Vendor là gì? Vendor là một mắt xích có ảnh hưởng trong quá trình đưa sản phẩm của bạn ra thị trường, và việc tiếp cận với vendor cũng khác với tiếp cận tới người tiêu dùng thông thường. Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn biết Vendor là gì và làm ra làm sao để tiếp cận được với các vendor hiệu quả.
Vendor là gì?
Vendor là một bên (có thể là một tổ chức hoặc cá nhân) cung cấp hàng hóa hay dịch vụ tới quý khách hàng với hình thức B2C, họ sẽ mua hàng hóa, dịch vụ từ hãng sản xuất và bán lại cho người tiêu dùng. Nói theo một cách khác vendor là mắt xích sau cùng trong quá trình sản xuất và bán hàng hóa. Vendor trong tiếng VN thường được gọi là người kinh doanh rong. Tuy nhiên, thuật ngữ vendor hướng tới cá nhân cung cấp sản phẩm dịch vụ từ doanh nghiệp và bán lại cho quý khách hàng.
Ví dụ: Các siêu thị là một loại vendor, họ nhập sản phẩm từ các doanh nghiệp sản xuất và bán chúng cho quý khách hàng
không chỉ có vậy có một số thuật ngữ tương tự Vendor bạn nên phân biệt rõ ràng:
- Seller: người bán, đi kèm ý nghĩa tương tự như Vendor, mặc dù thế hơi hẹp hơn và thường tìm hiểu cá nhân nhiều hơn.
- Supplier: là nhà đáp ứng, cung cấp sản phẩm ra thị trường, thường mang ý nghĩa công ty nhiều hơn. Ví dụ: công ty trực tiếp sản xuất và cung cấp hàng hóa – Vendor hoặc Seller sẽ bán sản phẩm được cung ứng của Supplier trên mối liên quan hợp tác đối tác doanh nghiệp
Xem thêm: Content Marketing 2020 nào sẽ khuấy động thị trường Digital Marketing 2020?
Làm như thế nào để Marketing tiếp thị đến Vendor hiệu quả?
Marketing đến một Vendor không giống như cách Marketing đến công chúng với hi vọng hấp dẫn người tiêu dùng thông thường. Các vendors sẽ không chăm sóc đến chất lượng sản phẩm hay hàng hóa đó đẹp đẽ ra sao, tiện lợi ra làm sao khi bạn truyền tải với họ, vì họ đâu có sử dụng hàng hóa hay dịch vụ đó đâu. Khi Marketing tiếp thị đến Vendor, điều cốt lõi bạn cần làm là tạo ra một giao dịch thanh toán cuốn hút cho cả hai bên.
Sau đây sẽ là gợi ý về một số cách tiếp cận đến Vendor:
- Tham dự tổng quan các chương trình thương Mại quốc gia quan trọng để gặp gỡ các Vendor trong công việc của bạn. Với tâm thế tìm kiếm công ty đối tác khi tham gia các triển lãm dịch vụ thương mại thì việc gây chú ý và thuyết phục các Vendor sẽ trở nên đơn giản dễ dàng hơn nhiều.
- Cung cấp các ưu đãi cho các Vendor. Khi bạn là một nhà cung ứng (supplier) và muốn Vendor lấy nhiều hàng hóa của bạn để bán thì việc tạo ra ưu đãi nổi bật cho họ hơn là các Supplier khác là một việc khá quan trọng để giữ chân Vendor. Trước hết là một số ưu đãi khi mới kí kết hợp tác, coi như là ưu đãi chào mừng tạo sự liên kết. Tiếp theo đó là sau một vài tháng, bạn hãy đưa ra một gói ưu đãi khác coi như là phần thưởng cho một lượng doanh số nhất định. Ưu đãi này thường là tỷ suất tiền lời cao hơn để thúc đẩy Vendor bán nhiều hàng hóa của bạn hơn. Như vậy việc ưu đãi này đã tạo ra một sự liên kết win-win cho cả hai bên.
Xem thêm: Senior là gì? Các cấp bậc tương tự như Senior
- So sánh trực tiếp với các dòng sản phẩm hiện tại của Vendor. Cho các Vendor thấy hiệu quả làm việc, doanh thu của họ sẽ tốt hơn và quý khách hàng của họ sẽ nhận được những gì khi dùng hàng hóa mình thay vì các Supplier hiện tại. Nếu bạn hoàn toàn có thể cung cấp những sản phẩm tốt hơn, mang lại lời so với vốn cao hơn với cùng một mức giá thì chắc rằng sẽ tác động mạnh tới đối tác doanh nghiệp của bạn.
Tóm lại
Hiện nay bên cạnh các cuộc chiến giành thị phần thì câu chuyện xung quanh việc chiếm chỗ trên gian hàng của các Vendor cũng là mối bận tâm lớn của các công ty. Với cương vị là một Supplier thì bạn không riêng cần hợp tác với thật nhiều Vendor mà điều cốt lõi là phải tìm được Vendor phù hợp với hàng hóa, dịch vụ của bản thân mình và giữ chân được Vendor lâu dài.
Có thể ban quan tâm:
Tổng hợp các ngành nghề mang hướng nghệ thuật trình diễn
Top 30 Cách đăng bài mùa Sale hút khách nhất
BCC là gì? Ứng dụng của BCC trong gửi mail
Phương Duy – Tổng hợp và Edit
Nguồn: marketingai.admicro