
Thông thường vì thế mà chúng ta không nỗ lực hướng đến nó
Tại sao chúng ta lại sợ?
Tại sao nghĩ rằng mình không thể?
Bạn có thấy chính suy nghĩ đó đang khiến mình thiếu đi sự nỗ lực không?
Những người thành công bật nhất, họ luôn hướng đến điều này.
Phải trở thành top 1 trong hoạt động mình đang làm!
Đừng nghĩ về điều gì đó quá cao siêu
Dù là nhân sự ở công ty, dù là học sinh/sinh viên, hay bất cứ hoạt động nào. Chúng ta đều có thể chọn ngách để hướng đến điều này.
TRỞ THÀNH NHÂN VIÊN XUẤT SẮC NHẤT!
TRỞ THÀNH BEST SELLER
TRỞ THÀNH THƯƠNG HIỆU TOP 1 TRONG NGÁCH ĐANG HOẠT ĐỘNG
TRỞ THÀNH HỌC SINH GIỎI NHẤT LỚP (hoặc đôi khi chỉ cần nhất một môn học nào đó)
Tất cả những điều trên. Đều là mục tiêu để chúng ta cần hướng đến.
Khi có được điều đó, tức đã xác định được ĐỊNH VỊ THỨ HẠNG của mình trong ngách nào đó rồi. Chúng ta sẽ nổ lực hơn rất nhiều!
“Không cần là người tiên phong, chỉ cần là người giỏi nhất”.
Điều này được các tỷ phú, triệu phú ứng dụng rất thành thạo để đưa doanh nghiệp mình tiến xa hơn
Ví dụ:
- Grab không cần phải là người tiên phong nhưng họ định vị sẽ top 1 ở Việt Nam & Đông Nam Á (vượt qua các đơn vị tiên phong khác)
- ATP Software hướng đến thương hiệu TOP 1 trong ngách Social Solutions (không cần đạt được ngay, chỉ cần định vị & nổ lực hướng đến điều đó trong tương lai)
Một nhân viên A trong công ty định vị mình là người VIẾT CONTENT hay nhất công ty
Một nhân viên B khác định vị mình là người tạo ra doanh số tốt nhất công ty.
Rõ ràng, bạn hãy thử nhớ lại và kiểm chứng ngay trong môi trường của mình mà xem.
Trong mọi hoạt động, chúng ta đều luôn nhớ đến thương hiệu top 1 – người giỏi nhất.
Và khi là người giỏi nhất trong ngách nào đó, thì lợi thế sẽ vô cùng lớn…
Đây có thể gọi là một bí mật lớn nếu chúng ta thực sự NHẬN THỨC rõ ràng về nó & thực hiện nó ngay hôm nay.
NHỮNG LƯU Ý KHI ĐỊNH VỊ TRỞ THÀNH TOP1 THỊ TRƯỜNG NGÁCH
- Lựa chọn ngách định vị thật khôn ngoan
- Rõ ràng & có khả năng đạt được nó (đừng chọn những định vị quá viễn vông)
- Không hài lòng với thực tại, luôn nỗ lực để hướng đến một kết quả tốt hơn
- Sử dụng “sức mạnh tiềm thức”, tự kỷ ám thị để thôi thúc bản thân thực hiện- …
Ví dụ:
” Tôi sẽ là người bán hàng giỏi nhất công ty
Tôi sẽ mang về công ty những hợp đồng lớ
Tôi sẽ được sếp & đồng nghiệp tán thưởng
Tôi sẽ có những chuyến đi du lịch khi đạt được kết quả này hàng tháng, hàng quý
Tôi xứng đáng với điều đó
Tôi sẽ nổ lực đến khi đạt được nó…”
Hãy gieo những điều này vào tiềm thức của mình. Làm điều đó trước khi đi ngủ & mỗi buổi sáng.
Một điều khác, khi doanh nghiệp chọn kế hoạch thị trường ngách là đồng nghĩa với việc “khai hoang mở mang bờ cõi”. Như vậy có nghĩa là phải chấp thuận đi dò đường vì chưa có đường mòn, phải tỉnh táo, đặc biệt là dùng tích hợp các công dụng marketing trong việc mở đường này. Và nếu việc khai hoang không thành công nghĩa là phải chấp nhận rủi ro. ngược lại, khi việc phát triển thị trường ngách thành công, mở ra một thị trường rộng lớn thì là lúc cần có các chiêu thức để duy trì được thị trường đối với các đối thủ đến sau.
Xem thêm: Làm VUA trong thị trường ngách, bạn vẫn có thể kiếm trăm triệu mỗi tháng dễ dàng