Marketing là hướng tới người mua hàng, chính vì vậy mà những marketer liên tục phải chỉnh sửa hoạt động marketing của mình để đáp ứng được sự thay đổi trong nhu cầu và mong muốn ngày một cao của khách hàng. Trong số đó, UGC được xem như xu hướng Marketing tối tân và người làm tiếp thị cần phải ứng dụng vào trong chiến lược của mình nếu như mong muốn lôi cuốn được người mua hàng. Vậy UGC là gì? Vì sao UGC lại quan trọng với Marketing tại thời điểm này đến vậy? Làm thế nào để công ty có thể áp dụng UGC?
Toàn bộ sẽ được ATPSoftware giải đáp qua bài viết dưới đây.
1. UGC là gì?
UGC là một thuật ngữ trong Marketing và nó là từ rút gọn tiếng anh của cụm từ: User-Generated-Content, dịch ra tiếng Việt sẽ là: thông tin do người dùng tạo ra. Đúng như tên gọi của mình, UGC – nội dung do người dùng tạo ra sẽ là những nội dung do chính khách hàng – những người sử dụng sản phẩm, dịch vụ tạo nên chứ không phải từ phía công ty.
Các nhãn hàng thường chia sẻ UGC trên các phương tiện truyền thông, tài khoản kênh mạng xã hội và các kênh marketing khác của họ. Những thông tin được coi là UGC cũng vô cùng phong phú, đấy có thể là các bài nhận xét, hình ảnh, thậm chí là clip review về một sản phẩm hoặc dịch vụ nào đấy.
2. UGC ra đời như thế nào?
Chúng ta đang sống trong thời đại mà Internet cực kỳ phát triển, đồng nghĩa khách hàng sẽ có rất nhiều kênh để tiếp nhận nội dung và nội dung và việc này cũng áp dụng tương tự với các thông tin quảng cáo từ phía nhãn hiệu.
Tại thời điểm này có một sự thật là khách hàng đang dần mất sự tin tưởng vào quảng cáo từ thương hiệu, nguyên nhân là do có rất nhiều thông tin ads bị “thổi phồng” hoặc làm quá và khi khách hàng mua sản phẩm thì hiện thực không nên như ads. Hệ quả là Marketing truyền thống đang dần đánh mất vị trí của mình và UGC xuất hiện.
Sự ra đời của UGC – thông tin do người sử dụng làm ra kiểu như một làn gió mới thổi vào công ty, giúp họ xử lý được vấn đề về lòng tin trong chiến lược marketing. Như đã giải nghĩa ở phần UGC là gì, những nội dung mà UGC mang lại được biết đến từ chính những người mua và trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ.
Chính Vì vậy mà UGC tạo được thiện cảm và lòng tin với người dùng hơn hẳn so sánh với tiếp thị truyền thống. VD rõ ràng, khi chọn lựa giữa 2 nhà hàng cho bữa tối của mình: 1 nhà hàng biết tới do quảng cáo trên trang Facebook và 1 nhà hàng do những người bạn đã đi ăn và đề nghị thì tại thời điểm này, người mua hàng sẽ ưu tiên lựa chọn nhà hàng ở vế sau nhiều hơn.
3. Lí do khiến UGC trở thành xu thế của tương lai Digital Marketing
1. Tăng tính xác thực
Khi người tiêu dùng chia sẻ về sản phẩm trên tài khoản kênh mạng xã hội, điều đấy đồng nghĩa với việc nhãn hàng sẽ tiếp cận được những người theo dõi của người mua hàng.
Lời nhận xét, bình luận về nhãn hiệu từ người dùng đã sử dụng sản phẩm giúp công ty củng cố và tăng cường uy tín trong lòng người mua hàng. người tiêu dùng ngày càng có xu hướng lựa chọn xem và tin tưởng thông tin do người tiêu dùng tạo ra gấp 2,4 lần so với những lời ads hoa mỹ từ nhãn hàng.
2. Củng cố niềm tin
Hơn 1/3 người mua hàng bắt đầu việc mua sắm trực tuyến thông qua một công cụ tìm kiếm chứ không phải trực tiếp truy cập vào trang Web của công ty. Mặc dù là sản phẩm hữu hình, dịch vụ hay trải nghiệm, người dùng thông minh tối tân luôn muốn được biết họ sẽ nhận được gì trước khi sử dụng.
Trên thực tế, có đến 92% người dùng tin tưởng lời khuyến nghị từ những người thân và hơn 70% khách hàng tin tưởng ý kiến đánh giá từ người dùng trực tuyến. Như vậy, rõ ràng khách hàng tin vào UGC, và nhãn hiệu có rất nhiều thời cơ để tận dụng điều này.
3. Thúc đẩy quyết định mua hàng
Mục đích cuối cùng của công ty luôn là tác động và thúc đẩy quyết định thực hiện mua hàng của người tiêu dùng. Tận dụng UGC là một cách xuất sắc để tăng năng lực người mua hàng lựa chọn tiêu sử dụng sản phẩm của nhãn hàng.
Theo nghiên cứu của Salesforce, khách truy cập vào những Website có UGC sẽ dành nhiều thời gian hơn 90% trên Web so với những Web vẫn chưa có UGC. Việc này cực kì quan trọng bởi nếu như người truy cập càng dành nhiều thời gian trên Website thì năng lực chuyển đổi họ thành người mua hàng càng cao.
4. Làm sao khiến người dùng thực hiện hành động tạo ra UGC?
Thông tin do người dùng làm ra cho phép công ty khai thác, đánh trúng những “đòi hỏi” ngày càng khắt khe của người mua hàng. UGC giúp đưa đến góc nhìn khách quan từ quan điểm của người tiêu dùng, nâng tầm nhãn hiệu và góp một phần xây dựng mối quan hệ lâu bền giữa khách hàng và công ty. tuy nhiên để người dùng tự nguyện sáng tạo nội dung là điều rất khó khăn. Vậy doanh nghiệp nên làm sao để khuyến khích người tiêu dùng tạo ra UGC?
1. Tạo mong muốn sở hữu sản phẩm
UGC là cách xuất sắc để khuyến khích sự lan truyền thông tin và khơi dậy ước muốn sở hữu sản phẩm của người mua hàng.
Các nhãn hàng nên để người mua hàng tự sẻ chia và thường xuyên tác động qua lại với họ ngay cả khi họ không mua sắm. Việc thường xuyên giới thiệu sản phẩm thông qua lăng kính người tiêu dùng trên kênh mạng xã hội có thể mang lại sự thu hút, gây hiệu ứng lan truyền và truyền cảm hứng cho những khách hàng tiềm năng.
2. Xây dựng lòng trung thành thương hiệu
Không chỉ đẩy mạnh người dùng ước muốn sở hữu sản phẩm lần đầu tiên, xây dựng lòng trung thành đối với nhãn hiệu mới chính là mục đích bền lâu, đưa đến mức doanh số lâu bền cho doanh nghiệp.
UGC giúp nhãn hàng hiện diện nhiều lần trong tâm trí và thúc đẩy lòng trung thành của khách hàng. Bất kể mô hình kinh doanh của doanh nghiệp là gì, sẻ chia UGC trên tài khoản mạng xã hội của công ty có thể giúp xây dựng lòng trung thành thương hiệu. bằng việc này, khách hàng sẽ cảm thấy trải nghiệm của họ thực sự được chú ý.
3. Xây dựng thư viện thông tin
Xây dựng nội dung dựa trên nền tảng chia sẻ lại UGC từ người mua hàng là một trong những cách thức làm ra nội dung mới lạ, lôi cuốn cho các kênh truyền thông kênh mạng xã hội của tổ chức.
Với hình ảnh của khách hàng đã sử dụng sản phẩm, dịch vụ được chia sẻ công khai, doanh nghiệp có thể khiến người tiêu dùng tin tưởng hơn vào sản phẩm. Ngoài tạo sự sự tin tưởng vào nhãn hiệu, việc chia sẻ này còn kích thích người mua mong muốn sở hữu và cuối cùng dẫn đến quyết định mua sắm, tiêu sử dụng sản phẩm, dịch vụ.
5. UGC TÁC ĐỘNG ĐẾN SEO NHƯ THẾ NÀO?
Hơn ⅓ người mua hàng online đều nghĩ ngay đến công cụ tìm kiếm chứ không truy xuất trực tiếp vào Web của công ty. Họ tích cực tìm những nội dung độc đáo, thích hợp và đáng tin cậy – 81% người tiêu dùng tra cứu thông tin trên mạng trước khi quyết định mua. Bởi vì các công cụ tìm kiếm luôn ưu tiên thông tin mới và có liên quan nên nguồn thông tin trực tuyến từ người dùng sẽ cải thiện thứ hạng tìm kiếm của bạn.
Thêm nữa, khi người dùng truy xuất vào trang Web của bạn, những hình ảnh và clip do người sử dụng tạo cũng có thể tăng năng lực bán hàng. Một nghiên cứu của Dimensional Research cho thấy, 90% người dùng nói rằng các đánh giá online của những người mua hàng trước đây liên quan đến quyết định thực hiện mua hàng của họ. Trung bình, các trình duyệt có tính năng cho người sử dụng tương tác trên trang Web của tổ chức thường mang lại năng suất kinh doanh gấp đôi.
1. SOCIAL MEDIA VÀ SEO
Ngày nay, SEO không thể có đạt kết quả tốt nếu không thực hiện tốt kế hoạch quản lý thông tin Social Media (phương tiện truyền thông xã hội). làm thế nào để kết hợp tiếp thị truyền thông xã hội và SEO?
Chia sẻ nội dung trên các kênh truyền thông xã hội đẩy mạnh người dùng truy cập vào trang Web của bạn. Việc này ảnh hưởng một cách gián tiếp đến thứ hạng của Website trên các công cụ tìm kiếm như Google, tăng năng lực hiển thị trang Website.
Bên cạnh đó, dùng nội dung do người dùng tạo trên phương tiện truyền thông xã hội có thể hấp dẫn nhiều lưu lượng truy cập không mất phí cho Web của bạn. Đăng lại hoặc tái chế ảnh và video của khách hàng trên các kênh xã hội của bạn, không những mở rộng phạm vi tiếp xúc nhãn hiệu mà còn khuyến khích các trình duyệt web tham gia sáng tạo nội dung cho thương hiệu của bạn.
Tham khảo: Seo facebook, Seo fanpage lên Top nhanh nhất, bền vững
2. PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN UGC TỐT NHẤT Ở SOCIAL
Để kết hợp nội dung do người dùng tạo vào chiến lược SEO, bạn sẽ phải quyết định tập trung nỗ lực vào các nền tảng nào và loại UGC nào. Mỗi mạng xã hội hấp dẫn một nhân khẩu học nhất định. Hãy xem xét kỹ hơn các nền tảng mà người mua hàng mục đích của bạn tham gia và tập trung vào phát triển thông tin hợp nhất với các nền tảng đó.
Nền tảng cụ thể như sau:
- Facebook: là kênh mạng xã hội khổng lồ nhất cũng là trang truyền thông được dùng nhiều nhất ở mọi lứa tuổi, có 1,7 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng. không hẳn phải nói, đây là một môi trường tuyệt vời để chia sẻ thông tin. Các thương hiệu có chiến lược mạnh về video thường quảng cáo Facebook, bởi trang Website này sở hữu 8 tỷ lượt xem clip mỗi ngày.
- Twitter: Đối với các doanh nghiệp trên thế giới, Twitter là một phương tiện truyền thông xuất sắc. Với việc hỗ trợ hơn 40 ngôn ngữ, vẫn chưa có gì đáng quan tâm khi Twitter có 79% tài khoản của các công ty bên ngoài Hoa Kỳ. Đây là kênh mạng xã hội lý tưởng cho một doanh nghiệp mới nổi, 75% người dùng Twitter cảm thấy tự tin hơn khi mua sắm từ một doanh nghiệp vừa và nhỏ, sau khi đọc nội dung được cập nhật thường xuyên của tổ chức đó trên Twitter.
- Instagram: Được coi là một trong những kênh truyền thông trực quan nhất cho nội dung do người dùng tạo, là địa điểm lý tưởng để khám phá và sẻ chia ảnh hay video của người mua hàng về nhãn hiệu của bạn. Hầu hết các phương tiện xã hội có tỷ lệ tham gia khoảng 1%. Những thương hiệu hàng đầu trên mạng xã hội instagram tạo nên phần trăm trao đổi qua lại là 4,21% trên mỗi lượt theo dõi.
6. UGC có thực sự thành công?
1. Starbucks – Cuộc thi Starbucks White Cup
Một trong những chiến dịch UGC nổi tiếng quan trọng là cuộc thi Starbucks White Cup. Trong cuộc thi này, Starbucks khuyến khích khách hàng của mình sáng tạo trang trí chiếc cốc trắng in logo của hãng và chụp hình, chia sẻ trên kênh mạng xã hội với hashtags #WhiteCupContest. Các thiết kế đoạt giải có thể được Starbucks sản xuất và bán dưới dạng “phiên bản giới hạn”.
Bằng việc khuyến khích người dùng thể hiện sự sáng tạo và cá tính của mình, Starbucks đã tạo ra sự tác động qua lại giữa những người dùng với thương hiệu của họ. Đồng thời thu thập hàng nghìn bức ảnh về nhãn hiệu thông qua kênh mạng xã hội. Cách làm sáng tạo này cũng khiến người mua hàng của họ cảm nhận thấy mình thực sự được coi trọng.
2. Tribesports – Chiến dịch #OwnYourMarks
Nhãn hiệu thể thao Tribesports đã rất thành công khi dùng một chiến dịch UGC với hashtag #OwnYourMarks để lấy hình ảnh của khách hàng. Sau đấy, nhãn hàng đã cho hiển thị nội dung do người sử dụng tạo ra trên trang Web và mạng xã hội của họ. Những hình ảnh do người sử dụng làm ra cho thấy sự nhiệt tình của cộng đồng Tribesports và khuyến khích người khác tham gia.
3. Neptune – chuỗi chiến dịch “Về nhà đón Tết, Gia đình trên hết”
Chiến dịch “Hiểu Để Yêu Thương” của Neptune cuối năm 2017 được xem là một case study Điển hình trong giới trong giới truyền thông bởi sự liên kết gắn bó với người dùng. Nhờ những video hiểu được cách gợi mở vấn đề và khiến người xem trăn trở, chiến dịch rất nhanh có được tỉ lệ UGC cao, từ đấy góp phần tạo sức liên quan, tăng trưởng doanh số cho nhãn hiệu này.
Bằng những thông điệp, clip gần gũi với mỗi gia đình như “Một ngày vắng vợ”, người mua hàng cảm thấy thú vị và tình nguyện chia sẻ, thảo luận về Neptune trên mạng xã hội. Nhiều bài đăng thể hiện sự tán thành với thông điệp của nhãn hiệu và sẻ chia câu chuyện của bản thân hay nhìn thấy được hình ảnh của người mẹ, người vợ một khi xem clip thông điệp của Neptune là các thông tin chính của UGC.
Nguồn: Tổng hợp