Url là gì? Cấu trúc của một đường dẫn Url tối ưu nhất cho web khi làm SEO là giống như thế nào? Đó là các câu hỏi mà rất nhiều bạn mới học cũng giống như đang làm SEO tiếp tục đề cập đến. ATP xin được thống kê lại cho các bạn thêm cái nhìn tổng quát để hiểu rõ hơn.
Bạn có thể tham khảo bài viết chi tiết tại: URL là gì? Tìm hiểu TẤT TẦN TẬT thông tin liên quan đến URL
Url Là Gì?
Điều đầu tiên cần hiểu về URL, đây là một thuật ngữ chuyên ngành được sử dụng trên cộng đồng trực tuyến internet.
Chi tiết hơn URL là vạch tắt của cụm từ tiếng Anh “Uniform Resource Locator” và được hiểu nghĩa tiếng Việt là “tham chiếu tài nguyên internet” (đường dẫn) URL có mức độ xây dựng siêu link cho các website.
Hiểu đơn giản hơn, mỗi tài nguyên khác nhau được lưu giữ trên internet sẽ được cấp cho một địa chỉ và địa chỉ này chính là URL. (Ví dụ: business mình đã có trương trình viết website chạy SEO miễn phí một tháng các bạn quan tâm có thể theo dõi qua URL đó là https://atpweb.vn/). Nói cách không giống URL chính là đường kéo đến 1 website cố định trên internet.
Yếu tố đầy đủ của URL bao gồm:
- Giao thức: http, https, ftp…
- World Wide Web: www (có thể ko có)
- domain (tên miền) Ví dụ: jpwebseo.com
- Cổng giao tiếp: 80, 8090, 2082, 8090, 443, 7777…
VD: Đầy đủ đường dẫn cụ thể: https://atpweb.vn/blog/
Phương pháp tăng cao thẻ URL Trong SEO
Bây giờ do nhu cầu phân phối và sử dụng các dịch vụ trên internet rất lớn và không ngừng tăng trưởng thêm. Thành ra các tổ chức mua bán dịch vụ vừa mới tăng trưởng rất nhiều các tài nguyên tham chiếu của mình, việc này cũng khiến cho người dùng không thể kiếm tìm được một địa chỉ URL nhất định trong các kiếm tìm của mình.
Đó chính là nguyên nhân mà SEO ra đời (các bạn đủ sức tìm hiểu thêm SEO là gì để hiểu hơn), việc tăng cao các địa chỉ URL tốt nhất để người sử dụng biết đến bạn là sự phát triển của sử dụng SEO. Sử dụng URL chuẩn xác khi làm SEO rất cần thiết, nó tác động rất to đến thành phần xếp hạng trên Google cho website đó.
Khi làm SEO vì sao cần tăng cao hóa đường dẫn?
- Tối ưu URL sử dụng tăng trưởng thứ hạng trên SERPs
- Người sử dụng quan sát thấy URL của bạn, xác suất nhấp chuột sẽ cao hơn
- Tăng cao hóa URL giúp người dùng có thể nhớ và đánh lại URL nếu mong muốn quay lại vào lần sau.
- Tối ưu hóa URL trong SEO ONPAGE?
Tăng cao Hóa URL Trong SEO ONPAGE
- Chuyển từ URL động thành URL tĩnh: Bạn không nên để các ký tự như “?”, “#”, “=”, “@”, “%”,”%”, “$” trong URL của mình. Điều này sẽ gây chông gai cho công cụ tìm kiếm (Search Engine – SE) cùng lúc giảm index của bạn.
- Keyword chính nên nằm ngay đầu URL: đây là vấn đề tùy thuộc vào chiến lược SEO của bạn để tính toán khi đưa từ khóa vào và phương pháp phân bổ sao cho phù hợp.
- Nên sử dụng gạch nối (-) để phân bí quyết keyword với nhau: sử dụng dấu “-” phân cách các từ khóa trong URL sẽ giúp tool tìm kiếm easy hiểu được cấu trúc URL và hiểu chính xác các keyword bắt đầu và chấm dứt thế nào.
- Giữ độ sâu của URL: chủ đề này dựa vào vào mức độ danh mục trong trang website. Bạn nên hạn chế cấp độ con ở 2 hoặc 3. Đây là độ sâu phù hợp nhất cho cả người sử dụng lẫn SE.
- Kèm từ khóa trong URL: chắc chắn rằng link của bạn có chứa keyword chính. Nếu tham lam khi chèn thêm các keyword phụ vào sẽ gia tăng độ dài link và sử dụng loãng URL.
- giới hạn ký tự trong URL: URL của bạn chỉ nên gồm 10 từ hoặc 96 ký tự, ký tự trong URL quá dài thì SE sẽ bị giới hạn.
- sử dụng 1 định hình duy nhất: Phải đảm bảo mỗi URL của bạn là 1 content độc lập. Rà soát thường xuyên để tránh SE phạt bạn vì lỗi Duplicate nội dung (trùng lặp nội dung).
- Giữ nguyên cấu trúc URL: không nên refresh cấu trúc URL khi google đã index liên kết đó. Nếu bắt buộc phải thay thế bạn hãy dùng redirect 301 để chuyển URL cũ sang URL mới. Điều này sẽ không làm ảnh hưởng nhiều đến website.
- URL Friendly = URL tĩnh và chứa từ khóa: URL chứa keyword sẽ giúp gia tăng giá trị của bài viết. Tuy nhiên, Google like trang web tĩnh (.html) hơn là trang website động (?id=..).
Kết Luận:
Bài viết trên vừa mới phần nào giúp các bạn mới làm SEO hay đang học SEO hiểu rõ hơn về URL là gì cũng giống như cách thức tối ưu hóa thẻ URL trong SEO như thế nào là phù hợp nhất để cho công việc SEO của mình trở nên chuyên nghiệp hơn.
Trân thành cảm ơn các bạn đang để ý theo dõi, nếu còn thiếu sót mong được đóng góp thêm.
Traffic trong SEO là gì? Tầm quan trọng của traffic đến SEO mà bạn chưa biết
Heading Là Gì? Cách Sử Dụng Heading Trong SEO Hiệu Quả
Web chuẩn SEO là gì? Những điều bạn chưa biết về web chuẩn SEO